1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Bà bầu ăn mận được không? Các lưu ý mẹ cần biết

Bầu ăn mận được không là thắc mắc của các mẹ trong thời kỳ thai sản. Mận là loại trái cây có vị chua ngọt nên được phụ nữ mang thai ưa thích, giá bán dễ chịu và được bán ở mọi nơi. Cùng Elipsport tìm hiểu thông tin về thành phần dinh dưỡng, những lưu ý khi bà bầu ăn mận trong bài viết này nhé!

1. Thành phần dinh dưỡng trong mận

Mận được chia thành 2 loại là mận miền Nam và mận miền Bắc. Mận miền Nam (còn được gọi với tên khác là quả roi) có vị ngọt, chua nhẹ, bạn có thể mua ở cả hai miền. Mận miền Bắc sẽ có vị chua, ngọt nhẹ có độ giòn và mọng nước.

Tuy 2 loại mận này có thành phần dinh dưỡng khác nhau nhưng đều có dưỡng chất cao. Dưới đây là nghiên cứu về thành phần dinh dưỡng của từng loại mận:

Trong 100 gram mận miền Nam có thành phần và hàm lượng dinh dưỡng, bao gồm:

  • Năng lượng: 20 Kcal.
  • Protein: 0,6 gram.
  • Đường: 9,92 gram.
  • Chất xơ: 0,7 gram.
  • Sắt: 0,4 mg.
  • Canxi: 28 mg.
  • Magie: 7 mg.
  • Phốt pho: 20 mg.
  • Kẽm: 0,1 mg.
  • Kali: 157 mg.
  • Vitamin B1: 0,06 mg.
  • Vitamin B2: 0,04 mg.
  • Vitamin PP: 0,5 mg.
  • Vitamin B5: 0,135 mg.
  • Vitamin C: 3 mg.

Thành phần dinh dưỡng của mận miền NamMận miền Nam có thành phần dinh dưỡng cao

Trong 100 gram mận miền Bắc có thành phần và hàm lượng dinh dưỡng, bao gồm:

  • Năng lượng: 25 Kcal.
  • Carbohydrates: 5,7 gram.
  • Chất béo: 0,3 gram.
  • Protein: 0,60 gram.
  • Canxi: 29 mg.
  • Magie: 5 mg.
  • Phốt pho: 8 mg.
  • Kẽm: 0,06 mg.
  • Vitamin B1: 0,02 mg.
  • Vitamin B2: 0,03 mg.
  • Vitamin B3: 0,8 mg.
  • Vitamin C: 22,3 mg.

Mận miền BắcMận miền Bắc có nhiều loại khoáng chất và vitamin có lợi cho sức khỏe

Như vậy, có thể là cả 2 loại mận miền Nam và miền Bắc đều có thành phần và hàm lượng dinh dưỡng cao. Trong đó, có nhiều loại vitamin, khoáng chất rất tốt cho sức khỏe của con người.

2. Bà bầu ăn mận được không?

Như đã đề cập phía trên, mận có chứa nhiều khoáng chất, vitamin và chất xơ được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá rất tốt cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Trong quả mận chứa nhiều loại vitamin, trong đó có vitamin A giúp cung cấp lượng lớn caroten hữu ích cho các mẹ bầu. Bên cạnh đó, với hàm lượng khoáng chất cao đặc biệt là cung cấp sắt cần thiết cho phụ nữ mang thai, giảm các triệu chứng nghén khó chịu.

Ngoài ra, trong các loại mận đều có hàm lượng nước cao, chứa ít năng lượng hạn chế tăng cân, béo phì, cùng thành phần chất xơ cũng giúp cơ thể hấp thụ lượng đường từ từ, hạn chế tình trạng tăng insulin có thể gây nguy hiểm cho thai phụ, đồng thời giúp thải độc hiệu quả.

Tuy nhiên, bà bầu không nên ăn mận với số lượng vừa phải, chỉ nên ăn mận khoảng 500 gram/ngày (tương đương 5 - 10 quả). Nếu đang sử dụng thuốc điều trị bệnh thì bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn mận.

Bầu có ăn mận được khôngBà bầu được mận nhưng với số lượng vừa phải

3. Lợi ích khi bà bầu ăn mận

3.1. Lợi ích khi bà bầu ăn mận Bắc

Mận miền Bắc hay còn được gọi là mận hậu và mận Hà Nội, hằng năm thường chín rộ rơi vào khoảng tháng 5 - 7. Những lợi ích về sức khỏe mà mận Nội mang lại như sau:

