• 1800 6854

Bài tập thể dục Yoga giúp cho dễ ngủ

Bài tập Yoga giúp dễ ngủ sẽ là chủ đề mà hôm nay chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Đây chắc hẳn là vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm. Ngoài một chế độ ăn - ngủ hợp lý thì bạn cũng nên xây dựng một chế độ tập luyện cho giấc ngủ thêm ngon. Hứa hẹn bài tập Yoga cho dễ ngủ sẽ là một chủ đề cần thiết cho những ai đang mắc bệnh mất ngủ đấy.

Giữa hàng tá công việc hằng khiến con người ta dễ rơi vào tình trạng căng thẳng, stress kéo dài, từ đó hình thành nên bệnh mất ngủ, những giấc ngủ không ngon giấc, hay thức dậy giữa chừng, dễ gặp ác mộng,... Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống, công việc,... Vì thế, chúng ta cần giải quyết ngay vấn đề mất ngủ nan giải này. Một trong những cách hữu hiệu nhất chính là tập luyện thể dục, thể thao trước khi đi ngủ. Yoga chính là một trong những môn giúp bạn điều trị mất ngủ hay nhất mà còn là phương pháp giảm mỡ bụng hiệu quả

Bài tập Yoga giúp dễ ngủ

Bài tập yoga dễ ngủ

1. Bài tập Yoga giúp dễ ngủ

1.1. Bài tập Yoga giúp dễ ngủ tư thế gác chân

Bài tập gác chân có hai kiểu tập, một là đặt chân lên ghế (legs on the chair pose) và kiểu thứ 2 là gác chân lên tường (legs up the wall pose). Đây là những động tác hỗ trợ giãn cơ, thư giãn gân cốt, giúp máu lưu thông hiệu quả, cho bạn giấc ngủ ngon không lo nghĩ.

  • Để thực hiện động tác Legs on the chair pose, bạn hãy đặt một chiếc ghế ở cuối thảm Yoga, lót vải mềm (chăn, khăn bông,...) lên ghế. Sau đó, bạn gập gối, đặt bắp chân lên trên ghế sao cho phần bắp chân với đùi tạo thành góc 90 độ. Giữa hai cánh tay của bạn ở hai bên hông, lòng bàn tay hướng lên, thả lỏng. 

Bài tập Yoga giúp dễ ngủ

Tư thế đặt chân lên ghế

  • Với động tác Legs up the wall pose, bạn hãy đặt thảm tập Yoga sát tường theo góc vuông. Bạn hãy ngồi xuống mặt đối diện tường, sau đó từ từ nằm xuống, đưa mông sát lại gần tường càng gần càng tốt. Tiếp đó hãy đưa hai chân đặt lên tường, ép chặt đùi, bắp chân chặt trên tường. Bạn có thể đặt khăn bông ở phần xương cụt để bảo vệ cột sống. Thả lỏng 2 tay ở bên hông. Khi kết thúc bài tập, bạn hãy hạ gối, nghiêng người và ngồi dậy. Động tác nhẹ nhàng này sẽ tạo cho bạn cảm giác dễ chịu, đây là bài tập yoga giúp dễ ngủ rất hữu hiệu

Bài tập Yoga giúp dễ ngủ

Tư thế gác chân lên tường

1.2. Bài tập yoga tư thế uốn gập người một nửa giúp dễ ngủ

Uốn gập người một nửa (standing half forward bend) là một trong những bài tập Yoga này giúp ngủ nhanh chóng và giấc ngủ sâu. Với tư thế này, cơ thể bạn sẽ được thả lỏng, các cơ sẽ được kéo giãn,...đưa bạn vào giấc ngủ một cách dễ dàng, thư thái. 

Để thực hiện động tác này, bạn hãy đặt thảm Yoga vuông góc với tường, đứng trên thảm, dang chân rộng bằng hông. Bạn hãy từ từ đưa hay cánh tay thẳng lên trời, dọc theo hai tai, mở rộng ngực, đồng thời hít vào. Tiếp đó gập eo hướng về phía trước, duỗi thẳng lưng để hai tay và lưng song song với thảm, mở rộng ngực, đưa cầm cố chạm cổ nhưng phần đầu đừng quá nghiêng, đồng thời hãy thở ra. Giữ nguyên tư thế, từ từ đặt hai tay vuông góc với sàn (thảm), lòng bàn tay đặt lên sàn. Kết thúc động tác bằng cách gập gối và dùng eo nâng người lên. 

Bài tập Yoga giúp dễ ngủ

Tư thế uốn gập người một nửa

1.3. Bài tập Yoga chữa mất ngủ tư thế đứng thẳng gập người

Bài tập yoga giúp dễ ngủ tiếp theo mà chúng tôi gợi ý cho bạn chính là động tác đứng thẳng gập người (standing forward bend). Bài tập này cũng giúp bạn thư giãn cơ thể, kéo giãn các cơ cho bạn thoải mái để có một giấc ngủ ưng ý. 

Cách thực hiện động tác này sẽ tương tự như cách thực hiện động tác uốn gập người một nửa ở trên. Tuy nhiên, thay vì gập và đưa người về phía trước cho lương và tay song song với thảm Yoga thì ở động tác này, bạn sẽ gập eo, đưa lưng, cổ, đầu, ép vào chân. Hai tay có thể vòng qua ôm lấy cẳng chân hoặc đặt bàn tay lên sàn. Hãy nhớ hít vào và thở ra nhẹ nhàng. Bạn có thể kết hợp lắc cổ nhẹ nhàng để cổ được thư giãn tối đa. Kết thúc động tác bằng cách cuộn người đứng lên từ từ. 

