• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Hướng dẫn cách khắc phục mất ngủ cho bà bầu vô cùng hiệu quả

Tình trạng mất ngủ ở bà bầu có rất nhiều nguyên nhân, nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên khiến bà bầu mệt mỏi. Vậy cách khắc phục mất ngủ cho bà bầu như thế nào. Hôm nay cùng Elipsport tìm ra giải pháp nhé !

Có rất nhiều nguyên do khác nhau khiến các mẹ bầu khó có được một giấc ngủ sâu trong thời kỳ thai nghén. Có thể là do : tiểu đêm, em bé động đậy, bị chuột rút…. Theo các chuyên gia về sức khỏe thì mất ngủ trong thai kỳ không quá ảnh hưởng tới mẹ bầu và thai nhi, nhưng nếu tình trạng mất ngủ kéo dài cũng có thể ảnh hưởng không ít đến sức khỏe của các mẹ. Đặc biệt dẫn tới thai nhi cũng có thể chịu những ảnh hưởng không hề nhỏ

1. Nguyên nhân gây mất ngủ ở bà bầu

cách khắc phục mất ngủ cho bà bầu

Nguyên nhân gây mất ngủ ở bà bầu và cách khắc phục mất ngủ cho bà bầu

1.1. Chuột rút

Đây là tình trạng khá phổ biến của mẹ bầu trong thời kỳ mang thai. Nhưng nó lại là nguyên nhân khiến bà bầu mất ngủ. Nếu các mẹ bị chuột rút thường xuyên, bạn có thể ngâm chân với nước ấm, massage chân. Hoặc tình trạng không thuyên giảm bạn có thể tham khảo tư vấn của bác sĩ .

1.2. Tiểu đêm

Trong thời kỳ thai nghén,  áp lực em bé đè lên bàng quang rất lớn dẫn tới việc hay đi tiểu đêm, gây mất ngủ ở bà bầu. Để giải quyết tình trạng này, tốt nhất các mẹ bầu nên đi vệ sinh và tránh uống nhiều nước trước khi ngủ.

1.3. Em bé động đậy

Bạn cũng biết rằng, không phải khi bạn thức thì thai nhi cũng thức, bạn ngủ ngon thì bé yêu của mình cũng vậy đâu nhé ! Nhiều mẹ bầu than thở rằng, chứng mất ngủ của mình một phần là do thai nhi cử động về đêm rất nhiều. Bé liên tục có các chuyển động co - đạp thậm chí đá mạnh vào thành bụng khiến các mẹ giật mình, đột ngột tỉnh giấc. Sau đó rất khó để ngủ trở lại.

Theo các chuyên gia, thai nhi thường đạp về đêm nhiều do buổi đêm yên tĩnh, mẹ ít hoạt động, vì vậy mà mẹ dễ cảm nhận những chuyển động của bé. Hơn nữa, ban ngày khi bạn làm việc các cử động của bạn có thể giúp bé ngủ. Vì vậy, ban đêm có thể bé sẽ không chịu ngủ mà “làm phiền” các mẹ một chút đấy !

cách khắc phục mất ngủ cho bà bầuCách khắc phục mất ngủ cho bà bầu   

1.4. Tư thế ngủ 

Khi thai nhi phát triển lớn dần, khiến cho bụng của mẹ bầu trở nên cồng kềnh và nặng nề hơn. Dẫn đến việc tư thế ngủ nào cũng gây khó chịu, các bà bầu khó tìm được tư thế cố định, phải trở mình thường xuyên dẫn tới tình trạng mất ngủ ở bà bầu.

1.5. Thay đổi hormone

Bạn cũng biết rằng, thời kỳ mang thai khiến những hormone nội tiết tố trong cơ thể thay đổi.  Cộng thêm mẹ bầu có xu hướng ăn nhiều các loại thực phẩm khác nhau khiến cơ thể không tiêu hóa kịp thực ăn gây ảnh hưởng không ít cũng nhiều lên hệ tiêu hóa mẹ bầu. Từ đó, gây ra chứng táo bón, khó tiêu, đầy bụng,  ợ nóng cuối cùng dẫn đến chứng mất ngủ.

1.6. Hay mơ

Những giấc mơ trong thai kỳ là điều mẹ bầu không thể tránh khỏi. Nếu bạn hay mơ cũng là một trong những nguyên nhân gây xáo trộn giấc ngủ của mẹ bầu.

1.7. Chứng đau đầu thai kỳ

Lượng máu trong cơ thể mẹ bầu tập trung để nuôi thai nhi gây ra hiện tượng thiếu máu não làm nhiều chị em có biểu hiện đau đầu khi mang thai. Việc này dẫn tới nhiều hệ lụy trong đó có mất ngủ ở bà bầu.