  • Cung cấp lượng nước dồi dào: Vào mùa hè nhiệt độ thường lên khá cao, gây nên tình trạng mất nước nên các mẹ bầu trong 3 tháng đầu của thai kỳ sẽ bị nhức đầu, choáng váng, xây xẩm và có thể dẫn đến tình trạng xấu như sảy thai. Trong 100 gram mận Bắc có chứa 94,1 gram nước có thể giúp cung cấp lượng nước đầy đủ cho cơ thể thai phụ, còn giúp giải nhiệt và ngon miệng hơn.
  • Mắt sáng khỏe: Khi mang thai, mắt của mẹ bầu thường có xu hướng sẽ bị yếu đi so với bình thường, đặc biệt là các chị em làm công việc thường xuyên nhìn máy tính. Ăn mận sẽ giúp giảm tình trạng khô mắt, cho đôi mắt sáng khỏe nhờ có chứa các caroten A và vitamin nhóm B.
  • Cải thiện hệ miễn dịch: Mẹ bầu ăn mận Bắc giúp tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng cho cơ thể nhờ lượng vitamin C dồi dào. Hơn nữa, vitamin C còn giúp cho da của các mẹ đẹp hơn, bảo vệ khỏi mụn nám.
  • Bổ máu: Mẹ bầu cần một lượng máu lớn cho thai nhi và cơ thể trong suốt quá trình mang thai. Với hàm lượng chất sắt có sẵn và vitamin C cao của mận Bắc giúp cơ thể của thai phụ hấp thụ sắt tốt hơn.
  • Hạn chế ốm nghén: Trong giai đoạn ốm nghén, các mẹ bầu thường thèm đồ chua. Với vị chua của mận Bắc sẽ làm giảm tình trạng buồn nôn, đồng thời cũng giúp kích thích vị giác, tăng cảm giác thèm ăn giúp phụ nữ mang thai ăn ngon miệng hơn.
  • Hệ tim mạch hoạt động tốt hơn: Theo các bác sĩ, kali rất cần thiết cho cơ thể của phụ nữ mang thai. Kali giúp điều hòa huyết áp, đồng thời hạn chế tình trạng huyết áp cao do thai kỳ. Bên cạnh đó, kali còn giúp các mẹ bầu tránh bị chuột rút nhờ tác dụng duy trì đàn hồi các cơ.

Lợi ích khi ăn mận BắcMận miền Bắc giúp giảm tình trạng ốm nghén cho các bà bầu

3.2. Lợi ích khi bà bầu ăn mận Nam

Tương tự như mận Bắc, mận miền Nam cũng mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là đối với phụ nữ đang mang thai cùng với giá thành dễ chịu và được bày bán ở mọi nơi:

  • Tiêu hóa khỏe hơn: Ngoài chất xơ, mận Nam còn chứa 15% Sorbitol, có tác dụng tăng nhu động ruột và nhuận tràng, làm giảm tình trạng táo bón. Vì vậy, để giải quyết vấn đề đau đầu bị táo bón khi thai lớn, các mẹ bầu nên ăn mận nha.
  • Cung cấp canxi: Trong quả mận có chứa chất canxi. Do đó, việc ăn mận hằng ngày sẽ giúp bổ sung canxi cho thai nhi, đồng thời tránh tình trạng loãng xương cho mẹ bầu.
  • Lợi tiểu: Mận Nam hay mận roi rất mọng nước, có hàm lượng nước cao, vị ngọt mát giúp giải nhiệt, cung cấp nước cho cơ thể giúp lợi tiểu. Bên cạnh đó, còn giúp giảm tình trạng phù cho phụ nữ mang thai.
  • Chắc khỏe xương và răng cho bé: Trong giai đoạn đầu của thai kỳ thai nhi sẽ phát triển hình thái và trí não. Vì vậy, các vi chất như magie, phốt pho và kali giúp thai nhi hình thành, phát triển hệ xương và răng. Cho nên mẹ bầu cần kết hợp mận Nam trong thực đơn hằng ngày để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để thai nhi phát triển.

Lợi ích khi ăn mận miền NamĂn mận miền Nam giúp phụ nữ mang thai cải thiện tiêu hóa, cung cấp canxi cho thai nhi

4. Tác dụng phụ của mận khi ăn quá nhiều

Cũng như các loại trái cây khác, dù mận mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người nhưng nếu ăn quá nhiều sẽ gây ra các tác dụng ngược như sau:

  • Gây nóng: Trong các loại mận có hàm lượng đường vừa phải, tuy nhiên nếu bạn ăn một lượng lớn cũng sẽ làm cho cơ thể hấp thụ đường nhiều, gây tăng nhiệt, cảm giác khó chịu và nổi mụn ở phụ nữ mang thai, đặc biệt là vào mùa hè.
  • Hại thận: Ăn nhiều mận có thể gây cản trở quá trình hấp thụ canxi của cơ thể do chất oxalate có chứa trong nó. Lượng canxi không hấp thụ hết vào xương sẽ vẫn còn trong máu, thường sẽ tích tụ ở thận trong quá trình đào thải, lâu dần sẽ làm tổn thương thận.
  • Hàm lượng axit cao: Bao tử của mẹ bầu khi mang thai thường dư nhiều axit, vì vậy khi ăn nhiều mận sẽ khiến hàm lượng axit tăng lên gây đầy hơi, ợ chua, đau bụng,...

