1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Bạo lực học đường là gì? Nguyên nhân và giải pháp cho bạo lực học đường

Bạo lực học đường đã không còn xa lạ với chúng ta ngày nay. Sự phổ biến của nó ngày càng tăng cao báo động một vấn nạn nhức nhối đối với xã hội này. Vậy bạo lực học đường là gì? Nguyên nhân và giải pháp cho bạo lực học đường? Hãy cùng Elipsport tìm hiểu ngay nhé.

1. Bạo lực học đường là gì?

Bạo lực học đường là hành vi cố ý gây hại cho người khác trong môi trường giáo dục. Chúng có thể bao gồm các hành vi: đánh nhau giữa học sinh, bất công từ những hình phạt của giáo viên cho học sinh, tấn công tình dục, trêu ghẹo, nhục mạ, xúc phạm lên tinh thần, thể xác của những học sinh, giáo viên, những người làm việc học tập trong trường học.

Với vấn đề này thì bạo hành học đường được hiểu như là một hành động đối xử thô bạo của giới học sinh. Các hành vi bạo lực có thể là bạo lực về thể chất (đánh đập, xô đẩy,…), bạo lực về lời nói (đe dọa, vu khống) và bạo lực về tinh thần (tẩy chay, xa lánh, nói xấu,…).

Những hành vi bạo lực có thể gây ảnh hưởng lên thể xác, tinh thần, tạo ra nỗi ám ảnh lớn cho con người. Do đó đây chính là một vấn đề nghiêm trọng và cần phải được giải quyết.

Ở giai đoạn hiện nay, tình trạng bạo hành học đường vẫn còn đang có dấu hiệu gia tăng và diễn biến phức tạp trong môi trường học tập trên khắp thế giới. Theo CDC (Trung tâm kiểm soát chấn thương Hoa Kỳ), bạo hành học đường là một phần trong vấn đề bạo lực giới trẻ, xoay quanh các nhóm đối tượng từ 6 đến 24 tuổi. 

Bạo hành học đường

Bạo hành học đường

2. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực học đường

Từ chính bản thân học sinh

Đầu tiên, nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực ở môi trường học tập đó là do sự thay đổi tâm sinh lý của của học sinh giai đoạn từ khoảng 12 đến 17 tuổi . Đây là một độ tuổi vô cùng nhạy cảm và đây cũng là một giai đoạn phát triển vô cùng quan trọng về tâm lý cũng như sinh lý của một con người.

Trong giai đoạn này, học sinh đang hình thành nhân cách nên thường có tâm lý không ổn định và có xu hướng với một cái tôi vị kỷ. Ở giai đoạn này chỉ cần một tác động tiêu cực nào đó từ bên ngoài cũng khiến cho các em có xu hướng học theo. Đặc biệt, tâm lý học sinh cũng dễ có xu hướng bạo lực hơn trong giai đoạn này. Vì vậy, cần phải hết sức tập trung để có thể giáo dục tâm sinh lý cho học sinh trong giai đoạn này.

Ở độ tuổi khoảng 12 đến 17 tuổi là giai đoạn phát triển quan trọng về tâm lý cũng như sinh lý của trẻ
Ở độ tuổi khoảng 12 đến 17 tuổi là giai đoạn phát triển quan trọng về tâm lý cũng như sinh lý của trẻ

Từ phía nhà trường

Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đên bạo lực học đường là từ giáo dục nhà trường. Hiện nay, nội dung chương trình giáo dục đạo đức công dân còn nặng về lý thuyết, ít liên hệ với thực tiễn, chưa thu hút học sinh. Bên cạnh đó, việc thiếu các hoạt động trải nghiệm giúp học sinh nhận thức được các bài học về lòng nhân ái, sự bao dung, sự tôn trọng và trách nhiệm của bản thân với những người xung quanh cũng là một nguyên nhân cần khắc phục.

Ngoài ra, vai trò của các tổ chức Đoàn, Hội, Đội đã có phần giảm sút, giáo viên chủ nhiệm chưa thực sự tương tác sâu sát với học sinh. Một số giáo viên thậm chí không là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Cùng với đó, việc nhà trường đang có xu hướng đi sai lệch so với giá trị ban đầu bởi vì chạy theo những vật chất cũng như sự thực dụng trong cuộc sống. 

Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến bạo lực học đường là từ cách giáo dục của nhà trường

Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến bạo lực học đường là từ cách giáo dục của nhà trường

Từ phía gia đình

Nguyên nhân bạo lực ở trường cũng bao gồm gia đình, không chỉ do học sinh và nhà trường. Gia đình có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến tâm lý của học sinh trong giai đoạn tuổi tâm sinh lý đang trên quá trình trưởng thành. Nếu gia đình của học sinh đang gặp vấn đề như quát tháo hoặc bạo hành, điều này sẽ làm ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của học sinh, dẫn đến tình trạng bạo lực học đường ở trường.

Văn hóa gia đình và cách cư xử của người lớn ảnh hưởng đáng kể đến hành vi và ứng xử của trẻ em từ khi sinh ra cho đến khi trưởng thành. Cha mẹ quá khắt khe, đặt kỳ vọng cao hoặc sử dụng biện pháp kỷ luật sẽ tạo áp lực tâm lý cho trẻ. Khi tư tưởng bị gò bó và không được giải tỏa, các em sẽ đem sự ức chế đó bùng nổ ở mối quan hệ khác. Ngược lại, nếu cha mẹ chiều chuộng con quá mức, cho đi mà không đòi hỏi nhận lại cũng làm cho con có tâm lý háo thắng, thích gì được nấy và dễ dàng tụ tập, dễ bị cuốn vào hành vi tiêu cực.

Và chính những hành động tưởng chừng như nhỏ nhặt ấy đã vô tình gieo những nhận thức tiêu cực vào tâm lý và tính cách của con cái mình, gây ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển nhân cách của họ. Tình trạng này cũng đã có dấu hiệu gia tăng nhanh chóng cùng với bạo lực học đường ở trường.

Vấn đề gia đình cũng đang gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến tình trạng bạo lực học đường

Vấn đề gia đình cũng đang gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến tình trạng bạo lực học đường

Từ phía xã hội

Một nguyên nhân đặc biệt gây nên tình trạng bạo lực ở trường đó là từ phía xã hội. Đó là ảnh hưởng bởi môi trường văn hóa bạo lực như trong các bộ phim ảnh, sách báo và các trò chơi, game mang xu hướng bạo lực,…Những hình ảnh này ngày càng phổ biến trên mạng và không được kiểm duyệt đúng mực, dẫn đến việc các đối tượng trẻ vị thành niên quan tâm và tiếp xúc với những nội dung đó. Từ đó mà sinh ra tâm lý bạo hành học đường ở ngoài đời.

Phát triển xã hội hiện đại đã có những mặt trái tác động đến giới trẻ, khiến họ theo đuổi lối sống thực dụng, ganh đua, tự đề cao bản thân. Ngoài ra, một số địa phương chưa có sự phối hợp chặt chẽ để ngăn chặn hành vi bạo lực ở giới trẻ cũng như quản lý và giáo dục họ.

Những ảnh hưởng từ xã hội cũng sẽ gây ra sự bạo hành

Những ảnh hưởng từ xã hội cũng sẽ gây ra sự bạo hành

3. Các nhóm bạo lực học đường

Bạo hành học đường cũng tồn tại ở rất nhiều hình thức khác nhau tùy vào nhiều nhóm đối tượng học sinh khác nhau. Bao gồm:

  • Bạo lực về thể chất: Nhóm bạo lực về thể chất bao gồm các hành vi sử dụng bạo lực với mục đích gây thương tích hoặc sát thương về thể chất. Các hành vi này có thể là đánh đập, bứt tóc, xô đẩy, xé quần áo, đổ đồ ăn lên người nạn nhân, trấn lột cướp đồ giữa học sinh với nhau,…
  • Bạo lực bằng lời nói: Bạo lực bằng lời nói là nhóm sử dụng lời nói để gây tổn thương hoặc xúc phạm người khác. Bạo lực bằng lời nói có thể bao gồm dùng những lời nói xúc phạm, bôi nhọ, đe dọa, sỉ nhục, hay tung tin đồn để hủy hoại danh tiếng hoặc bắt người khác làm theo ý mình.
  • Bạo lực xã hội: Nhóm bạo lực xã hội là nhóm liên quan đến các hoạt động bạo lực nhằm gây áp lực xã hội hoặc cô lập người khác. Ví dụ bạo lực xã hội có thể bao gồm phân biệt đối xử, cô lập, tẩy chay, nói xấu, bêu rếu xung quanh, truyền tin đồn đoán xấu để kỳ thị nạn nhân hoặc từ chối chấp nhận nạn nhân vào nhóm.
  • Bạo lực điện tử: Bạo lực điện tử là nhóm liên quan đến việc sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông để gây tổn thương hoặc quấy rối người khác. Bạo lực điện tử có thể bao gồm gọi điện, gửi tin nhắn đe dọa, xâm phạm quyền riêng tư hoặc bêu rếu nạn nhân trên mạng xã hội.

