• 1800 6854

10 cách khắc phục mất ngủ cho bà bầu đơn giản, hiệu quả tức thì

Tình trạng mất ngủ ở bà bầu có rất nhiều nguyên nhân, nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên khiến bà bầu mệt mỏi. Vậy cách khắc phục mất ngủ cho bà bầu như thế nào. Hôm nay cùng chuyên gia tìm ra giải pháp.

Có rất nhiều nguyên do khác nhau khiến các mẹ bầu khó có được một giấc ngủ sâu trong thời kỳ thai nghén. Có thể là do: tiểu đêm, em bé động đậy, bị chuột rút…. Theo các chuyên gia về sức khỏe thì mất ngủ trong thai kỳ không quá ảnh hưởng tới mẹ bầu và thai nhi. Nhưng nếu tình trạng mất ngủ kéo dài cũng có thể ảnh hưởng không ít đến sức khỏe của các mẹ. Đặc biệt dẫn tới thai nhi cũng có thể chịu những ảnh hưởng không hề nhỏ. Do đó, tìm hiểu nguyên nhân để tìm đúng cách khắc phục là điều cần thiết.

1. Cách khắc phục mất ngủ cho bà bầu do chuột rút

cách khắc phục mất ngủ cho bà bầu

Nguyên nhân gây mất ngủ ở bà bầu và cách khắc phục do chuột rút chân

Đây là tình trạng khá phổ biến của mẹ bầu trong thời kỳ mang thai. Nhưng nó lại là nguyên nhân khiến bà bầu mất ngủ. Nếu các mẹ bị chuột rút thường xuyên, bạn có thể ngâm chân với nước ấm, massage chân. Cụ thể, mẹ bầu có thể nhờ người thân kéo căng chân bằng cách nắm bàn chân kéo giãn ra. Hoặc khi ngồi nghỉ ngơi, mẹ bầu tự duỗi thẳng chân và cử động các ngón chân. Tiếp theo, xoa bóp nhẹ nhàng và từ từ vùng bắp chân. Phụ nữ mang thai cũng nên thường xuyên kéo căng cơ như vậy trước khi đi ngủ.

Bên cạnh đó, để khắc phục vấn đề này về lâu về dài, bạn có thể đáp ứng nhu cầu canxi và magiê bằng cách ăn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng hoặc sử dụng thực phẩm bổ sung. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng mẹ bầu đã tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để tìm ra các loại thực phẩm và chất bổ sung dựa trên tình trạng thai kỳ và tình trạng sức khỏe.

2. Cách khắc phục mất ngủ cho bà bầu do tiểu đêm

Trong thời kỳ thai nghén, áp lực em bé đè lên bàng quang rất lớn dẫn tới việc hay đi tiểu đêm, gây mất ngủ ở bà bầu. Để giải quyết tình trạng này, tốt nhất các mẹ bầu nên đi vệ sinh trước khi đi ngủ khoảng 2 tiếng đồng hồ. Tuyệt đối tránh uống nhiều nước trước khi ngủ. Thay vào đó, mẹ bầu hãy uống nhiều nước vào ban ngày.

Ngoài ra, theo nghiên cứu, lượng nước tiểu tăng và tiểu đêm nhiều hơn ở những bà bầu nằm ngửa khi ngủ. Điều này có thể làm tăng số lần gián đoạn giấc ngủ vào ban đêm của bà bầu, dẫn đến giảm thời gian ngủ và giảm chất lượng giấc ngủ. Để tránh tiểu đêm, mẹ bầu không nên nằm ngửa trong 3 tháng giữa thai kỳ.

3. Khắc phục đau lưng thai kỳ

Trong 3 tháng giữa thai kỳ, đau lưng trở thành căn bệnh phổ biến đối với bà bầu. Chúng thường khiến giấc ngủ trở nên khó chịu. Để giảm bớt tình trạng này, mẹ bầu có thể quấn cánh tay của mình trên một chiếc gối và cố gắng ngủ quay nghiêng người sang bên trái. Phương pháp này có thể giúp giảm áp lực cho lưng của bà bầu, từ đó giảm đau lưng. Ngoài ra, ngủ nghiêng về bên trái cũng có thể làm tăng lượng máu đến tử cung và thai nhi.

