• 1800 6854

Bài tập Yoga chữa thoái hóa cột sống và đốt sống cổ

Thoái hóa cột sống và đốt sống cổ là căn bệnh mang đến nhiều phiền toái cho người già. Hãy cùng Tập đoàn thể thao Elipsport tìm hiểu các bài tập yoga trị liệu cột sống hiệu quả trong bài viết sau đây.

Sau bài viết này, bạn có thể biết thêm những cách điều trị căn bệnh thoái hóa cột sống mà không cần dùng thuốc, an toàn cho sức khỏe. 

1. Tác dụng của yoga đối với những người bị thoái hóa cột sống

Tập yoga hàng ngày là phương pháp phòng và chữa bệnh rất hiệu quả. Đặc biệt, những bài tập yoga có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh về xương khớp. Ví dụ như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, đau lưng… Bên cạnh đó yoga cũng giúp cải thiện khả năng hoạt động của tim, phổi, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ổn định đường huyết…

Những người bị thoái hóa cột sống nên tập yoga thường xuyên để giảm quá trình thoái hóa và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Những tác dụng của yoga đối với người bị thoái hóa cột sống bao gồm:

  • Giảm thiểu tình trạng đau nhức xương khớp, đồng thời cải thiện chức năng của hệ thống thần kinh trung ương phản ứng với cơn đau
  • Duy trì cột sống khỏe mạnh và dẻo dai.
  • Tăng cường sức mạnh của hệ cơ, gân vùng bụng và vùng thắt lưng
  • Duy trì cân nặng hợp lý, giữ vóc dáng cho chị em phụ nữ

 2. 5 bài tập yoga chữa thoái hóa cột sống hiệu quả nhất

2.1. Tư thế đứa trẻ (Child Pose)

Bài tập yoga trị liệu cột sống này là một trong những bài tập phổ biến mang lại hiệu quả rất tốt với người bị thoái hóa cột sống. Ngoài ra người hay bị đau lưng, huyết áp cao, lo âu, căng thẳng, đau mỏi cổ cũng nên thử bài tập này.

Cách thực hiện:

  • Quỳ xuống sàn, sau đó ngồi lên 2 gót chân, mở rộng đầu gối và hông, hít thở đều.
  • Gập người về trước ở vị trí giữa 2 đùi và thở ra.
  • Từ từ mở rộng hông và thư giãn.
  • Vươn thẳng 2 cánh tay qua đầu thẳng hàng với đầu gối, 2 bàn tay đặt trên sàn, thả lỏng vai.
  • Đây là tư thế thư giãn, nên bản có thể duy trì nó càng lâu càng tốt, có thể là từ 30 giây đến vài phút.
  • Thư giãn và hít thở đều để kết thúc bài tập, sau đó nâng người lên từ từ

Tác dụng của bài tập yoga chữa thoái hóa cột sống này:

  • Làm dịu tâm trí, thư giãn cơ thể
  • Giảm căng thẳng và mệt mỏi.
  • Tác động tốt đối với hệ thần kinh và hệ bạch huyết.

yoga trị liệu cột sống

Tư thế đứa trẻ

2.2. Tư thế vặn mình

Bài tập yoga này chủ yếu là tác động nhiều đến cột sống. Nó có tác dụng làm giảm đau nhức, đồng thời kéo giãn các nhóm cơ ở phần bụng và thắt lưng. Từ đó làm giảm áp lực lên cột sống rất hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên bạn nằm trên thảm tập, 2 chân duỗi thẳng chụm vào nhau, tay thả lỏng xuôi theo cơ thể.
  • Co phần đầu gối lại về phía ngực sao cho đùi vuông góc với mặt sàn, đồng thời dang rộng 2 cánh tay sang 2 bên ngang bằng vai, hít thở nhẹ nhàng.
  • Từ từ đưa đầu gối về bên trái (phần ngực và đầu vẫn giữ tư thế ngửa, chỉ chuyển động cột sống thắt lưng và phần thân dưới).
  • Giữ nguyên tư thế này trong khoảng 30 giây. Sau đó bạn đấy từ từ trở lại vị trí ban đầu.

bài tập yoga chữa thoái hóa cột sống

Tư thế yoga trị liệu cột sống vặn mình

2.3. Gập gối (Knee to chest)

Cách thực hiện bài tập yoga thoái hóa đốt sống cổ:

  • Bạn nằm ngửa, thẳng lưng, 2 chân gấp 90 độ, 2 tay song song thân người.
  • Gập gối trái vào sát thân mình, 2 tay đặt trên gối, nâng cổ và vai, ép sát cằm vào gối, giữ nguyên trong khoảng 15 giây.
  • Trở về tư thế ban đầu, thực hiện tương tự với gối bên phải.
  • Gập cả hai gối vào sát thân mình, cằm để giữa 2 gối, giữ nguyên trong 15 giây.
  • Thả lỏng, trở về tư thế ban đầu, lặp lại động tác này từ 3 - 5 lần.

tập yoga thoái hóa đốt sống cổ

Tư thế gập gối

2.4. Tư thế giữ thăng bằng (Quadruped Exercise)

Cách thực hiện:

  • Bắt đầu với tư thế sấp người, chống 2 tay và đầu gối lên sàn, siết chặt cơ bụng, mặt cúi xuống sàn, giữ cổ thẳng.
  • Đưa chân trái ra sau, đưa tay phải ra trước sao cho chúng song song với sàn.
  • Giữ nguyên tư thế này trong 3 - 5 giây, sau đó trở về vị trí ban đầu.
  • Đổi bên và thực hiện động tác tương tự, tập luân phiên từ 5 - 10 lần cho mỗi bên.

tập yoga trị liệu cột sống

Tư thế yoga trị liệu cột sống giữ thăng bằng

2.5. Tư thế ngồi dạng chân

Cách thực hiện:

  • Ngồi trên sàn, 2 gót chân cách nhau khoảng hơn 1 mét.
  • Hít vào sau đó thở ra và từ từ gập người về phía trước càng xa càng tốt, lưng duỗi thẳng.
  • Giữ mũi chân hướng thẳng lên, duỗi hết cỡ xương cột sống.
  • Đặt 2 tay trên hai bàn chân.
  • Từ từ mở rộng 2 chân, hạ người thấp xuống sàn, giữ nguyên trong 5 giây sau đó ngồi dậy.
  • Lặp lại động tác trên cho đến khi đạt được yêu cầu.

cách tập yoga trị liệu cột sống

Tư thế ngồi dạng chân

Chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu các bài tập yoga trị liệu cột sống mà bạn không nên bỏ qua. Bạn nên duy trì việc tập luyện đều đặn để đạt được hiệu quả chữa bệnh cao nhất. Bên cạnh đó bạn cũng có thể tham khảo các cách rèn luyện cơ thể khác như tập với máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massagecủa Tập đoàn thể thao Elipsport. Hẹn gặp lại trong những bài viết tiếp theo. 

Trung Nam

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.