Bạo lực bằng lời nói là nhóm sử dụng lời nói để gây tổn thương hoặc xúc phạm người khác

Bạo lực bằng lời nói là nhóm sử dụng lời nói để gây tổn thương hoặc xúc phạm người khác

4. Hiện trạng bạo lực học đường tại Việt Nam

Tình trạng bạo lực học đường ở Việt Nam hiện đang rất phổ biến và diễn biến vô cùng phức tạp. Đây là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của các em. Mỗi ngày đều có những vụ ẩu đả, đánh nhau ngay trong khuôn viên trường học hay những bài đăng chửi bới xúc phạm và uy hiếp nhau trên mạng xã hội,...

Theo thống kê từ Bộ Giáo dục và Đào tạo vào năm 2022, trong một năm học có khoảng gần 1.600 vụ việc học sinh đánh nhau xảy ra trong và ngoài trường học trên toàn quốc. Trung bình cứ mỗi 5.200 học sinh lại có một vụ đánh nhau, cứ 11.000 học sinh thì có một học sinh bị buộc thôi học vì lý do đánh nhau và cứ mỗi 9 trường thì lại có một trường có học sinh đánh nhau. Qua đó, ta có thể thấy rằng, tình trạng trên đang là vấn đề vô cùng nhức nhối và có mức độ gia tăng mỗi ngày, hậu quả của nó ngày càng không thể đoán trước được điều gì.

Theo số liệu thống kê của Bộ Công an, trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 13.000 trường hợp người chưa đến tuổi thành niên vi phạm pháp luật, đây là những số liệu đáng báo động. Nghiêm trọng hơn nữa đó là tình trạng đối tượng phạm tội đang ngày càng được trẻ hóa, mức độ phạm tội cũng nghiêm trọng và hành vi bạo lực cũng được đa dạng hóa hơn.

Bên cạnh đó, có thể thấy rằng những vụ ẩu đả, cướp giật tài sản, quấy rối, hiếp dâm của học sinh, sinh viên cũng ngày càng nhiều. Nguy hiểm hơn, những hành vi vi phạm pháp luật này còn được các đối tượng đăng tải trên các trang mạng xã hội, coi là những “chiến tích” để khoe khoang, thách thức pháp luật như thực tế trong thời gian gần đây.

Đáng buồn hơn đó là còn có trường hợp bị nhà trường hay bản thân học sinh giấu đi nhằm giữ thanh danh và thể diện cho nhà trường. Mặc dù vậy, bạo hành học đường không chỉ được thể hiện ở ẩu đả, đánh nhau, mà nó cũng bao gồm cả sự bạo hành về mặt tinh thần. Một số học sinh còn bị tấn công về mặt tinh thần, gây ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của các em.

Tình trạng bạo hành học đường ở nước ta
Tình trạng bạo hành học đường ở nước ta

5. Hành vi bạo lực học đường sẽ bị xử lý thế nào?

Bạo lực học đường thường được xử lý dựa trên hệ thống pháp luật theo nhiều hình thức khác nhau, tùy thuộc vào tính chất và mức độ của vụ việc. Bạo lực học đường là hành vi vi phạm những nguyên tắc về đạo đức, có thể bị xử lý vi phạm hành chính, xử lý dân sự hoặc nghiêm trọng hơn là xử lý hình sự. Các biện pháp xử lý bao gồm:

Biện pháp xử phạt hành chính

Căn cứ Điều 5 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 thì:

  • "Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính về vi phạm hành chính do cố ý”.
  • Với hình thức Cảnh cáo được quy định tại Điều 22 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012.
  • "Cảnh cáo được áp dụng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính không nghiêm trọng, có tình tiết giảm nhẹ và theo quy định thì bị áp dụng hình thức xử phạt cảnh cáo hoặc đối với mọi hành vi vi phạm hành chính do người chưa thành niên từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi thực hiện.”

Xử phạt hành chính

Xử phạt hành chính

Biện pháp xử phạt dân sự

Theo Điều 590 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định về người thực hiện hành vi gây thiệt hại về sức khỏe cho người khác có thể phải bồi thường thiệt hại dân sự. Bao gồm các chi phí sau:

  • Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại.
  • Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại.
  • Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị. Nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần phải có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại.
  • Thiệt hại khác do luật quy định.

