• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Cách hít thở khi chạy bộ và đi bộ tập thể dục đúng cách tránh kiệt sức

Chạy bộ là bộ môn đơn giản ai cũng có thể chọn làm phương pháp tập thể dục tại nhà. Nếu bạn biết được cách hít thở khi chạy bộ, đi bộ chuẩn, bạn sẽ không còn cảm thấy quá mệt đồng thời kéo dài được cự ly chạy bền hơn. Nhịp thở đều đặn sẽ tốt cho tim mạch và lưu thông khí huyết. Vậy cách thở khi chạy bộ như thế nào là đúng, câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

cách hít thở khi chạy bộ đúng cách

Hít thở khi chạy bộ không đúng cách khiến bạn kiệt sức

1. Tại sao phải chú ý đến cách hít thở khi chạy bộ, đi bộ?

Việc hít thở ảnh hưởng đến nhịp thở và sức bền. Do đó, hít thở đúng cách khi chạy bộ là một trong những yếu tố quan trọng nhất với người chạy, nhất là những ai mới làm quen với chạy bộ. Khi mới bắt đầu, thể trạng và sức bền còn yếu, chỉ một đoạn ngắn là bạn có thể thở dốc, hụt hơi và bỏ cuộc. 

Nguyên nhân chính là do phổi hoạt động còn yếu, chưa quen với cơ chế vận động và tốc độ chạy. Từ đó, việc hô hấp bị ảnh hưởng và không cung cấp đủ lượng oxy cần thiết. Do đó, bạn phải nắm được cách hít thở khi đi bộ và chạy bộ đúng để cải thiện khả năng hô hấp và nâng cao cường độ tập luyện.

2. Cách hít thở khi chạy bộ, đi bộ sao cho đúng?

Thực ra, không có một nguyên tắc cụ thể nào đối với việc hít thở khi chạy bộ cả. Tùy vào sức khỏe và cơ địa của mỗi người, cách hít thở sẽ khác nhau. Điều quan trọng nhất là bạn phải biết cách duy trì nhịp thở của mình để đạt được hiệu quả tập luyện. Dưới đây là những cách thở khi chạy bộ và đi bộ đúng nhất dành cho bạn.

2.1. Bước đầu trong cách hít thở khi chạy bộ là hít thở sâu

Khi chạy, bạn nên điều chỉnh nhịp thở sao cho thật sâu và dài. Quá trình hít thở nên chậm rãi, đều đặn. Lưu ý, thở bằng bụng chứ đừng thở bằng ngực bởi nó có thể khiến bạn bị mất hơi và hơi bị ngắn, dồn dập, hổn hển.

Cách hít thở khi chạy bộ

Hãy hít thở sâu khi chạy bộ

2.2. Cách hít thở khi chạy bộ đúng là hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng

Điều này sẽ giúp nhịp thở của bạn được cân bằng và duy trì sức bền khi chạy. Đồng thời, đảm bảo hoạt động của các cơ quan mũi và miệng, tốt cho hệ hô hấp của bạn.

2.3. Nhịp thở 3:2

Đây được xem là một mẹo hay khi tập luyện. Nhịp thở 3:2 nghĩa là hít 3 bước và thở 2 bước đều đặn. Ban đầu, có thể bạn chưa quen với cách thở này, do đó bạn hãy chạy chậm lại để tạo thói quen với nhịp thở này, sau đó có thể chạy nhanh dần. 

3. Phương pháp cải thiện cách hít thở khi chạy bộ, đi bộ

  • Nếu bạn là người mới bắt đầu, hãy kiên trì. Đến khi thể lực tăng dần qua quá trình tập luyện, việc kiểm soát hơi thở không còn khó khăn. Cơ thể cần có thời gian để thích nghi dần với sự thay đổi, nhất là chạy bộ.

