• 1800 6854

Bơi sải có bị to vai hay không?

Bơi sải là một trong những kiểu bơi rất tốt cho sự phát triển chiều cao, là một trong những phương pháp tăng chiều cao lý tưởng. Tuy nhiên nhiều người lại băn khoăn bơi sải có bị to vai hay không? Tập đoàn thể thao Elipsport sẽ giúp bạn hiểu được bơi sải có những tác dụng gì cũng như kỹ thuật bơi sải chính xác là gì qua bài viết này.

  1. Bảng tính calo và cách tính 1 ngày cần bao nhiêu calo để giảm cân
  2. #5 Cách giảm cân với mật ong vào buổi sáng như thế nào
  3. Các Bước Skincare Cho Da Dầu Mụn Ẩn

1. Bơi sải là gì?

Bơi sải còn được gọi là bơi trườn sấp, tiếng Anh là Freestyle stroke. Đây là kiểu bơi nhanh nhất trong tất cả các kiểu bơi. Người bơi sải sử dụng 2 tay quạt liên tục so le về phía trước, gạt nước về phía sau. Động tác này chính là động lực chính đưa cơ thể tiến lên. Trong khi bơi thân hình phải giữ thẳng chứ không giống như bơi ếch hay bơi bướm. Khi bơi trườn sấp nhẹ nhàng, tác dụng của nhịp đập chân thường nhỏ, phần lớn để giữ cho phần thân sau được nổi, giữ toàn bộ thân thể thẳng hàng và gần như ngang với mặt nước.

bơi sải có bị to vai

Mô tả động tác bơi sải chuẩn xác

2. Vai trò của các nhóm cơ trong mỗi kiểu bơi

Để tìm câu trả lời cho câu hỏi bơi sải có bị to vai không, bạn cần biết vai trò của các nhóm cơ trong bơi lội. Nhìn chung mỗi kiểu bơi đều sử dụng các nhóm cơ khác nhau để thực hiện các động tác khác nhau:

  • Cơ bụng và cơ lưng dưới giúp cơ thể trụ vững để giảm lực cản trong nước.
  • Cơ lưng trên giúp ổn định vai trong mỗi động tác bơi.
  • Cơ Delta và cơ vai giúp tay có đường tiếp nước chuẩn, đồng thời có thể vươn ra xa.
  • Cơ cẳng tay giúp quạt nước để đẩy cơ thể tiến về phía trước.
  • Cơ mông và cơ đùi sau giúp cơ thể thăng bằng và hỗ trợ đẩy cơ thể.

Vai trò của các nhóm cơ trong bơi sải và bơi ngửa:

  • Cơ bụng và cơ liên sườn rất quan trọng trong việc hỗ trợ xoay thân người, từ đó giúp sải tay dài hơn.
  • Cơ vai và hệ thống dây chằng dẻo dai và linh hoạt giúp biên độ động tác rộng hơn, linh hoạt và mềm dẻo hơn.
  • Cơ đùi trước (cơ tứ đầu đùi) có nhiệm vụ duy trì cho động tác đạp chân vững và chắc.

3. Bơi sải có bị to vai hay không?

Để tăng cơ và dày cơ cần phải tác động trực tiếp vào hệ cơ đó. Các bài tập luyện thể chất phải lặp đi lặp lại nhiều lần, kết hợp với dụng cụ tập luyện để kích thích cơ phát triển tối đa. Từ đó cơ sẽ to ra và dày hơn. 

Như đã đề cập ở trên, khi bơi bạn sẽ sử dụng toàn bộ hệ cơ (có một vài nhóm chính) kết hợp với động tác và nhịp thở để đẩy cơ thể về trước. Hoạt động nhịp nhàng này sẽ giúp toàn bộ cơ thể săn chắc, đồng thời mỡ thừa được đốt cháy một cách nhanh chóng và hiệu quả. Vì vậy có thể nói bơi sải không làm vai to lên vì nó không tập trung vào một nhóm cơ nhất định trong thời gian dài. Ngược lại bơi lội sẽ giúp cho vai của bạn ngày càng săn chắc và thon gọn hơn.

Tuy nhiên cũng có trường hợp ngoại lệ trong vấn đề bơi sải có bị to vai không. Có những chương trình tập luyện bơi sải chuyên biệt giúp phát triển các nhóm cơ nhất định. Đó là lý do vì sao bạn thấy những vận động viên bơi lội chuyên nghiệp thường có bộ vai khá khủng.

