• 1800 6854

Cách sống lành mạnh của người Nhật

Cùng tìm hiểu ngay cách sống lành mạnh của người Nhật thông qua bài viết sau đây. Không chỉ được đánh giá cao về nền kinh tế phát triển vượt trội mà đến cả tuổi thọ trung bình cũng khiến thế giới ngưỡng mộ, đây chính là từ lối sống lành mạnh mà họ xây dựng.

Nhiều người tin rằng lý do tại sao Nhật Bản, có nhiều người sống thọ một phần là do chế độ ăn uống của họ. So với các nước phương Tây, thực phẩm và đồ uống có đường có rất ít chỗ trong chế độ ăn uống của người Nhật. Cùng tìm hiểu ngay cách sống lành mạnh của người Nhật nhé.

1. Chế độ ăn kiêng truyền thống của Nhật Bản

Trong thời gian gần đây, người Nhật thích ăn bánh mì kẹp thịt, đồ chiên, bánh ngọt, kem, đồ uống có đường và mọi thứ bạn thường thấy ở các nước phương Tây. Tuy nhiên, người Nhật luôn áp dụng chế độ ăn uống truyền thống của Nhật Bản bao gồm gạo, rau, hải sản, các sản phẩm từ đậu nành và trà. Đây là cách để sống lành mạnh mà Nhật bản lựa chọn.

Các chuyên gia đã tuyên bố rằng chế độ ăn uống truyền thống của Nhật Bản giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và béo phì. Nếu bạn đã từng đến Nhật Bản, chắc chắn bạn sẽ đồng ý với điều này vì những người bị béo phì ở Nhật Bản khá hiếm.

Cách sống lành mạnh của người Nhật

Lối sống lành mạnh của người Nhật

1.1. Washoku

Thực hiện lối sống lành mạnh, người Nhật Bản định có chú trọng rất nhiều trong khâu ăn uống. Khi nói đến món ăn truyền thống của Nhật Bản, bạn sẽ cần biết thêm về Washoku (和 食), có nghĩa là thực phẩm hoặc ẩm thực của Nhật Bản. Washoku không chỉ ra lệnh cho người Nhật ăn gì mà còn là cách họ ăn.

Một bữa ăn truyền thống điển hình bao gồm bốn yếu tố chính:

  • Món chính: Cơm.
  • Súp: Rong biển, rau, đậu phụ hoặc cá ngừ khô nấu với nước súp,..
  • Ít nhất ba món phụ: Hải sản, hiếm khi có thịt như thịt gà hoặc thịt bò, rau theo mùa, nấm hoặc cây ăn củ.
  • Tsukemono (món ăn kèm): Rau và trái cây ngâm.

Washoku quan trọng đối với văn hóa Nhật Bản đến mức nó đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa. Các yếu tố của Washoku phải kết hợp hài hòa với nhau. Cùng với đó, chúng phải thỏa mãn các giác quan, từ thị giác, khứu giác, vị giác đến xúc giác. Vì mọi người ăn bằng mắt trước tiên, thức ăn được đặt một cách nghệ thuật trong những chiếc bát đẹp. Bát đĩa được sắp xếp sao cho hiệu quả và thẩm mỹ tối đa.

Phân chia các khẩu phần ăn nhỏ có nghĩa là ít khả năng ai đó ăn quá mức và có nhiều cơ hội ăn uống có ý thức hơn. Mỗi bữa ăn Nhật Bản được coi là một trải nghiệm mà người ăn phải thưởng thức. Bạn phải cắn nhỏ và ăn chậm. Với cơm là trung tâm của bữa ăn, thực khách có thể xoay và chọn từ súp đến các món ăn kèm cho đến dưa chua.

Cách sống lành mạnh của người Nhật

Washoku

1.2. Thói quen ăn uống lành mạnh

Trong phong cách sống lành mạnh của mình, người Nhật có câu “Hara hachi bu” (chỉ ăn cho đến khi bạn no 80%). Không có cái gọi là ăn no căng bụng trong văn hóa của người Nhật. Nhiều chuyên gia tin rằng phải mất 20 phút để não bộ ghi nhận rằng dạ dày đã đầy. Vì vậy, bằng cách ăn chậm và dừng ở mức 80%, bạn sẽ cho não bộ thời gian để ghi nhận rằng bạn đã no.

