• 1800 6854

6 Bài Tập Đốt Sống Cổ Giảm Đau, Mỏi Nhanh Chóng

Bài tập đốt sống cổ là những động tác đơn giản, hiệu quả theo theo hướng dẫn chi tiết từ chuyên gia vật lý trị liệu. Chỉ cần 5 phút tập luyện mỗi ngày giúp bạn tăng cường sức mạnh, sự dẻo dai cho cổ, giảm đau, nhức, mỏi cổ nhanh chóng.

Đau nhức, mỏi cổ là một tình trạng phổ biến hiện nay, không chỉ ở những người lớn tuổi mà thậm chí cả người trẻ cũng mắc phải. Lý do là bởi đốt sống cổ là nơi dễ gặp phải tổn thương do chịu nhiều áp lực trong suốt thời gian dài. Chính vì vậy, các bài tập giúp tăng cường sức mạnh, phòng ngừa bệnh về đốt sống cổ đã ra đời. 

1. Bài tập đốt sống cổ là gì?

Bài tập đốt sống cổ là các động tác có tác dụng kéo giãn cột sống cổ, giúp giảm áp lực đè nén lên cổ. Đồng thời, giúp tăng cường máu lưu thông tới nuôi cột sống cổ, giúp bộ phận này trở nên linh hoạt, dẻo dai, khỏe mạnh hơn. Nếu không được quan tâm chăm sóc đúng cách, những người lớn tuổi, người ngồi nhiều, người lao động nặng có nguy cơ gặp rất nhiều bệnh về đốt sống cổ như:

  • Thoái hóa đốt sống cổ.
  • Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ.
  • Gai đốt sống cổ.

2. Các bài tập đốt sống cổ

2.1. Bài tập gập cổ trước - sau

  • Gập cổ của bạn về phía trước, để cằm càng gần sát ngực càng tốt. 
  • Đưa cổ về vị trí thẳng rồi ngửa ra phía sau hết cỡ có thể. Hít thở nhịp nhàng trong 5 giây. 

bài tập đốt sống cổ

Bài tập gập cổ phía trước - sau

2.2. Bài tập rướn cổ 

Bài tập rướn cổ là một trong những bài tập dành cho đốt sống cổ có tác dụng hiệu quả nhanh chóng. 

bài tập đốt sống cổ

Bài tập rướn cổ 

2.3. Bài tập nghiêng cổ

  • Giữ cổ và lưng của bạn thẳng. Bạn có thể thực hiện bài tập nghiêng cổ này ở tư thế ngồi hoặc khi đang đứng đều được.
  • Bạn nghiêng cổ sang phía vai trái hết cỡ có thể. Giữ trong 5 giây.
  • Tiếp đến, bạn đưa cổ thẳng trở lại rồi nghiêng sang phía vai phải hết cỡ cố thể. Tiếp tục giữ trong 5 giây. 

bài tập đốt sống cổ

Bài tập nghiêng cổ

2.4. Bài tập xoay cổ

Bài tập này giúp bạn thư giãn cổ sau một thời gian ngồi nhiều hoặc cúi người nhiều. Cách thực hiện: Từ tư thế ngồi thẳng lưng, mắt nhìn thẳng phía trước, bạn xoay cổ thành vòng tròn. Xoay về phía trước, sang trái, ra phía sau rồi sang phải. Bạn có thể thực hiện động tác này từ từ để tránh bị chóng mặt. Thực hiện 5 - 10 lần giúp cổ của bạn được kéo căng. 

bài tập đốt sống cổ

Bài tập xoay cổ

2.5. Bài tập uốn lưng

Bài tập uốn lưng giúp kéo giãn cột sống cổ và cột sống thắt lưng. Đồng thời, giúp tinh thần trở nên dễ chịu và thoải mái hơn. Cách thực hiện như sau:

