• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Các loại chấn thương khi tập gym

Đối với những bạn thích tập thể hình và mới tập thể hình thì thường hay ít để ý đến những chấn thương khi tập gym. Để đến khi rơi vào tình trạng quá đau phải đi khám bác sĩ thì khi đó đã muộn rồi. Vậy những chấn thương thường gặp khi tập gym gồm những tình trạng nào? 

Chắn chắn một điều rằng tất cả chúng ta đều không hề mong muốn bị chấn thương trong khi tập luyện. Tuy nhiên nếu chẳng may bị chấn thương mà không biết cách sơ cứu ngay hay phòng tránh chúng thì sẽ dễ bị chấn thương nặng hơn và có thể để lại hậu quả nghiêm trọng về sau này. Thậm chí, nếu bạn không điều trị đúng cách có thể khiến cho bạn phải từ bỏ đam mê tập luyện của mình. Hãy bỏ chút thời gian để đọc, và nghiên cứu thêm bài viết này. Đó là cách giúp bạn theo đuổi đam mê một cách lâu dài.

1. Chấn thương khớp cổ tay

chấn thương khi tập gym

Chấn thương khớp cổ tay

Nguyên nhân của loại chấn thương khi tập gym này là do tổn thương các đường gân nhỏ ở vùng cổ tay (gần chỗ xương cổ tay lồi lên, vùng từ ngón tay út xuống đến cổ tay).

Triệu chứng ban đầu dễ nhận thấy là cổ tay bị tê và đau nhẹ khi xoay cổ tay hoặc bị đau nhói, khi vận động cổ tay mạnh, xoay cổ tay sẽ nghe thấy tiếng lách cách. Chấn thương này liên quan đến sợi dây chằng nhỏ trên cổ nên rất lâu khỏi và rất dễ tổn thương vì cổ tay phải hoạt động nhiều.

Ngay khi đang tập luyện, bạn thấy có biểu hiện đau nhói hay cổ tay bị co giãn quá mức, bạn hãy dừng ngay bài tập ấy, sửa lại tư thế hoặc giảm khối lượng tạ để có thể tập tiếp.

Cách xử lý chấn thương

  • Dùng đá lạnh để chườm: Bạn nên cho đá vào trong túi nhựa hoặc chườm qua một lớp khăn sau đó dùng chườm trực tiếp lên vùng chấn thương.
  • Chườm đá 15 - 20 phút, khoảng từ 3 - 4 lần vào 2 ngày đầu tiên bị chấn thương.
  • Nâng cao phần cổ tay bị thương để giảm bớt sưng (Do khi để tay ở vị trí thấp, máu sẽ bị dồn về nhiều hơn là tụ huyết gây sưng tấy).
  • Để cổ tay bị thương nghỉ ngơi ít nhất 48 tiếng.
  • Đeo một thanh nẹp vào vùng bị chấn thương, hoặc quấn băng cố định cổ tay lại.

Bạn nên theo dõi vùng cổ tay, tốt nhất là khi bị chấn thương thì nên đi khám bác sĩ ngay lập tức. Đặc biệt lưu ý khi rơi vào trong các trường hợp như:

  • Các ngón tay bị sưng húp, màu trắng, đỏ hoặc bị lạnh và có màu xanh dương.
  • Các ngón tay mất cảm giác (bị tê) hay nhức.
  • Cơn đau ngày càng nghiêm trọng hơn.
  • Ngón tay khó cử động như bình thường.

Tuyệt đối không được thực hiện những điều sau khi bạn đang rơi vào tình trạng chấn thương:

  • Không sử dụng các loại chườm nóng như salonsip hay salonpas, hoặc bôi các loại dầu nóng khác. Chườm nóng chỉ có tác dụng tốt với những chấn thương như bị co cơ, còn nếu như căng cơ, bong gân mà dùng thì chỉ làm tình hình xấu hơn, vì nóng sẽ tăng sưng nề và tụ máu bầm nơi gân đang tổn thương.
  • Việc chỉnh sửa không đúng kỹ thuật có thể làm tình trạng chấn thương nặng hơn.
  • Cố gắng tập nặng tiếp sau khi bị chấn thương có thể ảnh hưởng đến vết thương thậm chí tạo thành tật và vĩnh viễn không tập luyện tiếp tục được nữa.

