• 1800 6854

Cách Lựa Chọn Thực Đơn Cho Người Bệnh Tim Sống Khỏe

Khi bạn đang đối diện với căn bệnh tim quái ác và bạn muốn ức chế quá trình phát tác bệnh một cách triệt để. Việc quan trọng không có gì khác là phải lên một thực đơn cho người bệnh tim đúng tiêu chuẩn và đạt được hiệu quả cao.

Thực đơn cho người bệnh tim là một chế độ ăn uống lành mạnh cho tim kết hợp cũng các bài thể dục thường xuyên. Có thể tăng cường sức khỏe tim mạch của bạn trong nhiều năm sắp tới. Cách lựa chọn thực phẩm và lên thực đơn như thế nào hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây nhé!

thực đơn cho người bệnh tim

1. Những loại thực phẩm tốt cho người thay van tim

1.1. Hoa và quả

Trái cây và rau quả và chắc chắn là những thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Chúng tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn, cung cấp các chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần và giúp giảm viêm. Thêm vào đó, bạn càng ăn nhiều trái cây và rau, bạn càng ít ăn vặt.

 Mọi loại rau và trái cây đều tốt cho bạn , miễn là bạn ăn chúng mà không thêm muối và đường. Bạn tiêu thụ càng nhiều thì nhận được càng nhiều chất dinh dưỡng.

Các loại rau bạn nên lựa chọn trong thực đơn cho người bệnh tim là:

  • Rau bina
  • Bông cải xanh
  • Súp lơ trắng
  • Cải thìa
  • Cà chua
  • Rau Arugula
  • ớt chuông
  • Cà rốt
  • Măng tây

1.2. Ăn nhiều chất xơ hòa tan

Bạn có thể nghĩ rằng chất xơ tốt cho tiêu hóa, nhưng nó cũng là một thành phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh cho tim.Một trong những chất dinh dưỡng quan trọng nhất cho sức khỏe tim mạch là chất xơ hòa tan. Bởi vì nó có thể giúp giảm mức cholesterol của bạn và quản lý lượng đường trong máu tốt hơn. Mục tiêu khoảng 10 đến 25 gam chất xơ hòa tan mỗi ngày.

Các loại thực phẩm chứa chất xơ hòa tan:

  • Yến mạch
  • Đậu
  • Quả mọng
  • Hạt lanh đất

thực đơn cho người bệnh tim

1.3. Bổ sung axit béo omega-3

Axit béo omega-3 được tìm thấy trong cá béo và một số loại hạt. Những chất béo tốt này có thể làm giảm huyết áp, giảm mức chất béo trung tính, làm chậm sự phát triển của mảng bám trong động mạch và giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim .

Các thực phẩm giàu omega-3 như:

  • Cá hồi
  • cá ngừ
  • Cá trích
  • Cá mòi
  • Quả óc chó
  • Hạt lanh đất
  • Hạt giống cây gai dầu
  • Hạt chia

2. Các thực phẩm cần tránh

Để có một chế độ ăn uống lành mạnh thịnh soạn, hãy tránh chất béo chuyển hóa. Điều này có nghĩa là chọn thực phẩm nướng hoặc nướng thay vì chiên và nên chọn phần thịt thăn để sử dụng.

Chất béo bão hòa chủ yếu đến từ thịt và các sản phẩm từ sữa. Tránh thực phẩm giàu chất béo bão hòa - và lựa chọn các lựa chọn lành mạnh hơn - có thể làm giảm mức cholesterol và tăng lượng lipid của bạn. 

Các loại thực phẩm đó như là:

  • Thịt heo
  • cừu
  • Gia cầm có da
  • Phô mai và các sản phẩm sữa nguyên chất hoặc giảm béo khác
  • Sữa nguyên chất béo

Hạn chế đối đa các gia vị như muối hoặc đường để đảm bảo tim mạch hoạt động tốt nhất.

3. Xây dựng chế độ ăn cho người tim mạch

3.1. Thực đơn cho người bệnh tim vào buổi sáng

Vào bữa sáng, hãy cẩn thận với lượng đường tiềm ẩn trong nhiều loại ngũ cốc và nước trái cây, đồng thời tìm cách kết hợp protein nạc, chất xơ và Omega-3 vào bữa ăn sáng của bạn.

