Tổng đài miễn phí: 1800 6854 Trạng thái giao hàng Kiểm tra bảo hành
  • 1800 6854

Chạy bộ bằng máy có tốt không? Chạy như thế nào cho hiệu quả?

Cuộc sống ngày càng hiện đại thì nhu cầu rèn luyện và chăm sóc sức khỏe của con người càng tăng cao. Trong đó chạy bộ là hình thức luyện tập được nhiều người lựa chọn để nâng cao sức khỏe. Bên cạnh hình thức chạy bộ ngoài trời thì nhiều người còn lựa chọn cách chạy bộ bằng máy tại nhà hoặc phòng tập gym. Chúng ta cũng biết rằng chạy bộ ngoài trời sẽ đem lại vô vàn lợi ích cho sức khỏe và tinh thần của người tập. Vậy thì chạy bộ bằng máy có tốt không? Chạy bộ trên máy như thế nào là hiệu quả? Để tìm ra câu trả lời chính xác nhất bạn có thể theo dõi ngay bài viết dưới đây của Elipsport nhé!

1. Chạy bộ bằng máy có tốt không?

Máy chạy bộ là một thiết bị luyện tập thể dục được nhiều người lựa chọn để nâng cao sức khỏe và vóc dáng. Để trả lời cho câu hỏi chạy bộ bằng máy có tốt không chúng ta hãy cùng điểm qua một số lợi ích nổi bật của thiết bị này đem lại cho người tập. 

Chạy bộ bằng máy giúp cơ bắp săn chắc

Giúp cơ bắp săn chắc là một trong những lợi ích tuyệt vời mà người tập nhận được khi chạy bộ bằng máy. Khi chạy bộ thì toàn bộ cơ thể của bạn phải vận động, nhất là vùng cơ chân, bắp đùi, bụng và mông.

Bạn chạy bộ trên máy thường xuyên và đúng cách, cơ bắp sẽ được tác động một cách rõ rệt, trở nên săn chắc và khỏe mạnh hơn. Những thay đổi rõ rệt nhất trên cơ thể mà bạn có thể nhận thấy là cơ chân và cơ mông sẽ săn gọn và chắc khỏe hơn.

Chạy bộ bằng máy giúp hỗ trợ giảm cân và giảm mỡ bụng

Giảm cân và giảm mỡ bụng là lợi ích đang được rất nhiều người quan tâm, nhất là chị em phụ nữ. Khi luyện tập trên máy, toàn bộ cơ thể của bạn sẽ phải vận động liên tục, đặc biệt là vùng cơ bụng, cơ mông và cơ vai phải hoạt động không ngừng nghỉ.

Quá trình vận động này sẽ giúp cơ thể nóng lên,  từ đó giúp nâng cao hiệu quả đốt cháy mỡ thừa. Nếu bạn chạy bộ bằng máy tầm 30 phút thì có thể đốt cháy khoảng 250 calo. Vì vậy, tập thể dục bằng máy chạy bộ là phương pháp giảm cân và giảm mỡ bụng vô cùng hiệu quả.

chạy bộ bằng máy có tốt không

Chạy bộ bằng máy giúp hỗ trợ giảm cân và giảm mỡ bụng hiệu quả

Giúp tăng cường thể lực và độ dẻo dai cho cơ thể

Chạy bộ bằng máy có tốt không, câu trả lời là hoàn toàn có. Bởi nếu bạn luyện tập trên máy chạy bộ thường ngày thì sẽ giúp bạn tăng cường thể lực và nâng cao sức khỏe thể chất vô cùng hiệu quả. Ngoài ra, việc chạy bộ bằng máy còn giúp bạn có sức bền, độ dẻo dai và cơ thể tràn đầy sinh lực.

Các chuyên gia về sức khỏe cũng chia sẻ, những người có thói quen chạy bộ bằng máy đều có sức khỏe tốt, cơ thể dẻo dai nên ít bị cảm cúm so với người ít tập thể dục thể thao. 