Người Nhật cũng uống rất nhiều chất lỏng trong bữa ăn của họ. Họ nhâm nhi súp giữa các lần cắn. Các món ăn phụ có thể là món hầm hoặc salad làm từ các nguyên liệu ngon ngọt. Trà là món ăn cuối cùng của bất kỳ bữa ăn nào. Người Nhật uống nhiều loại trà như ryokucha, sencha và houjicha. Nhưng một trong những loại trà nổi tiếng nhất hiện nay là matcha. Matcha được làm từ bột lá trà xanh. Một số người nói rằng một tách matcha có chất chống oxy hóa tương đương với ba tách trà xanh thông thường.

Nhiều món ăn truyền thống của Nhật Bản chứa nhiều natri từ muối hoặc nước tương. Lượng trà mà người Nhật uống trong một ngày giúp loại bỏ lượng natri dư thừa. Bản thân trà không chứa bất kỳ calo nào. Nó chứa chất chống oxy hóa được cho là chống lại bệnh ung thư và vi rút, đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Cách sống lành mạnh của người Nhật

Để có lối sống lành mạnh, hãy ăn uống 1 cách lành mạnh

2. Cách nấu ăn lành mạnh của người Nhật Bản

Tâm niệm khi nói đến món ăn bắt đầu từ khâu chuẩn bị nguyên liệu. Cách sống lành mạnh này giúp chúng ta đều biết rằng nhiệt có thể phá vỡ các vitamin và khoáng chất của bất kỳ thực phẩm nào. Một số nguyên liệu cần ít thời gian nấu hơn những nguyên liệu khác nhưng nói chung, ít nhiệt hơn có nghĩa là nhiều chất dinh dưỡng được duy trì hơn.

Các món ăn Nhật Bản tuân theo năm cách nấu cơ bản:

2.1. Sashimi

Đây không chính xác là “nấu ăn” mà là chuẩn bị nhiều hơn. Với sashimi, nguyên liệu được cắt mỏng và tinh tế sau đó dùng kèm với nước sốt. Vì có rất nhiều vấn đề về bệnh tật do thực phẩm khi chế biến và ăn thức ăn sống nên sashimi tuân theo một cách chế biến thực phẩm rất nghiêm ngặt.

Một số chuyên gia ẩm thực và những người ủng hộ thực phẩm sống nói rằng thực phẩm sống là cách tốt nhất để ăn thực phẩm. Điều này là do các nguyên liệu sẽ không trải qua bất kỳ loại nhiệt nào nên các vitamin và khoáng chất tự nhiên của thực phẩm sẽ không bị phá hủy. Cách chế biến tươi sống như thế này chính là 1 phần của cách sống lành mạnh mà người Nhật hướng đến.

Cách sống lành mạnh của người Nhật

Cách chế biến sashimi

2.2. Mushimono

Hấp được sử dụng cho các món mặn như chawanmushi (sữa trứng với dashi,  rau và thịt gà) và các món ngọt như manju (bánh hấp). Phương pháp nấu này cho phép các nguyên liệu tự nấu trong nước trái cây mà không cần thêm chất béo động vật.

2.3. Nimono

Một trong những nền ẩm thực Nhật Bản nổi tiếng sử dụng tối đa phương pháp nấu ăn này là nabe (lẩu). Bếp trên bàn với một cái nồi lớn được thiết lập, nước dashi được tạo ra, nhiều nguyên liệu khác nhau được cho vào nước dùng dashi và mọi thứ được đun sôi. 

Cách sống lành mạnh của người Nhật

Cách chế biến Nimonno

2.4. Yakimono

Nấu chín các nguyên liệu dưới nhiệt độ cao trực tiếp trong thời gian ngắn. Một số ví dụ nổi tiếng được làm từ phương pháp nấu ăn này là yakitori (các phần gà xiên nướng) và teriyaki (thịt hoặc cá được tẩm ướp sau đó nướng).