Cách hít thở khi chạy bộ

Ban đầu nên chạy chậm để tập kiểm soát hơi thở

  • Ban đầu, bạn nên chạy chậm để tập thở và kiểm soát tốt hơi thở. Bạn có thể rủ bạn bè chạy cùng để nói chuyện trong lúc chạy, đây là cách kiểm tra việc hơi thở của bạn vẫn được điều chỉnh nhịp nhàng.
  • Trong lúc chạy bộ nếu bạn cảm thấy hụt hơi hãy tiến hành chạy chậm dần hoặc đi bộ nhanh để hơi thở đều, ổn định. 
  • Bạn đừng ép mình theo một quy tắc nào đó, hãy chọn cách thở mà bản thân cảm thấy thoải mái nhất. Việc hít thở khiến năng lượng tiêu hao và khi thở dốc có thể tiêu tốn 10% tổng năng lượng vận động, do đó bạn sẽ nhanh mệt nếu không biết hít thở đúng cách khi chạy bộ.
  • Để tăng lượng oxy trong khi vận động, bạn có thể hít thở nhanh hơn hoặc sâu hơn.

cách hít thở khi chạy bộ đúng cách

Hãy hít thở nhanh và sâu để tăng lượng oxy khi chạy

  • Trong thời tiết lạnh, việc hít thở sâu có thể khiến phổi của bạn bị ảnh hưởng do hơi lạnh tràn vào phổi quá nhiều. Do đó, hãy chú ý đến hơi thở khi chạy bộ vào mùa đông

4. Một số yếu tố ảnh hưởng đến hơi thở khi chạy bộ, đi bộ

Trong quá trình chạy, sẽ có những lúc bạn vô cùng mệt mỏi và suy giảm hô hấp. Lúc này, một vài yếu tố được xác định ảnh hưởng đến hơi thở khi chạy bộ như:

  • Khi nhiệt độ ngoài trời quá cao hoặc cường độ vận động của bạn quá lớn, nhịp thở của bạn sẽ tăng nhanh hơn.
  • Khi năng lượng cạn kiệt, cơ thể bạn sẽ bắt đầu thực hiện quá trình đốt mỡ. Do đó, lượng oxy cần thiết để duy trì sẽ nhiều hơn.
  • Càng lên cao, không khí càng loãng, nhịp thở tăng cao. Do đó, khi chạy bộ ở những nơi có độ cao tương đối như đồi núi, bạn sẽ có cảm giác khó thở và phải hít thở nhanh hơn. Lúc này, lượng oxy nhiều hơn khiến nồng độ CO2 suy giảm, làm cho nồng độ axit trong máu thay đổi theo. Điều này có thể khiến bạn rơi vào trạng thái nguy hiểm, thậm chí là chết người. Nếu bạn có ý định vượt núi hay chinh phục đỉnh cao, hãy chuẩn bị một sức khỏe và thể lực thật tốt.

Cách hít thở khi chạy bộ

Hãy chuẩn bị một thể lực tốt trước khi chinh phục những ngọn núi cao

Giờ đây, chắc hẳn bạn đã biết cách hít thở khi chạy bộ, đi bộ rồi đúng không nào? Mong rằng, với những chia sẻ bổ ích trong bài viết, bạn sẽ trang bị đầy đủ kiến thức để bắt đầu một hành trình tập luyện và nâng cao sức khỏe bằng bộ môn chạy bộ. Nếu nhà bạn không đáp ứng đủ điều kiện không gian để chạy, hãy nghĩ đến giải pháp tập với máy chạy bộ điện vừa mang lại hiệu quả vừa an toàn khi tập luyện. Chúc các bạn thành công nhé!

Hãy cùng Elipsport bảo vệ tài sản vô giá của bạn bằng cách luyện tập chạy bộ mỗi ngày với máy chạy bộ. Lựa chọn máy chạy bộ điện Elipsport là sự tốt nhất cho sức khỏe. Để tiết kiệm chi phí bạn có thể chọn xe đạp tập tại nhà với mức giá chỉ từ 1- 5 triệu đồng, hoặc mua trả góp 0% tại 121 cửa hàng ELipsport trên 63 tỉnh thành toàn quốc nhé.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.