1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Cháo gà bao nhiêu calo? Ăn nhiều có mập không? Tác hại, lợi ích

Tác giả: Ban biên tập Elipsport - Ngày cập nhật: 04/05/2024 14:03:26

Cháo gà là món ăn bổ dưỡng được nhiều người ưa chuộng nhưng với những ai đang trong giai đoạn giảm cân thì thường băn khoăn không biết cháo gà bao nhiêu calo và ăn nhiều có gây tăng cân không? Nếu bạn cũng đang tìm lời giải đáp thì hãy xem ngay bài viết bên dưới của Elipsport nhé!

1. Cháo gà bao nhiêu calo?

Cháo được nấu từ gạo trắng nhưng quá trình nấu cháo đòi hỏi nhiều thời gian hơn. Để nấu cháo, ta thường phải cung cấp lượng nước gấp khoảng ba lần lượng gạo và quá trình nấu sẽ hoàn tất cho đến khi gạo nở bung và cháo đạt độ nhừ mong muốn. Độ đặc của cháo phụ thuộc vào lượng nước và thời gian nấu vì càng nấu lâu, cháo càng đặc.

Về mặt dinh dưỡng, một bát cháo trắng 100g cung cấp khoảng 65 - 80 calo. Trong khi đó, 100g cháo gà sẽ cung cấp khoảng 200 calo. Ngoài ra, cháo cũng cung cấp các chất dinh dưỡng khác như protein, chất xơ, vitamin và nước giúp duy trì năng lượng và sức khỏe cho cơ thể.

Một tô cháo gà sẽ cung cấp khoảng 200 calo

Một tô cháo gà sẽ cung cấp khoảng 200 calo

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), thành phần dinh dưỡng có trong 100g cháo gà bao gồm:

  • Chất béo: 1.2 g (Chất béo bão hoà 0.3 g)
  • Cholesterol: 3 mg
  • Natri: 143 mg
  • Kali: 105 mg
  • Carbohydrat: 3.5 g
  • Chất xơ: 0 g
  • Đường cát trắng: 1.6 g
  • Protein: 2.5 g
  • Vitamin C: 0.2 mg
  • Calci: 3 mg
  • Sắt: 0.2 mg
  • Vitamin D: 0 IU
  • Vitamin B6: 0.1 mg
  • Vitamin B12: 0 µg
  • Magie: 4 mg

Cháo gà có chứa nguồn thành phần dinh dưỡng đa dạng

Cháo gà có chứa nguồn thành phần dinh dưỡng đa dạng

Giá trị dinh dưỡng từ gạo

Gạo là thành phần quan trọng nhất trong cháo và loại gạo thường được sử dụng phổ biến là gạo tẻ hoặc gạo nếp. Gạo nếp thường được sử dụng phổ biến hơn vì loại gạo này tạo được độ sánh và dẻo. Gạo cung cấp năng lượng, hydrat-cacbon, protein, chất béo, vitamin và trong một cốc gạo (khoảng 196 gam) cung cấp khoảng 675 đến 685 calo khi chưa nấu.

Gạo cung cấp năng lượng, hydrat-cacbon, protein, chất béo, vitamin

Gạo cung cấp năng lượng, hydrat-cacbon, protein, chất béo, vitamin

Giá trị dinh dưỡng từ nước hầm xương

Nước hầm xương rất giàu dinh dưỡng, có vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe của làn da, chức năng thận, ngừa viêm khớp và cải thiện hệ tiêu hóa.

Trong mỗi 100ml nước hầm xương có khoảng 0.6 gram protein, tương đương với 1/30 lượng protein cần thiết hàng ngày cho trẻ em. Về hàm lượng canxi, 100ml nước hầm xương cung cấp 33,5mg canxi, chiếm khoảng 1/10 lượng canxi cần thiết hàng ngày cho trẻ.