2. Cách khắc phục mất ngủ cho bà bầu

cách khắc phục mất ngủ cho bà bầu

Cách khắc phục mất ngủ cho bà bầu

Thứ nhất: Cách khắc phục mất ngủ cho bà bầu trước khi đi ngủ, các mẹ bầu có thể nghe những bản nhạc nhẹ nhàng như nhạc cổ điển để tinh thần thoải mái hơn. Nghe nhạc cũng là một cách khắc phục mất ngủ cho bà hiệu quả. Lưu ý: các mẹ nên bật loa ở mức độ vừa phải để không ảnh hưởng đến thính giác và ảnh hưởng đến em bé nhé !

Thứ hai: Không để đầu óc, tinh thần bị stress, sẽ ảnh hưởng không chỉ tới giấc ngủ, mà còn đến sức khỏe của bạn và em bé trong bụng. Nếu bạn đang gặp các vấn đề tâm lý, hãy chia sẻ với người thân, bạn bè để giải tỏa lo âu các mẹ nhé !

Thứ ba: Tránh xa rượu, bia, các chất kích thích, duy trì chế độ ăn uống, nghỉ ngơi lành mạnh, điều độ.

Thứ tư: Tập thể dục, vận động cơ thể, có thể thường xuyên làm việc nhà nhẹ nhàng để cơ thể luôn được linh hoạt và săn chắc.

Thứ năm: Sắp xếp lịch ngủ hợp lý, không nên ngủ tràn lan mọi giờ trong ngày. Hạn chế xem tivi, điện thoại quá gần giờ đi ngủ nếu bạn không muốn bị mất ngủ về đêm.

Thứ sáu: Bổ sung các loại thực phẩm có lợi, giúp điều trị hiệu quả chứng mất ngủ ở bà bầu như: hạt sen, củ sen, nhãn…

3. Mất ngủ khi mang thai có ảnh hưởng đến thai nhi? 

Như thông tin ở trên, khi thai nhi ngủ khi mẹ thức và các bé thường thức khi mẹ ngủ. Bởi vậy, đừng quá lo lắng về việc chứng mất ngủ của mình sẽ tác động tiêu cực đến sự phát triển của con nhé . Ngoài ra, nhờ lớp da, nước ối bao bọc, nên các mẹ sẽ không bị làm phiền bởi những âm thanh khó chịu bên ngoài khiến mẹ khó ngủ.

Nhưng bạn cũng nên chú ý rằng, sức khỏe của bé sẽ bị ảnh hưởng bởi những hoạt động hằng ngày của bạn.  Ví dụ bạn chẳng hạn như kiệt sức, biếng ăn, mệt mỏi, nhức đầu do mất ngủ.  Từ đó, dẫn đến triệu chứng thiếu máu ở trẻ sơ sinh.  Theo các chuyên gia, mẹ bầu nếu ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày trong tháng cuối thai kỳ sẽ có nguy cơ sinh mổ cao hơn hoặc chuyển dạ lâu hơn việc ngủ đủ giấc.

Hy vọng với bài viết cách khắc phục mất ngủ cho bà bầu trên, các mẹ đã có thể biết được các nguyên nhân, cũng như những cách khắc phục mất ngủ cho bà bầu. Không nên quá lo lắng tới tình trạng mất ngủ của mình. Các mẹ hãy xây dựng cho mình một chế độ ăn uống phù hợp kết hợp vận động nhẹ nhàng thường xuyên để vừa có được sức khỏe tốt tới ngày “vượt cạn” đồng thời giúp em bé phát triển một cách toàn diện nhé ! Ngoài ra, các mẹ có thể sắm cho mình ghế massage của Tập đoàn Elipsport với tác dụng thư giãn, giúp cho các mẹ có một giấc ngủ ngon và sâu hơn!

Việc khắc phục chứng mất ngủ không đúng cách hoặc lạm dụng thuốc sẽ khiến bạn không những bị nặng thêm mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến nhiều căn bệnh về thần kinh. Các chuyên gia của chúng tôi khuyên rằng bạn nên vận động và tập thể dục, bạn có thể tham khảo may chay bo dien và xe đạp tập thể dục để chúng giúp bạn tập luyện giảm mất ngủ ngay tại nhà. Ngoài ra để cho tinh thần được xoa dịu trước khi ngủ bạn chỉ cần ngồi trên ghế mát xa 30 phút, thiết bị này sẽ giúp bạn ngủ ngon, ngủ sâu hơn đến tận sáng hôm sau.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.