• 1800 6854

Cách chạy bền không bị sốc hông hay đau bụng hiệu quả

Sốc hông là tình trạng thường gặp đối với những người chạy bộ. Đặc biệt với người mới bắt đầu. Vậy cách chạy bền không bị sốc hông là gì? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.

4 nguyên nhân hàng đầu gây ra sốc hông do chạy bộ

1. Căng cơ và viêm gân

Căng cơ và viêm gân xảy ra khi cơ bắp ở hông hoạt động quá mức. Bạn có thể cảm thấy đau và tê cứng ở hông. Đặc biệt là khi bạn chạy hoặc cúi gập người.

Bạn có thể khắc phục tình trạng căng cơ và viêm gân chườm đá lên khu vực bị đau nhiều lần mỗi ngày. Cùng với đó là dùng thuốc chống viêm không steroid (nonsteroidal anti-inflammatory drugs - NSAIDs) theo chỉ dẫn. Trường hợp nghiêm trọng có thể cần tập vật lý trị liệu.

cách chạy bền không bị sốc hông

Sốc hông do căng cơ hay viêm gân

2. Do vết thương có sẵn ở hông

Đó có thể là một vết bầm tím ở hông xảy ra do ngoại lực tác động. Chẳng hạn như ngã, bị đánh hoặc đá. Khu vực bị ảnh hưởng có thể bị sưng, bầm tím và đau.

Nếu bạn bị bầm tím ở hông, hãy nghỉ ngơi cho đến khi nó lành lại. Ngoài ra bạn cũng có thể thử một số biện pháp khắc phục tại nhà để giảm vết thâm. Chườm đá vùng bị đa trong 15 - 20 phút, vài lần mỗi ngày sẽ giúp bạn làm tan vết bầm nhanh chóng. Để giảm sưng và đau, sử dụng gạc dẻo cùng với thuốc NSAID. Đây cũng là cách chạy bền không bị đau bụng trong tương lai.'

3. Gãy xương

Gãy xương hông là một loại chấn thương nghiêm trọng. Nó có những nguy cơ biến chứng đe dọa tính mạng. Gãy xương hông thường xảy ra khi xương dưới đầu đùi bị gãy. Tình trạng này thường xảy ra do chấn thương thể thao, ngã, hoặc tai nạn xe hơi.

Gãy xương hông phổ biến hơn ở người lớn tuổi. Người bệnh sẽ bị sưng chỗ gãy xương. Họ phải chịu các cơn đau dữ dội khi có bất kỳ chuyển động nào. Gãy xương hông khiến bạn không thể đi được.

Phẫu thuật gần như là phương pháp điều trị duy nhất đối với các trường hợp gãy xương hông. Bạn cũng cần phải tập vật lý trị liệu để phục hồi sau phẫu thuật. Đây cũng là cách chạy bền không bị sốc hông khi bạn luyện tập trở lại.

cách chạy bền không bị đau bụngSốc hông do di chứng của gãy xương hông (xương dưới đầu đùi)

4. Viêm xương khớp

Viêm xương khớp hông có thể gây đau dai dẳng ở người chạy bộ. Nó phổ biến hơn ở những người lớn tuổi. Viêm xương khớp làm cho sụn ở khớp hông bị vỡ, tách ra và trở nên giòn. Đôi khi các mảnh sụn có thể vỡ ra bên trong khớp hông. Mất sụn dẫn đến thiếu phần đệm ở xương hông làm tăng lực ma sát. Lực này gây ra đau, kích thích và viêm.

Phòng tránh và điều trị viêm xương khớp càng sớm càng tốt là điều rất quan trọng. Muốn vậy bạn cần quan tâm đến chế độ ăn uống và bổ sung thêm các chất tốt cho khớp. Duy trì cân nặng hợp lý cũng đóng vai trò không kém phần quan trọng.

Cách hồi phục sau khi bị sốc hông

Điều quan trọng nhất bạn cần làm sau khi bị đau do sốc hông khi chạy là nghỉ ngơi. Khi cảm thấy đỡ đau hơn bạn mới nên tiếp tục tập luyện để tránh các tổn thương nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra bạn nên tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh để đẩy nhanh quá trình phục hồi sau khi sốc hông. Những thực phẩm có lợi bao gồm thực phẩm giàu vitamin D và Canxi. Ví dụ như cá hồi, cá mòi, ngũ cốc hoặc sữa.

Khi cơ thể bạn đủ khả năng chạy lại, hãy bắt đầu luyện tập với thời lượng và cường độ bằng ½ so với trước. Sau đó bạn có thể quay lại với cường độ luyện tập quen thuộc trước kia của mình.

Đâu là những cách chạy bền không bị sốc hông hiệu quả nhất?

cách chạy bền không bị sốc hôngBiện pháp chạy bền không bị sốc hông

  • Cách chạy bền không bị sốc hông là nghỉ chạy vài ngày. Đừng cố chịu đau và tiếp tục tập luyện.
  • Chườm đá vùng đau và uống thuốc NSAID.
  • Thử tập luyện các môn thể thao không cần vận động mạnh trong thời gian bạn tạm ngưng chạy bộ. Ví dụ như bơi hoặc đạp xe.
  • Khi bạn tập chạy trở lại, hãy nhớ luôn thực hành các bài khởi động kỹ trước mỗi buổi tập. Cách chạy bền không bị sốc hông này giúp tình trạng này không quay trở lại.
  • Thực hiện các bài tập kéo dài và tăng cường. Mục đích của những bài tập này là tăng cường sự linh hoạt và sức mạnh của cơ bắp vùng hông.
  • Suy nghĩ lại về thói quen của bạn bằng cách kết hợp những con đường hoặc chương trình mới để điều chỉnh sự mất cân bằng
  • Tự xoa bóp vùng đau bằng bóng tennis hoặc con lăn bọt
  • Cân nhắc việc thực hiện một bài đánh giá chuyên nghiệp về dáng đi của bạn. Bài test này nhằm kiểm tra sự mất cân bằng hoặc các khu vực có vấn đề trên cơ thể của bạn.
  • Trong quá trình phân tích dáng đi của bạn, hãy đảm bảo rằng bạn đang mang giày phù hợp với tầm vóc, cấu trúc cơ thể cũng như mức độ luyện tập của bạn

Sốc hông là tình trạng thường gặp khi tập luyện chạy bền. Tuy nhiên bạn cũng không nên xem nhẹ nó mà cần phải hiểu rõ nguyên nhân, cách khắc phục cũng như cách phòng tránh tình trạng này. Hy vọng sau bài viết này bạn đã tìm ra cách chạy bền không bị sốc hông một cách hiệu quả nhất cho bản thân và gia đình khi tập luyện chạy bền. https://elipsport.vn/  luôn cập nhật và chia sẻ các thông tin bổ ích về vấn đề rèn luyện và bảo vệ sức khoẻ đến mọi nhà, cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi và đồng hành cùng chúng tôi trong suốt quá trình rèn luyện của mình. Nếu bạn thích chạy bền rèn luyện sức khoẻ nhưng lại ngại ra đường hay đến các phòng gym thì chúng tôi cũng cung cấp các thiết bị, các mẫu ghế massage, máy chạy bộ, xe đạp tậpmới và hiện đại nhất nhất.

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.