1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Cải thìa bao nhiêu calo? Ăn nhiều có giảm cân không? Lợi ích bất ngờ

Tác giả: Ban biên tập Elipsport - Ngày cập nhật: 08/01/2024 16:41:52

Bạn có biết cải thìa có bao nhiêu calo và những lợi ích của cải thìa là gì không? Cùng Elipsport xem qua bài viết sau đây, bạn sẽ biết được những giá trị tuyệt vời của loại thực phẩm này. Mách nhỏ với bạn là cải thìa còn có tác dụng giảm cân nếu ăn đúng cách nữa đấy. Khám phá ngay nhé!

1. Sơ lược về cải thìa

Bok choy, hay còn gọi là cải thìa, là một loại rau ăn lá thuộc chi Brassica. Nó được biết đến nhiều nhất trong ẩm thực châu Á, đặc biệt là trong các món ăn Trung Quốc. Bok choy có đặc điểm nhận dạng là lá xanh mướt và cuống trắng, dày, hình thìa, cuống thường to và giòn, trong khi lá thì mềm và dễ nấu chín

Cải thìa có hương vị nhẹ nhàng, hơi ngọt, rất dễ kết hợp với nhiều loại nguyên liệu khác trong nấu nướng. Loại cải này rất giàu vitamin A, C, và K, cùng với các khoáng chất như canxi, kali, và magiê. Nó cũng chứa một lượng lớn chất xơ, ít calo và không chứa chất béo, làm cho nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho chế độ ăn uống lành mạnh.

Cải thìa là loại rau rất tốt cho sức khỏe

Cải thìa là loại rau rất tốt cho sức khỏe

2. Cải thìa bao nhiêu calo? 100g cải thìa bao nhiêu calo?

Cải thìa (bok choy) là một loại rau cải có hàm lượng calo rất thấp. Trong 100g cải thìa, chỉ có khoảng 16 calo. Đây là một trong những lý do khiến cải thìa trở thành lựa chọn phổ biến trong các chế độ ăn uống lành mạnh và giảm cân, nhờ vào hàm lượng calo thấp cùng với việc cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ.

3. Hàm lượng chất dinh dưỡng của cải thìa

Khi nói về hàm lượng chất dinh dưỡng, cải thìa là loại rau có chất dinh dưỡng mà không loại rau nào sánh kịp. Thân trắng và lá xanh của nó chứa đầy vitamin và khoáng chất. Nó chứa vitamin C, K, A, E, B6, cũng như các chất dinh dưỡng như canxi, mangan, kali, magiê và sắt, có thể giúp con người tăng cường khả năng miễn dịch, giảm huyết áp, tăng cường cơ và xương. Đồng thời, chất xơ thực vật có trong rau còn giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Loại rau hội tụ đủ ưu điểm này lại chứa rất ít calo nên bạn ăn ngon miệng hơn, tinh thần thoải mái.

3.1. Carbohydrate và số lượng chất xơ

  • 1 chén cải thìa sống cắt nhỏ: 1 gam carbohydrate (thuần) hiệu quả cộng với 1 gam chất xơ và 9 calo.
  • 4 ounce (1/4 pound) cải thìa sống: 1 gam carbohydrate (thuần) hiệu quả cộng với 1 gam chất xơ và 14 calo.
  • 1/2 chén cải thìa nấu chín: 2 gam carbohydrate (thuần) hiệu quả cộng với 1 gam chất xơ và 10 calo.

Nguồn dinh dưỡng dồi dào trong cải thìa

Nguồn dinh dưỡng dồi dào trong cải thìa

3.2. Chỉ số đường huyết và tải lượng đường huyết

Giống như hầu hết các loại rau không chứa tinh bột, chỉ số đường huyết của cải thìa không thể được xác định bằng các quy trình tiêu chuẩn. Nhưng người ta cho rằng ăn cải thìa ít ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Tải lượng đường huyết dưới 10 được coi là thấp và sẽ ít ảnh hưởng đến mức đường huyết và phản ứng insulin. Đây là lượng đường huyết ước tính của bok choy:

  • 1 chén cải thìa sống: 1.
  • 4 ounce (1/4 pound) cải thìa sống: 1.
  • 1/2 chén cải thìa nấu chín: 1.