Nước hầm xương rất giàu dinh dưỡng

Nước hầm xương rất giàu dinh dưỡng

Giá trị dinh dưỡng từ rau, củ,…

Rau củ quả trong cháo gà cung cấp năng lượng và các chất dinh dưỡng có hoạt tính sinh học, bao gồm vitamin C, chất khoáng, vi khoáng, acid hữu cơ, xenluloza và chất chống oxy hóa. Cụ thể là một số loại rau như như rau ngót, rau đay có hàm lượng caroten và vitamin C cao.

Rau củ quả trong cháo gà cung cấp năng lượng và các chất dinh dưỡng dồi dào

Rau củ quả trong cháo gà cung cấp năng lượng và các chất dinh dưỡng dồi dào

Giá trị dinh dưỡng từ thịt gà, ức gà, đùi gà,…

Thịt gà, đặc biệt là ức gà và đùi gà, là nguồn cung cấp protein tốt với lượng chất béo thấp. Ức gà, đùi gà, và cánh gà có lượng calo, protein và chất béo khác nhau, phù hợp với những người đang xây dựng chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn giảm cân.

Thịt gà cung cấp protein tốt với lượng chất béo thấp

Thịt gà cung cấp protein tốt với lượng chất béo thấp

2. Một bát cháo bao nhiêu calo?

Đối với cháo thịt

Cháo thịt là một món ăn thường ngày, với lượng calo phụ thuộc vào lượng thịt được thêm vào khi chế biến. Mỗi 100g thịt cung cấp khoảng 143.3 calo và một tô cháo thịt có thể chứa khoảng 320.6 calo.

Để giảm cân, bạn nên nấu cháo loãng với ít thịt. Ngược lại, khi nấu cháo cho trẻ nhỏ, bạn nên thêm thịt với lượng vừa đủ để cung cấp đủ dưỡng chất nhưng tránh cho quá nhiều để không gây khó tiêu. Ngoài ra, nên kết hợp nấu cùng rau củ sẽ tăng thêm hương vị món ăn và có lợi ích hơn cho sức khỏe.

Một tô cháo thịt có thể chứa khoảng 320.6 calo

Một tô cháo thịt có thể chứa khoảng 320.6 calo

Đối với cháo dinh dưỡng

Cháo dinh dưỡng thường chứa chất béo, natri, kali, carb, chất xơ, protein, vitamin và khoáng chất. Tuỳ thuộc vào nguyên liệu (rau củ quả, thịt, cá), một bát cháo có thể chứa từ 250 đến 326 calo.

Một bát cháo dinh dưỡng có thể chứa từ 250 đến 326 calo

Một bát cháo dinh dưỡng có thể chứa từ 250 đến 326 calo

Đối với cháo cá

Cháo cá cũng là loại cháo được nhiều người yêu thích, có lượng calo có trong cháo cá sẽ khác nhau tùy loại cá mà người nấu sử dụng. Thông thường thì trong một tô cháo cá trung bình chứa khoảng 165 calo.

Một tô cháo cá trung bình chứa khoảng 165 calo

Một tô cháo cá trung bình chứa khoảng 165 calo

Đối với cháo trắng

Cháo trắng thường cung cấp lượng calo thấp hơn cơm, chứa khoảng 65 calo cho mỗi tô. Vì ít calo nên cháo trắng là lựa chọn tốt cho việc giảm cân và hỗ trợ hệ tiêu hóa. Bạn cũng có thể thêm yến mạch hoặc rau xanh vào cháo trắng để tăng hương vị và cung cấp thêm vitamin, khoáng chất cho cơ thể.

Cháo trắng chứa khoảng 65 calo cho mỗi tô

Cháo trắng chứa khoảng 65 calo cho mỗi tô

Calo trong cháo gà

Cháo gà phù hợp cho người cần phục hồi sức khỏe, chứa khoảng 200 calo mỗi tô, tùy thuộc vào lượng thịt gà được thêm vào. Phần ức gà với lượng calo thấp sẽ là lựa chọn tốt khi nấu cháo ăn trong giai đoạn giảm cân.

Cháo gà chứa khoảng 200 calo mỗi tô

Cháo gà chứa khoảng 200 calo mỗi tô

3. Ăn cháo gà có béo không?

