• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Bữa Ăn Cho Người Muốn Tăng Cân Hợp Lý

Làm thế nào để xây dựng bữa ăn cho người muốn tăng cân một cách hợp lý nhất? Người gầy muốn tăng cân cũng là 1 điều vô cùng khó khăn nếu như bạn ăn uống không hợp lý. Hãy tham khảo ngay bài viết và bạn sẽ biết đâu là bữa ăn phù hợp cho người gầy nhé.

Nhiều người đã phải khổ sở trong việc muốn tăng thêm cân. Mặc dù đã ăn rất nhiều nhưng hiệu quả thì chẳng thấy đâu. Lúc này, có lẽ bạn phải nhìn lại cách ăn uống và thực đơn hằng ngày như thế nào nhé. Cùng xem qua bữa ăn cho người muốn tăng cân sau đây để tham khảo nhé.

1. Lý do không thể tăng cân

Trước khi có thể xây dựng khẩu phần ăn cho người muốn tăng cân thì chúng ta hãy điểm qua 5 lý do khiến bạn muốn tăng cân nhưng chẳng thể nào tăng được nhé.

1.1. Ăn nhiều nhưng ít vận động

Có lẽ bạn không khỏi thắc mắc nếu ăn nhiều nhưng lười vận động sẽ khiến cơ thể phát phì lên chứ nhỉ. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy rằng việc ăn uống của bạn sẽ trở nên tốt hơn khi có sự kết hợp của vận động. Việc vận động sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi, chuyển hóa, hấp thụ dinh dưỡng nhanh hơn. Ngược lại, nếu bạn ăn nhiều nhưng không vận động kết hợp thì cơ thể sẽ cảm thấy uể oải, hệ tiêu hóa cũng hoạt động kém gây nên tình trạng khó tiêu, rối loạn,...và đặc biệt là làm giảm sự thèm ăn của bạn.

1.2. Sử dụng chất kích thích

Chất kích thích mạnh như thuốc lá, rượu, bia,...chỉ gây nên sự bất lợi cho sự tăng cân của bạn mà thôi. Chúng sẽ gây ức chế quá trình hấp thụ, trao đổi chất, làm giảm cảm giác thèm ăn, tăng khả năng kén ăn. 

1.3. Hệ tiêu hóa khó hấp thu

Bằng nhiều nguyên nhân khách quan hay chủ quan mà hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng, bị rối loạn và khó hấp thụ được thức ăn. Quan trọng hơn là lượng kháng thể cũng bị giảm đi khiến cho cơ thể gầy gò hơn.

1.4. Nhiều độc tố tích tụ trong cơ thể

Quá trình ăn uống, sinh hoạt có thể cũng khiến nhiều chất độc, chất hóa học,...tích tụ vào cơ thể mà bạn chẳng hay chẳng biết. Tích lũy càng nhiều cát độc, cơ thể càng bị hao mòn, khó hấp thu dinh dưỡng, hệ miễn dịch cũng bị giảm mạnh và không thể tăng nổi số cân.

1.5. Cơ thể thiếu chất dinh dưỡng

Bạn có thể ăn uống rất nhiều nhưng lại ăn toàn những loại thức ăn nhanh, thức ăn chứa nhiều chất độc hại,...thì cơ thể không thể nào cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho sự tăng cân của bạn. Bên cạnh đó, nếu bạn chỉ tập trung vào việc ăn 1 loại thực phẩm thì cũng không thể khiến cân nặng tăng lên được. Phải ăn đầy đủ các chất thì cơ thể mới cân bằng được.