2. Chấn thương lưng và đầu gối

chấn thương khi tập gym

Chấn thương lưng và đầu gối

Nguyên nhân của loại chấn thương khi tập gym này là do squat hoặc deadlift quá nặng hoặc tập các bài tập vặn người sai tư thế như ngồi đẩy vai Military press bị sai động tác…

Đây là loại chấn thương phổ biến thường gặp bởi squat hay deadlift đòi hỏi kỹ thuật khá cao. Trong khi đó những người mới tập lại thường không để ý đến và dễ mắc phải sai sót.

Triệu chứng thường gặp là đau nhức vùng lưng hoặc đau khớp gối.

Cách xử lý và phòng tránh chấn thương khớp gối và lưng:

  • Khởi động kỹ các khớp cơ: Hầu hết những người tập gym tại Việt Nam thường rất lười việc khởi động trước khi tập, thậm chí khởi động chưa được 5 phút đã lao vào tập tạ ngay. Tuy nhiên, khi đó cơ khớp chưa đủ nóng nên rất dễ dẫn đến chấn thương do bao hoạt dịch tiết ra ít, tim mạch chưa quen với vận động quá sức.
  • Tập đúng kỹ thuật: Đây chính là điều mà những người mới tập hay mắc phải, yêu cầu khi tập luyện là lưng phải thẳng tự nhiên, không được kiễng gót chân.
  • Đối với squat thì không nên ngồi xuống quá lâu sẽ dễ bị chấn thương khớp gối.
  • Khi deadlift thì yêu cầu lưng luôn phải ở tư thế thẳng, đầu ngẩng cao vừa phải, nếu cong lưng hay gập lưng dưới rất dễ bị chấn thương và nặng nhất là mắc phải thoát vị đĩa đệm.
  • Dù là deadlift hay squat thì cũng không nên tập tạ quá nặng, nếu tập nặng thì bạn cần phải có dụng cụ bảo hộ đi kèm.

3. Chấn thương bắp tay trước

Loại chấn thương khi tập gym này rất hiếm khi xảy ra, bởi nó chỉ xảy ra trong trường hợp bạn tập deadlift quá nặng và cầm 1 tay bị ngược. Tuy nhiên đi kèm với việc hiếm xảy ra, thì loại chấn thương này cũng rất nặng, thậm chí phải trả giá bằng việc mất cả cánh tay của bạn sau này.

Nhiều người cũng đã gặp phải chấn thương nghiêm trọng ngày, chỉ có cách chữa duy nhất là phẫu thuật nối lại phần tay thôi.

4. Chấn thương khớp khủy tay 

Nguyên nhân của chấn thương này thường là do nằm đẩy tạ với khối lượng tạ quá nặng hoặc do khóa khớp khủy tay ( tay phải để thẳng ra hết cỡ, nhiều người bị đau khớp khuỷu tay nên khi thẳng ra hết cỡ có thể cong về phía trước, nhìn như bị gãy). Khi đó những bó cơ sẽ không còn độ căng nữa và trọng lượng tạ sẽ bị dồn toàn bộ vào phần xương của cánh tay và ổ khớp, từ đó gây chèn ép bao hoạt dịch. Nếu lâu ngày sẽ gây biến dạng và bao hoạt dịch sẽ dần dần bị thoái hóa dần.

Cách phòng tránh khi đẩy ngực:

  • Khi đẩy ngực thì không được khóa khớp khủy tay, hay nói đơn giản hơn là không được duỗi thẳng hết tay ra khi nâng tạ lên.
  • Khi hạ tạ thì cánh tay lúc xuống phải tạo với cơ thể 1 góc nhỏ hơn 90 độ. Nếu để 90 độ, cánh tay vuông góc với thân người, trọng lượng tạ sẽ dồn vào phần vai, nặng quá sẽ dẫn đến chấn thương vai nữa đó. 

