• 1800 6854

Cách Chữa Bệnh Thoái Hóa Cột Sống Bằng Các Bài Tập Vận Động

Thoái hóa cột sống là một trong những căn bệnh phổ biến hàng hiện nay trong xã hội. Do đó mà các cách chữa bệnh thoái hóa cột sống cũng rất đa dạng, mang lại hiệu quả khác nhau.

  1. Các bài tập cơ bụng dưới giảm mỡ cho nam tại nhà
  2. Tập bao lâu để có cơ bụng số 11? Cách tập cơ bụng số 11 tại nhà dành cho nữ
  3. Các bước skincare cho da dầu mụn ẩn
  4. Các bài tập gym giúp chân hết cong, chữa chân vòng kiềng

Việc chữa bệnh thoái hóa cột sống bằng các bài tập vận động đang được nhiều người tin tưởng, áp dụng rộng rãi. Nếu bạn chưa biết về phương pháp này, hãy đọc tiếp bài viết sau đây để cùng tìm hiểu nhé!

1. Bệnh thoái hóa cột sống là gì?

Bệnh thoái hóa cột sống được cho là một căn bệnh mạn tính, tiến triển âm thầm và dần dần tăng nặng. Bệnh gây đau đớn, biến dạng cột sống mà không hề có biểu hiện viêm, người bệnh chỉ nhận thấy vận động hàng ngày bị hạn chế mà thôi. Tổn thương chủ yếu của bệnh đó chính là tình trạng sụn khớp bị thoái hóa, cùng với đĩa đệm cột sống ảnh hưởng, màng hoạt dịch không còn vận hành trơn tru nữa.

cách chữa bệnh thoái hóa cột sống

Bệnh thoái hóa cột sống

Việc điều trị với các cách chữa bệnh thoái hóa cột sống phải phối hợp nhiều biện pháp: dùng thuốc và không dùng thuốc. Trong đó, các bài tập trị liệu hiệu quả và đúng phương pháp sẽ có thể hỗ trợ người bệnh lẫn người có nguy cơ mắc bệnh đối phó được với thoái hóa cột sống một cách tối đa.

2. Cách chữa bệnh thoái hóa cột sống bằng các bài tập vận động

2.1. Kéo giãn cơ lưng bên chân co

Bệnh nhân nằm ngửa trên giường hoặc sàn, sau đó một chân duỗi thẳng, bàn chân ngóc lên và ấn nhẹ gang chân xuống mặt phẳng. Đối với chân còn lại, bệnh nhân co gối đồng thời hai tay kéo sát gối về ngực, hít sâu vào. Tiếp theo, duỗi thẳng chân trở về vị trí ban đầu và thở ra. Thực hiện động tác tương tự với chân kia.

cách chữa bệnh thoái hóa cột sống

Bài tập chữa thoái hóa cột sống

2.2. Kéo giãn cơ lưng 2 bên

Đây là một cách chữa bệnh thoái hóa cột sống rất đơn giản. Bệnh nhân chỉ cần co 2 chân lên rồi đan tay kéo hai gối về sát hướng ngực, hít sâu vào. Sau đó, duỗi thẳng hai chân về vị trí cũ và thở ra.

cách chữa bệnh thoái hóa cột sống

Lặp lại động tác này ít nhất nhất 10 lần

2.3. Bài tập nghiêng xương chậu ra sau

Thực hiện bài tập này bằng cách co hai gối và để cả hai bàn chân trên mặt phẳng (giường hoặc sàn). Sau đó, gồng cơ bụng, ấn lưng xuống sát với mặt giường rồi hít vào. Tiếp theo đó, thư giãn cơ bụng và cùng lúc thở ra nhẹ nhàng, chậm rãi.

cách chữa bệnh thoái hóa cột sống

Bài tập cho xương chậu

Xem thêm:

  1. Cách Chữa Đau Cổ Đơn Giản, Hiệu Quả Tức Thì
  2. Cách Chữa Đau Cổ Tay Tại Nhà Hiệu Quả Nhanh Chóng
  3. 8 Cách Chữa Đau Đầu Tại Nhà Không Dùng Thuốc

2.4. Bài tập di động cột sống

Bắt đầu bài tập bằng cách đan hai tay sau gáy. Sau đó, ấn lưng sát mặt giường rồi nhấc mông từ từ lên cao, thở ra nhẹ nhàng. Tiếp theo, ưỡn lưng lên khỏi mặt giường, phần mông vẫn sát chặt mặt phẳng. Khi thực hiện đến bước này thì hít sâu. Động tác này cần được thực hiện luân phiên.

