• 1800 6854

Cách tập bơi cho người mới bắt đầu tập

Tập bơi có thể là một hoạt động đầy sự căng thẳng và lo lắng đối với những người mới. Nếu vậy hãy cùng Tập đoàn thể thao Elipsport tìm hiểu ngay cách bơi cho người mới tập trong bài viết này nhé.

Sau khi đọc xong bài viết này, có thể bạn sẽ không còn cảm thấy bơi lội đáng sợ như mình tưởng tượng nữa. Biết đâu bạn còn thích nó nữa thì sao.

1. Thoải mái và thả lỏng cơ thể dưới nước

1.1. Vượt qua nỗi sợ hãi

Rất nhiều người không dám học bơi vì sợ đuối nước. Tuy nhiên, phần lớn những vụ đuối nước đều có thể phòng tránh được. Chỉ cần bạn nhớ áp dụng những biện pháp an toàn đơn giản sau:

  • Không bao giờ đi bơi một mình. 
  • Đừng học bơi tại nơi có dòng nước chuyển động. 
  • Hãy tập bơi ở nơi có độ sâu phù hợp. 
  • Không bao giờ đi bơi trong điều kiện thời tiết xấu. 
  • Không bơi ở nơi có nước quá lạnh. 

1.2. Làm quen với cảm giác nổi bồng bềnh

Khi bạn ở dưới nước, hãy bám vào thành bể hoặc bệ đỡ và nâng chân bạn về phía sau sao cho chân nổi trên mặt nước. Điều này rất dễ dàng nếu bạn thả lỏng chân. Hãy thực hành cách bơi cho người mới tập này với cả bụng và lưng cho tới khi cả cơ thể bạn nổi được trên mặt nước.

cách bơi cho người mới tập

Làm quen với cảm giác nổi

1.3. Đừng hoảng sợ

Bạn luôn cần có 1 phương án dự phòng trong trường hợp khẩn cấp. Ví dụ như bạn gặp rắc rối ở nơi nước sâu hoặc không cử động được chân tay. Giải pháp đó là nằm ngửa trên mặt nước. Tuyệt đối đừng khua tay chân loạn xạ hoặc thở gấp nếu bạn không thể bơi tiếp. Thay vào đó hãy thả lỏng và nằm thằng lưng để nước nâng bạn nổi lên. Trong lúc đó bạn có thể bình tĩnh trở lại để tìm hướng giải quyết kế tiếp.

1.4. Tập thở dưới nước

Bắt đầu ở chỗ nước cạn, bạn hãy hít một hơi thật sâu rồi úp mặt xuống nước. Sau đó bạn từ từ thở ra bằng mũi cho đến khi hết hơi. Tiếp đến hãy ngoi lên khỏi mặt nước. Thở dưới nước là cách tập bơi cho người mới bắt đầu bạn không được bỏ qua.

tập bơi cho người mới bắt đầu

Tập thở dưới nước

1.5. Đeo kính bơi (không bắt buộc)

Việc này sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái khi mở mắt dưới nước và nhìn rõ mọi thứ. Bạn nên sử dụng kính bơi có vòng chụp mắt mềm mại. Nhúng kính xuống nước trước khi đeo vào mắt để viền kính bám sát vào da. Nó sẽ ngăn nước chảy vào mắt bạn. Sau đó bạn hãy kéo dây đeo của kính vòng quanh đầu sao cho nó ôm vừa khít đầu bạn.

2. Các động tác bơi cơ bản

2.1. Tập đạp chân

Dù đã có thể nằm ngửa trên mặt nước hay vẫn cần bám vào thành bể, bạn cũng phải bắt đầu tập đập chân. Để xem mỗi lần đập chân bạn đi xa được bao nhiêu, hãy thực hành với một tấm đỡ gọi là kickboard. Dụng cụ này sẽ giúp bạn tập trung vào đôi chân mà không lo đầu mình bị chìm xuống nước.

cach boi cho nguoi moi tap

Tập đạp chân là cách bơi cho người mới tập ai cũng cần biết

2.1.1. Tập kỹ thuật đập chân lên xuống

  • Giơ các ngón chân của bạn thẳng ra như một vũ công ba lê, hãy giữ cẳng chân hơi cong một chút.
  • Cử động như bạn đang đá nhẹ một thứ gì đó. Lưu ý cử động mềm mại cổ chân.