5. Chấn thương khớp vai

chấn thương khi tập gym

Chấn thương khớp vai

Lại là một loại chấn thương khi tập gym thường hay gặp nữa. Chấn thương vai thậm chí dễ bị hơn so với khớp khủy tay bởi chỉ cần nằm ngủ sai tư thế thôi là đã bị chấn thương rồi.

Triệu chứng dễ thấy đó là vai của bạn bị đau, kêu lục cục khi xoay, hoặc đau ê ẩm. Nguyên nhân là do tổn thương các phần mềm quanh khớp vai bao gồm cơ dây chằng, viêm bao khớp, sụn khớp, gân vai và màng dịch. Có thể hạn chế vận động của khớp vai.

Cách phòng tránh:

  • Khi đẩy vai với tạ đơn hoặc thanh đòn bẩy, bạn cần cầm thanh tạ với độ rộng sao cho khuỷu tay và cánh tay tạo thành 1 góc 90 độ khi cánh tay trên vuông góc với mặt đất, 2 cùi trỏ thẳng hàng nhau, không bị đẩy lệch.
  • Không chốt khuỷu tay, tạo áp lực lớn lên khớp vai.
  • Không tập các bài biến thể đẩy thanh tạ sau đầu khi bạn đang gặp vấn đề về vai trước đó.

Trên đây là những chấn thương khi tập gym thường gặp, các bạn hãy lưu ý tập đúng kỹ thuật và cung cấp cho cơ thể đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết để tránh gặp phải những chấn thương như vậy trong quá trình tập luyện. Tập với thiết bị tập gym của Elipsport để hỗ trợ xây dựng cơ bắp của mình tốt hơn nhé. Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ hotline 1800 6854 để được tư vấn miễn phí!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Nguyên nhân chấn thương cổ tay là gì?
Nguyên nhân của loại chấn thương khi tập gym này là do tổn thương các đường gân nhỏ ở vùng cổ tay (gần chỗ xương cổ tay lồi lên, vùng từ ngón tay út xuống đến cổ tay).
Nguyên nhân của loại chấn thương khi tập gym này là do squat hoặc deadlift quá nặng hoặc tập các bài tập vặn người sai tư thế như ngồi đẩy vai Military press bị sai động tác…
Loại chấn thương khi tập gym này rất hiếm khi xảy ra, bởi nó chỉ xảy ra trong trường hợp bạn tập deadlift quá nặng và cầm 1 tay bị ngược. Tuy nhiên đi kèm với việc hiếm xảy ra, thì loại chấn thương này cũng rất nặng, thậm chí phải trả giá bằng việc mất cả cánh tay của bạn sau này.
Nguyên nhân của chấn thương này thường là do nằm đẩy tạ với khối lượng tạ quá nặng hoặc do khóa khớp khủy tay ( tay phải để thẳng ra hết cỡ, nhiều người bị đau khớp khuỷu tay nên khi thẳng ra hết cỡ có thể cong về phía trước, nhìn như bị gãy). Khi đó những bó cơ sẽ không còn độ căng nữa và trọng lượng tạ sẽ bị dồn toàn bộ vào phần xương của cánh tay và ổ khớp, từ đó gây chèn ép bao hoạt dịch. Nếu lâu ngày sẽ gây biến dạng và bao hoạt dịch sẽ dần dần bị thoái hóa dần.
Triệu chứng dễ thấy đó là vai của bạn bị đau, kêu lục cục khi xoay, hoặc đau ê ẩm. Nguyên nhân là do tổn thương các phần mềm quanh khớp vai bao gồm cơ dây chằng, viêm bao khớp, sụn khớp, gân vai và màng dịch. Có thể hạn chế vận động của khớp vai.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.