• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Các nhóm cơ lớn, nhỏ - Tập gym nên quan tâm nhóm cơ nào?

Các nhóm cơ lớn, nhỏ trên cơ thể chúng ta đều góp phần tạo nên một thân hình khỏe đẹp, săn chắc nếu như ta biết cách tập luyện. Bạn không thể nào có body hoàn hảo nếu chỉ tập trung vào cơ bụng mà bỏ quên mất cơ vai,... Tương tự với những nhóm cơ khác, ta cần chú trọng toàn bộ để từ đó có hướng luyện tập hữu hiệu nhất.

Vậy những nhóm cơ lớn, nhỏ nào ta nên quan tâm khi tập luyện? Bài viết sau sẽ giúp bạn một bước hiểu hết cơ thể của mình chỉ trong tíc tắc. Hãy đọc hết bạn nhé!

1. Sơ đồ nhóm cơ trên cơ thể chúng ta

Cơ thể chúng ta được chia thành các sơ đồ nhóm cơ lớn, chính sau: cơ cổ, cơ vai, cơ tay trước (hay còn gọi là bắp tay, cơ chuột, bắp tay sau), cơ tay sau (triceps), cơ tam đầu, cơ cẳng tay (forearms), cơ phổi (back) , cơ mông (glutes), cơ ngực (cheats), cơ bụng (abs), cơ đùi (cơ tứ đầu, cơ tứ đầu), cơ hamstrings, cơ bắp chân (bắp chân). Bây giờ chúng ta sẽ cùng đi vào chi tiết từng phần.

các nhóm cơ lớn

Sơ đồ các nhóm cơ lớn

2. Nhóm Cơ Cổ - Neck

Nói về cơ cổ thì chắc ai cũng biết nó nằm ở đâu. Nếu bạn vẫn chưa biết nằm ở đâu thì hãy giúp mình xem trên hình nhé. Đây là một nhóm cơ nhỏ trong cơ thể. Thường trong thể hình, ít người tập nhóm cơ này. Nó có các tên chuyên biệt: Omohyoid, sternohyoid, sternocleidomastoid. Đây là tên các nhóm cơ nhỏ của cơ cổ, bạn không cần biết cũng phải nhớ tên. Chỉ cần nhớ các cơ cổ và vị trí của nó.

3. Cơ vai – Shoulders – Deltoid

Đây là nhóm cơ thường xuyên được các Gymer luyện tập thể hình. Qua đó chứng tỏ đây là một trong các nhóm cơ lớn quan trọng mà chúng ta cần chú ý. Tuy nhiên, nhóm cơ này khá dễ gặp phải chấn thương nếu bạn không cẩn thận trong quá trình tập luyện cơ vai và hậu quả xấu nhất có thể xảy ra là bạn không thể tiếp tục tập luyện. Vai có ba nhóm cơ chính:
- Vai ngoài (vai giữa - Đầu giữa) to và khỏe trong nhóm cơ vai
- Vai trước (trước)
- Vai sau (Đầu sau)
Hai nhóm cơ nhỏ hơn - Với Shoulder Press, cả ba nhóm cơ đều có thể hoạt động cùng nhau.

các nhóm cơ lớn

Cơ vai

4. Cơ tay trước – Cơ nhị đầu – Con chuột – Biceps

Ở các vận động viên thể hình, nữ giới ít chú ý hơn nam giới về nhóm cơ này. Nhóm này cũng có 3 nhóm phụ bao gồm: cơ cánh tay trước dài và nhỏ bên ngoài (Brachialis). Cơ long head, short head tạo thành nhóm cơ quen thuộc với tên gọi là chuột.

5. Cơ tay sau – Cơ tam đầu – Cơ ba càng – Triceps

Cơ tam đầu có ba đầu nên còn được gọi là cơ tam đầu bao gồm: Long head là cơ lớn nhất, tiếp đến là Medial head nằm cạnh thân và Lateral head nằm xa cơ thể hơn.