Việc đánh đập này nếu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của trẻ khác thì phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm bị xâm phạm theo quy định tại Điều 592. Thiệt hại được xác định như sau:

  • Chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại.
  • Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút.
  • Thiệt hại khác do luật quy định.

Ngoài ra, còn phải bồi thường một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần như:

  • Người chưa đủ mười lăm tuổi gây thiệt hại mà còn cha, mẹ thì cha, mẹ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại. Nếu tài sản của cha, mẹ không đủ để bồi thường mà con chưa thành niên gây thiệt hại có tài sản riêng thì lấy tài sản đó để bồi thường phần còn thiếu, trừ trường hợp quy định tại Điều 599 (của Bộ luật dân sự 2015).
  • Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi gây thiệt hại thì phải bồi thường bằng tài sản của mình. Nếu không đủ tài sản để bồi thường thì cha, mẹ phải bồi thường phần còn thiếu bằng tài sản của mình (Điều 586 Bộ luật dân sự 2015).

Xử phạt dân sự

Xử phạt dân sự

Biện pháp xử phạt hình sự

Theo Điều 12 Bộ luật hình sự thì:

  • “Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm. Người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng”.
  • Theo đó những học sinh đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về các tội sau:

Tội cố ý gây thương tích theo Điều 104 Bộ luật hình sự :

Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:

  • Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người.
  • Phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người.
  • Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm.

Ngoài ra, cũng có thể phạm tội làm nhục người khác theo Điều 121 Bộ luật hình sự 2015:

  • "Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm”.

Xử phạt hình sự

Xử phạt hình sự

6. Cách xử lý khi bị bạo lực học đường

Khi đối mặt với bạo lực học đường, việc xử lý tình huống một cách hiệu quả và tự tin là rất quan trọng. Có một số cách mà bạn có thể áp dụng để giải quyết vấn đề này như sau:

  • Chủ động tìm đến nhà trường và gia đình được giúp đỡ: Học sinh không nên giữ im lặng mà phải báo cho gia đình và nhà trường để nhận được giúp đỡ và hỗ trợ ổn định về mặt tinh thần.
  • Tránh xa kẻ bắt nạt: Học sinh nên lựa chọn đi đến những nơi đông người hoặc đi cùng bạn bè để tránh gặp kẻ bắt nạt. Hãy cố gắng tránh tiếp xúc trực tiếp hoặc phản ứng lại với hành động của kẻ bắt nạt.
  • Học cách tự vệ: Học sinh nên rèn luyện sức khỏe thể chất để có một cơ thể khỏe mạnh. Phụ huynh có thể cho con em mình tham gia các khóa học võ thuật tự vệ để có thể phản kháng lại kẻ xấu trong trường hợp cần thiết.
  • Phối hợp với các cơ quan chức năng: Hãy phối hợp cung cấp thông tin, điều tra cùng các cơ quan chức năng, các tổ chức bảo vệ trẻ em để có thể được hỗ trợ ổn định tinh thần và xử lý triệt để hành vi bạo lực của kẻ bắt nạt.
  • Giữ vững tinh thần: Học sinh nên rèn luyện sức khỏe tinh thần thật vững vàng để không bị các thành phần bạo lực tác động đến và để có khả năng xử lý các tình huống nguy hiểm một cách phù hợp nhất.

Khi bị bạo lực học đường nên chủ động tìm đến nhà trường và gia đình được giúp đỡ

Khi bị bạo lực học đường nên chủ động tìm đến nhà trường và gia đình được giúp đỡ

7. Giải pháp khắc phục tình trạng bạo lực học đường

Đối với học sinh

Về phía học sinh, cần tự ý thức rèn luyện, tìm hiểu và nâng cao nhận thức về hành động bạo lực học đường và hậu quả của chúng. Trong lớp học, việc tổ chức nhóm bạn cùng tiến sẽ giúp nâng cao nhận thức, tăng cường sự trao đổi và cùng nhau khắc phục những khó khăn trong quá trình học tập.

Đối với một số học sinh cá biệt, sự kết hợp giữa gia đình và nhà trường để uốn nắn, điều hướng các em tham gia vào các phong trào của lớp, tránh sự phân biệt đối xử.

