• 1800 6854

Bà Bầu Có Nên Đi Bộ Không, Lợi Ích Là Gì?

Thai phụ cần có chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, nghỉ ngơi và tập luyện hợp lý để cơ thể khỏe mạnh, thai nhi phát triển tốt. Đi bộ được đánh giá là hình thức tập thể dục đơn giản, dễ thực hiện, vậy thì bà bầu có nên đi bộ không?

Trong quá trình mang thai, sản phụ cần hạn chế làm việc nặng, tập luyện quá sức. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là các mẹ bầu chỉ ăn uống rồi nằm một chỗ đâu nhé. Tập luyện nhẹ nhàng giúp ích rất nhiều cho việc sinh nở, thai nhi phát triển tốt và cơ thể sản phụ mạnh khỏe. Nếu như thế thì bà bầu có nên đi bộ không, đi bộ như thế nào mới đúng cách?

bầu có nên đi bộ không

Bà bầu nên đi bộ nhẹ nhàng thường xuyên

1. Bà bầu có nên đi bộ không?

Bầu có nên đi bộ không là vấn đề được nhiều chị em quan tâm. Theo các chuyên gian, một trong các hình thức tập thể dục được đánh giá là an toàn và có thể duy trì trong suốt thai kỳ phù hợp cho mẹ bầu là đi bộ. Đi bộ là bài tập tim mạch tốt nhất cho sản phụ, giúp đầu gối và mắt cá chân dẻo dai, sức khỏe tốt toàn diện. Mỗi ngày, thai phụ dành tối thiểu 30 phút đi bộ sẽ ít gặp rủi ro và dễ sinh hơn so với những mẹ bầu không tập luyện. Đối với các thai phụ không có thói quen đi bộ, thì hãy tập dần dần ngay từ bây giờ. Mỗi ngày dành 10 - 20 phút đi dạo chậm rãi.

2. Lợi ích của việc đi bộ đối với bà bầu

  • Tăng cường thể lực: Đi bộ là bài tập đơn giản nhưng vô cùng tốt cho sức khỏe. Cơ thể được tập luyện nhẹ nhàng sẽ tăng cường cơ bắp và cải thiện sức khỏe hệ tim mạch.
  • Thai nhi khỏe mạnh: Việc đi bộ thường xuyên giúp mẹ bầu kiểm soát tốt cân nặng của bản thân và của bé, tránh bé bị tăng cân quá mức để quá trình chuyển dạ dễ dàng hơn.
  • Hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ: Nồng độ đường trong máu tăng cao khi mang thai, nên sau khi sinh thai phụ dễ mắc bệnh tiểu đường týp 2, gia tăng nguy cơ sinh non và trẻ dễ bị béo phì. Mỗi ngày dành khoảng vài chục phút đi bộ có thể hạn chế nguy cơ mắc bị tiểu đường thai kỳ.
  • Giảm nguy cơ tiền sản giật: Đây là một rối loạn thai nghén đặc trưng. Thai phụ bị tiền sản giật thường có huyết áp cao cùng lượng protein trong nước tiểu cao. Đi bộ sẽ giúp làm cân bằng huyết áp, giảm cholesterol và cơ thể khỏe mạnh trong thời kỳ mang thai, hạn chế mắc bệnh tiền sản giật và nguy cơ sinh non.
  • Giảm căng thẳng: Phụ nữ mang thai thường dễ căng thẳng do sự thay đổi của các hormone, khiến mẹ bầu tâm trạng thất thường dễ chuyển từ hân hoan, hạnh phúc sang trầm cảm và lo lắng. Khi tập luyện đi bộ, cơ thể sẽ hóa chất mang lại cảm giác thoải mái - endorphin, giúp tâm trạng được nâng cao, tạo cảm giác yêu đồi và hạnh phúc.
  • Tăng cơ hội sinh thường: Để dễ dàng vượt qua được cuộc chuyển dạ, bà bầu cần tăng cường độ chắc khỏe cho cơ vùng xương chậu và cơ bụng. Đi bộ là điều không thể thiếu nếu sản phụ muốn đạt được điều đó trong thời kỳ mang thai, mang đến cơ hội sinh thường cao hơn.
  • Giảm khó chịu và các cơn đau nhức: Trong thời kỳ mang thai, các mẹ bầu sẽ dễ bị khó chịu và đau nhức nếu ngồi quá lâu. Hãy khắc phục các cơn đau nhanh chóng bằng việc đi bộ nhé!
  • Những lợi ích khác: Đi bộ có khả năng giải phóng năng lượng dư thừa để mẹ bầu dễ chìm vào giấc ngủ ngon và sâu hơn. Bên cạnh đó, tình trạng chuột rút, mệt mỏi, táo bón, ốm nghén được giảm bớt.