  • Quỳ trên hai bàn tay và hai đầu gối, cánh tay và đùi song song với nhau, vuông góc với sàn nhà. Mắt nhìn xuống sàn nhà, cổ và lưng giữ thẳng. 
  • Uốn cong lưng lên phía trên đồng thời hạ cằm của bạn vào sát ngực. Giữ tư thế uốn lưng này 20 giây.
  • Uốn cong lưng của bạn xuống mặt sàn đồng thời ngửa cổ hết cỡ về phía lưng. Giữ tư thế uốn lưng này trong 20 giây.

bài tập đốt sống cổ

Bài tập uốn lưng

2.6. Bài tập nâng người

Thêm một bài tập đơn giản mà bạn có thể thực hiện ngay khi vừa ngủ dậy hoặc trước khi đi ngủ giúp giảm đau nhức cổ. Cách thực hiện:

  • Nằm sấp trên sàn hoặc trên giường và nâng phần thân trên lên khỏi mặt đất.
  • Uốn lưng và cổ về phía sau để giải phóng áp lực cho cột sống.
  • Giữ tư thế nâng người trong 20 giây.

bài tập đốt sống cổ

Bài tập nâng người

3. Cách phòng bệnh về đốt sống cổ

3.1. Tập thể dục

Thường xuyên tập thể dục là một cách giúp cơ thể khỏe và dẻo dai, trong đó có cột sống cổ. Vận động thường xuyên đúng cách giúp tăng cường tuần hóa máu, nhờ đó, cột sống được cung cấp đủ chất dinh dưỡng để phát triển và khỏe mạnh hơn.  

bài tập đốt sống cổ

Chạy bộ tăng cường sức khỏe

3.2. Dinh dưỡng cân bằng 

Bổ sung dinh dưỡng là cách nuôi dưỡng các đốt sống cổ từ bên trong. Vì vậy, hãy xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Thêm vào đó, đừng quên uống đủ nước vì sự khỏe mạnh của đốt sống cổ. 

3.3. Chăm sóc cổ đúng cách

  • Không giữ một tư thế gây áp lực nhiều cho cổ quá lâu như ngửa cổ về sau, cúi đầu phía trước.
  • Ngồi, đi đứng giữ thẳng cổ.
  • Thường xuyên thực hiện các bài tập xoay cổ trên đây cứ sau 30 - 120 phút làm việc. 
  • Xoa bóp cổ bằng tay hoặc sử dụng ghế massage có hệ thống con lăn và túi khí giúp ấn, nhào, miết, day vùng cổ, tăng cường sức mạnh cho cột sống cổ và giảm mỏi cơ. 

bài tập đốt sống cổ

Massage không trọng lực giúp giải tỏa áp lực lên cột sống cổ

Trên đây là những bài tập đốt sống cổ từ chuyên gia vật lý trị liệu. Các bài tập này cũng như ghế massage sẽ giúp bạn giảm đau, mỏi cổ nhanh chóng. Để phòng ngừa các bệnh liên quan tới đốt sống cổ nói riêng và các bệnh tim mạch, thừa cân, béo phì, ... khác, máy chạy bộ điện, xe đạp tập thể dục của Tập đoàn thể thao Elipsport là lựa chọn lý tưởng. Elipsport là đơn vị đồng hành cùng mọi gia đình Việt để sở hữu bản lĩnh và tinh thần chiến binh mạnh mẽ. 

Thảo Phạm

Bệnh xương khớp là bệnh lý thường gặp ở người già và dần càng trẻ hóa. Để xương khớp khỏe mạnh, hạn chế phát sinh bệnh, mỗi người cần tập thể dục thường xuyên và sử dụng các thiết bị chăm sóc sức khỏe tốt cho xương khớp như ghế massage, để giảm đau nhức, giảm stress, an thần, ngủ ngon. máy chạy bộ điện  Elip chạy bộ và đi bộ tại gia hàng ngày hoặc xe đạp tập tại nhà Elip với mức giá từ 1tr-5tr cho gia đình ít điều kiện. Ngoài ra Elipsport có chương trình mua trả góp 0% tại 121 cửa hàng trên 63 tỉnh thành giúp bạn và đình có thể tới trãi nghiệm và lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.