Cháo gà không chỉ được xem là món ăn nhẹ, mà còn rất thích hợp cho người ốm hoặc người đang muốn giảm cân. Tuy nhiên, việc ăn cháo gà có gây tăng cân hay không còn phụ thuộc vào lượng và cách chế biến:

  • Ăn cháo gà với lượng vừa phải và kết hợp với chế độ ăn cân đối không những không gây tăng cân mà còn hỗ trợ giảm cân hiệu quả.
  • Cháo chủ yếu chứa tinh bột và ít calo, nhưng ăn quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt các chất dinh dưỡng khác.
  • Cháo giúp cung cấp lượng tinh bột cần thiết hàng ngày và làm cho người ăn cảm thấy no nhanh hơn, giúp giảm lượng thức ăn tiêu thụ.
  • Nấu cháo loãng giúp tiêu hóa tốt hơn và kích thích trao đổi chất.
  • Cháo gà, đặc biệt là phần ức gà, ít calo và tốt cho hệ tiêu hóa. Cháo gà có thể kết hợp với nấm, rau mùi, hành tươi và khô, hạt sen, và cà rốt để tăng hương vị và giá trị dinh dưỡng.

Tóm lại, ăn cháo gà một cách điều độ có thể hỗ trợ giảm cân và tốt cho sức khỏe, không gây ra tình trạng tăng cân nếu ăn đúng cách.

Ăn cháo gà có gây tăng cân hay không còn phụ thuộc vào lượng và cách chế biến

Ăn cháo gà có gây tăng cân hay không còn phụ thuộc vào lượng và cách chế biến

4. Những lưu ý để giảm cân hiệu quả với cháo

Để giảm cân hiệu quả với cháo, bạn cần lưu ý những điểm sau:

  • Chọn loại gạo ít tinh bột như gạo lứt hoặc gạo nguyên cám để nấu cháo. Những loại gạo này giàu chất xơ và ít calo hơn gạo trắng thông thường.
  • Nấu cháo loãng hơn và tránh thêm dầu mỡ hoặc bơ. Cháo loãng giúp bạn cảm thấy no lâu hơn mà không cần nạp thêm calo.
  • Ăn cháo với lượng vừa phải. Ăn quá nhiều cháo một lúc vẫn có thể tăng lượng calo tiêu thụ.
  • Bổ sung protein ít chất béo như thịt gà nạc, cá hoặc đậu hũ vào cháo để tăng cảm giác no và cung cấp dưỡng chất. Thêm rau củ sẽ tăng chất xơ và vitamin.
  • Nếu mục tiêu là giảm cân, hãy giảm lượng gạo và tăng lượng nước khi nấu.

Nên giảm lượng gạo và tăng lượng nước khi nấu

Nên giảm lượng gạo và tăng lượng nước khi nấu

  • Hạn chế thêm đường, muối hoặc gia vị có hàm lượng calo cao vào cháo.
  • Xem cháo như một bữa ăn chính, hạn chế ăn thêm các món ăn khác để tránh nạp thêm calo không cần thiết.
  • Nếu thêm thực phẩm khác vào cháo, hãy chọn những thực phẩm giàu dinh dưỡng và ít calo.
  • Ăn cháo vào bữa sáng hoặc trưa có thể tốt hơn là ăn vào bữa tối, giúp cơ thể có thời gian tiêu hóa và sử dụng năng lượng từ cháo.

Lưu ý rằng, mặc dù cháo có thể hỗ trợ trong việc giảm cân, nhưng việc duy trì một chế độ ăn uống cân đối và lối sống lành mạnh vẫn là yếu tố quan trọng nhất.

Nên chọn những thực phẩm giàu dinh dưỡng và ít calo để nấu cháo

Nên chọn những thực phẩm giàu dinh dưỡng và ít calo để nấu cháo

Bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc liệu cháo gà bao nhiêu calo và ăn nhiều cháo gà có mập không? Chúc bạn có được những thông tin hữu ích và hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo của Elipsport nhé!

Xem thêm:

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Danh mục sản phẩm