Cách tập hít thở trong khi tập yoga đúng cách

Hít thở là yếu tố đóng vai trò rất quan trọng trong các bài tập yoga. Vậy cách hít thở trong yoga như thế nào mới đúng? Hãy cùng Tập đoàn thể thao Elipsport tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé.

  1. Các Bước Skincare Cho Da Dầu Mụn Ẩn
  2. Tập Bao Lâu Để Có Cơ Bụng Số 11? Cách Tập Cơ Bụng Số 11 Tại Nhà Dành Cho Nữ
  3. Bài Tập Thể Dục Giảm Mỡ Cho Eo Thon Bụng Nhỏ Nhanh

Bài viết này sẽ bật mí cho bạn 3 kỹ thuật thở trong yoga chắc chắn sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích không ngờ, nhất là giảm mỡ cho eo thon hiệu quả.

1. Tầm quan trọng của cách hít thở khi tập yoga

Trong mỗi buổi tập yoga, các huấn luận viên luôn yêu cầu học viên chú trọng việc hít thở. Lý do là vì tập yoga hít thở đúng cách cũng quan trọng như việc bạn tập luyện đúng tư thế.

Hít thở đúng kỹ thuật cùng với việc thực hiện tốt bài tập sẽ giúp khí huyết lưu thông tốt hơn. Bên cạnh đó dưỡng khí não hấp thụ cũng tăng lên để đảm bảo hoạt động của các cơ quan chức năng trong cơ thể. Cách hít thở trong yoga còn giúp bạn thả lỏng cơ thể, thư giãn tâm trí và tỉnh táo hơn rất nhiều.

Yoga bắt nguồn từ thiền định. Vì vậy việc điều khiển hơi thở cũng chính là “linh hồn” của bộ môn này. Nếu bạn chỉ cố gắng tập đúng kỹ thuật mà không biết cách thở thì việc luyện tập có thể gây tác dụng ngược. Nhiều trường hợp thở sai khi tập yoga gặp phải tình trạng đau đầu, choáng váng, khó tập trung…

2. Một số bài tập hít thở trong yoga đúng kỹ thuật cho người mới bắt đầu

Khi tập luyện yoga, bạn sẽ biết đến nhiều kỹ thuật hít thở khác nhau. Sau đó chúng ta sẽ cùng tìm hiểu 3 kỹ thuật thở cơ bản, dễ thực hiện nhất cho người mới bắt đầu bộ môn này.

2.1. Kỹ thuật thở ống bể Bhastrika

Bhastrika là cách hít thở trong yoga sâu phổ biến và cơ bản nhất. Kỹ thuật này rất phù hợp với những bạn mới bắt đầu tập thở. Hít thở sâu theo kỹ thuật Bhastrika giúp tăng cường năng lượng và thải độc vô cùng hiệu quả. Khi tập bạn sẽ cảm nhận được luồng không khí đi qua mũi tạo thành âm thanh như bễ lò rèn nên kỹ thuật này được gọi là thở ống bể.

Cách thực hiện: 

  • Ngồi thẳng lưng, khoanh chân, thẳng cổ, cằm hơi hướng về phía trước, ngồi khoanh chân, đặt 2 tay lên đùi.
  • Thả lỏng cơ bụng, hít sâu và mũi cho bụng phình to ra, 2 bên thành bụng nở rộng. Sau đó bạn thở ra với cường độ tương tự, cố gắng đẩy hết không khí ra ngoài để bụng xẹp xuống.
  • Sau khoảng 10 lần hít thở sâu, bạn hãy thả lỏng cơ thể và hít thở bình thường trong 15 giây. 
  • Lặp lại quy trình này 5 lần, mỗi lần kéo dài tối đa 5 phút.

cách hít thở trong yoga

Kỹ thuật thở ống bể Bhastrika

Có thể bạn quan tâm:

  1. Cách tập các bài tập Yoga cơ bản đơn giản tại nhà đúng cách
  2. Hướng dẫn chi tiết các bài tập Yoga Ấn Độ cho người mới tập
  3. Tập Yoga hàng ngày có tốt không?

