• 1800 6854

Bơi ếch bị đau lưng nguyên nhân do đâu và cách chữa thế nào?

Bơi ếch bị đau lưng nguyên nhân từ đâu? Làm thế nào để khắc phục đau lưng khi bơi ếch? Tham khảo ngay bài viết sau đây để phát hiện và điều trị kịp thời tình trạng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe này.

  1. Cách Mạng 4.0 Và Xu Hướng Tập Thể Dục Tại Nhà Với Bộ Thiết Bị Elipsport
  2. Cách tăng chiều cao sau khi qua tuổi dậy thì ở tuổi 20 - 25 tuổi
  3. Các bài tập cơ bụng dưới giảm mỡ cho nam tại nhà
  4. Các bài tập kéo dài chân để có đôi chân thon dài

Bơi ếch là một trong những cách bơi phổ biến và lâu đời nhất trên thế giới. Bơi ếch cũng như các cách bơi khác được biết tới là hình thức luyện tập ít chấn thương xương khớp và va chạm nhất. Bơi trong nước cũng là một cách massage toàn bộ cơ thể, giúp cơ thể thư giãn. Thế nhưng, tại sao một số người lại không cảm thấy dễ chịu khi bơi ếch mà ngược lại còn bị đau lưng? Cùng tìm kiếm câu trả lời chính xác nhất ngay sau đây.

1. Tại sao bơi ếch bị đau lưng?

1.1. Luyện tập bơi quá nhiều

Tác dụng của bơi lội là không thể phủ nhận với lợi ích tốt cho hệ tim mạch, xương khớp, thần kinh, cân nặng và vóc dáng, … Thế nhưng, không chỉ riêng bơi ếch, tất cả các bộ môn thể thao đều được huấn luyện viên khuyến cáo chỉ nên bơi vừa phải.

Dù yêu thích bơi ếch tới đâu, bạn cũng chỉ nên tập tối đa 6 buổi/ tuần. Giống như quy định công nhân viên làm việc cần được nghỉ ít nhất 1 ngày trong tuần, bơi lội cũng vậy. Mặc dù bơi lội là một hình thức vận động khá nhẹ nhàng đối với các khớp xương trên cơ thể, nhưng cơ bắp vẫn cần thời gian ít nhất 48 giờ để phục hồi.

1.2. Luyện tập quá sức

Thêm vào đó, không nên bơi quá sức của mình. Không có thời gian cụ thể nào cho việc nên bơi bao nhiêu là đủ. Chính vì vậy, hãy lắng nghe cơ thể để xác định khoảng thời gian bơi phù hợp nhất cho riêng bản thân mình, tránh bơi quá sức dẫn tới cột sống và cơ bắp bị quá tải, gây giãn dây chằng và chấn thương. 

tại sao bơi ếch bị đau lưng

Bơi ếch

1.3. Không khởi động kỹ trước khi bơi

Khởi động là một phần vô cùng quan trọng trong tất cả các môn thể thao, đặc biệt là bơi lội. Nếu bạn có thói quen xuống hồ bơi ngay mà quên khởi động để làm nóng cơ thể cũng như giúp cho cơ thể trở nên linh hoạt hơn, rất có thể, đây chính là nguyên nhân gây đau lưng. 

1.4. Bơi ếch sai kỹ thuật

Bơi ếch sai kỹ thuật có thể gây đau lưng, đặc biệt là phần tiếp giáp giữa đốt sống lưng và xương cùng cụt. Một số nguyên nhân bơi ếch gây đau lưng do sai kỹ thuật hoặc bơi quá nhiều có thể kể tới:

  • Phần lưng phía dưới bị kéo căng quá mức liên tục trong thời gian bơi khiến lưng dưới gặp chấn thương. 
  • Phần cột sống phía trên bị kéo quá mạnh về phía sau khi bạn hít thở không đúng cách. 

bơi ếch bị đau lưng phải làm sao

Bơi ếch sai kỹ thuật dẫn tới đau lưng

Bài viết có liên quan:

  1. Đạp Xe Và Đi Bộ, Chạy Bộ Cái Nào Tốt Hơn? Nên Đạp Xe Hay Đi Bộ, Chạy Bộ?
  2. Nên Đạp Xe Bao Nhiêu Phút Mỗi Ngày Để Cải Thiện Sức Khoẻ
  3. Đạp Xe Có Lợi Ích Gì? Đạp Xe Nhiều Có Hại Gì Không?

2. Phương pháp điều trị tình trạng đau lưng khi bơi ếch

2.1. Ngừng bơi ếch một thời gian

  • Nếu bơi ếch bị đau lưng âm ỉ từ hai ngày trở nên, bạn nên ngừng ngay việc bơi ếch lại.
  • Trong thời gian 3 tuần, bạn hãy nghỉ ngơi để quan sát cơn đau.
  • Với các cơn đau lưng không có gì đáng ngại, khoảng thời gian 3 tuần đủ để cơ thể hồi phục trở lại. 

2.2. Luyện tập đúng kỹ thuật

Sau thời gian hồi phục, bạn nên nhờ một người thân có kinh nghiệm trong bộ môn này hoặc huấn luyện viên bơi lội quan sát tư thế và thao tác của bạn khi bơi. Rất có thể, bạn đã làm sai tư thế lưng khi bơi dẫn tới chấn lương cột sống. 

Một số lưu ý để bơi ếch đúng cách và tránh đau lưng có thể kể tới: 

  • Luôn dành ít nhất 15 phút khởi động với các bài làm nóng cơ thể như xoay các khớp (cổ tay, cổ chân, hông, cổ, …) và các động tác bơi ếch trên cạn. 
  • Hãy để cơ thể nằm ngang trong nước, ngực hơi ưỡn nhẹ về phía trước và bụng hóp lại. Tuyệt đối không thõng lưng xuống phía dưới có thể gây chấn thương lưng. 
  • Trong nguyên tắc hít thở của bơi ếch, bạn không nên ngẩng đầu quá cao mà chỉ nên đưa cằm và bả vai lên khỏi mặt nước để hít vào. 
  • Để chắc chắn hơn, bạn có thể dùng các dụng cụ bổ trợ khi bơi để duy trì tư thế chuẩn.

2.3. Thay đổi một kiểu bơi khác

Khi bơi ếch, cột sống phía dưới của bạn bắt buộc phải uốn cong về phía sau trong khi bơi. Những chuyển động này diễn ra liên tục khiến các mặt khớp phía sau cột sống bị căng lên, dẫn tới các cơn đau lưng. Đây cũng là nguyên nhân những người bơi bướm và bơi ếch bị đau lưng nhiều hơn những người bơi ngửa.

Chính vì vậy, bạn có thể thử thay đổi kiểu bơi nghiêng hoặc bơi ngửa thay vì các tư thế bơi nằm sấp như bơi ếch để tránh tổn thương vùng lưng.

2.4. Thăm khám bác sĩ chuyên ngành

Nếu cơn đau tiếp tục kéo dài và không dứt, bạn nên tới thăm khám tạ các cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

bơi ếch bị đau lưng

Bơi ếch đúng cách để tránh đau lưng

Xem thêm:

  1. Đạp Xe Đạp Nhiều Mỗi Ngày Có Tốt Không?
  2. Hiện Tượng Đạp Xe Bị Đau Lưng, Đau Mông Có Sao Không?
  3. Tư Vấn Chọn Mua Xe Đạp Tập Thể Dục Thể Thao Tại Nhà Chất Lượng

Với những thông tin trên đây, hy vọng đã giúp bạn tìm hiểu được nguyên nhân và hướng khắc phục tình trạng bơi ếch bị đau lưng.

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.