  • Trứng tráng tốt cho sức khỏe: 1 quả trứng ốp la vào buổi sáng cùng với bánh mì sandwich và thêm salad đó là một lựa chọn đơn giản vẫn rất ngon.
  • Đậu phụ sốt :  Đậu phụ (hoặc trứng) trộn với cà chua, rau bina, đậu đen, tỏi, vài lát bơ với 1 lát bánh mì 100% nguyên cám.
  • Bột yến mạch: 1 chén yến mạch không chứa gluten đã nấu chín trộn 1 muỗng canh bơ hạnh nhân và trên cùng với vài quả óc chó cắt nhỏ, ½ quả chuối cắt lát nhỏ.
  • Bánh gạo đóng gói protein: Bánh  gạo lứt  cùng với 1-2 muỗng canh đậu phộng ít natri hoặc bơ hạnh nhân (không có dầu hydro hóa) với 1 quả chuối cắt lát nhỏ.

3.2. Thực đơn cho người bệnh tim vào buổi trưa

Nhiều món thức ăn nhanh hoặc các món quá nhiều gia vị được bạn dùng vào buổi trưa khi đi làm. Nó chẳng tốt cho tim mạch một chút nào cả, hãy tập ngay thói quen tự nấu ăn và mang theo khi đi làm nhé!

Cơm nhà làm: 1/2 đến 2/3 chén gạo lứt hoặc hạt diêm mạch, ½ chén đậu đen hoặc đậu pinto, 1-2 chén rau (tức là rau bina, bông cải xanh, súp lơ, đậu que), 300gr gà nướng, cá hoặc đậu phụ.

Bánh mì kẹp thịt:  Làm bánh mì kẹp thịt từ thịt gà nạc xay với hành lá và ớt đỏ và trên cùng với vài lát bơ, ăn kèm với bánh mì gạo lứt ít natri hoặc rau cải xanh hấp. 

Salad cá ngừ: cá ngừ làm từ ½ quả bơ nghiền với nho cắt lát và vài quả óc chó cắt nhỏ, rau diếp và lát cà chua trên 1 lát bánh mì nguyên cám.

3.3. Thực đơn cho người bệnh tim vào buổi tối

Cách bạn chuẩn bị bữa tối sẽ giúp bạn tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh cho tim mạch. Chọn thịt nạc và mỡ (và bỏ da) trước khi nấu. Giã nhỏ thịt thay vì áp chảo, và loại bỏ chất béo từ thực phẩm trước khi ăn chúng.

  • Gà hoặc cá nướng : Nướng với 1 muỗng canh dầu ô liu nguyên chất (hoặc thử dầu bơ) và vài muỗng canh salsa; phục vụ nó với rau nấu chín như bông cải xanh, măng tây, rau bina và tinh bột ngũ cốc nguyên hạt (ví dụ: ½ chén gạo lứt nấu chín, mì ống làm từ lúa mì hoặc mì ống làm từ đậu)
  • Cá hồi nướng “tẩm bột”: Phủ cá hồi với dầu ô liu, vụn bánh mì nguyên cám, mù tạt và chanh ăn cùng với rau như là bông cải xanh, rau bina xào tỏi và tinh bột ngũ cốc nguyên hạt.
  • Thịt gà viên: Làm món thịt viên của bạn với một 500gr thịt gà tây nạc xay, ½ chén yến mạch nhanh, 1 quả trứng, ½ muỗng cà phê lá oregano khô và ít tiêu. Khi nấu xong, rưới dầu ô liu lên.
  • Gà nướng: Nướng gà và phục vụ cùng với ½ chén bí ngô nướng, ½ chén bông cải xanh xào và ½ chén quinoa trộn với nhau.

thực đơn cho người bệnh tim

4. Kết luận

Thực đơn cho người bệnh tim giúp bạn duy trì cuộc sống và sức khỏe tốt hơn. Bài viết trên chúng tôi gợi ý một số món ăn và bạn cũng có thể dựa vào các loại thực phẩm tốt và tự lên thực đơn cho mình nhé! Hãy truy cập vào website Elipsport.vn để biết thêm nhiều thông tin hữu ích dành cho bạn.

Bạn có biết biện pháp phòng ngừa bệnh tim mạch hữu hiệu nhất chính là tập luyện thể dục, thể thao. Người xưa có câu ''phòng bệnh hơn chữa bệnh'' hãy chuẩn bị cho mình một sức khỏe tốt, dẻo dai để phòng ngauwf các loại bệnh tật. Hiểu được điều đó các chuyên gia của Elipsport đã nghiên cứu và tạo ra nhiều thiết bị chăm sóc sức khỏe toàn diện, từ đầu đến chân như ghế mát xa toàn thân, thiết bị tập thể dục tại nhà như may chay bo dien, xe đạp tập gym tại nhà. Hãy thử trải nghiệm và nâng cao sức khỏe và duy trì chúng mỗi ngày. 

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.