• 1800 6854

5 Cách Giảm Đau Lưng Khi Mang Bầu Đơn Giản Nhất

Cách giảm đau lưng khi mang bầu tại nhà vừa đơn giản lại hiệu quả ngay sau khi thực hiện được bác sĩ chuyên khoa bật mí trong bài viết sau giúp các mẹ bầu giảm đau, thư giãn tâm trí và cơ thể mà không gây ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.

Đau lưng khi mang bầu là một tình trạng mà rất nhiều thai phụ gặp phải. Điều này không chỉ khiến các mẹ mệt mỏi, mà còn gây tâm trạng lo lắng, liệu đau lưng khi mang thai có ảnh hưởng gì tới bé hay không? Đừng lo lắng, bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp mọi vấn đề này. 

1. Đau lưng khi mang bầu là gì?

Đau lưng khi mang bầu là tình trạng đau nhức cột sống, khi xương chậu gặp cột sống của bà bầu, ở khớp xương cùng. Có nhiều lý do có thể khiến bà bầu bị đau lưng. Nguyên nhân có thể kể tới như:

  • Do tăng cân.
  • Do trọng tâm của cơ thể bị thay đổi. 
  • Nội tiết tố bị thay đổi.
  • Trọng lượng của thai nhi tăng gây áp lực lên cột sống.
  • Căng thẳng kéo dài gây đau lưng.

cách giảm đau lưng khi mang bầu

Đau lưng khi mang bầu

2. Đau lưng khi mang bầu có nguy hiểm không?

Đau lưng khi mang bầu là tình trạng bình thường. Tuy vậy, bạn nên gọi cho bác sĩ ngay lập tức nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

  • Cơn đau lưng trở nên dữ dội.
  • Đau ngày càng nghiêm trọng hoặc cơn đau bắt đầu một cách đột ngột.
  • Khó đi tiểu hoặc cảm giác có "kim châm" ở tứ chi.

Trong một số trường hợp, đau lưng dữ dội có thể liên quan đến các vấn đề như loãng xương do mang thai, viêm xương đốt sống hoặc viêm khớp nhiễm trùng. Những cơn đau theo nhịp tim có thể là dấu hiệu của chuyển dạ sinh non. Vì vậy, nếu bạn đang gặp bất kỳ vấn đề nào trong số này, điều quan trọng là được bác sĩ kiểm tra.

cách giảm đau lưng khi mang bầu

Đau lưng dữ dội khi mang bầu

3. Các cách giảm đau lưng khi mang bầu

3.1. Tập thể dục 

Tập thể dục thường xuyên giúp tăng cường cơ bắp và tăng cường sự dẻo dai. Điều đó có thể giảm bớt căng thẳng cho cột sống của bạn. Các bài tập an toàn cho hầu hết phụ nữ mang thai bao gồm đi bộ, bơi lội và đạp xe cố định. Bác sĩ hoặc chuyên gia vật lý trị liệu có thể đề nghị các bài tập để tăng cường sức mạnh cho lưng và bụng của bạn.

cách giảm đau lưng khi mang bầu

Bà bầu tập thể dục

3.2. Chườm nhiệt nóng và lạnh

Chườm nóng và lạnh lên lưng có thể hữu ích. Chườm lạnh (chẳng hạn như túi đá hoặc rau đông lạnh được bọc trong khăn) lên vùng lưng bị đau trong tối đa 20 phút nhiều lần mỗi ngày. Sau hai hoặc ba ngày, bạn chuyển sang phương pháp sưởi ấm. Bằng cách đặt một miếng đệm nóng hoặc chai nước nóng lên vùng bị đau. Chú ý không chườm nóng vùng bụng khi mang thai.

cách giảm đau lưng khi mang bầu

Chườm lạnh

3.3. Châm cứu

Châm cứu là một hình thức của y học Trung Quốc, trong đó các kim mỏng được đưa vào da của bạn tại một số vị trí nhất định. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng châm cứu có thể có hiệu quả trong việc giảm đau lưng khi mang bầu.