Bữa Ăn Cho Người Muốn Tăng Cân Hợp Lý

Người gầy khó tăng cân

2. Thực đơn hằng ngày cho người muốn tăng cân

Với tháp dinh dưỡng cơ bản, người gầy có thể xây dựng cho bản thân 1 thực đơn phù hợp để hỗ trợ tăng cân, cụ thể tháp dinh dưỡng sẽ gồm:

2.1. Nhóm thực phẩm tinh bột

Tinh bột là nhóm thực phẩm ở tầng cuối, tầng dưới của tháp dinh dưỡng. Chúng sẽ bao gồm rất nhiều loại thực phẩm như gạo, bánh mì,... Những thực phẩm từ nhóm tinh bột sẽ mang lại năng lượng cho bạn.

2.2. Nhóm rau củ quả

Nhóm thực phẩm rau củ quả luôn là loại  thực phẩm khuyên dùng cho hầu hết mọi người và đương nhiên người gầy cần tăng cân lại càng cần bổ sung nhóm thực phẩm này. Nhóm thực phẩm rau củ quả sẽ cung cấp vô số vitamin, khoáng chất, chất xơ,... Những chất này rất hữu ích cho 1 hệ tiêu hóa hoàn hảo, khỏe mạnh. Lúc này, thức ăn vào cơ thể sẽ được hấp thụ và chuyển hóa nhanh hơn. Bạn có thể ăn hoa quả tươi hoặc hoa quả sấy đều vô cùng tốt cho việc tăng cân.

2.3. Nhóm chất đạm

Chất đạm có thể nói là đóng 1 vai trò vô cùng quan trọng giúp cho cơ thể phát triển nhất là cơ bắp và các mô. Người gầy khi muốn tăng cân thì nên bổ sung thêm các loại thực phẩm như thịt, cá,...vào bữa ăn hằng ngày. Tuy nhiên phải thay đổi sao cho phù hợp để tránh bị ngán cũng như thừa đạm nhé. Nếu thừa sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy không mong muốn cho cơ thể đấy.

2.4. Nhóm chất béo

Chất béo sẽ giúp việc tăng cân diễn ra thuận lợi hơn. Tuy nhiên, không phải ăn nhiều và ăn chất béo nào cũng tốt đâu nhé. Các chuyên gia khuyên chỉ nên dùng những loại chất béo thực vật, hạn chế sử dụng chất béo động vật.

2.5. Nhóm thực phẩm chứa nhiều đường

Đường là thực phẩm hỗ trợ tăng năng lượng cho cơ thể hoạt động. Nhưng đường tinh luyện không tốt đâu nhé, bạn chỉ nên sử dụng đường thiên nhiên có trong các loại trái cây, rau củ quả,...

2.6. Nhóm thực phẩm chứa nhiều muối

Muối theo chuyên gia là nên hạn chế sử dụng nếu muốn tăng cân. Ăn quá nhiều muối khiến cơ thể không thể nào hấp thụ được những dưỡng chất thiết yếu khác.

Bữa Ăn Cho Người Muốn Tăng Cân Hợp Lý

Thức ăn cho người muốn tăng cân

Một bữa ăn cho người muốn tăng cân phải bao gồm đầy đủ các chất cần thiết. Không cần ăn nhiều, chỉ cần ăn đủ và chia nhỏ bữa ăn thành 5 - 6 bữa trong ngày cho cơ thể dễ hấp thụ hơn. Hãy nhớ luyện tập thể thao, vận động thể chất nữa nhé. Các sản phẩm như máy chạy bộ,...thuộc thương hiệu Elipsport sẵn sàng hỗ trợ tăng cân cho bạn cũng như mang lại nguồn thể lực siêu chiến binh cho bạn.

Anh Đào

Thực phẩm là một trong những yếu tố quan trọng của việc tăng cân, Tuy nhiên, một yếu tố khác giúp quá trình tăng cân bền vững hơn, chính là tập luyện thể dục thể thao. Hiểu được điều đó, Elipsport mang đến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại nhà như máy chạy bộ Elipsport, xe đạp tập, ghế massage,.. giúp bạn có thể tập luyện, thư giãn mọi lúc rảnh rỗi. Hãy luyện tập để cải thiện cân nặng của bạn từ hôm nay nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.