2.1.2. Tập kỹ thuật đạp ếch

  • Hai chân cặp sát vào nhau từ hông đến mắt cá chân.
  • Co chân sao cho 2 cẳng chân tạo với nhau một góc 90 độ. 
  • Nhanh chóng tách 2 cẳng chân rời nhau rồi cử động theo hình tròn về 2 bên cơ thể, sau đó khép hai chân lại vào nhau (mỗi chân bạn sẽ vẽ nửa đường tròn).
  • 2 chân bạn sẽ khép vào nhau khi "vẽ" xong đường tròn. Hãy thu chân vào và tiếp tục các động tác trên.

  • Tham khảo thêm bài viết: Cách lựa chọn thiết bị chăm sóc sức khoẻ phù hợp nhất

2.1.3. Tập đạp chân để bơi đứng

Cách tập bơi cho người mới bắt đầu này áp dụng khi bạn muốn bơi theo phương thẳng đứng tại một vị trí nhất định với đầu và vai nổi lên trên mặt nước. 

  • Đầu tiên bạn gập 2 đầu gối sao cho chân của bạn rộng rộng hơn hông. 
  • Đạp từng chân giống cách đạp xe đạp (1 một chân đạp lên, chân còn lại đạp xuống).

Bạn sẽ cần thời gian để thuần thục cách bơi này. Động tác đạp chân rất hữu ích khi bạn muốn nghỉ ngơi trong khi chân không thể chạm xuống đáy bể.

2.2. Tập bơi trườn

Bơi trườn giúp người tập bơi di chuyển cơ thể khá nhanh trên mặt nước. Có 2 cách bơi trườn bao gồm:

2.2.1. Hãy tập bơi ngửa trước tiên

  • Hãy nằm ngửa trên mặt nước, sau đó đập chân lên xuống. 
  • Tay thực hiện các động tác trườn, 1 một tay thẳng lên khỏi mặt nước và giữ thẳng ngay sát đầu khi tay chạm lại mặt nước. 
  • Khi tay di chuyển dưới nước, bạn hãy gập và đưa nó sát cơ thể, lặp lại động tác này liên tục. 
  • Hãy điều chỉnh cánh tay trong khi bơi đồng thời giữ các ngón tay khép sát nhau để bàn tay thẳng nhất có thể.

2.2.2. Tập bơi sải (hay còn gọi là bơi tự do hoặc bơi trườn sấp)

  • Đầu tiên bạn ằm sấp trên mặt nước, đạp 2 chân lên xuống và dùng tay trườn về phía trước. 
  • Nâng một tay khỏi mặt nước và rướn tay về phía trước, sau đó quạt nước đẩy về phía sau. Sau đó bạn đổi tay và làm tương tự. 
  • Bạn nhớ quay mặt về phía dưới cánh tay đang quạt nước và nâng đầu cao vừa đủ để thở. Cứ 2 nhịp đưa tay quạt nước bạn sẽ thở 1 lần.

phương pháp tập bơi cho người mới bắt đầu

Tập bơi trườn (bơi sải)

2.3. Đạp nước 

Đạp nước giúp bạn thở dễ dàng và giữ đầu ở trên mặt nước mà không cần phải thực hiện động tác bơi thực sự. Để đạp nước, bạn chỉ cần thực hiện kỹ thuật bơi đứng ở trên đồng thời khua tay để giữ thăng bằng. Nghĩa là bạn giữ tay phải song song trên mặt nước và khua một tay theo chiều kim đồng hồ. Tay kia làm theo chiều ngược lại.

cach boi cho nguoi moi tap

Động tác đạp nước là cách bơi cho người mới tập ai cũng cần biết

2.4. Dùng tay đẩy cơ thể nổi lên

Nếu bạn đang lặn dưới nước và muốn ngoi lên, hãy dùng hai tay để đẩy cơ thể lên. Đưa hai tay lên cao, sau đó kéo nhanh hai tay xuống hai bên. Động tác này có thể đẩy bạn lên hơn 1 mét mỗi lần. Lặp lại động tác này cho đến khi bạn nổi lên trên mặt nước.

cách bơi cho người mới tập

Dùng tay đẩy cơ thể nổi lên

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết cách bơi cho người mới tập. Ngoài bơi lội bạn có thể tham khảo thêm các giải pháp chăm sóc sức khỏe khác như ghế massage, máy chạy bộ, xe đạp tập của tập đoàn thể thao Elipsport để chăm sóc phẩm sức khỏe mỗi ngày! Hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo.

Trung Nam

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.