Tác dụng phụ khi ăn quá nhiều mậnMặc dù mận mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng cũng có các tác dụng phụ khi ăn quá nhiều

5. Những lưu ý cho mẹ bầu khi ăn mận

Dưới đây là một số lưu ý dành cho các mẹ bầu thích ăn mận, cụ thể như sau:

  • Không nên ăn quá nhiều: Không nên ăn quá nhiều mận, nhất là trong lúc đói do có vị chua sẽ gây xót ruột, khó chịu cho dạ dày. Chỉ nên ăn ăn 5 - 10 quả trong một ngày.
  • Không nên gọt vỏ: Khi ăn mận không nên gọt vỏ vì có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho cơ thể.
  • Ngâm nước muối: Để đảm bảo bạn phải rửa sạch mận trước ăn, tốt nhất là ngâm qua nước muối loãng khoảng 15 - 20 phút.
  • Cách chọn mận ngon: Đối với mận miền Nam, nên chọn có vỏ ngoài căng bóng, không bị dập hoặc nát còn nguyên cuống lá. Đối với mận miền Bắc thì nên chọn quả có màu xen kẽ đỏ và xanh, còn tươi và không bị dập. Quả mận ngon thường còn cuống nguyên chùm, có lớp vỏ căng và nhẵn bóng, nắn bóp không bị mềm.

6. Một số công thức chế biến mận ngon

6.1. Mận Hà Nội xóc muối ớt chua cay

Nguyên liệu: Mận hậu, đường, muối tôm và ớt bột.

Cách chế biến:

  • Bước 1: Bạn mua mận về rửa sạch, ngâm với nước muối khoảng 10 - 15 phút, sau đó để ráo và cắt thành miếng vừa ăn.
  • Bước 2: Cho hỗn hợp đường và muối tôm trộn lẫn với mận, ướp trong khoảng 1 tiếng.
  • Bước 3: Cuối cùng cho ớt bột vào, xóc đều lên và tiến hành ướp thêm 30 phút là có thể ăn được.

Mận giòn tươi, thấm đều đầy đủ hương vị chua, cay, mặn, ngọt lan tỏa trên đầu lưỡi khiến bạn cảm giác muốn ăn ngay. Tuy nhiên, khi bạn đói không nên ăn món này.

Mận hậu xóc muối ớtMận Hà Nội xóc muối ớt chua cay

6.2. Mận đỏ chấm muối ớt

Nguyên liệu: Mận hậu hoặc mận roi, ớt sừng, muối hạt, đường trắng, bột ngọt.

Cách chế biến:

  • Bước 1: Mận mua về ngâm nước muối loãng, rửa sạch và để ráo nước. Sau đó tiến hành thái miếng vừa ăn.
  • Bước 2: Ớt sừng rửa sạch, bỏ cuống, thái nhỏ bỏ hạt. Cho ớt, muối, đường và bột ngọt vào cối giã nhuyễn.
  • Bước 3: Cho phần muối ớt đã giã vào chảo rang với lửa nhỏ, đảo nhanh và đều tay để không bị cháy khét.
  • Bước 4: Sau khi rang khoảng 5 phút thì cho hỗn hợp ra cối giã thêm một lần nữa rồi tiếp tục cho vào chảo rang tiếp. Khi muối khô và tơi ra thì cho ra đĩa và để nguội. Muối ớt rang sau khi thành phẩm có màu cam đẹp mắt, có độ mặn của muối và cay nồng của ớt khi kết hợp với sự giòn ngọt của mặn khó có thể chối từ.

Mận chấm muối ớtMận chấm muối ớt đơn giản, dễ làm cho các mẹ bầu

Với những lợi ích trên, tin chắc bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi bầu ăn mận được không rồi đúng không? Tuy mận có rất nhiều lợi ích nhưng cũng không nên ăn quá nhiều. Bởi chúng sẽ vô tình gây ra những tác dụng phụ không tốt cho cả mẹ và bé. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp mẹ bầu có được thai kỳ khỏe mạnh. 

Đừng ngại liên hệ với chúng tôi qua hotline 1800 6854 hoặc website Elipsport để nhận được sự tư vấn cần thiết nhé!

Xem thêm:

Chăm sóc tập luyện đúng cách không những giúp mẹ bầu có sức khoẻ tốt, tinh thần tốt mà còn giúp dễ sanh hơn. Hãy bắt đầu thói quen đi bộ nhẹ nhàng rất tốt cho vùng lưng và giảm đau lưng cùng máy chạy bộ. Ngồi ghế massage bật chế độ massage nhẹ nhàng sẽ giúp cho mẹ bầu thư giãn, giảm mỏi cơ. Trước khi tập luyện, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để tránh gây hại cho mẹ và bé. Hy vọng Elipsport đã mang đến bạn đọc những thông tin hữu ích. Bạn có thể xem thêm các sản phẩm xe đạp tập thể dục tại chỗ: https://elipsport.vn/xe-dap-tap-the-duc/

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Dạ chào chị. Theo các nghiên cứu, quả mận giúp cơ thể hấp thụ một lượng sắt hiệu quả. Với bầu, sắt là dưỡng chất cần thiết bởi cả thai kỳ bầu đều sẽ cần bổ sung thêm sắt vào cơ thể.
Danh mục sản phẩm