• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Bệnh Tim Nên Kiêng Ăn Gì Khoa Học?

Bệnh tim nên kiêng ăn gì khoa học chính là vấn đề nan giải mà nhiều người thắc mắc hiện nay. Chế độ ăn uống rất quan trọng trong việc điều trị bệnh tim. Để giải đáp thắc mắc này, Tập đoàn Elipsport chia sẻ qua bài viết dưới đây, mời các bạn cùng tìm hiểu nhé!

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong - vào năm 2018, 11% tổng số ca tử vong là do bệnh tim. Mặc dù không có một nguyên nhân duy nhất, nhưng chế độ ăn uống không lành mạnh có thể là một trong những yếu tố nguy cơ góp phần gây ra bệnh tim. Chú ý đến những gì bạn ăn và tiêu thụ nhiều loại thực phẩm lành mạnh từ năm nhóm thực phẩm là một trong những biện pháp phòng ngừa quan trọng nhất mà bạn có thể thực hiện. Vậy bệnh tim nên kiêng ăn gì khoa học nhất? Trong bài chia sẻ dưới đây sẽ trả lời câu hỏi mà bạn đang phân vân.

1. Bệnh tim nên kiêng ăn gì?

bệnh tim nên kiêng ăn gì

Bệnh tim nên kiêng ăn gì?

1.1. Đường, muối, chất béo

Theo thời gian, lượng muối, đường, chất béo bão hòa và carbs tinh chế cao làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Nếu bạn lo lắng về trái tim của mình, bạn sẽ muốn giữ cho chúng không quay vòng thường xuyên.

Nhưng thay vì cố chấp vào bất kỳ một loại thực phẩm xấu nào, bạn nên tập trung vào chế độ ăn uống tổng thể của mình. Bạn vẫn có thể có những thứ này nếu bạn chủ yếu ăn trái cây và rau tốt cho tim mạch, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và sữa ít béo.

1.2. Thịt ba rọi

Hơn một nửa lượng calo của thịt xông khói đến từ chất béo bão hòa, có thể làm tăng lipoprotein mật độ thấp (LDL), hoặc cholesterol xấu, và làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Nó chứa đầy muối, làm tăng huyết áp của bạn và khiến tim bạn làm việc nhiều hơn. Lượng natri cao (thành phần chính của muối) có thể dẫn đến đột quỵ, bệnh tim và suy tim. Các chất bảo quản bổ sung của Bacon cũng có liên quan đến những vấn đề này.

1.3. Thịt đỏ

Ăn quá nhiều thịt bò, thịt cừu và thịt lợn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường. Có thể là do chúng chứa nhiều chất béo bão hòa, có thể làm tăng cholesterol. Nhiều nghiên cứu gần đây chỉ ra cách vi khuẩn đường ruột xử lý một phần thịt được gọi là L-carnitine. Giới hạn khẩu phần của bạn. Ngoài ra, hãy tìm những miếng thịt nạc như thịt bò thăn, thăn tròn và thêm nạc.

1.4. Nước ngọt

Thêm một lượng nhỏ đường không có hại, nhưng một lon nước ngọt có nhiều đường hơn các chuyên gia khuyến nghị cho cả ngày. Những người uống soda có xu hướng tăng cân nhiều hơn và dễ bị béo phì và mắc bệnh tiểu đường loại 2, huyết áp cao và bệnh tim. Và trong khi khoa học vẫn còn mờ nhạt về đồ uống dành cho người ăn kiêng, một số nghiên cứu liên kết chúng với việc tăng cân và đột quỵ. Tốt nhất bạn nên chọn nước có hương vị bình thường, có ga hoặc không đường.

1.5. Đồ nướng

Cookies, bánh ngọt và bánh nướng xốp nên là những món hiếm. Chúng thường chứa nhiều đường, dẫn đến tăng cân. Chúng cũng có liên quan đến mức chất béo trung tính cao hơn và có thể dẫn đến bệnh tim. Thành phần chính của chúng thường là bột mì trắng, có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn và khiến bạn đói hơn. Thực hiện các món ăn lành mạnh hơn: Đổi bột mì nguyên cám, cắt bớt đường và sử dụng dầu thực vật dạng lỏng thay vì bơ hoặc chất béo.

