• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Cách Tập Gym Và Ăn Uống Đúng Chuẩn

Một cách tập gym và ăn uống đúng chuẩn sẽ giúp cho cơ thể khỏe đẹp, ngăn ngừa nhiều tác nhân gây ra bệnh hoặc phá hỏng cơ bắp. Dưới đây sẽ là những hướng dẫn tập luyện gym cho người mới bắt đầu cùng chế độ ăn uống phù hợp nhất.

Gym là 1 hình thức tập luyện thể thao rất phổ biến bởi tính tiện lợi và những hiệu quả mà chúng mang lại. Gym có đa dạng bài tập luyện cho nhiều nhóm cơ trên cơ thể,... Cùng xem hướng dẫn về cách tập gym và ăn uống sao cho hợp lý nhất dưới đây. Bài viết sẽ dành cho những bạn đang có mong muốn tập gym hoặc mới bắt đầu luyện tập nhé. 

1. Những lưu ý khi tập gym

1.1. Khởi động cơ thể

Khởi động là bước làm quen ban đầu của cơ thể với những bước vận động cường độ cao về sau. Bước khởi động sẽ giúp cho cơ thể được nóng lên, các cơ, mô,...trong cơ thể sẽ nhận được những tín hiệu hoạt động rồi giãn ra, loại bỏ được nhiều tác động xấu như khô cứng khớp, co cơ,...khi vận động. Những bài tập khởi động thường rất nhẹ nhàng thì cơ thể mới thích ứng được.

1.2. Hít thở đúng cách trong tập luyện

Tập gym có cường độ vận động từ trung bình đến cao nên việc hít thở của người tập cũng trở nên dồn dập hơn bình thường. Người tập luyện cần tập hít thở, điều tiết nhịp thở sao cho phù hợp thì cơ thể mới khỏe mạnh được. Nếu hít thở sai cách, bài tập luyện của bạn sẽ không mang lại kết quả tốt ngược lại còn khiến cơ thể mệt mỏi.

Hãy hít thật sâu bằng mũi và thở ra từ từ bằng miệng và tập luyện thành thục cách thở này làm chủ nó để khi tập gym bạn có bước điều chỉnh cho phù hợp.

1.3. Tránh tập quá sức

Những người tập gym đặc biệt là những bạn đang muốn giảm cân hoặc tăng cân nhanh thường có xu hướng muốn tập luyện nhiều, dành nhiều thời gian cho tập gym mà không có sự điều tiết, nghỉ ngơi hợp lý. Việc tập luyện này là hoàn toàn sai. Nếu tập luyện quá sức, các khớp, cơ,...của bạn sẽ phải làm việc quá sức dẫn đến mệt mỏi, dễ bị tổn thương.

Bên cạnh đó, khi cơ thể đốt cháy quá nhiều năng lượng nhưng lại không có đủ năng lượng để hoạt động nữa lúc này nhiều hệ lụy nguy hiểm ảnh hưởng đến cơ thể sẽ diễn ra. Tim, phổi cùng những bộ phận khác cũng gánh chịu thương tổn nghiêm trọng nếu tập quá sức. Nhiều trường hợp có thể dẫn đến đột quỵ.

1.4. Thay đổi đa dạng các bài tập

Lý do đầu tiên mà bạn cần thay đổi đa dạng các bài luyện tập chính là tránh gây nhàm chán. Người mới bắt đầu tập gym thường sẽ rất hay chán nản vì quá mất sức,... Thế nên, việc thay đổi các bài tập sẽ khiến người tập đỡ bị gò bó trong 1 khuôn khổ, cảm thấy thích thú hơn.

Lý do thứ 2 chính là sẽ giúp cơ thể phát triển đều thay vì chỉ tập trung ở 1 nhóm cơ nào đó. Bạn không cần phải thay đổi thường xuyên các bài gym. Nhưng bạn cần có sự thay đổi và phải thay đổi đúng cách. Ví dụ bạn sẽ phân ra lịch tập gym hoàn chỉnh cho bản thân và làm theo thì hiệu quả sẽ cao hơn đấy.