2.5. Agemono

Các món chiên giòn như tonkatsu (thịt lợn tẩm bột chiên giòn) hay tempura (rau và hải sản nhúng bột và chiên) nổi tiếng khắp thế giới. Tuy nhiên, dựa trên washoku, chúng được phục vụ theo từng phần nhỏ và luôn đi kèm với các món ăn khác. Ví dụ, tonkatsu thường được kết hợp với bắp cải tươi thái nhỏ.

Cách sống lành mạnh của người Nhật

Cách chế biến Agemono

3. Sự đa dạng về vị

Sẽ luôn có vị mặn, ngọt, chua, đắng, và vị umami (mặn) trong mỗi bữa ăn trong cách sống lành mạnh của người Nhật. Umami là một khái niệm của Nhật Bản đã được chấp nhận trong các nền văn hóa phương Tây như là vị cơ bản thứ năm. Nó làm tăng tiết nước bọt do đó làm tăng mùi thơm và độ ngon của thức ăn. Nó cũng làm tăng vị ngon của protein, đó là lý do tại sao một số món ăn không cần thịt. Vị umami của các thành phần như đậu phụ và cá đã mang lại cảm giác ăn thịt.

Gia vị các món ăn không phụ thuộc nhiều vào muối hoặc đường. Người Nhật sử dụng các nguyên liệu lên men như nước tương và miso, gia vị tự nhiên như rong biển và trái cây để tạo hương vị cho các món mặn và ngọt của họ. Nhật Bản cũng được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu bốn mùa. Vì vậy, có nhiều loại nguyên liệu để bạn lựa chọn dựa trên mùa hiện tại. Có rất nhiều loại trái cây, rau và hải sản theo mùa có thể được sử dụng để tăng thêm sự đa dạng cho mỗi món ăn.

Cách sống lành mạnh của người Nhật

Sử dụng đa dạng vị tự nhiên

Trên dây là 1 phần về cách sống lành mạnh của người Nhật hướng đến trong khâu ẩm thực. Nét đẹp văn hoa này đã được UNESCO công nhận và đang được nhiều người trên thế giới hướng đến. Bên cạnh đó, họ rất biết cách hưởng thụ cuộc sống thông qua sự nghỉ ngơi phù hợp. Nếu bạn muốn có tuổi thọ cao hơn thì nên đầu tư cho mình thêm 1 chiếc ghế massage chất lượng của thương hiệu Elipsport nhé.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Chế độ Washoku của người Nhật chú trọng điều gì?
Chúng phải thỏa mãn các giác quan, từ thị giác, khứu giác, vị giác đến xúc giác. Bát đĩa được sắp xếp sao cho hiệu quả và thẩm mỹ tối đa. Phân chia các khẩu phần ăn nhỏ có nghĩa là ít khả năng ai đó ăn quá mức và có nhiều cơ hội ăn uống có ý thức hơn,...
Bao gồm 4 yếu tố là: Món chính là cơm; Súp gồm Rong biển, rau, đậu phụ hoặc cá ngừ khô nấu với nước súp,...; Ít nhất ba món phụ gồm hải sản, hiếm khi có thịt như thịt gà hoặc thịt bò, rau theo mùa, nấm hoặc cây ăn củ; Tsukemono (món ăn kèm) gồm rau và trái cây ngâm.
Hara hachi bu (chỉ ăn cho đến khi bạn no 80%) được giải thích theo khoa học là con người phải mất 20 phút để não bộ ghi nhận rằng dạ dày đã đầy. Vì vậy, bằng cách ăn chậm và dừng ở mức 80%, bạn sẽ cho não bộ thời gian để ghi nhận rằng bạn đã no.
Người Nhật cũng uống rất nhiều chất lỏng trong bữa ăn của họ. Họ nhâm nhi súp giữa các lần cắn. Các món ăn phụ có thể là món hầm hoặc salad làm từ các nguyên liệu ngon ngọt. Trà là món ăn cuối cùng của bất kỳ bữa ăn nào. Người Nhật uống nhiều loại trà như ryokucha, sencha và houjicha.
Hấp được sử dụng cho các món mặn như chawanmushi (sữa trứng với dashi, rau và thịt gà) và các món ngọt như manju (bánh hấp). Phương pháp nấu này cho phép các nguyên liệu tự nấu trong nước trái cây mà không cần thêm chất béo động vật.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.