1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Bị căng cơ bắp chân, chuột rút khi ngủ phải làm sao?

Căng cơ là tình trạng không xa lạ gì với những người chơi thể thao nhưng khi bị chuột rút, bị căng cơ bắp chân khi ngủ phải làm sao? Bạn hãy tham khảo những thông tin được tổng hợp và chia sẻ trong bài viết này để có thêm kiến thức đối phó với tình trạng trên hiệu quả nhất.

Tình trạng bị căng cơ hoặc bị căng cơ bắp chân khi ngủ vào ban đêm thường hay xuất hiện ở những người cao tuổi. Dạng bệnh này tuy không gây nguy hiểm nhưng sẽ khiến bệnh nhân bất tiện, khó chịu và mất ngủ về đêm. Biết được nguyên nhân và cách khắc phục sẽ giúp bạn thoát khỏi nỗi ám ảnh này nhanh chóng.

1. Những đối tượng thường bị chuột rút khi ngủ

bị căng cơ bắp chân khi ngủ

Người già thường bị chuột rút khi đi ngủ

Chuột rút là căn bệnh thường xảy ra ở người lớn tuổi. Có khoảng 1/3 trường hợp xảy ra ở người trên 60 tuổi và gần 50% số người trên 80 tuổi gặp tình trạng chuột rút vào ban đêm. Trong số đó, có đến 40% người bệnh bị chuột rút trong khi đang ngủ với tần suất mỗi tuần khoảng 3 lần, thậm chí có trường hợp còn bị mỗi ngày.

Biểu hiện của cơn chuột rút khi đang ngủ là cơ bị co thắt đột ngột không tự ý, đa phần các trường hợp thường xảy ra ở bắp chân, thỉnh thoảng cũng xuất hiện ở cơ bàn chân và cơ đùi. Hiện tượng chuột rút có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng có xu hướng tăng dần. Ở những người khỏe mạnh bình thường thì đôi khi chuột rút vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Trong trường hợp chuột rút tái phát nhiều lần trong khi ngủ thì bệnh nhân cần đến bác sĩ để khám và được chẩn đoán bệnh chính xác. Đây rất có thể là dấu hiệu tiềm ẩn của một căn bệnh lý nào đó.

2. Nguyên nhân khiến bạn bị chuột rút, bị căng cơ bắp chân khi ngủ

bị căng cơ bắp chân khi ngủ

Vận động quá mức là một nguyên nhân bị căng cơ bắp chân khi ngủ

Một số nguyên nhân gây nên tình trạng căng cơ và chuột rút khi ngủ bao gồm:

  • Lạnh chân do gió từ quạt hoặc từ bên ngoài trời thổi vào.
  • Vận động quá sức khiến cơ bắp mỏi hoặc chấn thương. Lượng đường  trong gan đã bị tiêu hao sau khi vận động nếu không được bổ sung kịp thời sẽ khiến người bệnh bị chuột rút về đêm.
  • Thiếu nước, mất cân bằng chất điện giải. Bên cạnh đó, thói quen uống cà phê hoặc uống trà lợi tiểu sẽ khiến cơ thể bị mất cân bằng điện giải và thiếu nước.
  • Máu tuần hoàn kém do đứng hoặc ngồi trong thời gian dài gây áp lực lên mạch máu và cơ bắp. Nhiều người khi ngủ thường xuyên co gập chân, để cong chân khiến cơ bắp ở chân co lại thời gian dài, không được duỗi ra sẽ khiến chuột rút. Những phụ nữ mang giày cao gót cả ngày có nguy cơ bị chuột rút các ngón chân do mũi giày ép lên ngón chân làm máu khó lưu thông.
  • Ăn uống thiếu dinh dưỡng, mất cân đối, không cung cấp đủ cho cơ thể các khoáng chất thiết yếu như magie, canxi, kali làm chất điện giải mất cân bằng dẫn đến chuột rút.
  • Phụ nữ mang thai có cơ thể bị tăng tích trữ nước, mất cân bằng chất điện giải, thai nhi nặng nề khiến tuần hoàn máu ở chân kém, nội tiết tố thay đổi trong thai kỳ có khả năng dẫn đến hạ canxi máu và đây cũng là nguyên nhân khiến cho mẹ bầu bị chuột rút khi ngủ.
  • Mắc các bệnh lý về thận như suy thận, lọc thận thường xuyên sẽ không chuyển hóa các chất dư thừa một cách hiệu quả. Ở những người bình thường, quá trình chuyển hóa sẽ diễn ra trong vòng 24 giờ nhưng bệnh nhân lọc thận sẽ cần từ 2 đến 3 ngày. Những chất điện giải ở cơ thể bệnh nhân liên tục thay đổi trong quá trình lọc thận có khả năng gây chuột rút.
  • Những người mắc bệnh về thần kinh như đau thần kinh cột sống, đau thần kinh tọa hoặc bệnh lý về tim mạch, mỡ máu cao, tăng huyết áp, tiểu đường cũng dễ bị chuột rút về đêm.
  • Tâm trạng lo lắng, căng thẳng khiến các hormon trong cơ thể bị mất cân bằng, huyết áp cao, nhịp tim nhanh, chuột rút, căng cơ.