Chạy bộ trên máy giúp hạn chế các vấn đề về xương khớp

Các bác sĩ cho biết, nếu bạn tập luyện thường xuyên trên máy chạy bộ sẽ có tác dụng tăng mật độ xương khớp cũng như giúp hệ xương khớp trở nên dẻo dai, chắc khỏe hơn. Đồng thời việc chạy bộ trên máy còn giúp hạn chế các vấn đề về xương khớp như viêm khớp, đau đầu gối, đau nhức chân,...

Chạy bộ trên máy thường xuyên còn giúp bạn giúp bạn cải thiện chiều cao bởi vì xương của bạn sẽ dài ra. Không chỉ vậy việc chạy bộ trên máy còn giúp phòng ngừa tình trạng giòn xương, hạn chế vấn đề loãng xương khi về già vô cùng hiệu quả.

Chạy trên máy chạy bộ giúp giảm stress và giải tỏa căng thẳng 

Cũng tương tự như các hoạt động thể dục, thể thao khác thì chạy bộ cũng giúp bạn sản sinh ra hormone hạnh phúc là endorphin. Loại hormone này có tác dụng đẩy lùi những cảm xúc tiêu cực, giúp người tập cảm thấy vui vẻ, giảm căng thẳng và stress rất hiệu quả.

Trên thực tế cũng đã chứng minh những người thường xuyên tham gia các hoạt động thể dục, thể thao sẽ cảm thấy tinh thần phấn chấn, vui tươi và yêu đời hơn những người ít vận động. 

chạy bộ bằng máy có tốt không

Chạy bộ trên máy giúp giảm stress và giải tỏa căng thẳng 

Chạy bộ bằng máy giúp ngủ ngon hơn

Chạy bộ bằng máy có tốt không đối với những người bị mất ngủ? Nếu tích hợp nhiều bài tập thể dục trên máy chạy bộ thì giấc ngủ của bạn sẽ được cải thiện, từ đó giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn. Với những người bị khó ngủ cũng nên thường xuyên tập luyện trên máy chạy bộ. Vì chạy bộ sẽ giúp cơ thể của bạn trở nên khỏe khoắn, các hoạt động thể chất diễn ra trơn tru để dễ đi vào giấc ngủ.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Theo Hội tim mạch Việt Nam, chạy bộ nói riêng hay các hoạt động thể dục nói chung đều giúp giảm thiểu các yếu tố gây bệnh tim mạch như tăng huyết áp, tăng nồng độ cholesterol trong máu vô cùng hiệu quả.

Không chỉ vậy, việc luyện tập trên máy còn tăng cường độ oxy cung cấp đến các tế bào, giúp máu lưu thông tốt hơn, cải thiện sức khỏe tim mạch một cách rõ rệt. Những người mắc bệnh tim mạch cũng có thể sử dụng máy chạy bộ nhưng cần phải hỏi ý kiến của bác sĩ điều trị và luyện tập với cường độ phù hợp.

Tập luyện trên máy chạy bộ giúp làm đẹp da

Cải thiện làn da khỏe đẹp, chống lão hoá là một lợi ích tuyệt vời khi luyện tập trên máy chạy bộ được rất nhiều chị em phụ nữ yêu thích.

chạy bộ bằng máy có tốt không

Chạy bộ trên máy giúp cải thiện làn da và chống lão hoá

Như ở trên đã nói khi chạy bộ sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn, giảm căng thẳng, từ đó tăng khả năng trao đổi chất, đào thải độc tố có hại ra bên ngoài nên da dẻ sẽ sáng đẹp, khỏe mạnh và không bị viêm nhiễm. Bên cạnh đó, bạn không cần phải chạy bộ ngoài trời nên hạn chế khói bụi bên ngoài tác động tiêu cực vào làn da.

Chạy bộ bằng máy tốt cho hệ hô hấp và phổi

Chạy bộ bằng máy có tốt không? Chạy bộ không chỉ tốt cho tim mạch mà còn tốt cho cả hệ hô hấp và phổi. Từ đó giúp nhịp thở của bạn ổn định lượng oxy nạp vào cơ thể nhiều hơn. Từ đó, nâng cao khả năng đào thải carbon cùng các chất độc hại ra bên ngoài.