3.3. Lợi ích dinh dưỡng

Cải thìa là một nguồn tuyệt vời của chất xơ, vitamin C, vitamin K, vitamin A và β-carotene. Nó là một nguồn cung cấp axit folic, canxi và vitamin B6. Nó là một trong những loại rau họ cải và được coi là tốt nhất. 

4. 9 Lợi ích bất ngờ từ cải thìa

4.1. Bảo vệ sức khỏe của xương

Cải thìa là nguồn cung cấp canxi dồi dào, một khoáng chất thiết yếu cho việc duy trì sức khỏe và độ chắc khỏe của xương. Canxi giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến xương như loãng xương và giảm nguy cơ gãy xương.

Ngoài ra, cải thìa còn chứa vitamin K, một yếu tố quan trọng trong việc duy trì mật độ xương. Vitamin K giúp cơ thể sử dụng canxi một cách hiệu quả, từ đó tăng cường sức khỏe xương và giảm nguy cơ phát triển các vấn đề xương khớp.

Cải thìa là nguồn cung cấp canxi dồi dào

Cải thìa là nguồn cung cấp canxi dồi dào

4.2. Ổn định huyết áp

Cải thìa chứa lượng Kali, Canxi, Magie cao, giúp cân bằng lượng natri trong cơ thể. Các chất này có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh huyết áp, giúp giảm nguy cơ tăng huyết áp và các vấn đề tim mạch liên quan.

Việc tiêu thụ cải thìa đều đặn giúp duy trì huyết áp ổn định, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ. Đây là một lợi ích quan trọng đối với những người có nguy cơ cao hoặc đang quản lý tình trạng huyết áp của mình.

4.3. Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Một nghiên cứu cụ thể đã phát hiện ra rằng, những người tiêu thụ khoảng 4,069mg kali mỗi ngày có nguy cơ tử vong do thiếu máu cục bộ ở tim giảm tới 49% so với những người chỉ tiêu thụ khoảng 1,000mg kali mỗi ngày.

Cải thìa còn giàu vitamin B6 và folate, hai dưỡng chất quan trọng trong việc ngăn chặn sự hình thành của homocysteine, một hợp chất có thể gây hại cho mạch máu nếu tích tụ quá mức trong cơ thể. Do đó, việc bổ sung cải thìa vào chế độ ăn hàng ngày không chỉ cung cấp các dưỡng chất cần thiết mà còn giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch một cách hiệu quả.

4.4. Làm đẹp da

Cải thìa giàu vitamin C và E, hai loại vitamin quan trọng cho sức khỏe da. Vitamin C giúp sản xuất collagen, một loại protein cần thiết cho sự đàn hồi và sức khỏe của da.

Vitamin E trong cải thìa giúp bảo vệ da khỏi tác động của gốc tự do và tia UV, từ đó ngăn ngừa lão hóa da và giữ cho da luôn tươi trẻ và mịn màng.

Cải thìa giúp làm đẹp da

Cải thìa giúp làm đẹp da

4.5. Cải thiện hệ thống miễn dịch

Cải thìa, với hàm lượng selen đáng kể, đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện và tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Selen là một khoáng chất vi lượng cần thiết cho sức khỏe, đặc biệt là trong việc tăng cường khả năng phòng vệ của cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh.

Selen trong cải thìa kích thích hoạt động của các tế bào T, một thành phần quan trọng của hệ thống miễn dịch. Các tế bào T có chức năng phát hiện và tiêu diệt các tế bào bị nhiễm trùng hoặc viêm nhiễm, giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn, virus và các tác nhân gây bệnh khác.

4.6. Ngăn ngừa viêm nhiễm

Cải thìa chứa các hợp chất chống viêm như glucosinolates và sulforaphane, giúp giảm viêm và hỗ trợ điều trị các bệnh viêm nhiễm. Việc tiêu thụ cải thìa có thể giúp giảm nguy cơ phát triển các bệnh viêm nhiễm mãn tính như viêm khớp, viêm ruột và các vấn đề viêm da.

Cải thìa chứa các hợp chất chống viêm

Cải thìa chứa các hợp chất chống viêm

4.7. Ngừa ung thư

Các hợp chất glucosinolates trong cải thìa được biết đến với khả năng chống ung thư. Chúng giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư và thúc đẩy sự tự hủy của chúng. Ngoài ra, cải thìa còn chứa các chất chống oxy hóa mạnh mẽ khác giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do có thể gây hại cho tế bào và dẫn đến ung thư.