3.3. Cải thiện tư thế của bạn

Thả lỏng cột sống là một cách giảm đau lưng khi mang bầu hiệu quả. Vì vậy, hãy sử dụng tư thế thích hợp khi làm việc, ngồi hoặc ngủ. Ví dụ:

  • Ngủ nghiêng với một chiếc gối giữa hai đầu gối sẽ giúp giảm bớt căng thẳng cho lưng. Đừng nằm ngửa khi ngủ.
  • Khi ngồi vào bàn làm việc, hãy đặt một chiếc khăn cuộn sau lưng và gác chân lên ghế và ngồi thẳng lưng, ngửa vai. 
  • Đeo đai hỗ trợ.
  • Nếu bạn cần nhặt một vật gì đó từ mặt đất, hãy dùng chân để ngồi xổm chứ không phải cúi xuống.

cách giảm đau lưng khi mang bầu

Ngủ nghiêng với một chiếc gối giữa hai đầu gối

3.5. Sử dụng thuốc

Nếu cơn đau của bạn vẫn diễn ra, có thể sử dụng thuốc làm cách giảm đau lưng khi mang bầu. Hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng thuốc giảm đau. Acetaminophen (Tylenol) an toàn cho hầu hết phụ nữ khi mang thai. Aspirin và các thuốc chống viêm không steroid khác như ibuprofen (Advil, Motrin) hoặc naproxen (Aleve) không được khuyên dùng. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể đề nghị các loại thuốc giảm đau hoặc thuốc giãn cơ khác an toàn trong thai kỳ.

4. Phòng ngừa đau lưng

4.1. Tránh mang vác, vận động mạnh

  • Tránh mang vác nặng hay vận động mạnh, đặc biệt là tháng cuối của thai kỳ.
  • Tránh cúi người vì tư thế này có thể làm giãn dây chằng, dây thần kinh, dẫn tới đau lưng.

4.2. Giữ thân nhiệt ở mức bình thường

Không để cơ thể bị lạnh. Vì điều này có thể khiến xương khớp co lại và độ đàn hồi bị giảm đi. Quá trình lưu thông máu bị giảm, gây đau nhức lưng.

4.3. Lựa chọn trang phục phù hợp

  • Lựa chọn trang phục thoải mái bằng chất liệu co giãn, thấm hút mồ hôi tốt.
  • Không đi giày cao gót, nên thay bằng giày đế bằng. 

4.4. Bổ sung các dưỡng chất cần thiết

Tăng cường bổ sung vitamin, canxi, magie có nhiều trong các loại rau củ, trái cây, sữa dành cho phụ nữ mang thai, trứng, cá hồi.

cách giảm đau lưng khi mang bầu

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng

Trên đây là những cách giảm đau lưng khi mang bầu đơn giản mà các mẹ bầu có thể thực hiện được. Tham khảo các dòng máy chạy bộ tại nhà an toàn và tiện lợi để mẹ bầu dễ dàng đi bộ nhẹ nhàng, nâng cao sức khỏe. Tập đoàn thể thao Elipsport tự hào là người bạn đồng hành, góp phần bảo vệ sức khỏe cho mẹ và bé trong suốt quãng thời gian trước, trong và sau khi mang thai. 

Thảo Phạm

"Có sức khỏe là có tất cả" - Vì vậy, đừng để tình trạng đau - mỏi lưng làm ảnh hưởng tới cuộc sống của bạn. Cùng Elipsport giảm đau nhức, mỏi xương khớp, tăng cường tuần hoàn cơ thể với ghế massage toàn thân và ngăn ngừa bệnh xương khớp bằng việc luyện tập ngay tại nhà cùng máy chạy bộ điện Elip và xe đạp tập thể dục ELip

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.