2.2. Kỹ thuật thở đại dương Ujjayi

Cách hít thở trong yoga mang tên Ujjayi giúp làm dịu hệ thống thần kinh giao cảm hiệu quả nhất. Kỹ thuật thở này còn hỗ trợ giảm lo lắng, căng thẳng cho người tập. Bạn có thể thực hành Ujjayi bất cứ lúc nào cảm thấy bị stress.

Cách thực hiện: 

  • Ngồi ở tư thế thiền, khép miệng, nhắm mắt lại.
  • Hít thở đều và nhẹ nhàng bằng mũi. Khi bụng chứa đầy không khí và nở to hết cỡ, bạn giữ hơi lại khoảng 5 - 6 giây sau đó thở ra nhẹ nhàng. 
  • Bạn chú ý cúi nhẹ đầu xuống, cằm tì vào giữa 2 xương quai xanh, đồng thời hóp chặt bụng khi thở ra.
  • Thời gian hít vào và thở ra nên dài và sâu hơn khi bạn thở bình thường.

cách hít thở trong yoga

Kỹ thuật thở đại dương Ujjayi

2.3. Kỹ thuật thở mũi luân phiên Nadi Shodhana

Nadi Shodhana là một trong những cách hít thở trong yoga được nhiều người ưa chuộng. Nó có tác dụng cân bằng và giải tỏa căng thẳng hệ thần kinh cũng như  thanh lọc cơ thể hiệu quả. 

Cách thực hiện: 

  • Ngồi thẳng người trong tư thế thoải mái ở một nơi yên tĩnh.
  • Thả lỏng tay trái đặt trên đùi hoặc trong lòng, đưa tay phải lên mặt. 
  • Cụp ngón tay trỏ và ngón giữa lại, sau đó dùng ngón tay cái bịt lỗ mũi bên phải, hít vào từ từ bằng lỗ mũi trái. 
  • Dùng ngón áp út bịt lỗ mũi trái lại, mở lỗ mũi bên phải ra sau đó từ từ thở ra bằng bên này (bài tập này hiểu một cách đơn giản là luân phiên hít vào bằng lỗ mũi này và thở ra bằng lỗ mũi kia).
  • Lặp lại mỗi bên mũi 10 lần, sau đó đổi tay và thứ tự hít vào và thực hiện thêm 10 lần nữa.

cách hít thở trong yoga

Cách hít thở trong yoga với thở mũi luân phiên Nadi Shodhana

Bài viết liên quan:

  1. Có nên tập Yoga trong thời kỳ kinh nguyệt không?
  2. Core Yoga là gì? Tác dụng của động tác Core Yoga?
  3. Điều kiện trở thành huấn luyện viên yoga chuyên nghiệp là gì?

2. Những điều bạn nên tránh khi tập hít thở yoga

  • Nếu bạn có sức khỏe yếu, nên cân nhắc việc tự luyện tập cách hít thở trong yoga tại nhà. Đặc biệt trong trường hợp bạn đang trong kỳ kinh nguyệt, mang thai, bị các bệnh lý mãn tính (bệnh tim mạch, cao huyết áp) hay các rối loạn như trào ngược acid dạ dày thực quản...
  • Trong quá trình tập luyện nếu bạn cảm thấy buồn nôn hoặc chóng mặt thì hãy thực hiện chậm lại hoặc trở lại nhịp thở bình thường.
  • Các trường phái hay động tác yoga khác nhau có thể áp dụng những cách thở khác. Vì vậy bạn nên nhờ sự hỗ trợ của huấn luyện viên để biết cách thở đúng và hiệu quả nhất.
  • Tập yoga không dễ nhưng cũng không quá khó. Một khi đã biết cách hít thở và luyện tập đúng kỹ thuật thì bộ môn này sẽ nhanh chóng mang lại những lợi ích tuyệt vời cho bạn, cả về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Qua bài viết này, hy vọng bạn đã biết cách hít thở trong yoga sao cho hiệu quả luyện tập cao nhất. Bên cạnh yoga, nhiều người cũng lựa chọn kết hợp tập thể dục với máy chạy bộ, máy chạy bộ cơ cùng các bộ môn khác như vận động cùng xe đạp tập thể dục tại nhà hay bơi lội để việc giảm cân được hiệu quả hơn. Hẹn gặp lại trong những bài viết tiếp theo.

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.