• 1800 6854

Cách chữa trị mất ngủ khi mang thai

Có nhiều nguyên nhân khiến phụ nữ bị mất ngủ trong thời gian thai kỳ. Trước khi tìm hiểu cách chữa mất ngủ, chúng ta cũng cần hiểu về những nguyên nhân này để có hướng giải quyết phù hợp. Bên cạnh việc ăn uống còn cần được nghỉ ngơi đầy đủ. Thế nhưng mất ngủ lại là vấn đề ảnh hưởng đến tinh thần và sức khỏe của mẹ bầu. Hãy cùng Tập đoàn thể thao Elipsport tìm hiểu cách trị mất ngủ khi mang thai trong bài viết này nhé.

1. Nguyên nhân gây mất ngủ ở mẹ bầu

1.1. Do sự phát triển của thai nhi

Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mất ngủ ở bà bầu. Thai nhi ngày càng phát triển thì mẹ bầu càng khó tìm được tư thế ngủ thoải mái. Điều này càng rõ rệt hơn trong 3 tháng cuối của thai kỳ. Bên cạnh đó cũng có những nguyên nhân khác khiến mẹ bầu mất ngủ.

1.2. Đi tiểu nhiều lần trong đêm và tăng lượng urê

Cường độ làm việc của thận tăng từ 30 - 50% khi phụ nữ mang thai. Bởi vì cơ thể cần lọc thêm máu để nuôi em bé. Điều này sẽ khiến hàm lượng urê tăng cao, bàng quang chứa nhiều nước tiểu hơn. Mẹ bầu thường phải tiểu đêm nhiều lần gây khó ngủ và mất ngủ.

1.3. Đau lưng, hông, chân và tình trạng chuột rút

Những cơn chuột rút ở mẹ bầu thường xảy ra đột ngột bắp chân và đùi. Trong 3 tháng cuối thai kỳ. Ngoài ra khi thai nhi phát triển lớn, cơ thể phải chịu đựng sức nặng dẫn đến đau lưng, chân, hông. Những cơn đau này xuất hiện thường xuyên khiến phụ nữ mang thai thức giấc và khó ngủ lại.

cách trị mất ngủ khi mang thai

Tình trạng đau lưng khiến phụ nữ mang thai mất ngủ về đêm

1.4. Khó thở

Khi thai nhi càng lớn, dạ con sẽ chèn ép cơ hoành làm giảm chuyển động của cơ này. Vì thế mẹ bầu thở sâu và nhiều hơn để lấy không khí. Trong khi dung tích khí thở tăng hơn 40%, nhu cầu oxy chỉ tăng 20%. Do đó lượng CO2 thở ra nhiều hơn bình thường. Điều này khiến thai phụ cảm thấy khó thở, dẫn đến khó ngủ và mất ngủ về đêm.  

1.5. Hội chứng chân không yên (Restless Leg Syndrome - RLS)

Khoảng 15% phụ nữ mang thai mắc phải hội chứng này trong 3 tháng cuối thai kỳ. Những biểu hiện của nó gồm có cảm giác ngứa ngáy bắp chân, bàn chân hoặc đùi giống như có côn trùng bò lên. Hội chứng chân không yên làm gián đoạn và ảnh hưởng đến chất lượng  giấc ngủ của mẹ bầu. Trường hợp này cần khám bác sĩ để được hướng dẫn điều trị phù hợp.

cách trị mất ngủ khi mang thaiHội chứng chân không yên khiến mẹ bầu khó ngủ

2. Cách trị mất ngủ khi mang thai dành cho mẹ bầu

2.1. Điều chỉnh thói quen và chế độ ăn uống

  • Phụ nữ mang thai không nên ăn quá no và uống quá nhiều nước trước khi ngủ. Nên ăn trước khi đi ngủ ít nhất 2 tiếng để tiêu hóa hết thức ăn và tránh bị khó ngủ.
  • Ăn nhiều bữa trong ngày, ăn chậm, nhai kỹ để tránh tình trạng dạ dày hoạt động quá mức, làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.
  • Bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin nhóm B như chuối, bơ, khoai lang, rau lá xanh, ngũ cốc nguyên hạt… có tác dụng giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn.
  • Bổ sung đủ canxi và muối trong khẩu phần ăn. Thiếu 2 chất này khiến mẹ bầu dễ bị chuột rút về đêm. Đây là cách trị mất ngủ khi mang thai rất hiệu quả.
  • Hạn chế tối đa những các thức uống chứa chất kích thích như trà, cà phê, chocolate…

cách trị mất ngủ khi mang thaiMẹ bầu nên ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày với đầy đủ chất dinh dưỡng

2.2. Thay đổi thói quen khi ngủ để trị mất ngủ khi mang thai

Nằm nghiêng bên trái, đầu gối cong giúp phụ nữ mang thai ngủ thoải mái hơn. Tư thế này khiến áp lực máu lên tĩnh mạch chân giảm xuống, làm giảm tỷ lệ bị phù nề chân. Ngoài ra nó còn giúp tăng cường máu đến tim, cải thiện tình trạng huyết áp thấp và giúp tuần hoàn máu đến thai nhi tốt hơn. Đây là cách trị mất ngủ khi mang thai hiệu quả. 

Ngoài ra bạn cũng nên tập thói quen ngủ và thức dậy đúng giờ mỗi ngày, kể cả ngày cuối tuần. Thói quen này có khả năng giảm thiểu các biểu hiện của chứng rối loạn giấc ngủ và giúp thai phụ ngủ ngon hơn.

cách trị mất ngủ khi mang thai Nằm nghiêng bên trái giúp phụ nữ mang thai ngủ ngon hơn

2.3. Những thói quen hỗ trợ giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn

  • Thường xuyên vận động với các bài tập thể dục tại nhà nhẹ nhàng (đi bộ là hình thức rất phù hợp cho mẹ bầu). Thói quen này cũng góp phần giảm hiện tượng chuột rút. Ngoài ra có thể tập các động tác yoga nhẹ nhàng trước khi ngủ.
  • Tắm nước ấm, massage cơ thể nhẹ nhàng với nước và ngâm chân trong nước ấm trước khi ngủ sẽ giúp lưu thông máu hiệu quả và dễ ngủ hơn. Bạn có thể sử dụng máy mát xa toàn thân để quá trình xoa bóp và thư giãn các cơ được hiệu quả hơn.
  • Ngủ một giấc ngắn (khoảng 30 - 45 phút) vào buổi trưa có tác dụng làm giảm các triệu chứng mệt mỏi trong thai kỳ. Việc này còn giúp não bộ thư giãn và dễ ngủ vào ban đêm.
  • Đi vệ sinh trước khi ngủ để hạn chế tình trạng thức giấc nhiều lần trong đêm.
  • Vệ sinh giường ngủ sạch sẽ, thoáng mát khi trời nóng và ấm áp khi trời lạnh. Đây là cách trị mất ngủ khi mang thai và giúp mẹ bầu dễ ngủ hơn.
  • Tránh căng thẳng và xúc động mạnh trước khi ngủ.

Trên đây là những cách trị mất ngủ khi mang thai hiệu quả nhất mà mẹ có thể thực hiện tại nhà. Tập đoàn Elipsport luôn đồng hành cùng mẹ trong những tháng mang thai vất vả với các thông tin bổ ích giúp thai kỳ của mẹ nhẹ nhàng hơn.

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Tags : Mang thai

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.