Nhằm tăng cường hoạt động của lá phổi và giúp cải thiện sức khỏe tốt hơn, bạn hãy thực hiện kỹ thuật hít thở đúng cách khi chạy bộ. Ngoài ra, việc chạy bộ trên máy còn giúp bạn hạn chế được khói bụi ngoài đường làm ảnh hưởng đến hệ hô hấp.

Chạy bộ trên máy thích hợp cho người cao tuổi

Chạy chạy bộ điện đặc biệt thích hợp cho người lớn tuổi vì họ có thể tập luyện vào bất kỳ khoảng thời gian rảnh rỗi tại nhà. Hạn chế việc tập thể dục ngoài trời nhằm phòng ngừa những rủi ro về thời tiết hoặc giao thông.

Người già, người lớn tuổi có thể lựa chọn chế độ đi bộ trên máy chạy bộ điện để rèn luyện sức khỏe mỗi ngày tại nhà. Ngoài ra, các hoạt động trên máy chạy bộ còn giảm nguy cơ mắc một số bệnh lý như duy giảm trí nhớ, mất ngủ, xương khớp hay đột quỵ rất hiệu quả cho người lớn tuổi.

chạy bộ bằng máy có tốt không

Máy chạy bộ thích hợp cho người trung niên và người lớn tuổi

2. Chạy bộ bằng máy như thế nào để đem lại hiệu quả tốt nhất?

Với câu hỏi chạy bộ bằng máy có tốt không chắc hẳn bạn cũng đã có câu trả lời. Chạy bộ là phương pháp tập luyện rất đơn giản và không đòi hỏi quá nhiều kỹ thuật như những bộ môn thể thao khác. Tuy nhiên khi chạy bộ trên máy thì mọi người cần chú ý tập luyện cho đúng để hạn chế tối đa chấn thương có thể xảy ra.

Ngoài ra tuỳ vào mục đích chạy bộ sẽ có các cách khác nhau để sử dụng máy. Dưới đây là gợi ý 4 bài tập chạy bộ bằng máy bạn có thể tham khảo và thực hiện:

Bài tập chạy bộ bằng máy giúp cải thiện tốc độ

Bài tập chạy bộ này được sáng lập bởi Lisa Rainsberger. Bài tập bao gồm khởi động làm nóng cơ thể trong 5 phút, chạy nhanh trong 3 phút, chạy phục hồi trong 3 phút. Sau đó bạn lặp lại chạy nhanh trong 2 phút, chạy phục hồi trong 1 phút và tạo thành phiên tốc độ 3-2-1. Tiếp theo bạn lặp lại một lần tập 3-2-1 và cuối cùng chạy cooldown trong 5 phút.

chạy bộ bằng máy có tốt không

Bài tập chạy bộ trên máy giúp cải thiện tốc độ

Bài tập chạy bộ bằng máy tăng sức mạnh

Đây là một bài tập chạy bộ được sáng lập bởi Michael Piermarini trong khoảng thời gian 28 phút. Bài tập này bao gồm: khởi động làm nóng cơ thể trong 5 phút, chạy bộ nhanh với độ nghiêng lần lượt là 2%, 5%, 6% và 8%, mỗi lần một phút, tổng thời gian là 4 phút.

Sau đó bạn chạy lặp lại với độ nghiêng là 4-6-8-10 và 6-8-10-12, tổng thời gian là 8 phút. Giữa những lần chạy nhanh bạn sẽ chạy chậm với độ nghiêng 1% trong 2 phút, tổng thời gian mất 6 phút và cuối cùng là chạy cooldown trong 5 phút.

Bài tập chạy trên máy chạy bộ giúp đốt mỡ

Bài tập này được sáng lập bởi Matt Nolan trong khoảng thời gian là 50 phút. Bài tập bao gồm khởi động cơ thể trong 5 phút đầu tiên, chạy bộ nhanh trong 4 phút, chạy phục hồi trong 4 phút sau đó lặp lại 4 lần giữa chạy nhanh và chạy phục hồi, tổng thời gian là 32 phút. Sau đó bạn chạy cooldown trong khoảng thời gian là 5 phút. 

