• 1800 6854

Bệnh Mất Ngủ Kinh Niên Là Gì? Kinh Nghiệm Chữa Mất Ngủ Kinh Niên

Bệnh mất ngủ kinh niên là nỗi ám ảnh của nhiều người mỗi khi đêm về. Không chỉ ảnh hưởng trầm trọng đến thể chất và tinh thần, mà còn là nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm khác.

  1. Bảng tính calo và cách tính 1 ngày cần bao nhiêu calo để giảm cân
  2. Cách tập các bài tập tăng chiều cao trong 1 tháng tại nhà
  3. Cách tăng chiều cao sau khi qua tuổi dậy thì ở tuổi 20 - 25 tuổi
  4. Các bài tập kéo dài chân để có đôi chân thon dài

Theo thống kê từ các chuyên gia, hiện nay có khoảng 10% người trưởng thành bị mắc chứng bệnh mất ngủ mãn tính và số lượng có xu hướng ngày càng gia tăng. Trong đó, hơn 70% trường hợp không hiểu rõ về bệnh này. Bởi vậy, bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm câu trả lời về bệnh mất ngủ kinh niên là gì ? Đồng thời chia sẻ kinh nghiệm chữa mất ngủ kinh niên hiệu quả.

Bệnh mất ngủ kinh niên

Ngày càng nhiều người bị mất ngủ kinh niên

1. Bệnh mất ngủ kinh niên là gì?

1.1. Thế nào là bệnh mất ngủ kinh niên

Mất ngủ kinh niên hay còn được gọi là mất ngủ mãn tính là tình trạng khó đi vào giấc ngủ và khó duy trì giấc ngủ, hoặc giấc ngủ bị ngắt quãng do bị tỉnh giấc nhiều lần sau đó không thể ngủ lại được. Hiện tượng này thường kéo dài ít nhất trong vòng 1 tháng. Mặc dù không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng mất ngủ kinh niên làm suy giảm hệ miễn dịch, khiến người bệnh mệt mỏi, khó tập trung, giảm năng suất làm việc. Về lâu dài, nếu không được điều trị, tình trạng sẽ càng trở nên trầm trọng kèm theo các bệnh như trầm cảm, tim mạch, béo phì, đái tháo đường,...

Mất ngủ kinh niên thường gặp ở người cao tuổi, đặc biệt tỷ lệ mắc ở nữ giới cao hơn hẳn. Đối với người trẻ số lượng người mắc cũng đang gia tăng. 

Bệnh mất ngủ kinh niên

Người già thường hay mắc bệnh mất ngủ kinh niên

Có thể bạn quan tâm:

  1. Kinh Nghiệm Chăm Sóc, Dưỡng Ẩm Cho Da Nhạy Cảm
  2. Cách Chăm Sóc Da Mặt Trắng Mịn Tự Nhiên Tại Nhà
  3. Tip Chăm Sóc Da Bằng Trứng Gà Đơn Giản Mà Hiệu Quả

1.2. Dấu hiệu nhận biết

Thông thường, một giấc ngủ trung bình của người bình thường kéo dài từ 7 - 8 tiếng mỗi đêm. Tuy nhiên, khi mắc chứng mất ngủ kinh niên, người bệnh sẽ có những triệu chứng sau đây:

  • Người bệnh chỉ ngủ được 3 - 4 tiếng mỗi ngày, nhưng phải mất khoảng gần tiếng để có thể đi vào giấc ngủ.
  • Giấc ngủ không sâu, thường bị đứt đoạn, chập chờn.
  • Tỉnh dậy nhiều lần, mỗi lần kéo dài khoảng 30 phút, thậm chí thức trắng từ lúc tỉnh giấc.
  • Thường thức dậy rất sớm và cảm giác cơ thể không được phục hồi, uể oải, mệt mỏi, không thoải mái.
  • Tỉnh táo vào ban đêm nhưng buồn ngủ vào hầu hết thời gian ban ngày.

Bệnh mất ngủ kinh niên

Người bệnh buồn ngủ suốt cả ban ngày

1.3. Nguyên nhân

Có rất nhiều nguyên nhân tác động gây ra chứng mất ngủ kinh niên này, phải kể đến những điều sau:

  • Do lối sinh hoạt không khoa học:

Chế độ ăn uống không điều độ: ăn quá no, nạp quá nhiều chất đạm ở bữa tối hay uống rượu bia và sử dụng chất kích thích như cafein, trà, thuốc lá,... khiến dạ dày hoạt động quá tải gây khó chịu, thậm chí ức chế thần kinh, khiến chúng căng thẳng.