Ngoài việc thay đổi tư thế ngủ, bà bầu cũng có thể khắc phục tình trạng đau lưng, đó là các bài tập thể dục hoặc kéo căng cơ thể thường xuyên khiến mẹ khó đi vào giấc ngủ. Một số bài tập thể dục bạn có thể chọn bao gồm bơi lội, yoga khi mang thai.

4. Cách khắc phục nghẹt mũi dẫn tới mất ngủ

Sự thay đổi nội tiết tố trong giai đoạn đầu của thai kỳ có thể khiến mẹ bầu cảm thấy khó chịu. Một trong số đó là chứng nghẹt mũi.  Để khắc phục chứng mất ngủ do nghẹt mũi, mẹ bầu nên:

  • Tránh xa khói thuốc lá, khói bụi và ô nhiễm.
  • Nhỏ nước muối sinh lý hoặc nước muối vô trùng vào mũi.
  • Tắm nước nóng trước khi đi ngủ.
  • Khi ngủ nên kê thêm gối để kê cao đầu hơn trước.

5. Cách khắc phục mất ngủ cho bà bầu do ốm nghén

Tình trạng ốm nghén hay buồn nôn và nôn của bà bầu thường xảy ra trong tam cá nguyệt đầu tiên. Mặc dù gọi là ốm nghén nhưng nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào, kể cả khi ngủ vào ban đêm.

Phụ nữ mang thai có thể tìm cách khắc phục mất ngủ cho bà bầ này bằng một bước đơn giản, đó là ăn những món ăn nhẹ trước khi đi ngủ để tránh tình trạng nhanh đói và buồn nôn. Ví dụ, ăn một nửa quả cam, vài múi bưởi có tác dụng ngăn cơn buồn nôn khá tốt. 

6. Khắc phục chứng ợ chua, ợ nóng

Khi ngủ, ợ chua hay ợ nóng là vấn đề mà phụ nữ mang thai khi bước vào tam cá nguyệt thứ ba thường hay phàn nàn. Tình trạng này có thể do sự gia tăng kích thước của tử cung và thai nhi và sự thay đổi nội tiết tố. Cộng thêm đó, mẹ bầu có xu hướng ăn nhiều các loại thực phẩm khác nhau để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho mẹ và bé khiến cơ thể không tiêu hóa thức ăn kịp. Từ đó, mẹ bầu dễ bị táo bón, khó tiêu, đầy bụng, ợ chua, ợ nóng. Và kết quả cuối cùng dẫn đến chứng mất ngủ.

Để khắc phục sự cố này, mẹ bầu có thể thực hiện các phương pháp sau:

  • Mẹ bầu thực hiện ăn nhiều bữa nhỏ thường xuyên hơn. Ví dụ, thay đổi thói quen ăn 3 lần một ngày thành 5 - 6 lần một ngày. Ngoài ra, hãy ăn chậm.
  • Mẹ bầu nên tránh thức ăn nhiều dầu mỡ, cay, quá chua và nhiều chất béo. Để giảm chứng ợ nóng, phụ nữ mang thai cũng được khuyến cáo nên tránh các thức uống có caffeine và cồn.
  • hông nên nằm ngay sau bữa ăn, hãy đợi ít nhất 1 giờ sau bữa ăn rồi mới nên nằm.
  • Khi bà bầu bị chứng ợ nóng đánh thức vào ban đêm, hãy thử uống sữa để giảm bớt tình trạng này.

