• 1800 6854

Bảng tính calo và cách tính 1 ngày cần bao nhiêu calo để giảm cân

Để giảm cân mỗi ngày bạn cần nạp bao nhiêu calo, bảng tính calo thức ăn mang đến những lợi ích gì cho bạn? Hãy cùng tập đoàn thể thao Elipsport tìm hiểu kỹ hơn về calo gì là gì? Bảng tính calo thức ăn ra sao?

Không phải giảm cân mới cần quan tâm đến calo nạp vào cơ thể mà người tăng cân cũng rất quan tâm về calo đó. Hãy tìm hiểu kỹ hơn về calo để xây dựng cho mình 1 chế độ dinh dưỡng phù hợp. 

1. Định nghĩa calo là gì?

Một calo là một đơn vị năng lượng dùng để đo lượng tiêu thụ năng lượng thông qua tiêu thụ thực phẩm và đồ uống, và sử dụng năng lượng. Mỗi khi cung cấp thức ăn cho cơ thể, lượng thức ăn đó sẽ biến thành calo (năng lượng) để duy trì sự sống và thực hiện tất cả các hoạt động. Nếu cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn so với mức calo nạp vào thì cơ thể sẽ bắt đầu sử dụng calo từ các nguồn dự trữ khác như mỡ hay cơ, từ đó làm giúp chúng ta giảm cân.

bảng tính caloCalo là gì? 

2. Tỷ lệ trao đổi cơ bản (BMR) là gì?

BMR(Basal metabolic rate) - tỷ lệ trao đổi cơ bản đổi chất cơ bản trong cơ thể con người dựa vào trọng lượng và chiều cao cơ thể. Hiểu một cách đơn giản BMR là chỉ số mức năng lượng tối thiểu lúc cơ thể nghỉ ngơi và duy trì sự sống bao gồm cả thở, điều khiển não bộ, kiểm soát nhiệt độ cơ thể… BMR của bạn càng cao, bạn càng đốt được nhiều calo . 

BMR của bạn chiếm khoảng 60 đến 75% chi phí calo hàng ngày của bạn.

  • Gan: 25%.
  • Não: 19%.
  • Cơ xương: 18%.
  • Thận: 10%.
  • Tim: 7%.
  • Các cơ quan khác: 19%.

3. Công thức tính BMR 

Để biết được chỉ số BMR chính xác bạn có thể lên trang web có công thức BMR trực tuyến hoặc có áp dụng phương pháp tính bằng quy trình sao đây của Mifflin-St.Jseng như sau: 

  • Đối với nam: BMR = 10 x cân nặng (kg) + 6,25 x chiều cao (cm) - 5 x tuổi (năm) + 5
  • Đối với nữ: BMR = 10 x cân nặng (kg) + 6,25 x chiều cao (cm) - 5 x tuổi (năm) 

4. Ý nghĩa của BMR trong việc giảm cân

Chỉ số BMR cho ta biết mức năng lượng tối thiểu để đảm bảo cho cơ thể duy trì hoạt động. Dựa vào đó ta có thể điều tiết lượng calo hấp thụ. Vì vậy để giảm cân, bạn cần phải biết mình cần đốt cháy một lượng calo là bao nhiêu. 

Mỗi 7,700 calo đương khoảng 1kg giảm đi. Từ đó, bạn sẽ giảm khoảng 0.45kg 1 tuần nếu bạn giảm khoảng 500 calo mỗi ngày.

Theo chuyên gia thì để giảm cân nên bạn nên giữ ở mức 0.25kg – 1kg/tuần. Nếu bạn giảm cân quá nhanh cũng đồng nghĩa bạn cũng có khả năng tăng cân nhanh chóng.

Không nên để lượng calo giảm xuống dưới mức 1200 calo mà không có sự theo dõi của bác sĩ. Nếu ở mức calo dưới 1000-1200. Cơ thể của bạn có thể bị đẩy vào trạng thái suy nhược cơ thể, giảm sự trao đổi chất và khiến tốc độ giảm cân chậm đi rất nhiều.

5. Cách tính calo để giảm cân?

Vậy "một ngày cần bao nhiêu calo để giảm cân?" Là câu hỏi rất được nhiều người quan tâm khi có nhu cầu giảm cân. 

cách tính calo để giảm cân1 ngày cần bao nhiêu calo giảm cân

Trung bình phụ nữ cần ăn khoảng 1300 calo mỗi ngày để duy trì sự sống, và 1000 calo để giảm 0.5 kg mỗi tuần. Trung bình một người đàn ông cần 1650 calo để duy trì, và 1300 calo để giảm 0.5 kg mỗi tuần.

Để tính lượng calo hàng ngày mà cơ thể cần duy trì cân nặng dựa vào mức hoạt động hàng ngày bạn sẽ lấy kết quả tính BMR. 

  • Người ít vận động ngồi nhiều đối tượng làm việc văn phòng chỉ tập thể dục từ 1 đến 3 lần trên tuần:  BMR x 1, 37 Người vận động vừa phải, các hoạt động không nhiều: BMR x 1, 55.
  • Người vận động do công việc đòi hỏi vận động nhiều và thường xuyên luyện tập thể dục nhiều hơn 6 lần/ tuần: BMR x 1, 72.
  • Người vận động nhiều thường làm công việc chân tay, nặng nhọc như khuyên vác, thờ xây và những người chơi thể thao với cường độ hơn 2 lần/ ngày: BMR x 1, 9.

một ngày cần bao nhiêu calo để giảm cânCalo có trong thực phẩm 

Lượng calo cần nạp vào cơ thể cũng như giảm cân cũng phụ thuộc rất nhiều vào nhiều yếu tố cân nặng cơ thể, tuổi, chiều cao, mức độ hoạt động, mức chuyển hóa năng lượng.

6. Bảng tính calo thực phẩm hàng ngày

Sau khi tính được lượng calo nạp vào cơ thể, dựa vào bảng tính calo thực phẩm bạn sẽ chọn thực phẩm phù hợp để duy trì cân nặng. Ngoài ra, có thể tự điều chỉnh calo mỗi ngày cho riêng mình để tăng hoặc giảm cân theo ý muốn. Hãy cùng xem bảng tính calo chi tiết bên dưới sẽ biết được 1 ngày cần bao nhiêu calo giảm cân. 

1 ngày cần bao nhiêu calo giảm cânBảng tính calo thực phẩm 

Biết được chỉ số BMR, hiểu rõ bảng tính calo trong thực phẩm sẽ giúp bạn điều chỉnh được lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày và dễ dàng điều chỉnh kế hoạch cũng như thực đơn giảm cân cho bản thân. Bên cạnh đó luôn tăng cường luyện tập thể thao với máy chạy bộxe đạp tại chỗ để hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Chia sẻ và để lại bình luận bên dưới nếu như bạn có thắc mắc về bài viết này. Chúc các bạn giảm cân thành công nhé.

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.