• 1800 6854

Cách bơi cho người bị thoát vị đĩa đệm

Có khá nhiều người đang tìm hiểu về cách bơi cho người thoát vị đĩa đệm bởi những lợi ích tuyệt vời của môn thể thao này. Vậy vì sao người thoát vị đĩa đệm nên tập bơi lội và những kiểu bơi nào phù hợp với người bị thoát vị đĩa đệm?

  1. Thực Đơn Keto Chuẩn Giảm Cân Siêu Tốc 7 - 28 Ngày
  2. Bảng tính calo và cách tính 1 ngày cần bao nhiêu calo để giảm cân
  3. Cách tập các bài tập tăng chiều cao trong 1 tháng tại nhà

cách bơi cho người thoát vị đĩa đệm

Bơi lội rất tốt cho người thoát vị đĩa đệm

1. Cách bơi cho người thoát vị đĩa đệm có lợi ích gì?

Người bị thoát vị đĩa đệm thường phải đối mặt với những cơn đau dai dẳng ảnh hưởng đến cuộc sống và bơi lội có thể giúp họ cải thiện tình trạng này. Vậy cách bơi cho người thoát vị đĩa đệm mang đến những lợi ích cụ thể như thế nào?

1.1. Giúp các đĩa đệm được thư giãn

Các đĩa đệm thường phải chịu áp lực rất lớn và tình trạng thoát vị lại khiến cho bộ phận này phải chịu tổn thương nhiều hơn. Khi thực hiện hoạt động bơi lội, môi trường nước đóng vai trò như một cách để cột sống thư giãn, giảm lực ma sát cũng như áp lực lên các đĩa đệm và giúp chúng trở về vị trí bình thường. Ngoài ra, nước không có những tác động mạnh mẽ và tiêu cực lên các khớp xương, chúng thậm chí còn có tác dụng chữa lành và giúp phục hồi chấn thương sau phẫu thuật chữa thoát vị đĩa đệm.

1.2. Giảm tình trạng viêm, đau

Khoa học đã chứng minh rằng bơi lội có tác dụng làm giảm tình trạng viêm đau ở xương khớp, và cách bơi cho người thoát vị đĩa đệm cũng có ý nghĩa tương tự. Nếu người bị mắc chứng bệnh này bơi lội thường xuyên, cơn đau sẽ được hạn chế đáng kể. Ngoài ra, bên cạnh vật lý trị liệu, bơi lội cũng giúp cho tình trạng bệnh lý này thuyên giảm đáng kể nếu biết thực hiện đúng cách.

cách bơi dành cho người thoát vị đĩa đệm

Bơi lội giúp làm giảm tình trạng đau, viêm của người thoát vị đĩa đệm

Có thể bạn quan tâm:

  1. Kỹ thuật bơi bướm đúng cách như thế nào?
  2. Bơi ếch phát triển cơ nào
  3. Cách bơi ếch được xa mà không mệt

2. Cách bơi cho người thoát vị đĩa đệm 

Bơi lội nói riêng và các hoạt động thể chất nói chung giúp cho tình trạng thoát vị đĩa đệm được thuyên giảm và trở nên tốt hơn. Tuy nhiên, bạn đừng quên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tiến hành cách bơi cho người thoát vị đĩa đệm. Dưới đây sẽ là một số hướng dẫn cụ thể khi bơi cho người đang bị căn bệnh này.

2.1. Khởi động trước khi bơi

Thông thường, tình trạng thoát vị đĩa đệm có thể đem đến những cơn đau khiến người bệnh chỉ muốn nằm tại chỗ. Tuy nhiên, điều đó sẽ khiến cho cơ thể nói chung và hệ xương cốt nói riêng trở nên yếu hơn. Vì vậy, bơi lội trong trường hợp này là một lựa chọn hợp lý. Hãy nhớ khởi động kỹ trước khi bơi. Bạn có thể chọn những động tác nhẹ nhàng để không ảnh hưởng tới tình trạng xương cốt nhưng vẫn đủ để đánh thức các cơ trước khi chính thức bắt đầu bơi.

2.2. Duy trì bơi lội đều đặn

Để cách bơi cho người thoát vị đĩa đệm phát huy hiệu quả, người bệnh nên duy trì hoạt động bơi lội thường xuyên, từ 3-4 lần trong tuần, mỗi lần từ 30 phút đến 1 giờ. Việc duy trì này không chỉ đem đến những thay đổi tích cực cho tình trạng thoát vị đĩa đệm mà còn ảnh hưởng tốt đến sức khỏe chung của cả cơ thể.

2.3. Thực hiện những động tác bơi nhẹ nhàng

Người bị thoát vị đĩa đệm chỉ nên thực hiện những bài tập bơi nhẹ nhàng và có thể biến đổi linh hoạt cho phù hợp với tình trạng cơ thể. Không nên quá cố sức thực hiện những kiểu bơi khó hoặc bơi với khoảng cách dài vì chúng có thể làm gia tăng áp lực lên xương sống và phản tác dụng.

cách bơi dành cho người bị bệnh thoát vị đĩa đệm

Người thoát vị đĩa đệm chỉ nên thực hiện các bài tập bơi nhẹ nhàng

Bài viết liên quan:

  1. Bơi lội là gì? Vì sao bơi lội tốt cho sức khỏe?
  2. Bơi chó là gì? Cách tập bơi kiểu chó đúng cách
  3. Học bơi ếch mất bao lâu?

2.4. Tập cách hít thở sâu khi bơi

Lợi ích của cách bơi lội cho người thoát vị đĩa đệm không chỉ nằm ở các động tác bơi mà còn nằm ở việc hít thở sâu. Người bệnh nên tập cách hít thở này để làm thông thoáng khoang phổi, thúc đẩy hệ tuần hoàn và cung cấp đủ oxy cho toàn bộ các cơ quan của cơ thể. Chính điều đó sẽ giúp ổn định cột sống, đĩa đệm và hạn chế tình trạng thoát vị.

2.5. Kiểu bơi phù hợp cho người thoát vị đĩa đệm

Có 4 kiểu bơi cơ bản là bơi ếch, bơi sải, bơi bướm và bơi ngửa. Trong đó mỗi kiểu bơi lại có những áp lực khác nhau lên cột sống. Do đó, khi chọn cách bơi cho người thoát vị đĩa đệm, chúng ta cần có sự ứng dụng linh hoạt. Thông thường, kiểu bơi ếch chậm rãi vẫn được cho là phù hợp với người bị thoát vị. Tuy nhiên, không nên thực hiện bơi ếch theo kiểu như người bình thường mà cần có sự hỗ trợ và hướng dẫn của huấn luyện viên hoặc bác sĩ trị liệu. Nếu không bơi đúng cách, tình trạng đau lưng, đau cột sống có thể nặng thêm

Ngoài những cách bơi cho người thoát vị đĩa đệm đã được Tập đoàn thể thao Elipsport giới thiệu trên đây, người bệnh nên tập kèm thêm một số bộ môn khác mà họ có thể luyện tập thể dục tại nhà như đi xe đạp tại chỗ, đi bộ nhẹ nhàng với máy chạy bộ tại nhà, treo xà đơn, vật lý trị liệu… để cải thiện tình trạng bệnh. Với việc tập bơi lội cũng như những bộ môn khác một cách đều đặn, tình trạng bệnh sẽ dần thuyên giảm và giúp người bệnh cảm thấy thoải mái hơn.

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.