• 1800 6854

Các Bài Tập Cho Người Giãn Dây Chằng Lưng

Dây chằng lưng là một dạng như dải băng bao gồm các bó mô liên kết nhau và bao quanh các khớp xương. Dây chằng có chức năng kết nối và cố định hệ thống xương. Chính vì thế, một khi dây chằng lưng bị giãn, người bệnh sẽ gặp phải rất nhiều khó chịu, bất tiện trong vận động hàng ngày.

Việc chữa trị giãn dây chằng lưng hoàn toàn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Trong đó, kết hợp luyện tập vận động là một giải pháp hữu hiệu nếu muốn phục hồi chức năng của dây chằng lưng. Hãy tìm hiểu ngay trong bài viết này bạn nhé!

1. Giãn dây chằng lưng là gì?

Dây chằng lưng có tính đàn hồi và nó được cho phép co giãn trong giới hạn nhất định. Một khi bị căng quá mức, dây chằng sẽ bị giãn và khó có thể đàn hồi lại như trước. Chính lúc ấy, dây chằng đã bị tổn thương và khiến lưng bị đau nhức. Triệu chứng này chính là giãn dây chằng lưng. Bệnh sẽ xảy ra khi bạn thực hiện các vận động liên quan đến khu vực thắt lưng như xoay người mạnh, cúi người, bê vác đồ nặng,... Từ đó, khiến cho bạn gặp khó khăn rất nhiều khi vận động.

dây chằng lưng

Dây chằng lưng - một cơ quan đóng vai trò quan trọng của hệ thống cơ xương khớp

2. Bài tập cho người bị giãn dây chằng lưng

Việc kết hợp vận động cho người bệnh giãn dây chằng lưng rất quan trọng. Dưới đây là một số bài tập đơn giản mà bệnh nhân có thể áp dụng để sớm thoát khỏi tình trạng bệnh lý đau nhức này.

2.1. Động tác với tư thế chào mặt trời

  • Bạn nằm úp xuống giường và kê mặt trên một cái gối (chú ý không dùng gối quá cao).
  • Tiếp theo, chống 2 tay đồng thời nâng phần phía trên cơ thể lên, phần dưới chân vẫn giữ nguyên.
  • Thực hiện lặp lại tư thế này một cách nhẹ nhàng (khoảng từ 10 – 20 lần).

dây chằng lưng

Động tác chào mặt trời quen thuộc nhưng hữu hiệu trong việc chữa bệnh

2.2. Động tác tự kéo giãn cột sống thắt lưng

  • Đầu tiên, bạn nhấc phần mông lên rồi từ từ bò ra phía sau, chân quỳ xuống để đỡ phần thân người.
  • Sau đó, hãy rướn người về phía trước trong lúc phần chân vẫn ở tư thế quỳ xuống và thả lỏng phần tay.
  • Tiếp tục chống tay lên, đẩy người về phía trước và lại đẩy người trở lại phía sau.
  • Thực hiện lặp lại tư thế này khoảng 10 – 20 lần.

dây chằng lưng

Tự kéo giãn cột sống lưng với bài tập vật lý trị liệu

2.3. Động tác hai gối gập nâng chậu lên cao

  • Bạn bắt đầu bằng tư thế nằm ngửa với 2 chân co lên.
  • Sau đó, nâng phần mông lên khỏi mặt giường và gót chân vẫn giữ nguyên.
  • Giữ yên tư thế này trong khoảng ít nhất 5 giây.
  • Chú ý hít sâu, thả lỏng cơ thể và thở đều trong 3 giây sau đó lại thực hiện động tác nhấc mông lên lần nữa.
  • Thực hiện lặp lại động tác này từ 10 – 20 lần.

dây chằng lưng

Bài tập giãn dây chằng lưng đơn giản, dễ thực hiện

2.4. Động tác gập gối từng bên nâng chân lên cao

  • Để bệnh nhân nằm ngửa với một chân gập, chống xuống giường và chân còn lại giơ lên khoảng 45 độ.
  • Thực hiện động tác tương tự cho chân còn lại.
  • Lặp lại từ từ khoảng 10 – 20 lần.

dây chằng lưng

Tập luyện để chữa bệnh dây chằng tại nhà

2.5. Động tác gập gối, nghiêng chân sang hai bên

  • Bắt đầu với tư thế nằm ngửa và gập gối, chân chống trên giường.
  • Sau đó, nghiêng người sang 2 bên khoảng từ 10 – 20 lần và giữ nguyên phần người phía trên.

Các chuyên gia vật lý trị liệu khuyên bạn nên luyện tập các động tác này đều đặn, kiên trì cho đến khi dây chằng lưng giảm đau nhức. Tốt hơn hết, bạn nên nhờ sự hỗ trợ của người thân trong lúc luyện tập những ngày đầu tiên để quen dần và gia tăng tối ưu hiệu quả.

3. Phòng ngừa giãn dây chằng lưng

Giãn dây chằng lưng là một bệnh lý không thể coi thường. Do đó, ta nên chủ động phòng ngừa nó bằng các yếu tố cụ thể sau đây:

  • Nên khởi động, làm nóng cơ thể kỹ lưỡng trước khi bắt đầu các bài tập vận động, chơi thể thao,...
  • Đứng, ngồi đúng tư thế, giữ thẳng lưng. Chú ý đứng dậy vận động thường xuyên để tuần hoàn lưu thông hữu hiệu và tránh mỏi cơ - xương khớp.
  • Không gắng sức nếu trong lúc luyện tập, làm việc,... cảm thấy đau vùng thắt lưng để tránh bị giãn dây chằng lưng.
  • Thường xuyên tập luyện thể thao vừa phải như yoga, bơi lội, sử dụng máy chạy bộ, xe đạp tập,... để đảm bảo sự dẻo dai cho xương khớp. 

dây chằng lưng

Chạy bộ mỗi ngày để giúp cải thiện sức khỏe xương khớp thật hiệu quả

Hy vọng với bài viết trên đây, bạn sẽ nắm được cách đối phó với giãn dây chằng lưng sao cho hiệu quả cũng như biện pháp phòng ngừa bệnh lý này. Trên hết, hãy luôn ghi nhớ về tầm quan trọng của việc "phòng bệnh hơn chữa bệnh". Do đó, việc luyện tập với máy chạy bộxe đạp tập của tập đoàn thể thao Elipsport sẽ giúp bạn có được một sức khỏe bền bỉ, dẻo dai, chống lại mọi vấn đề cơ - xương khớp ngoài ý muốn. Đồng thời, các sản phẩm của chúng tôi sẽ giúp bạn sở hữu một tinh thần chiến binh tỉnh táo và mạnh mẽ tuyệt vời. Gọi ngay vào hotline 1800 6854 để được tư vấn cụ thể hoàn toàn miễn phí!

Kiddo Nguyễn

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.