6. Cơ cẳng tay – Forearms

Gồm các nhóm cơ:
- Brachioradialis (cơ này nằm bên trong ngón cái khi bạn giơ tay lên)
- Flexor Ccarpi Ulnaris (ở ngón út)
- Extensor Carpi Ulnaris: Đối diện với 2 nhóm cơ trên).

các nhóm cơ lớn

Cơ cẳng tay được tập luyện hoàn hảo

7. Cơ lưng – Back

Sơ đồ cơ lưng của chúng ta với rất nhiều nhóm cơ nhỏ khá phức tạp. Tuy nhiên, bạn chỉ cần lưu ý 4 nhóm cơ chính sau:
- Cơ cầu vai (Trap hoặc Trapezius): Cơ này khá lớn, kéo dài từ lúc co đến giữa lưng.
- Latissimus Dorsi (Lat hay Latissimus Dorsi): Gồm 2 cơ lớn nằm dưới nách là cơ lưng giữa (Middle Back) và cơ cầu vai (Traps) cùng bên.
- Lưng giữa: Gồm 4 cơ chính kết hợp với nhau tạo thành nhóm cơ tương đối lớn nằm trên cơ ngực và bên cạnh cơ vai là các cơ gồm: Teres Minor, Teres Major, Infraspinatus, rhomboid major.
- Lưng dưới: Đây là nhóm cơ quyết định sức bền của lưng cũng như toàn bộ cơ thể. Là bộ phận kết nối quan trọng với phần trên cơ thể và phần thân dưới bao gồm: Cột sống dựng đứng và Nẹp thắt lưng.

8. Cơ ngực – Chest

Đây là nhóm cơ mà chị em rất thích tập. Cơ này nằm ở phần ngực và có 2 nhóm đối xứng 2 bên. Mỗi bên có 1 nhóm cơ ngực và cơ ngực dưới. Tất cả các bài tập ngực đều tác động đến các nhóm cơ này.

9. Cơ bụng – Abs

Đây cũng là nhóm cơ được rất nhiều anh em Gymer chúng ta ưa thích tập luyện phải không nào. Ngay cả khi ai đó đến phòng tập thể dục để thực hiện các bài tập cơ bụng. Điều đó đủ biết nó quan trọng như thế nào trong việc tập thể hình. Cơ bụng gồm 2 nhóm chính:
- Cơ bụng - Sáu múi: Chúng ta thường gọi là 6 múi vì đa phần khi tập chỉ lên được 6 múi. Nhưng chính xác mà nói, nó có tới 8 múi. Bao gồm 6 gói nhỏ phía trên (Rectus Abdominis) và 2 gói dài phía dưới (Tendinous Inscription).
- Cơ liên sườn: 2 trong các nhóm cơ lớn dọc ở 2 bên sườn tạo thành hình cung ôm lấy cơ bụng trong gồm: Cơ trước, nhóm cơ nhỏ ngoài và Cơ cơ ngoài, nhóm cơ lớn bên trong gần bụng.
các nhóm cơ lớn

Phần cơ bụng trên cơ thể chúng ta

10. Cơ đùi – Thigh (Glutes, Quads, và Hamstring)

Thường thì mọi người nghĩ rằng cơ đùi chỉ có ở đùi, nhưng thực ra khi nói cơ đùi chúng ta luôn nói bao gồm: Mông (Glutes), đùi (Quads) và đùi (Hamstring). Và như chúng ta cũng biết đây là các nhóm cơ lớn nhất, khỏe nhất của cơ thể. Và tất nhiên nó luôn có được sự quan tâm đặc biệt của các anh em gymer.

