• 1800 6854

Bài tập yoga cho người mất ngủ

Mất ngủ là tình trạng mà rất nhiều người gặp phải. Nhiều người đã tìm đến yoga như liệu pháp khắc phục tình trạng này. Hãy cùng Tập đoàn thể thao Elipsport tìm hiểu các bài tập yoga cho người mất ngủ ngay trong bài viết sau đây.

Hy vọng những bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết được tình trạng mất ngủ của bạn cũng như những người thân xung quanh. 

1. Vì sao tập yoga có thể trị chứng mất ngủ?

1.1. Điều hòa nhịp thở, cải thiện chất lượng giấc ngủ

Các bài yoga cho người mất ngủ chú trọng vào việc điều chỉnh nhịp thở để người tập đạt được hiệu quả tốt nhất. Vì vậy, sau một thời gian luyện tập bạn có thể rèn thói quen hít thở sâu và đều. Điều này giúp tăng cường hoạt động của phổi, điều tiết cảm xúc, giúp bạn thư giãn, giảm căng thẳng và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Tham khảo bài viết hữu ích dành cho bạn: Những mẫu máy chạy bộ điện đẹp, tốt được khách hàng tin dùng nhất

1.2. Giảm căng thẳng, stress

Một số động tác yoga yêu cầu người tập phải dành phần lớn thời gian để thiền và duy trì nhịp thở. Điều này sẽ đẩy lùi hiệu quả tình trạng căng thẳng. Đây là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Vì vậy, thực hiện các bài tập yoga chữa mất ngủ không chỉ giúp bạn giải quyết vấn đề mất ngủ kéo dài mà còn loại bỏ stress trong công việc. Từ đó bạn sẽ đạt được trạng thái thoải mái, vui vẻ, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống hơn.

1.3. Xoa dịu cơ thể, giảm căng cơ

Các bài tập yoga cho người mất ngủ thường rất nhẹ nhàng, tập trung chủ yếu vào việc kéo giãn cơ, cải thiện tuần hoàn máu. Không những vậy chúng còn giúp bạn giải quyết các vấn đề như căng cơ, giúp xoa dịu cơ thể sau một ngày làm việc vất vẻ. Vì vậy chúng cũng hỗ trợ bạn ngủ sâu và ngon hơn. Ngoài ra yoga còn mang lại rất nhiều tác động tích cực đến sức khỏe toàn diện. Đặc biệt là tình trạng cơ, xương, tuần hoàn máu và tinh thần.

Có thể bạn quan tâm: Top 5 mẫu ghế massage, mát xa tốt nhất hiện nay

2.3. Tư thế yoga cho người mất ngủ cực hiệu quả

Các bài tập yoga có tác dụng nuôi dưỡng năng lượng âm nạp lại năng lượng cho bạn sau một ngày làm việc vất vả. Nhờ đó bạn sẽ có được một giấc ngủ sâu và liên tục vào cuối ngày. Khi tập Yin yoga bạn có thể áp dụng bất cứ kỹ thuật hít thở nào bạn thoải mái nhất.

2.1. Tư thế trái tim tan chảy (Anahatasana)

2.1.1. Cách thực hiện

  • Đưa hai cánh tay về phía trước, duỗi thẳng.
  • Cúi đầu và ngực xuống sàn (có thể nâng đỡ đầu bằng một chiếc mền hoặc khối kê).
  • Đẩy nhẹ hông ra sau về phía gót chân
  • Giữ nguyên tư thế này trong 3 - 5 phút.

yoga cho người mất ngủ

Tư thế Anahatasana

2.1.2. Tác dụng

Bài tập yoga cho người mất ngủ Anahatasana giúp cải thiện chức năng hệ kinh lạc ở cánh tay, điều hòa tâm trí, cải thiện hệ kinh lạc ở tim. Tình trạng mất ngủ luôn luôn có sự liên hệ với sự thiếu cân bằng trong hoạt động tim. Tim không khỏe mạnh sẽ khiến tinh thần dễ đi xuống và làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Để dễ ngủ khi tập Anahatasana, bạn hãy kết hợp với việc cảm nhận dòng năng lượng chảy từ cánh tay đến vùng dưới cánh tay.

Tham khảo thêm bài viết: Cách lựa chọn thiết bị chăm sóc sức khoẻ phù hợp nhất

2.2. Tư thế cái compa (Upavistha Konasana)

2.2.1. Cách thực hiện

  • Ngồi xuống thảm, sau đó mở rộng 2 chân sang 2 bên một góc 120 độ hoặc theo khả năng của bạn, miễn sao bạn cảm thấy thoải mái.
  • Cúi thấp người, giữ lưng và cổ thẳng, dang 2 tay chạm vào đầu ngón chân của 2 bàn chân.
  • Giữ nguyên tư thế này trong 3 - 5 phút hoặc lâu hơn nếu bạn có thể.
  • Một dạng nâng cao của bài tập này đó là bạn gập lưng xuống càng sâu càng tốt khi dang tay. Những người đạt đến trình độ chuyên nghiệp thậm chí còn có thể chạm cằm xuống sàn trong động tác này.

yoga trị mất ngủ

Tư thế Upavistha Konasana

2.2.2. Tác dụng

  • Tư thế yoga trị mất ngủ Upavistha Konasana giúp cải thiện hệ kinh lạc ở gan, cung cấp năng lượng cho cẳng chân và lan ra khắp cơ thể. 
  • Cải thiện chức năng của tất cả các cơ quan, tác động đáng kể đến bàng quan cũng như các bộ phận thuộc thân dưới, từ đó giúp bạn dễ ngủ hơn. 
  • Tăng cường sự dẻo dai và linh hoạt của hệ xương sống.
  • Giúp điều hòa thân nhiệt và xoa dịu tâm trí mỗi khi bạn gặp căng thẳng. 

2.3. Tư thế vặn mình (simple twist)

2.3.1. Cách thực hiện

  • Đầu tiên bạn nằm trên thảm tập, 2 chân duỗi thẳng chụm vào nhau, tay thả lỏng xuôi theo cơ thể.
  • Co phần đầu gối lại về phía ngực sao cho đùi vuông góc với mặt sàn, đồng thời dang rộng 2 cánh tay sang 2 bên ngang bằng vai, hít thở nhẹ nhàng.
  • Từ từ đưa đầu gối về bên trái (phần ngực và đầu vẫn giữ tư thế ngửa, chỉ chuyển động cột sống thắt lưng và phần thân dưới).
  • Giữ nguyên tư thế này trong khoảng 30 giây. Sau đó bạn đấy từ từ trở lại vị trí ban đầu.

bài tập yoga chữa mất ngủ

Tư thế vặn mình

2.3.2. Tác dụng

Tư thế này hướng đến duy trì hoạt động của toàn bộ hệ kinh lạc đi qua thân trên. Bằng cách vặn nhẹ cột sống, tất cả các hệ kinh lạc đều được cải thiện và kích thích. Điều này thúc đẩy cân bằng hormone và điều hòa âm dương tốt hơn cũng như giúp bạn ngủ ngon hơn.

Nếu bạn đang gặp rắc rối vì bị mất ngủ kinh niên, hy vọng bài chia sẻ này đã giúp bạn biết cách tập yoga cho người mất ngủ một cách hiệu quả. Tham khảo thêm các sản phẩm máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage của Tập đoàn thể thao Elipsport. Truy cập tìm kiếm cửa hàng gần nhất: https://elipsport.vn/lien-he/. Hẹn gặp lại bạn trong những nội dung hữu ích tiếp theo.

Trung Nam

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.