Bài tập chạy trên máy chạy bộ leo đồi dốc

Đây là bài tập chạy bộ được tạo ra bởi huấn luyện viên chạy bộ có chứng nhận của RRCA: Hollis Turle. Bài tập này được thực hiện trong vòng 45 phút bao gồm khởi động làm nóng cơ thể trong 3 phút, chạy chậm trong 5 phút, chạy bộ ((7.5-8.5 RPE) trong 1 phút, chạy bộ với độ nghiêng 7% trong 1 phút, đi bộ hoặc chạy bộ nhẹ nhàng trong 2 phút. Sau đó bạn lặp lại từ bước chạy bộ đến bước chạy nhẹ nhàng 8 lần, với tổng thời gian là 24 phút. Cuối cùng là chạy cooldown trong khoảng thời gian là 9 phút.

3. Một số điều cần lưu ý khi chạy bộ trên máy chạy bộ điện

chạy bộ bằng máy có tốt không

Đặt máy chạy bộ ở vị trí bằng phẳng, thoáng mát và có thể chịu được áp lực

Với thắc mắc chạy bộ bằng máy có tốt không thì câu trả lời là có. Việc chạy bộ trên máy sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ, tuy nhiên khi tập luyện trên máy chạy bộ bạn cần đặc biệt lưu ý một số vấn đề sau:

  • Đặt máy chạy bộ điện ở vị trí phù hợp, nên đặt máy ở vị trí bằng phẳng, thông thoáng và có thể chịu đựng được áp lực để khi tập luyện thấy chắc chắn  và an toàn.
  • Trang phục chạy bộ phải vừa vặn, thoải mái và thấm hút mồ hôi tốt. Việc chọn quần áo phù hợp cho buổi tập sẽ giúp cho bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên mang giày chạy bộ vừa chân, thoáng mát và có tính đàn hồi cao.
  • Không được bỏ qua bước khởi động trước khi tập luyện trên máy chạy bộ. Đây là điều vô cùng quan trọng trước mỗi buổi tập bởi nếu bạn không khởi động thì nguy cơ xảy ra chấn thương rất cao. Hơn nữa việc khởi động sẽ giúp bạn làm quen với chuyển động và giúp máu lưu thông tốt hơn.
  • Lựa chọn chế độ tập luyện phù hợp với bản thân trên máy chạy bộ. Hầu hết các mẫu máy chạy bộ điện đều cài đặt sẵn các chế độ chạy bộ, việc của bạn là lựa chọn chế độ sao cho phù hợp với mục đích sử dụng và sức khỏe của bản thân.
  • Điều chỉnh tư thế chạy bộ đúng cách để hạn chế xảy ra chấn thương. Trên thực tế đa phần các chấn thương khi luyện tập trên máy chạy bộ đều do người tập chạy sai tư thế. Chính vì vậy bạn nên điều chỉnh tư thế chạy bộ đúng nhất để hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy ra.
  • Nắm rõ nhịp tim đo trên máy chạy bộ và tập hít thở cho đúng cách. Điều này sẽ giúp ích cho quá trình chạy bộ của bạn cũng như hạn chế các rủi ro về tim mạch có thể xảy ra trong quá trình chạy bộ.
  • Bổ sung đầy đủ nước trong quá trình chạy bộ, bởi trong quá trình luyện tập mồ hôi tiết ra rất nhiều khiến cơ thể của bạn rơi vào tình trạng mất nước và khiến bạn nhanh mệt mỏi. Chính vì vậy trong quá trình tập luyện bạn hãy bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể vào thời điểm nghỉ giải lao để buổi tập đạt kết quả tốt nhất.
  • Không tập luyện quá sức của mình, hãy nghỉ ngơi khi cơ thể cảm thấy mệt. Đừng cố gắng hoàn thành bài tập theo tiến độ trên máy chạy bộ. Hãy nghỉ ngơi ngay khi bạn cảm thấy đuối sức, hoa mắt, chóng mặt.

Qua bài viết trên chắc hẳn bạn cũng đã có câu trả lời cho câu hỏi chạy bộ bằng máy có tốt không? Có thể thấy rằng máy chạy bộ đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và tinh thần của người tập. Do đó, bạn hãy sắm ngay cho gia đình mình một chiếc máy chạy bộ điện tại nhà để luyện tập nâng cao sức khoẻ nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.