7. Khắc phục chứng ngưng thở khi ngủ

Ngưng thở khi ngủ là một chứng rối loạn giấc ngủ phổ biến ở các bà bầu, đặc biệt là những tháng cuối thai kỳ. Tình trạng này là hậu quả của tắc nghẽn đường thở. Để khắc phục nguyên nhân này, thai phụ cần tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ sản khoa để được chăm sóc đúng cách và an toàn vì đây là một vấn đề khá nghiêm trọng, không nên tự ý khắc phục tại nhà. 

8. Em bé động đậy dẫn tới mẹ bầu mất ngủ

Bạn cũng biết rằng, không phải khi mẹ bầu thức thì thai nhi cũng thức, bạn ngủ ngon thì bé yêu của mình cũng vậy. Nhiều mẹ bầu than thở rằng, chứng mất ngủ của mình một phần là do thai nhi cử động về đêm rất nhiều. Bé liên tục có các chuyển động co - đạp thậm chí đá mạnh vào thành bụng khiến các mẹ giật mình, đột ngột tỉnh giấc. Sau đó rất khó để ngủ trở lại.

Theo các chuyên gia, thai nhi thường đạp về đêm nhiều do buổi đêm yên tĩnh, mẹ ít hoạt động, vì vậy mà mẹ dễ cảm nhận những chuyển động của bé. Hơn nữa, ban ngày khi bạn làm việc, các cử động của bạn có thể giúp bé ngủ. Với nguyên nhân này, cách khắc phục mất ngủ cho bà bầu như sau:

  • Mẹ bầu không nên uống nước lạnh, nước ngọt, bánh ngọt vào buổi tối vì khi bé tiếp nhận những thực phẩm này sẽ hoạt động nhiều hơn vào ban đêm.
  • Mẹ bầu nên giảm ánh sáng trong phòng ngủ, không tạo những tiếng động lớn khoảng 30 phút trước khi ngủ để bé biết được đã tới giờ yên tĩnh ngủ cùng mẹ. 

cách khắc phục mất ngủ cho bà bầu

Thay đổi tư thế nằm nghiêng sang trái

9. Cách khắc phục mất ngủ cho bà bầu do tâm trạng giảm sút

Sau khi mang thai, lượng hormone của các bà mẹ tương lai có những thay đổi to lớn, hàm lượng estrogen và progesterone tăng lên đáng kể đã làm thay đổi trạng thái tinh thần và tâm lý của phụ nữ mang thai, phụ nữ mang thai thường trở nên lãnh cảm thậm chí là trầm cảm , khả năng chịu đựng căng thẳng sẽ giảm sút. Từ đó, dẫn tới cảm giác cứ nằm ngủ là lại suy nghĩ, lo lắng,... 

Do đó mà việc giữ tâm trạng vui vẻ, ổn định là điều vô cùng quan trọng để đảm bảo chất lượng giấc ngủ cho mẹ bầu. Trước tiên, các bà mẹ mang thai phải hiểu được sự nguy hiểm của những cảm xúc tồi tệ, học cách vượt qua chúng và cởi mở hơn. Chỉ khi bạn cảm thấy hạnh phúc, bạn mới có thể có giấc ngủ chất lượng cao. Một số cách để mẹ bầu cảm thấy tâm trạng tốt hơn:

  • Các mẹ bầu có thể nghe những bản nhạc nhẹ nhàng như nhạc cổ điển để tinh thần thoải mái hơn. Nghe nhạc cũng là một cách khắc phục mất ngủ cho bà hiệu quả. Lưu ý: các mẹ nên bật loa ở mức độ vừa phải để không ảnh hưởng đến thính giác và ảnh hưởng đến em bé.
  • Không để tinh thần bị stress vì ảnh hưởng không chỉ tới giấc ngủ mẹ bầu, mà còn đến sức khỏe của mẹ và em bé trong bụng. Nếu bạn đang gặp các vấn đề tâm lý, hãy chia sẻ với người thân, bạn bè để giải tỏa lo âu.
  • Mẹ bầu tuyệt đối tránh xa rượu, bia, các chất kích thích, duy trì chế độ ăn uống, nghỉ ngơi lành mạnh.
  • Tập thể dục, vận động cơ thể nhẹ nhàng như tập yoga cho bà bầu, đi dạo, đi bộ chậm với máy chạy bộ.
  • Bổ sung các loại thực phẩm có lợi, giúp điều trị hiệu quả chứng mất ngủ ở bà bầu như: hạt sen, củ sen, nhãn…