4.8. Tốt cho mắt

Cải thìa giàu beta-carotene, một dạng của vitamin A, giúp bảo vệ thị lực và ngăn ngừa các vấn đề về mắt như suy giảm thị lực và đục thủy tinh thể. Vitamin A cũng giúp duy trì sức khỏe của màng nhầy mắt, từ đó giảm nguy cơ nhiễm trùng mắt và tăng cường thị lực trong điều kiện ánh sáng yếu.

4.9. Tốt cho phụ nữ mang thai

Cải thìa là một nguồn cung cấp axit folic dồi dào, rất quan trọng cho phụ nữ mang thai. Axit folic giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến não và tủy sống.

Cải thìa còn chứa các vitamin và khoáng chất thiết yếu như canxi và sắt, hỗ trợ sự phát triển của xương và răng thai nhi, cung cấp oxy cần thiết thông qua việc tăng cường sản xuất hồng cầu. Những dưỡng chất này không chỉ tốt cho sức khỏe của thai nhi mà còn giúp duy trì sức khỏe của người mẹ.

Cải thìa không chỉ tốt cho sức khỏe của thai nhi mà còn giúp duy trì sức khỏe của người mẹ

Cải thìa không chỉ tốt cho sức khỏe của thai nhi mà còn giúp duy trì sức khỏe của người mẹ

5. Ăn nhiều cải thìa có giảm cân không? Cách giảm cân bằng cải thìa an toàn

Cải thìa, với hàm lượng calo thấp và chất xơ cao, là một lựa chọn tốt cho những người muốn giảm cân. Chất xơ giúp tăng cảm giác no và hạn chế cảm giác đói, trong khi hàm lượng calo thấp giúp kiểm soát lượng năng lượng tiêu thụ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc hấp thụ cải thìa có tác dụng làm cho dạ dày no lâu hơn và giảm cảm giác thèm ăn. Chính vì thế mà đây là thực phẩm chị em có thể bổ sung vào thực đơn các món ăn giảm cân cho mình.

Tuy nhiên, để giảm cân bằng cải thìa một cách an toàn, bạn nên kết hợp nó với một chế độ ăn uống cân đối và lành mạnh, bao gồm nhiều loại thực phẩm khác nhau để đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất. Ngoài ra, việc kết hợp tập thể dục đều đặn cũng rất quan trọng để tạo ra một lối sống lành mạnh, giúp giảm cân hiệu quả và bền vững. Điều quan trọng là không nên phụ thuộc hoàn toàn vào cải thìa để giảm cân.

Cải thìa mang lại tác dụng giảm cân

Cải thìa mang lại tác dụng giảm cân

6. Cách chế biến cải thìa

Vì cải thìa mọc sát đất nên rễ sẽ dính đất. Chỉ cần rửa sạch các loại cải thìa dưới nước, đất sẽ dễ bị rửa trôi. Trước hết cần cắt bỏ rễ của những cây cải thìa, cho từng thân vào nước và rửa sạch.

Nếu bạn không có thời gian hoặc muốn ăn rau tươi, chỉ cần làm món salad với cải thìa là được. Tất nhiên có rất nhiều lợi ích khi ăn rau cải thìa sống, nhưng chỉ có cải thìa nấu chín mới có hương vị tốt nhất. Cách nấu đơn giản nhất là cho rau cải thìa vào nồi nước sau khi nó đã sôi hoặc một món ăn đã chín. Loại cải thìa với màu sắc tuyệt đẹp này có “năng lực” có thể tạo thêm hương vị và màu sắc khác cho món ăn. Nhưng sẽ không làm thực khách bị lẫn vị.

Một số cách chế biến cải thìa ngon tại nhà:

6.1. Cải thìa hấp

Cải thìa rất dễ hấp, đặc biệt nếu bạn chọn cải thìa non. Điều quan trọng nhất là bạn phải rửa cải thìa thật sạch để loại bỏ sạn bám trên lá. Bạn chỉ mất khoảng 6 phút để hấp cải thìa. Hấp cải thảo với một ít dầu ô liu, tỏi, muối và hạt tiêu.

