• 1800 6854

Các Bài Tập Chân Sau Mổ Dây Chằng Giúp Tăng Khả Năng Hồi Phục

Không có bất kỳ chất thương nào là dễ chịu, nhưng mà tổn thương dây chằng lại nằm vị trí ngay đầu gối. Vị trí mà bạn hoạt động mỗi ngày, vậy làm cách nào để giảm thiểu tất cả các tổn thương bằng bài tập chân sau mổ dây chằng hiệu quả nhất.

Rách dây chằng, hoặc dây chằng chéo trước, sẽ khiến bạn không thể tập luyện thân dưới thường xuyên trong nhiều tháng. Trong thời gian đó, vẫn có những bài tập chân sau mổ dây chằng, bạn có thể và nên tập luyện để đẩy nhanh quá trình hồi phục và ngăn cơ chân của bạn quá yếu.

tập chân sau mổ dây chằng

1. Bài tập sau mổ dây chằng cường độ thấp

Từ khi bạn ra khỏi cuộc phẫu thuật cho đến khi đầu gối của bạn hồi phục hoàn toàn, bạn sẽ tiếp tục nâng cao độ khó của quá trình tập luyện phục hồi dây chằng. Trong khoảng tháng đầu tiên, không có nhiều bài tập bạn có thể thực hiện. Tuy nhiên, sau đó, hãy bắt đầu với máy nhẹ và các bài tập hỗ trợ trọng lượng cơ thể, chẳng hạn như squat một phần tường. Khi bạn cảm thấy thuần thục, hãy chuyển sang các bài tập toàn thân như squat.

Sau khoảng một tháng, bạn có thể bắt đầu tập gym và nâng tạ nhẹ. Những bài tập này giúp bạn hiểu rõ một số động tác nâng cao mà bạn sẽ thực hiện trong những tháng tới.

1.1. Ép chân

Bắt đầu bằng cách điều chỉnh máy ép chân đến độ cao thích hợp. Chỗ ngồi phải đủ gần với bệ để bạn bắt đầu ở tư thế ngồi xổm và kết thúc bằng đầu gối thẳng. Sử dụng tạ nhẹ để tránh làm tổn thương đầu gối của bạn. Ngồi trên ghế và đặt chân lên bệ ở tư thế giống như khi ngồi xổm. Nhấn trong 15 lần lặp lại.

1.2. Mở rộng chân

Ngồi trên máy tập kéo dài chân với miếng đệm phía dưới áp vào đáy ống chân và đầu gối căng hết mức có thể. Với mức tạ nhẹ, bạn đá thẳng chân ra ngoài cho đến khi đầu gối của bạn bị khóa lại, sau đó từ từ hạ tạ trở lại. Thực hiện 15 lần lặp lại.

1.3. Cong chân

Đây là động tác ngược lại với chuyển động duỗi chân và hoạt động của gân kheo. Ngồi vào máy tập cong chân với hai chân duỗi thẳng ở đầu. Kéo miếng đệm xuống, đưa gót chân về phía mông trong 15 lần.

1.4. Sử dụng máy hỗ trợ

Bạn có thể sử dụng máy này để tập cả bên trong và bên ngoài đùi. Bắt đầu với các tấm đệm cách nhau nửa bàn chân và ép hai chân của bạn vào giữa chúng. Nhấn sang một bên để bắt kẻ bắt cóc của bạn trong 10 lần.

Sau đó, bắt đầu với các miếng đệm rộng hết mức có thể và kéo chúng lại gần nhau để làm việc với các bộ bổ sung của bạn trong 10 đại diện.

1.5. Thể dục nhịp điệu

Chọn một bài tập thể dục nhịp điệu có tác động thấp nhưng vẫn hoạt động cho đôi chân của bạn sẽ giúp vận chuyển máu qua chấn thương và tăng cường phục hồi. Bạn có thể bắt đầu bằng cách đạp xe, bơi lội hoặc đi bộ trên máy chạy bộ từ 30 phút đến một giờ với cường độ vừa phải.

tập chân sau mổ dây chằng

2. Bài tập chân sau mổ dây chằng cường độ cao hơn

Các bài tập dây chằng chéo trước nó vẫn tương tự sau sáu đến tám tuần, bạn nên sẵn sàng đặt một số trọng lượng lên đầu gối dưới hình thức squat hoặc bước xuống hộp thấp. Đi chậm với những thứ này và tránh bất cứ điều gì cảm thấy không thoải mái.

2.1. Squat

Bắt đầu đứng, chỉ sử dụng trọng lượng cơ thể làm lực cản. Ngồi xổm xuống thấp đến mức bạn cảm thấy thoải mái, sau đó đứng lên. Thực hiện 20 lần lặp lại. Nếu bạn có thể làm điều đó mà không bị đau, hãy thử giữ một quả tạ cao ngang ngực trong 10 reps.

2.2. Step-up

Khi bạn bắt đầu bài tập này, hãy sử dụng một chiếc ghế thấp và bước lên xuống bằng cùng một chân 10 lần cho mỗi bên. Bạn có thể tăng độ cao của chiếc ghế lên một chút  trong giai đoạn phục hồi chức năng mà không cần bất kỳ trọng lượng nào.

2.3. Nghiêng người

Bắt đầu với tư thế nghiêng người với một quả tạ ở mỗi tay. Bước ra một bên, ưỡn mông ra sau. Dựa người về phía bạn bước tới và duỗi thẳng chân còn lại. Bước trở lại trung tâm và bước ra phía bên kia. Cố gắng giữ cho bàn chân của bạn hướng về phía trước trong suốt thời gian. Thực hiện 10 lần cho mỗi chân.

2.4. Thể dục nhịp điệu

Ngoài đi bộ, bơi lội và đạp xe tập thể dục, bạn có thể bắt đầu sử dụng máy tập thể dục hoặc thậm chí là máy leo cầu thang để tập luyện aerobic. Chạy bộ vẫn không phải là ý tưởng tốt nhất vì tác động đột ngột đến đầu gối của bạn. Cố gắng tăng cường độ nhẹ nhàng trong bài tập này và giữ phần tim mạch kéo dài từ 30 phút đến một giờ.

tập chân sau mổ dây chằng

3. Kết luận

Sau khi phẫu thuật có thể bạn sẽ bị kiêng cữ rất nhiều bởi các chỉ định của bác sĩ. Nhưng đã đến lúc bạn thực hiện các bài tập chân sau mổ dây chằng rồi đấy để xây dựng cơ bắp và sự tự tin của bạn. Nếu bạn còn đắn đo việc chọn lựa các thiết bị thể thao thì hãy vào website Elipsport.vn để tham khảo các dụng cụ chất lượng nhất hoặc liên hệ trực tiếp hotline: 18006884 để được tư vấn trực tiếp nhé.

Quế Trân

Trước khi tập luyện với bất kỳ bộ môn nào, bạn cũng nên tìm hiểu kỹ về nó, tập gym cũng vậy. Mỗi thể trạng khác hau phù hợp với các môn thể thao khác nhau. Hãy tìm hiểu và chọn cho mình phương pháp phù hợp nhất nhé. Bạn cũng có thể sử dụng các thiết bị như may chay bo dien, xe đạp tập thể dục để tập luyện tại nhà nếu chưa tìm được phương pháp tập luyện nào thích hợp. Đây là các sản phẩm hỗ trợ rèn luyện sức khỏe dễ tập luyện, phù hợp với nhiều lứa tuổi. Kết hợp với ghế massage mỗi tối giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ. Các thiết bị này sẽ chăm sóc toàn diện cho sức khỏe của bạn và gia đình.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.