bầu có nên đi bộ không

Đi bộ giúp thai phụ dễ sinh nở, cải thiện sức khỏe

3. Hướng dẫn đi bộ đúng cách cho bà bầu

Sau khi đã hiểu rõ bà bầu có nên đi bộ không, thai phụ cần biết cách đi bộ đúng phương pháp. Tùy vào từng giai đoạn thai kỳ, các cách đi bộ sẽ khác nhau.

  • 3 tháng đầu: Mỗi ngày mẹ bầu đi bộ 15 – 20 phút, tập luyện 3 ngày/tuần. Sau đó tăng dần thời gian tập luyện lên 5 phút/ngày và 4 ngày/tuần. Sau vài tuần quen với cường độ tập luyện, thai phụ có thể đi bộ với 5 ngày/tuần. Khi tập luyện cần mang giày thấp, cổ giày cao, kích cỡ giày vừa chân đủ để bảo vệ các ngón chân va mắt cá chân. Nếu tập luyện ngoài trời thì cần bôi kem chống nắng và đội mũ rộng vành.
    3 tháng giữa thai kỳ: Sản phụ dành 25 - 40 phút/ngày và đi bộ 5 - 6 ngày/tuần. Tư thế đi bộ cần phải giữ dáng người thẳng, mắt nhìn về trước, cằm giữ thẳng, trọng lực được phân đều khắp cơ thể để tránh bị đau lưng hoặc mỏi.
  • 3 tháng cuối thai kỳ:  Đi bộ 25 - 50 phút/ngày và tập luyện 5 - 6 ngày/tuần. Khi tập các mẹ bầu cần lưu ý không đi trên đường gồ ghề và quá dài để tránh bị mất thăng bằng hoặc quá sức gây ngã. Tốt nhất, sản phụ nên tập luyện xung quanh nhà và có người thân đi kèm để có thể hỗ trợ trong các tình hướng.

bầu có nên đi bộ không

Sản phụ có thể tập luyện đi bộ trong suốt thai kỳ

Như vậy là bài viết đã giải đáp vấn đề bà bầu có nên đi bộ không, cũng như bầu 5 tháng có nên đi bộ khôngbầu tháng cuối có nên đi bộ không. Trong quá trình tập luyện, thai phụ cần cung cấp đủ nước cho cơ thể để tránh bị mất nước dẫn đến tăng nhiệt độ cơ thể và co thắt gây nguy hiểm đến bản thân cùng thai nhi. Tập luyện với cường độ vừa phải, phù hợp với khả năng bản thân. Ngoài ra, thai phụ có thể trang bị các thiết bị tập luyện tại nhà để đảm bảo an toàn và luôn có người thân bên cạnh. Hãy gọi đến tổng đài 1800 6854 của thương hiệu Elipsport để được tư vấn thêm nhé!

Hãy đi bộ hàng ngày nếu có thể, nhưng những lúc trờ mưa, nắng, ô nhiễm không khí chúng ta vẫn giữa thói quen đó cùng máy đi bộ  Elip là sự lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe bạn và những người thân yêu. Để tiết kiệm chi phí  chúng ta có thể chọn xe đạp tập tại nhà với mức giá chỉ từ 1- 5 triệu đồng hoặc mua trả góp 0% từ ELipsport trên toàn quốc nhé.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.