  • Cơ mông: Là hai nhóm cơ nằm phía sau cơ thể (nói thẳng ra là cơ mông của chúng ta) có hình tròn, bàn rộng chứa hai cơ chính là Glutes Medius ở trên và Gluteus Maximus lớn hơn ở dưới.
  • Cơ tứ đầu: Còn được gọi là cơ bắp chân thứ nhất gồm 3 cơ lớn (ở đùi có một số nhóm cơ nhỏ khác nhưng đối với người bình thường thì khó nổi bật) là:
    - Vastus Medialis: Là cơ lớn nằm trên đầu gối bên trái, mà dân tập thể dục hay gọi với dân dã tên là “cơ rô” vì nhìn nó có hình dạng giống con rô trong bộ bài tây.
    - Retus Femoris: Là cơ chính giữa.
    - Vastus Leteralis: Là cơ sở nhóm nằm bên ngoài.
  • 3 cơ sở chính hình thành nên đùi trước của chúng ta.
    Cơ đùi sau (Hamstring): Cũng có 3 nhóm cơ như cơ đùi trước
    - Semimembranosus là cơ nằm dưới gần chân.
    - Biceps femoris là cơ lớn bên ngoài 1 chút.
    - Semitendinosus là cơ bản bên trong.

Ngoài ra, đùi trong và đùi ngoài còn được cấu tạo bởi một số cơ nhỏ khác, tuy nhiên bạn không cần đi quá sâu về giải phẫu chúng. Bạn chỉ cần nắm được những kiến ​​thức cơ bản trên là bạn có thể tập luyện tập từng nhóm cơ quan trọng mà bạn thích.

11. Cơ Bắp Chân (Calves Hay Calf)

Đây là nhóm cơ cuối cùng mà chúng tôi giới thiệu với các bạn ngày hôm nay, Gastcnemius là nhóm cơ lớn bên trong, peroneus ở bên ngoài và tibialis anterior ở trước.

các nhóm cơ lớn

Cơ bắp chân

Như vậy sơ đồ các nhóm cơ lớn trên cơ thể bạn đã đầy đủ. Bạn cần phải có kiến thức để tự định hình các nhóm cơ trên cơ thể, từ đó sẽ biết được những bài tập nào cần thiết để tập nhóm cơ đó. Hãy chú ýe áp dụng các thiết bị máy tập luyện, máy chạy bộxe đạp tập,... của Elipsport để có thể luyện tập dễ dàng hơn bạn nhé! Chúc các bạn thành công!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Sơ đồ các nhóm cơ trên cơ thể chúng ta bao gồm?
Cơ thể chúng ta được chia thành các sơ đồ nhóm cơ lớn, chính sau: cơ cổ, cơ vai, cơ tay trước (hay còn gọi là bắp tay, cơ chuột, bắp tay sau), cơ tay sau (triceps), cơ tam đầu, cơ cẳng tay (forearms), cơ phổi (back) , cơ mông (glutes), cơ ngực (cheats), cơ bụng (abs), cơ đùi (cơ tứ đầu, cơ tứ đầu), cơ hamstrings, cơ bắp chân (bắp chân).
- Vai ngoài (vai giữa - Đầu giữa) to và khỏe trong nhóm cơ vai - Vai trước (trước) - Vai sau (Đầu sau)
Nói về cơ cổ thì chắc ai cũng biết nó nằm ở đâu. Nếu bạn vẫn chưa biết nằm ở đâu thì hãy giúp mình xem trên hình nhé. Đây là một nhóm cơ nhỏ trong cơ thể. Thường trong thể hình, ít người tập nhóm cơ này. Nó có các tên chuyên biệt: Omohyoid, sternohyoid, sternocleidomastoid. Đây là tên các nhóm cơ nhỏ của cơ cổ, bạn không cần biết cũng phải nhớ tên. Chỉ cần nhớ các cơ cổ và vị trí của nó.
Thường thì mọi người nghĩ rằng cơ đùi chỉ có ở đùi, nhưng thực ra khi nói cơ đùi chúng ta luôn nói bao gồm: mông (Glutes), đùi (Quads) và đùi (Hamstring). Và như chúng ta cũng biết đây là các nhóm cơ lớn nhất, khỏe nhất của cơ thể. Và tất nhiên nó luôn có được sự quan tâm đặc biệt của các anh em gymer.
Gồm các nhóm cơ: - Brachioradialis (cơ này nằm bên trong ngón cái khi bạn giơ tay lên) - Flexor Ccarpi Ulnaris (ở ngón út) - Extensor Carpi Ulnaris: Đối diện với 2 nhóm cơ trên).

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.