3. Cần phải làm gì khi bị căng cơ, chuột rút bắp chân?

bị căng cơ bắp chân khi ngủ

Bạn nên làm căng cơ càng sớm càng tốt khi bị chuột rút

Khi cơn co rút bắt đầu, bạn cần nhanh chóng làm căng cơ càng sớm càng tốt để làm giảm triệu chứng đau. Trước khi đi ngủ, bạn hãy kéo căng các cơ dễ bị chuột rút trong vòng vài phút để ngăn ngừa bị chuột rút với bài tập kéo gập lưng bàn chân hoặc duỗi bàn chân. Tuy nhiên, bạn nên kéo với mức độ vừa phải để tránh bị căng cơ bắp chân khi ngủ.

Trong khi ngủ, bạn hãy giữ mền ở dưới chân giường để tránh tình trạng bàn chân và các ngón chân gập xuống gây nên chuột rút bàn chân. Có khá nhiều loại thuốc dùng để điều trị chuột rút chân, chẳng hạn như liệu pháp bổ sung magie và canxi. Tuy nhiên, tác dụng phụ mà chúng mang lại khá nhiều nên bạn cần được sự tư vấn kỹ càng của bác sĩ trước khi sử dụng.

4. Cách phòng chống chuột rút, bị căng cơ bắp chân khi ngủ

bị căng cơ bắp chân khi ngủ

Tích cực vận động chân để khí huyết được lưu thông

  • Tích cực vận động, thường xuyên tập thể dục thể thao để khí huyết được lưu thông.
  • Vận động cơ bắp nhẹ nhàng hoặc kéo căng cơ vài phút vào buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Ban ngày, bạn có thể vận động cho đôi chân bằng cách chạy bộ, đi bộ, đạp xe, bơi lội.
  • Không nên tắm biển hoặc tắm hồ bơi nếu như nước quá lạnh.
  • Nếu làm việc nặng ra nhiều mồ hôi, bạn hãy bổ sung nước có pha muối ăn nhằm tránh mất nước, cân bằng lại điện giải.
  • Mỗi ngày, bạn cần uống tối thiểu 2 lít nước.
  • Bổ sung vào chế độ ăn uống nhiều rau xanh và các loại trái cây như nho, chuối, cam, đậu, đu đủ, mơ, sầu riêng, xoài, lê, lựu. 
  • Nếu bạn mắc bệnh huyết áp, đái tháo đường, loãng xương, thiếu máu, tim mạch, rối loạn chuyển hóa, bệnh tuyến giáp, bệnh về thần kinh thì cần chữa trị nhằm giải quyết các triệu chứng. 
  • Trong trường hợp bệnh không cải thiện và lặp đi lặp lại nhiều lần gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống thì bạn cần thăm khám nhanh chóng để xác định nguyên nhân chính xác và có cách điều trị phù hợp.

Bị căng cơ hay bị căng cơ bắp chân khi ngủ là một hiện tượng không hiếm gặp và đa phần không gây nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu diễn ra thường xuyên thì bạn nên đến bác sĩ khám vì đây là dấu hiệu cảnh báo rằng sức khỏe đang có vấn đề. Một chế độ ăn uống nhiều rau xanh, thường xuyên tập thể dục thể thao, có lối sống khoa học sẽ giúp cho bạn phòng tránh được căn bệnh này.

Elipsport luôn tạo dựng nên một nền tảng sức khỏe tốt nhất cho người Việt với các thiết bị chăm sóc sức khỏe tại nhà như: may chay bo, ghế massage toàn thân, xe đạp tập thể dục. Mong muốn của chúng tôi là giúp đất nước trở nên giàu mạnh hơn, giảm thiểu bệnh tật và cuộc sống tươi vui thành công hơn đến với mọi người. Hy vọng bạn đã có trải nghiệm thú vị cùng những kiến thức bổ ích trên website của Tập đoàn thể thao Elipsport.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Chuột rút là căn bệnh thường xảy ra ở người lớn tuổi. Có khoảng 1/3 trường hợp xảy ra ở người trên 60 tuổi và gần 50% số người trên 80 tuổi gặp tình trạng chuột rút vào ban đêm. Trong số đó, có đến 40% người bệnh bị chuột rút trong khi đang ngủ với tần suất mỗi tuần khoảng 3 lần, thậm chí có trường hợp còn bị mỗi ngày.
Danh mục sản phẩm