Bài tập Yoga giúp dễ ngủ

Tư thế đứng thẳng gập người

1.4. Bài tập yoga giúp ngủ ngon tư thế “em bé”

Đây là một bài tập Yoga giúp dễ ngủ rất phổ biến. Với tư thế em bé (wide - knee child’s pose), bạn sẽ được thả lỏng đầu óc, ổn định tâm trạng, cho bạn một tinh thần thoải mái để bước vào giấc ngủ. Để thực hiện động tác này, bạn sẽ quỳ hai gối lên thảm, hai đầu gối tách rộng bằng hông, duỗi thẳng hai bàn chân rồi dần đưa hai ngón chân cái chạm vào nhau sao cho mông đặt lên hai gót chân. Duỗi thẳng tay rồi kéo phần thân trên hướng xuống thảm, lòng bàn tay úp, đặt lên thảm. Sau đó thực hiện động tác nhấc mông và tay để đưa người hướng về phía trước rồi kéo về, hạ mông và tay. Hãy nhớ hít thở thật sâu và đều.

Bài tập Yoga giúp dễ ngủ

Tư thế em bé

1.5. Bài tập yoga tư thế nằm ngửa thả lỏng hông, toàn thân

  • Bài tập nằm ngửa thả lỏng hông (reclining bound angle) sẽ mang lại cho cơ thể, đặc biệt là hông, đầu gối, xương chậu được thả lỏng, giải tỏa căng thẳng hiệu quả. Để thực hiện động tác, bạn hãy nằm ngửa trên thảm, giữ cong đầu gối, hai bàn chân đặt trên thảm, kéo hai bàn chân gần với xương cụt. Sau đó, mở rộng hai gối sang hai bên, hai lòng bàn chân chạm vào nhau, hai tay thả lỏng hai bên hông theo góc 45 độ, lòng bàn tay ngửa. Hút thở thật sâu và đều nhé. 

Bài tập Yoga giúp dễ ngủ

Tư thế nằm ngửa thả lỏng hông

  • Bài tập nằm ngửa thả lỏng toàn thân hay còn được gọi là tư thế “xác chết” (corpse pose). Tư thế này sẽ cho bạn thả lỏng toàn bộ cơ thể từ chân đến đầu. Cách thực hiện động tác như sau: Nằm ngửa trên thảm, ôm đầu gối vào ngực và siết chặt, hít vào. Duỗi chân, giữ cho phần xương cụt nằm trên thảm, đồng thời thở ra. Hai bàn chân để mở rộng bằng hông và thả lỏng. Đặt hai cách tay sang hai bên một cách thư giãn, lòng bàn tay ngửa. Thả lỏng toàn bộ cơ thể.

Bài tập Yoga giúp dễ ngủ

Tư thế nằm ngửa thả lỏng toàn thân

2. Những lưu ý cho người bị mất ngủ

Ngoài những bài tập Yoga giúp dễ ngủ ở trên, chúng tôi còn có một vài lưu ý cho những ai đang bị mất ngủ như:

  • Xây dựng một lối sống khoa học, lành mạnh
  • Ăn uống - tập luyện - ngủ nghỉ đúng giờ
  • Thường xuyên tập luyện thể thao
  • Không thức khuya
  • Không ăn tối quá gần giờ ngủ, không nên ăn đêm
  • Không sử dụng những chất kích thích
  • Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử gần giờ ngủ
  • Mặc đồ ngủ có chất liệu thấm hút tốt, khô thoáng, rộng rãi, thoải mái
  • Bố trí không gian ngủ ấm cúng, không có mùi lạ
  • Chăn, gối, drap giường,... có chất liệu khô thoáng, êm ái và phải được vệ sinh thường xuyên
  • Nên đi vệ sinh trước khi ngủ
  • Không uống quá nhiều nước gần giờ đi ngủ
  • Giữ tinh thần thoải mái, không nên xem phim kinh dị, gây xúc động mạnh,...

Bài tập Yoga giúp dễ ngủ

Hãy luôn giữ tinh thần lạc quan, yêu đời cho một giấc ngủ toàn diện

Trên đây là những bài tập Yoga giúp dễ ngủ mà chúng tôi đã tập hợp được. Việc thư giãn đầu óc, giải tỏa tinh thần đóng vai trò quan trọng để mang lại một giấc ngủ ngon và ghế massage toàn thân là giải pháp hữu hiệu. Chúc bạn mau chóng tìm lại cảm giác ngủ ngon giấc bấy lâu.

"Đẹp dáng, sáng da" tinh thần khoẻ mạnh là những lợi ích tuyệt vời của việc tập yoga. Cuộc sống thì luôn bận rộn và nhiều đổi thay và đặc biệt gia đình chúng ta mỗi người một sở thích luyện tập khác nhau nên chúng ta cần đa dạng cách luyện tập để kết hợp nhiều phương pháp tập luyện tại nhà cùng các thành viên gia đình sẽ giúp giảm béo, body săn chắc khoẻ mạnh cùng người thân yêu với Máy tập ELipsport như:  máy chạy bộ tại nhà, hay ghế massage toàn thân Elip để thư giãn, giảm stress, ngủ sâu giấc lấy lại năng lượng ngày mới.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.