1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Cách tập nổi và tập thở khi bơi đúng cách

Tác giả: Mai Thủy Ngân - Ngày cập nhật: 28/03/2023 09:58:30

Nổi và thở là 2 kỹ năng cực kỳ quan trọng khi bạn tập bơi. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa nắm rõ các bước thực hiện chúng. Hãy cùng Tập đoàn thể thao Elipsport tìm hiểu cách tập nổi khi bơi và tập thở khi bơi ngay trong bài viết sau đây.

Tập bơi là một phương pháp tăng chiều cao hiệu quả, nhưng để học bơi hiệu quả, nhanh chóng thì cần rèn luyện hai kỹ năng nổi và thở. Chúng sẽ rất dễ nếu bạn tập đúng cách và điều quan trọng là bạn cần chăm chỉ luyện tập thường xuyên.

1. Cách tập nổi khi bơi

Kiểm tra khả năng nổi của bạn

Đây là bước giúp bạn kiểm tra khả năng nổi tự nhiên của mình. Cách thực hiện như sau:

  • Đeo kính bơi và đứng bên thành bể. 
  • Hít đầy hơi vào phổi, sau đó nín thở.
  • Xuống nước và bám 2 tay vào thành bể. Sau đó bạn úp mặt xuống nước, co người và co 2 chân lại, 2 tay ôm lấy đầu gối giống như tư thế ngồi xổm. 
  • Một lúc sau bạn sẽ thấy lưng mình nổi trên mặt nước. Lúc này hãy thư giãn cơ bắp. Cơ thể bạn càng thả lỏng thì bạn càng dễ nổi hơn. 
  • Thực hành bước này thường xuyên để nắm vững cơ chế nổi của cơ thể.

Cơ thể chúng ta giống như 1 quả bóng. Khi được bơm đầy hơi chắc chắn nó sẽ nổi trên mặt nước. Chúng ta “bơm” chính mình bằng cách hít đầy không khí vào phổi rồi nín thở. Bạn càng nín thở càng lâu thì sẽ sẽ nổi càng lâu.

Chú ý: trong quá trình tập nổi khi bơi, bạn không nên cố gắng vùng vẫy tay chân. Làm như vậy sẽ khiến cơ bắp của bạn căng cứng. Điều này chỉ càng làm cho bạn chìm sâu mà thôi.

Thực hành tập nổi khi bơi

  • Bạn hãy đứng ở khu vực hồ có mức nước ngang ngực mình, sau đó lấy hơi rồi nín thở.
  • Từ từ ngả người tới phía trước, trườn lên nằm sấp lên mặt nước, tay đưa ra phía trước, chân duỗi thẳng giữ nguyên tư thế. Đừng lo lắng vì bạn đang ở nơi nước rất cạn.
  • Bạn chỉ việc để cơ thể thả lỏng đến khi hết hơi thì đứng lên. 
  • Thực hiện bài tập nổi khi bơi này nhiều lần thì bạn sẽ sớm gặt hái được thành công.

2. Vai trò của việc thở trong vận động thể chất 

Khi luyện tập bất kỳ bộ môn nào bạn cũng cần biết cách hít thở cho đúng. Đó là kỹ năng cực kỳ quan trọng. Một khi bạn đã biết cách hít thở, dù không biết bơi bạn cũng có khả năng sống sót đến 80% khi bị rơi xuống nước. 

Quy tắc hít thở trong các môn thể thao hầu hết đều giống nhau. Đó là "thả lỏng hít vô, dùng sức thở ra". Mỗi môn thể thao cụ thể lại có phương pháp hít thở bằng miệng hoặc bằng mũi. Điều này còn tùy thuộc vào lựa chọn của bạn. Hít thở sai cách có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động của tim, phổi... khi luyện tập. 