Học sinh cần nâng cao nhận thức về hành động bạo lực học đường và hậu quả của chúng

Học sinh cần nâng cao nhận thức về hành động bạo lực học đường và hậu quả của chúng

Đối với gia đình

Đối với gia đình, phụ huynh cần thay đổi quan điểm giáo dục con cái. Thay vì chỉ tập trung vào kết quả học tập, chúng ta cần quan tâm đến suy nghĩ, nhu cầu và cách con em mình tương tác với bạn bè. Cha mẹ nên trở thành những người bạn đồng hành của con, dành thời gian nhiều hơn để chia sẻ và tâm sự với con.

Đặc biệt là trong thời kỳ khi con đang đối mặt với những khó khăn ở tuổi dậy thì, có những thay đổi về tâm sinh lý. Tuyệt đối tránh sự chiều chuộng, không đặt mình vào vị trí của con hay tạo ra một vỏ bọc cứng nhắc, vì điều này sẽ làm con phụ thuộc, dựa dẫm và thiếu kỹ năng giải quyết các tình huống thực tế.

Phụ huynh cần thay đổi quan điểm giáo dục con cái

Phụ huynh cần thay đổi quan điểm giáo dục con cái

Đối với nhà trường

Đối với nhà trường, cần tự chủ động trong việc trao đổi thông tin với gia đình học sinh để nắm bắt tình hình và biểu hiện của học sinh. Đội ngũ giáo viên chủ nhiệm cần nắm vững tình hình để có biện pháp giải quyết ngay khi học sinh có biểu hiện tiêu cực hoặc bạo lực.

Ngoài ra, nhà trường cần đặc biệt chú trọng vào việc giảng dạy các môn học như kỹ năng sống, kỹ năng xử lý tình huống và giáo dục công dân. Điều này sẽ giúp trang bị cho học sinh kiến thức đúng đắn về các hành động đẹp, tăng cường tinh thần trách nhiệm và ý thức đấu tranh chống lại bạo lực học đường.

Trong môi trường học tập, nhà trường cần tạo ra nhiều sân chơi và cơ hội giao lưu cho học sinh, bao gồm sự giao lưu giữa các lớp, khối, nhóm và giới tính, nhằm tạo cơ hội cho họ yêu thương và chia sẻ. Thông qua các cuộc thi, trẻ em cũng có cơ hội để thể hiện niềm đam mê và ưu điểm của bản thân.

Nhà trường cần tạo ra nhiều sân chơi và cơ hội giao lưu cho học sinh

Nhà trường cần tạo ra nhiều sân chơi và cơ hội giao lưu cho học sinh

Đối với chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước

Chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường kiểm soát thông tin và nội dung được đăng tải trên Internet, các phim ảnh và trò chơi lưu hành ngoài thị trường, cũng như các hội nhóm được thành lập với mục đích lôi kéo giới trẻ.

Chính quyền địa phương cần tự chủ động làm trong sạch môi trường xã hội xung quanh các cơ sở giáo dục trên địa bàn và tận dụng vai trò của các ban ngành, tổ chức và đoàn thể địa phương để hợp tác với nhà trường và gia đình trong việc quản lý và giáo dục học sinh cá biệt, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.

Chung tay đẩy lùi bạo hành học đường

Chung tay đẩy lùi bạo hành học đường

Bạo lực học đường không chỉ là vấn đề của cá nhân hay tổ chức mà là vấn đề của toàn xã hội. Vậy nên, rất cần sự chung tay phối hợp của nhà trường, gia đình và xã hội với nhiều giải pháp thì mới có thể ngăn chặn, đẩy lùi vấn nạn này một cách hiệu quả. Đồng thời, cần xây dựng tư duy lành mạnh cho trẻ thông qua các hoạt động gia đình, hướng dẫn chúng cách tự bảo vệ bản thân và cho con em mình học môn võ tự vệ cơ bản kết hợp rèn luyện sức khỏe ngay tại nhà bằng máy chạy bộ và xe đạp tập để con mạnh mẽ hơn mỗi ngày.

Xem thêm: 

Cùng Elipsport xây dựng nền tảng sức khỏe cho hàng triệu người Việt thông qua các thiết bị như ghế massage, máy chạy bộ đa năng, xe đạp tập gym. Hy vọng những kiến thức về đời sống xã hội mà Elipsport chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn trong cuộc sống. Đón đọc những bài viết mới nhất tại website https://elipsport.vn/ nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Có thể hiểu, bạo hành học đường là các hành vi gây ảnh hưởng một cách tiêu cực đến thể xác cũng như tinh thần của một học sinh. Đó có thể là đánh đập, chửi bới, lăng mạ, quấy rối... Đây là một hành động đáng được lên án và cần được bài trừ khỏi xã hội.
Danh mục sản phẩm