• 1800 6854

Chạy bền là gì? Ý nghĩa của chạy bền đối với sức khoẻ

Chạy bền là hình thức tập luyện đòi hỏi nhiều kỹ thuật và yêu cầu đối với người chạy. Vậy chính xác thì chạy bền là gì? Ý nghĩa của chạy bền đối với sức khỏe là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này nhé.

  1. Các Bài Tập Gym Giúp Chân Hết Cong, Chữa Chân Vòng Kiềng
  2. Các bài tập cơ bụng dưới giảm mỡ cho nam tại nhà
  3. Đi bộ bao lâu là đủ để giảm cân và giảm mỡ bụng

Chạy bền là gì?

Chạy bền là những cuộc chạy bộ ở những cự ly dài. Những cự ly phổ hiến của chạy bền hiện nay bao gồm 800m, 1.000m. 1.500m và 5.000m. Bạn cần có sức bền và sự dẻo dai, nhanh nhẹn để việc chạy bền đạt kết quả tốt nhất trong khả năng của bản thân bạn.

chạy bền là gìChạy bền là gì

7 lợi ích to lớn mà chạy bền mang đến cho chúng ta

1. Chạy bền giúp bạn ngủ ngon hơn

Chạy bền có tác dụng gì đối với giấc ngủ? Một nghiên cứu nhằm chứng minh tác dụng của chạy bền đối với giấc ngủ đã được thực hiện với 51 người. Họ được chia thành 2 nhóm. Nhóm đầu tiên chạy 30 phút mỗi sáng vào các ngày trong tuần trong 3 tuần liên tiếp. Nhóm còn lại không thực hiện bài tập thể chất nào.

Nghiên cứu chỉ ra rằng những người chạy bền hàng ngày có giấc ngủ được cải thiện rất nhiều khi so sánh với nhóm không vận động. Những người này có thể ngủ nhanh hơn, sâu hơn và lâu hơn. Những người này cảm thấy rất thoải mái khi thức dậy vào mỗi buổi sáng.

2. Chạy bền giúp tăng cường trí nhớ

Một câu trả lời khác cho câu hỏi ý nghĩa của chạy bền là gì đó là nó giúp tăng cường trí nhớ. Một số nghiên cứu gần đây cho thấy những người tham gia chạy đường bền có sự tăng cường trí nhớ lên đến 16% ngay sau khi tập thể dục. Lý do chính cho điều này là vì chạy bền làm tăng cường xúc giác và sự cảm nhận trong cơ thể bạn. Từ đó nó sẽ kích thích não của bạn làm việc chăm chỉ hơn.

Nói chung đối tượng của các thí nghiệm này nhận thấy sự gia tăng lớn về khả năng xử lý thông tin và ghi nhớ trong các trường hợp cụ thể. Điều này thật tuyệt vời bởi vì những người làm việc trong môi trường căng thẳng cao cần phải có khả năng tiếp thu các chỉ dẫn để thực hiện một công việc cụ thể. Như bạn có thể thấy, chạy bền có thể giúp bạn thông minh hơn (theo nghĩa đen). Vì vậy bạn có khả năng thực hiện các công việc hàng ngày một cách dễ dàng hơn.

3. Chạy bền có khả năng chữa trị trầm cảm

Chạy bền thường xuyên giúp giảm trầm cảm ngắn hạn

Điều tuyệt vời tiếp theo về chạy bền là nó có thể điều trị các triệu chứng của bệnh trầm cảm. Trong một người cứu, những người tham gia bền trong 30 phút có khả năng giảm trầm cảm ngắn hạn rất lớn. Sau khi chạy, những người này có được cảm giác hạnh phúc tăng lên rất nhiều. Hơn nữa nó cũng cho thấy chạy bền thường xuyên có thể là một cách khá hiệu quả để điều trị trầm cảm và các rối loạn khác mà không cần dùng thuốc. Đây quả câu trả lời thuyết phục cho thắc mắc tác dụng của chạy bền là gì.

Cải thiện tâm trạng chung

Chạy bền còn giúp cải thiện tâm trạng chung của bạn, giữ cho bạn bình tĩnh, giảm tác động của sự lo lắng, phấn chấn và hạnh phúc hơn.

Cảm giác hạnh phúc gia tăng này tạo nên bởi endorphin và endocannabinoids. Chúng là các chất hóa học mà não chúng ta tự nhiên tạo ra. Chạy bền thường xuyên thúc đẩy việc sản sinh ra chúng nhiều hơn. Thời gian chạy của bạn càng kéo dài, càng nhiều endorphin và endocannabinoids được tiết ra. Vì vậy bạn sẽ càng giảm được căng thẳng, lo lắng và mang lại cho bạn cảm giác hưng phấn, thoải mái hơn.

Hơn nữa, chạy bền thường xuyên còn giúp điều trị căng thẳng và trầm cảm bằng cách giảm một số hóa chất trong cơ thể chúng ta. Kynurenine là một axit amin tích tụ trong máu. Nó là một trong những chất gây trầm cảm ở người. Các bài tập thể dục thường xuyên như chạy bộ giúp đào thải chất này, giữ cho tâm trạng chúng ta được ổn định.