Thói quen sinh hoạt không phù hợp: Thường xuyên thay đổi nhịp sinh học khiến cơ thể không kịp thích ứng, đồng thời rối loạn hoạt động phục hồi của các cơ quan nội tạng. Ngoài ra, có thể do thức quá khuya thường xuyên. 

  • Do công việc nhiều áp lực dẫn đến căng thẳng kéo dài.
  • Do sự thay đổi của hormone như phụ nữ giai đoạn mãn kinh, tiền mãn kinh, mang thai,...
  • Do mắc các bệnh về tim mạch, hô hấp, xương khớp, tiêu hóa, tiết niệu,... Các vấn đề này khiến cơ thể bị tổn thương, có thể gây tức ngực, khó thở, đau nhức gây cản trở giấc ngủ. 
  • Không gian ngủ chật hẹp, ồn ào, giường chiếu không thoải mái.

Bệnh mất ngủ kinh niên

Thói quen sinh học phản khoa học gây mất ngủ kinh niên

2. Kinh nghiệm chữa mất ngủ kinh niên

Trước tiên, để chữa được bệnh mất ngủ kinh niên, bạn cần điều chỉnh ngay thói quen sinh hoạt điều độ, kèm với đó là kết hợp trị liệu bằng phương pháp yoga, thiền, nghe nhạc, đọc sách ít nhất 20 phút/ngày. Tuyệt đối không ngủ sau 23h và nên thức giấc cùng một giờ hàng ngày. Hạn chế thời gian nằm trên giường trước khi ngủ. Đặc biệt, không sử dụng điện thoại và tivi, vì chúng khiến tình trạng khó ngủ nặng nề hơn.

Về ăn uống, loại bỏ thực phẩm không tốt cho sức khỏe, tiêu thụ lượng thức ăn nhỏ trong bữa tối để cơ quan dạ dày được nghỉ ngơi. Đồng thời bổ sung thực phẩm giàu khoáng chất, chứa Tryptophan, vitamin nhóm B và thường xuyên uống trà tâm sen, trà hoa cúc hay cốc mật ong ấm trước khi ngủ. 

Tăng cường trao đổi chất, sức đềkháng bằng cách tập luyện mỗi ngày với các thiết bị như máy chạy bộ cơxe đạp tập thể dục hoặc các thiết bị khác.

Ngoài ra, tạo không gian ngủ thoáng mát, sạch sẽ, nhiệt độ và ánh sáng phù hợp, giường nệm gối êm ái. Nếu ồn ào hãy làm cửa cách âm, cố gắng tạo điều kiện ngủ thoải mái nhất.

Bên cạnh đó, bạn nên luôn luôn suy nghĩ tích cực, lạc quan và hướng đến những điều tốt đẹp. Không tùy tiện sử dụng thuốc ngủ, thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm khi chưa có chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ. Nếu mất ngủ do mắc các bệnh lý khác hay tình trạng bệnh không cải thiện, bạn cần đến thăm khám tại bệnh viện để có lộ trình điều trị phù hợp.

Bệnh mất ngủ kinh niên

Xây dựng thói quen tập thể dục hàng ngày hỗ trợ cải thiện bệnh

Xem thêm:

  1. Chữa Mất Ngủ Cho Người Cao Huyết Áp Như Thế Nào?
  2. Cách Chữa Trị Chứng Mất Ngủ Ở Người Phụ Nữ Tuổi Trung Niên
  3. Cách Pha Và Uống Trà Tim Sen Trị Mất Ngủ Hiệu Quả

Đừng lo lắng nếu bạn đang mắc bệnh mất ngủ kinh niên. Với những thông tin trên, có thể thấy rằng không khó để điều trị dứt điểm tình trạng này. Hãy cố gắng thay đổi thói quen sinh hoạt và làm theo phác đồ điều trị của bác sĩ nhé. Chúc bạn nhanh chóng thoát khỏi chứng mất ngủ kinh niên này.

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: https://elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.