cách khắc phục mất ngủ cho bà bầu

Nghe nhạc nhẹ nhàng, thư giãn tâm trí

10. Đứng dậy đi lại khi mất ngủ

Một trong các cách khắc phục mất ngủ cho bà bầu cuối cùng chính là mẹ bầu không nên quá lo lắng về việc chứng mất ngủ của mình. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến sự phát triển của con. Hãy áp dụng những phương pháp trên đây, nếu vẫn chưa thể ngủ trở lại, mẹ bầu có thể đứng dậy, đi lại quanh nhà. Hoặc thực hiện một số tư thế con bò - con mèo, tư thế em bé, tư thế xác chết trong yoga. Chúng sẽ làm dịu tâm trí và giúp mẹ bầu dễ ngủ hơn. 

Hy vọng với bài viết cách khắc phục mất ngủ cho bà bầu trên, các mẹ đã có thể biết được các nguyên nhân và biện pháp đối phó với vấn đề này. Không nên quá lo lắng tới tình trạng mất ngủ của mình. Các mẹ hãy xây dựng cho mình một chế độ ăn uống phù hợp kết hợp vận động nhẹ nhàng thường xuyên để vừa có được sức khỏe tốt tới ngày “vượt cạn” đồng thời giúp em bé phát triển một cách toàn diện .

Việc khắc phục chứng mất ngủ không đúng cách hoặc lạm dụng thuốc sẽ khiến bạn không những bị nặng thêm mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến nhiều căn bệnh về thần kinh. Các chuyên gia của chúng tôi khuyên rằng bạn nên vận động và tập thể dục, bạn có thể tham khảo may chay bo dien và xe đạp tập thể dục để chúng giúp bạn tập luyện giảm mất ngủ ngay tại nhà. Ngoài ra để cho tinh thần được xoa dịu trước khi ngủ bạn chỉ cần ngồi trên ghế mát xa 30 phút, thiết bị này sẽ giúp bạn ngủ ngon, ngủ sâu hơn đến tận sáng hôm sau.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Cách khắc phục mất ngủ cho bà bầu là gì?
Tùy theo những nguyên nhân gây mất ngủ sẽ có những cách khắc phục khác nhau. Tất cả được tổng hợp đầy đủ, chi tiết trong bài viết này.
Bé đạp nhiều cho thấy bé đang khỏe mạnh và phát triển. Tuy nhiên, để bé sinh hoạt đồng điệu cùng giờ với mẹ, thì mẹ bầu nên hạn chế ăn uống đồ ngọt, đồ lạnh buổi tối. Cũng như tạo không gian yên tĩnh, ánh sáng yếu trong phòng ngủ.
Sự gia tăng gánh nặng sinh lý trên các hệ thống khác nhau của toàn bộ cơ thể trong thời kỳ mang thai, đi tiểu thường xuyên, chuột rút và những khó chịu khác là không thể tránh khỏi, làm trầm trọng thêm sự xuất hiện của rối loạn giấc ngủ của bà bầu.
Cách đơn giản nhất là chuyển sang tư thế nằm nghiêng. Nó tác dụng điều chỉnh vòng quay phải của tử cung mở rộng, giảm áp lực của tử cung lên tĩnh mạch chủ dưới, cải thiện tuần hoàn máu, tăng lượng máu cung cấp cho thai nhi, có lợi cho sự sinh trưởng và phát triển của thai nhi. Đồng thời, giúp mẹ bầu dễ ngủ hơn.
Mất ngủ khi mang thai là một hiện tượng phổ biến. Mẹ bầu không nên lo lắng kẻo gây ảnh hưởng xấu tới tâm trạng của bản thân và sự phát triển của bé.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.