• 1800 6854

Cách tập cơ ngón tay hiệu quả

Cơ ngón tay là nhóm cơ nhỏ thường bị bỏ quên trong quá trình tập luyện. Tuy nhiên không phải vì vậy mà bạn không cần chú ý đến chúng. Hãy cùng tập đoàn thể thao Elipsport tìm hiểu 8 bài tập ngón tay ngay trong bài viết sau đây. Những bài tập cơ ngón tay dưới đây đều hết sức đơn giản và dễ thực hiện. Vì vậy bạn hãy chăm chỉ luyện tập hằng ngày để có hiệu quả nhất nhé.

  1. Công thức detox giảm cân cực nhanh của những người nổi tiếng
  2. Các Bài Tập Gym Giúp Chân Hết Cong, Chữa Chân Vòng Kiềng
  3. Các bài tập kéo dài chân để có đôi chân thon dài
  4. Các Bài Tập Cơ Bụng Dưới Giảm Mỡ Cho Nam Tại Nhà

1. Những bài tập ngón tay hiệu quả bạn có thể thực hiện hằng ngày

1.1. Nắm tay

Đây là bài tập ngón tay hiệu quả giúp bạn vận động cơ cũng như các khớp của 2 bàn tay.

Cách thực hiện như sau:

  • Thực hiện nắm nhẹ nhàng các ngón tay sao cho ngón cái bao quanh các ngón khác. Giữ nguyên từ 30 - 60 giây. 
  • Bung và căng rộng các ngón tay. 
  • Thực hiện tương tự với tay còn lại, mỗi tay ít nhất 4 lần.

tập ngón tay

Động tác nắm tay

1.2. Duỗi ngón tay

Động tác duỗi ngón tay có tác dụng giảm đau và cải thiện tầm vận động của tay bạn.

  • Đặt lòng bàn tay của bạn úp lên bàn hay một mặt phẳng nào đó.
  • Nhẹ nhàng duỗi thẳng tất cả các ngón tay hết mức có thể.
  • Giữ nguyên tư thế này trong 30 - 60 giây, sau đó thả ra.
  • Thực hiện tương tự với tay còn lại, mỗi tay ít nhất 4 lần.

1.3. Quắp duỗi

Bài tập ngón tay này có tác dụng làm tăng phạm vi chuyển động của các ngón tay.

Cách thực hiện như sau:

  • Để tay ra trước mặt, lòng bàn tay hướng về phía cơ thể bạn.
  • Uốn cong tất cả các ngón tay xuống sao cho mỗi đầu ngón tay chạm vào cuối đốt thứ 3 của ngón đó. Lúc này bàn tay của bạn trông sẽ hơi giống như một móng vuốt.
  • Giữ nguyên tư thế này trong 30 - 60 giây, sau đó duỗi các ngón tay ra. 
  • Thực hiện tương tự với tay còn lại, mỗi tay ít nhất 4 lần.

tập ngón tay

Bài tập ngón tay - quắp duỗi

Xem thêm:

  1. Cách tập cơ bụng cho nữ tại nhà giúp có cơ bụng số 11 nhanh nhất
  2. Các bài tập cơ bụng cho nam tại nhà chỉ với 10 phút mỗi ngày
  3. Tập xà đơn có to tay không? Các bài tập cho bắp tay to tại nhà

1.4. Nắm chặt

Bạn có thể thực hiện bài tập ngón tay này mọi lúc mọi nơi bằng cách nằm và giữ bất cứ vật nào có hình cầu.

Cách thực hiện như sau:

  • Giữ một quả bóng mềm trong lòng bàn tay của bạn, bóp mạnh nó hết sức có thể.
  • Giữ nguyên tư thế này trong vài giây rồi thả ra.
  • Lặp lại 10 - 15 lần với mỗi tay. 
  • Thực hiện bài tập cơ ngón tay này từ 2 - 3 lần/tuần, mỗi lần cách nhau 48 tiếng. Động tác này chống chỉ định đối với những người có vấn đề về khớp ngón tay cái.

cách tập ngón tay

Động tác nắm chặt

1.5. Tập ngón tay bằng động tác véo mạnh

Bài tập ngón tay này giúp làm tăng sức mạnh các cơ của các ngón tay. Đặc biệt là ngón cái. Nó có thể giúp bạn xoay chìa khóa, mở gói thực phẩm dễ dàng hơn.