4. Tác dụng của bơi sải

  • Bơi sải giúp bạn có được một thân hình dẻo dai, săn chắc. Cùng với đó là bờ vai thon gọn, vòng 1 nở nang và đôi chân thon dài.
  • Kỹ thuật bơi sải được xem là nền tảng để bạn học những kiểu bơi còn lại như bơi bướm, bơi ngửa,...
  • Bơi sải là cách nhanh nhất để cải thiện thể lực tổng thể, tăng sức bền và giúp các hệ cơ quan trong cơ thể bạn làm việc hiệu quả hơn, tương tự như khi bạn tập luyện với máy chạy bộ tại nhà hay xe đạp tập gym.
  • Bơi sải giúp tăng cường hoạt động của hệ tuần hoàn, cải thiện lưu thông máu, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ và tiểu đường. Bơi lội nói chung còn hỗ trợ giảm huyết áp và cholesterol trong máu mà không cần dùng thuốc.
  • Bơi sải là phương pháp trị liệu, thư giãn cho những người bị chấn thương nhẹ. Nó giúp bạn cân bằng cơ thể, phục hồi nhanh chóng sau chấn thương.

5. Một số kỹ thuật khi bơi sải bạn cần biết

5.1. Động tác tay

  • Bạn không nên đập tay xuống nước khi thực hiện kiểu bơi sải. Bởi vì động tác tay khi vươn lên tựa như bạn đang cố gắng níu một vật gì đó chứ không phải bạn vung tay để đập xuống nước. 
  • Khi bơi sải, 2 tay đóng vai trò như một cần gạt kéo người và định hướng cho bạn tiến về phía trước. Vì vậy nếu bạn đập tay xuống nước, bạn sẽ tốn nhiều năng lượng hơn.
  • Bạn nên sử dụng cả vai để tạo lực kéo chứ không phải chỉ sử dụng tay.

5.2. Động tác chân

  • Bơi sải không chú trọng vào việc đá chân về sau mà cần vẫy chân liên tục để tạo ra lực đẩy nhẹ nhàng đưa cơ thể về phía trước. 
  • Bạn lưu ý không vẫy cả chân khi bơi mà chỉ sử dụng bàn chân đạp lên xuống liên tục đồng thời thả lỏng, thoải mái đầu gối hết mức có thể. 
  • Bạn có thể vịn tay vào thành hồ hoặc sử dụng phao tam giác để thả nổi người trên mặt nước khi tập bơi sải.

bơi sải có bị to vai

Động tác tay và chân khi bơi sải

Có thể bạn quan tâm:

  1. Cách bơi ếch nhanh và nhẹ nhất
  2. Lịch tập Gym và bơi lội kết hợp với nhau hoàn hảo
  3. Hướng dẫn kỹ thuật bơi sải cơ bản đúng cách

5.3. Kỹ thuật xoay người

  • Xoay người đúng cách giúp bạn tăng thêm lực và sức mạnh cho động tác tay.
  • Tập xoay người đúng cách còn giúp bạn hít thở đúng cách hiệu quả hơn. 
  • Bạn lưu ý không chỉ xoay tay mà còn phải xoay cả người và xoay người chủ yếu bằng hông chứ không phải bằng vai.

5.4. Vị trí đầu

  • Khi bơi sải bạn nhớ luôn hướng mắt về phía trước để định hướng cũng như không bị nặng đầu. 
  • Phần cổ và lưng cần được giữ thoải mái, thả lỏng. Việc bạn gập đầu quá sâu vào trong ngực sẽ tạo ra một lực chống lại nước khiến bạn bơi khó khăn hơn. 
  • Nếu bạn để đầu quá cao khi bơi và nhìn quá xa sẽ dễ khiến cho phần cổ và lưng bị căng cơ. Điều này có thể dẫn đến chấn thương không đáng có.

bơi sải có bị to vai

Kỹ thuật xoay người và vị trí đầu khi bơi sải

Bài viết liên quan:

  1. Cách tập bơi đứng nước tại chỗ đúng kỹ thuật
  2. Cách bơi cho người bị thoát vị đĩa đệm
  3. Kỹ thuật bơi bướm đúng cách như thế nào?

Sau khi đọc xong bài viết này, hy vọng bạn đã có đáp án cho câu hỏi bơi sải có bị to vai hay không. Hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo.

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.