• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

BCAA là gì? Những lợi ích của BCAA đối với người tập gym

Bài viết sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu về BCAA là gì và tại sao gymer nên sử dụng nó trong quá trình tập luyện. Tầm quan trọng của loại thực phẩm này là như thế nào? Nó có ảnh hưởng lớn đến quá trình tập luyện, kích thích cơ và tập luyện không?

BCAA: một từ viết tắt được nghe thấy trên các sàn tập gym và các cửa hàng thực phẩm chức năng trên toàn thế giới, vậy bạn đã biết sơ lược về BCAA là gì rồi đúng không? Nhưng BCAA là gì và lợi ích của việc bổ sung BCAA dạng bột là gì? Chúng hoạt động như thế nào và bạn có nên dùng chúng không? Hãy theo dõi phần tiếp theo để nắm rõ các thông tin này nhé!

1. BCAA là gì?

Axit amin là các khối xây dựng của protein. Có 20 loại axit amin tạo nên protein được tìm thấy trong cơ thể chúng ta và trong thực phẩm chúng ta ăn. Cơ thể chúng ta chỉ có thể tạo ra 11 axit amin được xếp vào nhóm không cần thiết vì chúng ta không cần phải làm bất cứ điều gì để có được chúng. Điều này có nghĩa là bằng cách nào đó, chúng ta cần nhận được chín axit amin thiết yếu khác thông qua chế độ ăn uống của mình. Trong số chín loại này, có ba loại tạo nên BCAAs (Axit amin chuỗi nhánh).

Các axit amin chuỗi nhánh, AKA BCAAs, là ba axit amin thiết yếu đặc biệt quan trọng đối với cơ bắp của chúng ta. Ba chất, leucine, isoleucine và valine, phổ biến trong các loại thực phẩm như thịt đỏ và sữa. Chúng cũng có thể được bổ sung thông qua bột, chẳng hạn như whey protein hoặc viên nang. Sáu loại còn lại cũng rất quan trọng và chúng có thể được lấy bằng cách có một chế độ ăn uống đa dạng tập trung vào các nguồn protein cao.

BCAA là gì

2. Lợi ích của BCAA là gì?

Lợi ích chính của BCAAs là tác động tích cực của chúng lên cơ bắp của bạn. Người ta cho rằng BCAAs, đặc biệt là leucine, có thể tăng tổng hợp protein cơ (quá trình cơ thể bạn trải qua khi xây dựng khối lượng cơ) khi kết hợp với luyện tập sức đề kháng. Điều này có nghĩa là bổ sung BCAAs sẽ giúp kích hoạt động cơ xây dựng cơ bắp và tăng lợi nhuận của bạn sau một buổi tập khó khăn tại phòng tập thể dục.

BCAAs cũng đã được chứng minh là làm giảm cảm giác đau nhức cơ bắp của bạn sau khi tập luyện sức bền. Điều này có nghĩa là đi bộ sẽ dễ dàng hơn sau ngày mệt mỏi đó. Điều này cũng sẽ có lợi cho bạn hơn nữa vì nếu bạn đỡ đau hơn trong những ngày sau khi tập luyện cường độ cao, bạn có nhiều khả năng đến buổi tập tiếp theo, đi cầu thang bộ thay vì thang máy hoặc chạy bộ nếu không thì bạn có thể đã bỏ qua. nó do cơn đau.

Khi bạn đi vài giờ mà không ăn, đặc biệt là không ăn thực phẩm giàu protein, cơ bắp của bạn bắt đầu bị phá vỡ trong một quá trình gọi là phân hủy protein cơ (điều này cũng có thể xảy ra khi tập thể dục kéo dài). Nghe có vẻ đáng sợ hơn nhưng nếu bạn đang muốn tăng hoặc duy trì khối lượng cơ, bạn nên tránh điều này càng nhiều càng tốt. Một bữa ăn giàu protein sau khi tập thể dục sẽ làm giảm bớt điều này. Ngoài ra, BCAAs cũng có thể được sử dụng để bảo vệ chống lại sự cố cơ bắp.

3. Khi nào nên sử dụng BCAA

Khi đã biết BCAA là gì thì thực phẩm bổ sung BCAA dễ tiêu hóa và nhanh chóng được đưa vào máu và cơ bắp của bạn. Điều này làm cho nó hoàn hảo để có trước hoặc trong khi tập luyện của bạn. Chúng hoạt động nhanh và không gây ra bất kỳ khó chịu nào cho đường ruột mà bạn có thể gặp phải với một số loại thực phẩm hoặc thức ăn lắc protein. Chúng rất tiện lợi và chọn một sản phẩm BCAA có thể được làm thành đồ uống, chẳng hạn như  bột BCAA, có nghĩa là chúng cũng hoàn hảo để cung cấp nước trong quá trình tập luyện khó khăn. BCAA pha sẵn có chứa chất điện giải, BCAAs và vitamin để cung cấp năng lượng cho một ngày của bạn. Nếu nó làm cho cuộc sống dễ dàng hơn, BCAAs hoàn toàn an toàn để kết hợp với hầu hết các chất bổ sung thể thao như creatine, glutamine, và caffeine. Luôn đảm bảo rằng bạn đọc nhãn để đảm bảo không có cảnh báo cụ thể nào trước khi kết hợp bất kỳ chất bổ sung nào.

BCAA là gì

4. Những lưu ý khi sử dụng BCAA

Điều quan trọng nhất cần tìm khi quyết định mua loại thực phẩm bổ sung BCAA nào là danh sách thành phần ở mặt sau. Rất nhiều sản phẩm BCAA được làm từ các nguồn bao gồm lông vịt và thậm chí cả tóc người. Để ý các biểu tượng chay trên bao bì vì chúng loại trừ hai thành phần cụ thể đó. Một yếu tố quan trọng khác là tỷ lệ giữa ba BCAA. Leucine dùng để xây dựng cơ bắp vì thế chọn một sản phẩm BCAA có mức leucine cao hơn là một dấu hiệu tốt của một sản phẩm cao cấp.

  • BCAAs là ba khối cấu trúc quan trọng nhất của protein.
  • Lợi ích chính của BCAAs là tác động tích cực của chúng đối với cơ bắp, bao gồm tăng trưởng cơ, giảm sự cố cơ và đau nhức.
  • Bạn có thể dùng chúng bất cứ lúc nào nhưng xung quanh hoặc trong khi tập luyện đều có lợi.
  • Leucine được chứng minh là quan trọng nhất trong ba chất này, vì vậy hãy luôn chọn sản phẩm có hàm lượng leucine cao.
  • BCAA giá rẻ có thể được làm bằng lông vịt, tóc người và các thành phần không rõ nguồn gốc khác.

BCAA là gì

Bài viết trên chúng tôi đã cung cấp đến các bạn về BCAA là gì và những lợi ích của loại thực phẩm bổ sung này mang lại. Có lẽ bất kỳ người tập gym nào cũng cần đến BCAA để chống dị hóa cơ bắp và giúp các cơ phát triển đều hơn. Để tham khảo nhiều hơn các thông tin về sức khỏe hãy truy cập vào website Elipsport.vn để tham khảo nhiều hơn nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.