Khi bơi lội bạn phải hít không khí vào bằng miệng và thở ra từ cả mũi lẫn miệng. Quy tắc luôn cần được tuân theo ở đây là "Khi miệng tiếp xúc với không khí hãy hít vào bằng miệng. Còn nếu ở dưới nước hãy thở ra từ từ bằng mũi và miệng". Nếu chỉ thở bằng mũi hoặc chỉ thở bằng miệng thì bạn sẽ không kịp nhịp thở. Bên cạnh đó mỗi kiểu bơi lại có cách thở khác nhau.

tập nổi khi bơi

Hít thở đúng cách đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong bơi lội

3. Luyện tập thở khi bơi

Luyện hít thở trên cạn

Hít vào bằng miệng - thở ra bằng mũi

  • Há to miệng hít vào thật sâu rồi ngậm miệng và thở ra từ từ bằng mũi. 
  • Khi hết hơi bạn tiếp tục há to miệng hít vào rồi lại ngậm miệng để thở ra từ từ bằng mũi. 
  • Nếu vẫn quen hít vào bằng mũi, trước khi hít vào bạn hãy lấy 2 ngón tay bịt chặt mũi lại. Sau khi hít vào xong, thì việc ngậm miệng và thở ra bằng mũi sẽ không khó nữa. 
  • Lặp lại động tác nhiều lần cho đến khi thuần thục để tạo phản xạ nếu chẳng may bạn rơi xuống nước.

tập nổi khi bơi

Hít vào bằng miệng - thở ra bằng mũi

Hít vào bằng miệng - nhịn thở - thở ra bằng mũi và miệng - nhịn thở…

  • Nguyên tắc vẫn là hít vào bằng miệng rồi thở ra từ từ bằng mũi đến miệng.
  • Tuy nhiên trước khi thở ra bạn hãy nín thở một lúc rồi thở ra một chút rồi lại nín thở, rồi lại thở ra một chút, rồi lại nín thở... 
  • Lặp lại cho đến khi bạn hết hơi thì há to miệng hít vào sâu rồi thực hiện lại từ đầu...

Luyện hít thở với chậu nước nhỏ

  • Đổ đầy nước vào 1 chậu nhỏ.
  • Đứng thẳng, há miệng hít 1 hơi thật sâu rồi nín thở.
  • Cúi người, úp mặt vào chậu nước, thở ra từ từ bằng mũi rồi bằng miệng cho đến khi thấy mũi có bong bóng hoặc khi nào hết hơi không nín thở được nữa thì ngẩng đầu lên.
  • Nghỉ ngơi 1 phút, sau đó tiếp tục lấy hơi lại và lặp lại như trên.
  • Nếu gặp khó khăn với việc thở ra bằng mũi, bạn chỉ cần vừa ngậm miệng vừa ngân nga 1 giai điệu nào đó. Khi đó hơi sẽ tự thoát ra mũi. Bạn càng ngân to,  hơi thoát ra càng mạnh.

Luyện hít thở dưới nước

Để hít thở dưới nước, bạn chỉ cần áp dụng giống như các cách tập hít thở ở trên. Tuy nhiên bạn cần phải kết hợp với động tác tay và chân để giữ cơ thể nổi khi bơi. Bên cạnh đó bạn cũng nên luyện tập ở nơi nước nông và luôn có người bên cạnh để đảm bảo an toàn nhé.

tập nổi khi bơi

Luyện tập hít thở dưới nước

Chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu cách tập nổi khi bơi một cách hiệu quả. Bạn có thể sử dụng ghế matxa toàn thân 5-10 sau trước buổi đi ngủ để các cơ được thư giãn và bớt đau nhức sau một ngày vận động với các bài tập.

Ngoài việc tập thể thao bơi lội thì việc chạy với máy chạy bộ đa năng hay đạp xe với xe đạp tập cũng giúp bạn rèn luyện sức khoẻ, sở hữu được vóc dáng thon gọn săn chắc. Đừng chỉ tập luyện mà không nghỉ ngơi, sau khi tập luyện thể thao bạn nên để cơ thể được thư giãn, phục hồi. Kết hợp thư giãn trên ghế massage sẽ giúp bạn lưu thông máu, điều hoà cơ giúp việc tập luyện được hiệu quả gấp bội. Tìm hiểu thông tin về các sản phẩm tập luyện và chăm sóc sức khỏe chất lượng giá tốt tại website: https://elipsport.vn/.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Danh mục sản phẩm