2.5. Bài tập kéo giãn nhóm cơ dạng

Trước tiên, đan hai tay sau gáy hoặc cũng có thể đặt dọc thân mình. Tiếp theo, đặt một chân duỗi thẳng, nâng đỡ trên mặt phẳng (giường hoặc sàn). Đối với chân còn lại, giơ cao 45 độ và hơi xoay về phía đối diện, duỗi bàn chân thẳng xuống. Khi giơ chân thì hít sâu, giữ mông bên chân giơ cao được sát mặt phẳng. Bên cạnh đó, giữ thẳng đầu gối rồi dần hạ chân xuống và thở ra. Đổi chân để thực hiện động tác tương tự với cách chữa bệnh thoái hóa cột sống này.

cách chữa bệnh thoái hóa cột sống

Kéo giãn nhóm cơ dạng

Những bài tập vận động vừa nêu đều rất tốt cho hệ xương khớp và cột sống của chúng ta. Do đó, nếu duy trì cách chữa bệnh thoái hóa cột sống này thường xuyên sẽ giúp cải thiện và loại bỏ dần dần cảm giác đau đớn. Mỗi động tác nên được thực hiện ít nhất 2 lần trong mộtt ngày, một động tác thực hiện lặp lại 10 lần.

3. Phòng ngừa bệnh thoái hóa cột sống

Có 2 yếu tố quan trọng nhất, vừa là cách chữa bệnh thoái hóa cột sống, vừa là cách phòng ngừa căn bệnh này hữu hiệu, cụ thể như sau:

3.1. Có một chế độ dinh dưỡng hợp lý

Bao giờ cũng thế, một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp cơ thể phòng được những bệnh tật khôn lường, đồng thời bảo vệ hệ cơ xương khớp của chúng ta được khỏe khoắn:

  • Cố gắng ăn đủ các dưỡng chất như canxi, vitamin D từ các loại thực phẩm như phomat, cá hồi, súp lơ, sữa, cam, trứng, nấm,...
  • Bổ sung thêm axit béo omega-3, vitamin E cũng như các chất chống oxy hóa. Các dưỡng chất này cực kỳ tốt, hỗ trợ đắc lực cho các cách chữa bệnh thoái hóa cột sống nhờ vào hiệu quả đánh mạnh vào đĩa đệm.
  • Bên cạnh đó, kiểm soát cân nặng, tránh bị thừa cân, béo phì,... để không làm cho xương khớp chịu quá tải bởi trọng lượng cơ thể đè nặng vượt mức an toàn.
  • Uống tối thiểu 1.5 lít nước mỗi ngày để duy trì thanh lọc, bổ sung độ ẩm cho cơ thể. Đồng thời tránh xa bia rượu, cà phê cũng như các chất kích thích khác.

3.2. Thiết lập lại thói quen sinh hoạt, tập luyện

Bên cạnh các cách chữa bệnh thoái hóa cột sống, cần phải thay đổi những thói quen sinh hoạt gây ảnh hưởng đến xương khớp như ngồi sai tư thế, ngủ nệm quá mềm hoặc quá cứng, bưng bê vật nặng thường xuyên,.... Các thói quen này có thể làm tổn thương cột sống của chúng ta. Bên cạnh đó, việc tập thể dục mỗi ngày sẽ giúp gia tăng lưu lượng máu, oxy đến các vùng phía trên cơ thể mà ở đây chính vùng trên xương sống. Từ đó, chất dinh dưỡng mà cột sống cần cũng sẽ được duy trì kịp thời, nuôi dưỡng sự dẻo dai cần thiết. Không những thế, khi luyện tập với máy chạy bộxe đạp tập hay chơi các bộ môn thể thao khác, cơ thể sẽ sản sinh endorphins có thể làm giảm cơn đau, xả stress hiệu quả. Do vậy, hãy lên kế hoạch luyện tập ngay hôm nay để kích thích tái tạo các mô sụn mới, ngăn ngừa lão hóa khớp.

cách chữa bệnh thoái hóa cột sống

Luyện tập thể thao lành mạnh

Xem thêm:

  1. Top Những Cách Chữa Đau Lưng Hiệu Quả Nhất
  2. Top 8 Cách Chữa Đau Nhức Bả Vai Hiệu Quả Tức Thì
  3. Những Cách Chữa Đau Nhức Bàn Chân Giúp Giảm Đau Nhanh Chóng

Với các cách chữa bệnh thoái hóa cột sống bằng tập luyện trên đây, hy vọng bạn đã có thêm những kiến thức cần thiết để cải thiện sức khỏe của mình. Đồng thời, để có thể phòng ngừa được bệnh, hãy chú ý cải thiện thói quen mỗi ngày, tăng cường luyện tập với máy chạy bộ đa năng hoặc xe đạp tập thể dục tại nhà để đảm độ dẻo dai của xương khớp. Tại Tập đoàn Thể thao Elipsport, chúng tôi luôn cung cấp những sản phẩm với chất lượng hàng đầu cùng công nghệ tiên phong, giúp cho sức khỏe người Việt được nâng cao cũng như mang đến tinh thần, bản lĩnh chiến binh mạnh mẽ đến với khách hàng. Hãy liên hệ ngày đến hotline 1800 6854 để được tư vấn nhanh nhất bạn nhé.

Kiddo Nguyễn

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.