1.5. Duy trì uống nước

Một sự thật thường thấy là người tập luyện “quên” uống nước khi tập gym. Việc tập luyện sẽ vô cùng tốn sức, tốn năng lượng mà nước chính là 1 trong những nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động. Hãy nhớ phân nhỏ thời lượng tập luyện và kịp thời bổ sung nước nhé. Không cần uống quá nhiều, chỉ cần bạn uống đủ.

1.6. Ngủ đủ

Giấc ngủ rất quan trọng, người bình thường nên ngủ 8 tiếng và phải ngủ sâu, ngủ ngon thì mới đạt được chất lượng giấc ngủ. Người ngủ đủ giấc cũng sẽ có được thể trạng tốt để có thể thực hiện được những bài tập luyện chất lượng.

Cách Tập Gym Và Ăn Uống Đúng Chuẩn

Nên ngủ đủ giấc

2. Những điều cần lưu ý trong ăn uống

2.1. Bữa sáng

Bữa sáng có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc quyết định đến khả năng tăng cơ hay không khi tập gym trong ngày. Bạn nên ăn sáng vào thời gian 7h30 – 8h.

Có người hỏi rằng tập gym ăn bơ có tốt không, muốn biết thì hãy tham khảo thực đơn sau: Buổi sáng bận nên ăn trứng gà luộc, ngũ cốc hoặc phổ, bánh mì,...chuối, bơ,... Bạn có thể thay đổi luân phiên các món ăn để tránh sự nhàm chán nhưng trứng rất quan trọng nên hãy giữ nguyên chúng nhé.

2.2. Bữa trưa

Bữa trưa cũng là 1 bữa ăn chính trong ngày nên tuyệt đối không được bỏ bữa nhé. Thời điểm vàng để ăn trưa là từ 11 giờ đến 12 giờ.

Thực đơn dành cho bữa trưa của những người tập gym tăng cơ bắp nên tăng cường bổ sung những thực phẩm giàu dưỡng chất như: 200 – 250g thịt bò hoặc thịt heo nạc, bông cải xanh và cơm. Tập gym ăn đậu cũng rất tốt bởi bởi đậu có nhiều dưỡng chất mà lại ít calo.

2.3. Bữa tối

Trước 19 giờ, bạn nên hoàn thành xong bữa ăn tối nhé. Nếu ăn quá trễ thì việc cung cấp dưỡng chất ở bữa ăn phụ sẽ bị ảnh hưởng cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thực đơn cho bữa tối sẽ đơn giản hơn, tránh đồ ăn dầu mỡ như khoai lang, thịt ức gà.

Cách Tập Gym Và Ăn Uống Đúng Chuẩn

Tập gym ăn bơ

Trên đây là những cách tập gym và ăn uống hợp lý mà chúng tôi gợi ý cho bạn. Bên cạnh những bữa ăn chính thì những bữa ăn phụ cũng rất quan trọng. Bạn nên có từ 2 - 3 bữa phụ để tăng cường bổ sung dưỡng chất và giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt hơn. Nếu bạn muốn tìm mua những thiết bị tập gym như giàn tạ đa năng, ghế tập gym, xe đạp tập, máy chạy bộ,...thì hãy đến với thương hiệu Elipsport, hãy cùng tập luyện để có 1 sức khỏe siêu chiến binh nhé.

Anh Đào

Với nhu cầu chăm sóc sức khỏe và làm đẹp như hiện nay thì tập gym là một hình thức tập luyện thể thao giúp mang lại một sức khỏe dẻo dai và một thân hình chuẩn đẹp. Với các sản phẩm hỡ trợ tập luyện thể dục thể thao và chăm sóc sức khỏe như may chay bo dien, xe đạp tập và ghế massage là một gợi ý tuyệt vời dành cho bạn.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.