• 1800 6854

6 Bài Tập Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Giảm Đau Hiệu Quả

Tham khảo các bài tập thoái hóa đốt sống cổ đơn giản mà bạn có thể thực hiện dễ dàng tại bất kỳ đâu theo hướng dẫn từ chuyên gia vật lý trị liệu ngay sau đây. Chỉ 5 phút tập giúp đem lại hiệu quả giảm đau nhức, mỏi và cứng cổ nhanh chóng.

Thoái hóa đốt sống cổ là căn bệnh phổ biến của những người trên 60 tuổi. Ngoài ra, những người lao động nặng, ngồi trước máy tính nhiều,… có nguy cơ bị bệnh rất cao. Rất may mắn là thoái hóa đốt sống cổ có thể được phòng ngừa và điều trị hiệu quả bởi những bài tập sau đây. 

1. Bệnh thoái hóa đốt sống cổ là gì?

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ là tình trạng xương, sụn cột sống bị hao mòn. Thời gian dài dẫn tới các đốt sống cổ bị thoái hóa. Thoái hóa đốt sống cổ còn gọi là viêm khớp cổ, thoái hóa cột sống cổ. Thoái hóa có thể xảy ra ở bất kỳ đốt sống nào từ C1 cho tới C7. Tuy vậy, theo thống kê, đốt sống cổ C5 - C6 - C7 bị thoái hóa nhiều nhất. 

2. Bệnh thoái hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không?

Thoái hóa đốt sống cổ gây khó khăn cho người bệnh trong việc vận động cổ. Đồng thời, tạo ra cảm giác cứng cổ, đau nhức cổ và bả vai, yếu cơ, tê ở bả vai. Ngoài ra, nếu không được điều trị sớm, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm sau.

2.1. Hẹp ống sống cổ

Người bệnh cảm nhận được sự đau nhức, tê bì ở vùng vai gáy, cơ cánh tay bị yếu đi. Trường hợp nặng còn bị liệt tay và chân.

2.2. Thoát vị đĩa đệm cổ

Gây ra tình trạng rối loạn thần kinh thực vật, trầm trọng hơn là bại liệt hai tay.

2.3. Hội chứng cổ ngực

Đau nhức ở phía sau xương ức, hoặc có thể toàn bộ vùng tim.

2.4. Thiếu máu lên não

Thiếu máu lên não dẫn tới tình trạng ngất xỉu, chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn, đột quỵ, thiểu năng tuần hoàn não, xuất huyết não, ...

bài tập thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa đốt sống cổ gây nhiều ảnh hưởng cho cuộc sống

3. Các bài tập thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả

3.1. Bài tập nghiêng cổ

  • Giữ cơ thể của bạn thẳng. Bạn có thể thực hiện bài tập nghiêng cổ ở tư thế ngồi hoặc đứng đều được.
  • Ngửa cổ về phía lưng hết cỡ có thể, mắt nhìn thẳng lên trên. Giữ tư thế này và các tư thế tiếp theo 5 giây.
  • Gập cổ về phía trước, để cằm càng sát ngực càng tốt. 
  • Đưa cổ về vị trí ban đầu rồi quay đầu sang trái rồi tới phải hết cỡ. 
  • Đưa cổ về vị trí ban đầu rồi nghiêng cổ về phía vai trái rồi tới bên phải. 

 

bài tập thoái hóa đốt sống cổ

Bài tập gập cổ giúp giảm đau nhức

3.2. Bài tập xoay cổ

Từ tư thế giữ thẳng cột sống, bạn xoay cổ thành vòng tròn có chu vi càng lớn càng tốt. Bài tập thoái hóa đốt sống cổ này giúp bạn giải tỏa căng thẳng, áp lưng cột sống cột.

bài tập thoái hóa đốt sống cổ

Bài tập xoay cổ

3.3. Bài tập kéo giãn cổ

  • Uốn cong lưng lên trên đồng thời hạ cằm vào sát ngực. Giữ 20 giây.
  • Uốn cong lưng xuống mặt sàn đồng thời ngửa cổ về phía lưng. Giữ 20 giây.

bài tập thoái hóa đốt sống cổ

Bài tập kéo giãn cổ

3.4. Bài tập ngồi xoay người

Thêm một bài tập thoái hóa đốt sống cổ giúp bạn kéo căng cột sống cổ chính là ngồi vặn người sang hai bên. Mỗi lần giữ ít nhất 30 giây. 

bài tập thoái hóa đốt sống cổ

Bài tập ngồi xoay người

3.5. Bài tập nâng người

Nằm sấp trên sàn và nâng phần thân trên lên khỏi mặt đất. Uốn lưng và cổ về phía sau để giải phóng áp lực cho cột sống. Giữ tư thế nâng người trong 20 giây.

bài tập thoái hóa đốt sống cổ

Bài tập nâng người

3.6. Bài tập gập người

  • Quỳ thân trên hai đùi của bạn và duỗi thẳng tay về phía trước.
  • Thả lỏng toàn bộ cơ thể trong 30 giây.
  • Thực hiện 3 lần mỗi ngày. 

bài tập thoái hóa đốt sống cổ

Bài tập gập người

4. Cách phòng ngừa bệnh thoái hóa đốt sống cổ

4.1. Chế độ dinh dưỡng cân bằng

Chế độ dinh dưỡng mỗi ngày đảm bảo khoa học để cơ thể phát triển và khỏe mạnh, chống lại các bệnh tật. Ngoài ra, cũng nên bổ sung nhiều dưỡng chất cho xương chắc khỏe như vitamin D, vitamin C, canxi và magie.

4.2. Xây dựng lối sống lành mạnh

  • Hãy xây dựng một kế hoạch làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.
  • Nên giảm tối đa việc ngồi quá lâu ở một tư thế. Sau 30 - 120 phút ngồi trước màn hình máy tính, hãy thực hiện một số bài tập trên đây. 
  • Giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng cổ vào những ngày trời lạnh.

4.3. Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao

Thường xuyên chơi thể thao, tập thể dục để giữ cột sống luôn linh hoạt và chắc khỏe. Thêm vào đó, vận động cơ thể nhiều giúp tăng cường tuần hóa máu, mang máu và dưỡng chất tới nuôi cột sống tốt hơn.  

bài tập thoái hóa đốt sống cổ

Nâng cao sức khỏe cùng máy chạy bộ ELIP

Trên đây là những bài tập thoái hóa đốt sống cổ từ chia sẻ từ chuyên gia vật lý trị liệu. Để phòng ngừa các bệnh về cột sống nói riêng và các bệnh tim mạch, béo phì, ... khác, hãy xây dựng cho bản thân thói quen luyện tập thể dục thể thao. Tập đoàn thể thao Elipsport luôn là đơn vị hành cùng bạn để nâng cao sức khỏe, sở hữu bản lĩnh và tinh thần chiến binh với các dòng máy chạy bộ điện giá rẻ, xe đạp tập thể dục tại nhà, ghế massage toàn thân chất lượng vượt trội. 

Thảo Phạm

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.