2. Phương pháp ăn kiêng bệnh tim mạch

bệnh tim nên kiêng ăn gì

Hạn chế đồ ăn nhanh chiên rán và đồ ăn chế biến sẵn

  • Hạn chế đồ ăn nhanh chiên rán và đồ ăn chế biến sẵn.
  • Thay thế năng lượng từ chất béo bão hòa (như bơ, dầu dừa và kem) bằng chất béo không bão hòa lành mạnh từ hạt và thực vật (chẳng hạn như dầu ô liu nguyên chất, bơ, hướng dương, cải dầu, cây rum, đậu phộng, đậu nành và vừng) và các loại thực phẩm như các loại hạt , hạt, bơ, ô liu và đậu nành.
  • Tăng số lượng và sự đa dạng của thực phẩm thực vật - ăn nhiều rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt. 
  • Giảm tiêu thụ các nguồn carbohydrate tinh chế có chỉ số đường huyết cao hơn  (bao gồm cả thực phẩm có thêm đường).
  • Hạn chế các loại thịt đỏ chưa qua chế biến (chẳng hạn như thịt bò, thịt bê, thịt cừu, thịt cừu, thịt lợn, chuột túi, thỏ và các loại thịt thú rừng khác) đến tối đa 350g (trọng lượng đã nấu chín) mỗi tuần và tránh thịt đã qua chế biến (như xúc xích, giăm bông, xúc xích Ý và Prosciutto).
  • Cắt bỏ tất cả chất béo có thể nhìn thấy từ thịt và loại bỏ da của gia cầm. 
  • Ăn các loại đậu thường xuyên - như đậu nướng (giảm muối), đậu nành, đậu lăng và đậu phụ.
  • Ăn nhẹ với một số ít các loại hạt thô, không ướp muối vào hầu hết các ngày trong tuần (đặc biệt là quả óc chó và hạnh nhân).
  • Ăn cá nhiều dầu ít nhất một lần mỗi tuần.
  • Giảm lượng muối ăn - tránh thức ăn đóng gói và chế biến sẵn, hạn chế thức ăn nhanh và thức ăn mặn. Thay thế muối trên bàn ăn và trong nấu ăn, bằng các loại thảo mộc và gia vị để tăng hương vị. 
  • Kiểm tra hàm lượng natri trong thực phẩm và chọn các sản phẩm natri thấp nhất. 
  • Nếu bạn có mức cholesterol cao, hãy chuyển sang các sản phẩm từ sữa ít béo hoặc không béo và không ăn quá 7 quả trứng mỗi tuần.
  • Nếu bạn uống rượu, hãy uống không quá hai ly tiêu chuẩn trong một ngày. Uống nhiều rượu sẽ làm tăng huyết áp và có thể làm tăng chất béo trung tính trong máu.

3. Thực phẩm quan trọng cho sức khỏe tim mạch

bệnh tim nên kiêng ăn gì

Cá là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe tim mạch

  • Cá có dầu - chẳng hạn như cá thu, cá mòi, cá ngừ và cá hồi có chứa axit béo omega-3.
  • Một số loại dầu thực vật chứa axit béo omega-6 và những loại có chứa axit béo omega-3. Tất cả những thứ này có thể giúp giảm cholesterol LDL
  • Trái cây và rau quả - chất xơ, kali và các vi chất dinh dưỡng khác (như chất chống oxy hóa ) trong trái cây và rau quả giúp bảo vệ chống lại bệnh tim. 
  • Các nguồn carbohydrate chưa qua tinh chế có lượng đường huyết thấp  - chẳng hạn như bánh mì và ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, một số loại gạo và mì ống, và hầu hết các loại trái cây và rau quả cũng giúp giảm lượng chất béo trung tính và glucose (đường) trong máu, giúp kiểm soát bệnh tiểu đường và giảm bệnh tim rủi ro.
  • Trà - một số nghiên cứu cho thấy chất chống oxy hóa trong trà có thể giúp ngăn ngừa sự tích tụ chất béo trong động mạch. Chúng cũng có thể hoạt động như một chất chống đông máu và cải thiện sự giãn nở của mạch máu để cho phép tăng lưu lượng máu.
  • Tỏi - một hợp chất có trong tỏi tươi (gọi là allicin) đã được phát hiện có tác dụng làm giảm tổng lượng và cholesterol LDL trong máu, do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. 

Kết bài: Bệnh tim thật sự rất nguy hiểm, ăn uống lành mạnh khoa học rất quan trọng với quá trình điều trị bệnh tim. Một chế độ ăn uống có cơ sở và phương pháp theo chế độ cụ thể, góp phần hỗ trợ hiệu quả. Ngoài chế độ ăn uống, cũng nên cần cải thiện và nâng cao sức khỏe bằng cách tập thể dục. Sử dụng máy chạy bộ hay xe đạp tập thể dục tại nhà cũng chính là phương pháp hỗ trợ bệnh tim hiệu quả. Thể dục thể thao kết hợp ăn uống lành mạnh khoa học góp phần giữ trái tim của bạn được khỏe mạnh

Với những gì mang lại cho khách hàng, cửa hàng Elipsport tại Đồng Nai xứng đáng là địa chỉ cung cấp thiết bị thể thao, chăm sóc sức khỏe số 1 Việt Nam. Bạn có thể đến tận nơi để trải nghiệp trực tiếp sản phẩm như may chay bo, ghế massage, xe đạp tập gym,... và được nhân viên tư vấn cụ thể tận tình nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.