ý nghĩa của chạy bềnChạy bền giúp cải thiện tâm trạng của bạn

Xem thêm:

  1. Tác dụng của chạy bộ buổi sáng và buổi chiều như thế nào?
  2. Chạy bộ vào buổi tối có tốt không và cần lưu ý gì?
  3. Tập chạy bộ có tác dụng gì cho nam giới và nữ giới

4. Chạy bền giúp giảm nguy cơ mắc ung thư

Đây là một lợi ích rất to lớn của chạy bền. Ung thư từ lâu đã trở thành một trong những nguyên nhân tử vong phổ biến nhất thế giới. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng những người chạy bền ít nhất 30 phút mỗi ngày sẽ giảm 50% khả năng phát triển một số loại ung thư.

Một nghiên cứu khác đã được thực hiện trên cả những người chạy bộ và người không chạy bộ. Kết quả cho thấy người chạy bộ có tuổi thọ cao hơn nhiều so với người không chạy. Một nhóm người chạy bền và người không chạy đã được quan sát trong 21 năm. Bắt đầu khi họ vừa bước sang tuổi 50. Người ta thấy rằng sau 19 năm, tỷ lệ số người chạy bền chết vì tuổi già là 15%. Tỷ lệ này đối với người không chạy lên đến 34%. Chạy (theo nghĩa đen) giúp bạn sống lâu hơn.

5. Chạy bền giúp bạn cải thiện thính giác

Một đáp án khác cho câu hỏi ý nghĩa của chạy bền là gì đó là nó có thể giúp tăng cường thính giác của bạn. Giải thích cho điều này, chạy giúp tăng lượng máu lưu thông trong toàn bộ cơ thể của bạn. Nó cũng có nghĩa là tai bạn cũng được cung cấp nhiều máu hơn. Vì vậy khả năng nghe của bạn cũng tăng lên. Bên cạnh đó màng nhĩ của bạn cũng hoạt động tốt hơn và có khả năng thu âm tốt hơn ở cả tần số cao và tần số thấp.

6. Chạy bền giúp đốt cháy calo

Một lợi ích lớn mà chúng ta phải đề cập khi chạy bền là nó giúp bạn đốt cháy một lượng lớn calo. Những đợt chạy dài với cường độ cao sẽ đốt cháy calo nhiều hơn bất cứ hình thức chạy nào khác. Vì vậy, nếu bạn đang muốn giảm cân, chạy bền chắc chắn là lựa chọn mà bạn không thể bỏ qua.

Hơn nữa bạn cũng có thể chạy bền sau khi tập các bài tập khác. Khi đó cơ thể bạn vẫn có thể tăng khả năng tiếp tục đốt cháy một lượng calo ca. Bên cạnh đó những hoạt động như chạy cũng giúp tăng cường trao đổi chất của bạn. Tốc độ trao đổi chất của bạn càng cao, cơ thể bạn càng có thể xử lý nhiều calo. Từ đó giữ cho năng lượng đó không bị chuyển hóa thành mỡ trong cơ thể.

tác dụng của chạy bềnChạy bền giúp cơ thể bạn đốt cháy rất nhiều calo

7. Chạy bền giúp tăng sức mạnh của xương

Chạy bền có tác dụng làm tăng sức khỏe cơ xương của bạn. Chạy liên tục giúp hệ xương thường xuyên chuyển động. Dần dần xương của bạn sẽ lớn hơn và khỏe hơn.

Xương của bạn hoạt động giống như cơ bắp. Bạn càng luyện tập, chúng càng khỏe hơn. Do đó chạy bộ thường xuyên sẽ buộc xương trở nên dày hơn, to hơn và khỏe hơn. Điều này thật tuyệt vời, đặc biệt là khi bạn bắt đầu già và các bệnh về xương như loãng xương xuất hiện. Các bài tập nặng như chạy bền sẽ giúp xương chắc khỏe hơn, giúp chúng dẻo dai hơn khi bị gãy. Không những vậy nó còn ngăn ngừa các bệnh thoái hóa xương xảy ra khi về già.

chạy bền có tác dụng gìChạy bền giúp xương của bạn chắc khỏe hơn

Xem thêm:

  1. Chạy bền là gì? Ý nghĩa của chạy bền đối với sức khoẻ
  2. Chạy bộ tại chỗ có tác dụng gì và có tốt không?
  3. Đi bộ và chạy bộ 20-30 phút mỗi ngày đốt cháy bao nhiêu calo?

Hy vọng sau những thông tin trong bài viết này, bạn đã biết chạy bền là gì. Chạy bền cũng là phương pháp kéo dài chân nữa đấy. Nếu không có điều kiện chạy bền ngoài trời, bạn hãy dùng giải pháp tập luyện vớmáy chạy bộ tại nhà hoặc xe đạp tập thể dục vì chúng cũng đem lại tác dụng tương tự. Chúc bạn có thêm động lực tập luyện bộ môn này mỗi ngày. 

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/channel/UC85vNN25l9eBmrXddGdT5IQ

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.