6.2. Cải thìa xào

Cải thìa ngọt có thể được áp chảo và nấu riêng hoặc là một thành phần trong các món xào phức tạp hơn. Bạn có thể cho cải thìa vào xào chung với thịt bò hoặc cải thìa xào tôm,... đều là những món ăn rất tuyệt. Nếu bạn là một người đang trong thời kỳ muốn giảm cân thì đừng dùng dầu quá nhiều hay dùng dầu mỡ động vật nhé.

Cải thìa xào

Cải thìa xào

6.3. Súp cải thìa

Bok choy sẽ là nguyên liệu cho một món súp tuyệt vời. Hãy thử thêm một vài cọng cải thìa non vào nước luộc gà hoặc nước hầm rau củ. Bạn sẽ cảm thấy rất bất ngờ về hương vị thơm ngon mà nó mang lại đấy.

6.4. Cải thìa nướng

Cải thìa có thể được nướng trực tiếp trên vỉ hoặc đặt trong nồi trên vỉ nướng. Nếu bạn không có vỉ nướng hoặc bên ngoài quá lạnh, hãy thử nướng cải thìa bằng lò vi sóng. Kết thúc với một chút nước tương và dầu ớt rưới lên trên.

Cải thìa nướng

Cải thìa nướng

6.5. Cải thìa hầm

Hầm cải thìa của bạn trong một hỗn hợp chất lỏng ngon, chẳng hạn như nước luộc thịt gà, thịt bò hoặc nước luộc rau. Hầm tương tự như hấp, nhưng bạn sẽ có thêm hương vị ngọt ngào từ những thực phẩm khác kèm theo.

Cải thìa hầm

Cải thìa hầm

7. Những lưu ý khi chọn và mua cải thìa

  • Sức sống của cải thìa rất ngoan cường, băng tuyết, sương muối cũng không phải là “đối thủ” của nó nên nó xứng đáng trở thành loại rau ăn lá chính trong mùa thu đông. Tùy từng loại mà thời vụ thu hoạch rau cũng khác nhau. Hầu hết các loại cải thìa được thu hoạch vào cuối mùa hè và đầu mùa thu. Hầu hết cải thìa được bán trong các siêu thị, chợ,... Hiện nay, nhiều hộ gia đình cũng có thể tự mua giống và tự trồng cải thìa tại nhà để bảo đảm vệ sinh.
  • Khi chọn rau, bạn có thể làm theo bản năng của mình. Khi chọn các loại cải thìa  nhỏ, thân cây phải nhỏ và mềm. Đối với các loại rau cải thìa lớn, hãy chọn những loại có lá đầy đặn và mềm.
  • Khi chọn cải thìa, hãy tìm những chiếc lá có màu xanh rực rỡ với thân cứng và hơi ẩm. Bề ngoài của lá cải thìa tương tự như rau bina, và thân cây trông giống như cần tây nhưng trắng hơn.
  • Ngoài ra, cải thìa nên được bảo quản trong tủ lạnh, trong túi nhựa có lỗ. Cải thìa có thể để trong tủ lạnh từ ba đến bốn ngày. Nếu để đông lạnh, nó có thể để được 10 đến 12 tháng.

Lưu ý khi chọn và mua cải thìa

Lưu ý khi chọn và mua cải thìa

Xem thêm

Trên đây là tất tần tật về cải thìa cũng như cải thìa có bao nhiêu calo. Hy vọng thông tin trên đã hỗ trợ cho việc giảm cân và bổ sung dinh dưỡng cho bạn. Nếu muốn giảm cân hoặc rèn luyện sức khỏe thì đừng quên tập luyện thể thao. Rất nhiều những thiết bị hỗ trợ độc đáo, tiện lợi đang chờ bạn rinh về tại Elipsport.vn. Để được tư vấn, bạn có thể gọi đến hotline 1800 6854 nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Rau cải thìa thuộc chi Brassica, loại rau ăn lá. Cuống lá của nó đầy đặn và có màu trắng xanh, trong khi lá có màu xanh ngọc lục bảo. Rau xanh có vị giòn và vị ngọt nhẹ. Khi nấu chín, hình dáng và màu sắc của cọng không thay đổi nhiều nhưng lá sẽ mềm và chuyển sang màu xanh ngọc lam đậm, tạo thêm màu sắc riêng cho mỗi món ăn.
Danh mục sản phẩm