Cách thực hiện như sau:

  • Véo một quả bóng mềm hoặc miếng xốp bằng ngón tay cái và ngón tay trỏ của bạn.
  • Giữ nguyên tư thế này trong 30 - 60 giây.
  • Lặp lại hành động 10 - 15 lần với mỗi tay. 
  • Thực hiện bài tập này 2 - 3 lần/tuần, mỗi lần cách nhau 48 tiếng. Động tác này chống chỉ định đối với những người có vấn đề về khớp ngón tay cái.

1.6. Nâng ngón tay

Bài tập ngón tay này có tác dụng tăng phạm vi chuyển động và sự linh hoạt của các ngón tay.

Cách thực hiện như sau:

  • Đặt một bàn tay của bạn úp  trên bàn hoặc một mặt phẳng khác.
  • Nhẹ nhàng nâng cao một ngón tay khỏi mặt bàn, sau đó hạ nó về vị trí ban đầu.
  • Bạn cũng có thể nâng tất cả các ngón tay cùng một lúc, sau đó hạ chúng xuống.
  • Lặp lại động tác này từ 8 - 12 lần trên mỗi bàn tay.

cách tập ngón tay

Động tác nâng ngón tay

Có thể bạn quan tâm:

  1. Các bài tập giúp cơ đùi trước phát triển nhanh nhất
  2. Cách tập cơ lưng dưới với tạ đơn dễ thực hiện
  3. Các bài tập tăng cơ ngực cơ bản tại nhà cho nam hiệu quả cao

1.7. Mở rộng ngón cái

Động tác này có tác dụng tăng sức mạnh cho các cơ ngón cái. Từ đó nó có thể giúp bạn cầm nắm và nâng các đồ vật nặng tốt hơn.

Cách thực hiện như sau:

  • Đặt một bàn tay úp lên bàn hoặc một mặt phẳng khác.
  • Quấn một băng cao su quanh lần lượt các đốt cuối của các ngón tay.
  • Nhẹ nhàng di chuyển ngón tay cái ra xa các ngón tay khác hết mức có thể.
  • Giữ nguyên tư thế này trong vòng 30 - 60 giây, sau đó quay trở lại tư thế ban đầu.
  • Lặp lại động tác này từ 10 - 15 lần ở mỗi bàn tay. Bạn có thể thực hiện bài tập này 2 - 3 lần/tuần, mỗi lần tập cách nhau 48 tiếng.

1.8. Gập ngón cái

Bài tập ngón tay này giúp tăng phạm vi chuyển động ngón tay cái.

Cách thực hiện như sau:

  • Để một bàn tay ở trước mặt bạn, lòng bàn tay hướng lên.
  • Mở rộng ngón tay cái khỏi những ngón tay khác của bạn xa nhất có thể. Sau đó bạn uốn gập ngón tay cái qua lòng bàn tay để nó chạm vào gốc ngón tay út.
  • Giữ nguyên tư thế này trong 30 - 60 giây.
  • Lặp lại động tác này ít nhất 4 lần ở mỗi bàn tay.

2. Một số mẹo có thể áp dụng khi tập ngón tay

Nếu bàn tay và ngón tay của bạn có cảm giác đau hay căng cứng, hãy thử làm ấm chúng trước khi bạn tập những bài tập trên. Điều này có thể khiến ngón tay hết căng và chuyển động dễ dàng hơn. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng một miếng dán nóng hoặc ngâm các ngón tay trong nước ấm trong khoảng 5 - 10 phút. Để làm ấm sâu hơn, bạn hãy xoa một ít dầu vào bàn tay, mang một đôi găng tay cao su, sau đó ngâm tay trong nước ấm vài phút.

Qua những hướng dẫn trên đây, hy vọng bạn đã biết cách tập ngón tay sao cho có hiệu quả. Đây không những là các cách làm tăng sức mạnh của cơ tay. Nó còn đóng vai trò như một phương pháp vật lý trị liệu cho những người có khớp tay yếu.

Cơ bàn tay của bạn bị yếu đi có thể là do lượng máu lưu thông trong cơ thể không đồng đều, hoặc bạn phải làm việc quá sức mà không có thời gian nghỉ ngơi. Bạn nên để cơ thể được thư giãn 5-10 phút trước khi ngủ bằng máy massage toàn thân nó sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn, cơ thể khỏe khoắn hơn vào sáng ngày mai đồng thời cũng điều hòa khí huyết lưu thông máu trong cơ thể.

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.