• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Chạy Bộ Xong Buồn Ngủ, Buồn Nôn, Đau Đầu Là Bị Gì?

Nhiều người có thói quen tập luyện thể dục thường than phiền rằng họ hay gặp tình trạng sau khi chạy bộ xong buồn ngủ hay bị đau đầu, buồn nôn nhưng không biết nguyên nhân. Bài viết này sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng đó!

Những người tập gym thường hay gặp phải tình trạng chạy bộ xong buồn ngủ, đây không phải là một dấu hiệu lạ nhưng nó gây khó khăn, chán nản cản trở việc tập luyện. Nếu bạn cũng là một trong số những người hay bị buồn ngủ, chạy bộ xong bị đau đầu hoặc buồn nôn thì hãy tìm hiểu ngay nguyên nhân và cách khắc phục được chia sẻ trong bài viết này nhé!

1. Chạy bộ xong buồn ngủ là do đâu?

chạy bộ xong buồn ngủ

Bạn có gặp tình trạng chạy bộ xong buồn ngủ?

Nhiều gymer sợ rằng đây là một biểu hiện bất thường của cơ thể và họ thắc mắc không biết có nên tiếp tục tập gym hay không. Trước khi tìm hiểu biện pháp khắc phục vấn đề này, bạn hãy xem nguyên nhân gây ra buồn ngủ sau khi chạy bộ nhé!

  • Phản ứng bình thường của cơ thể: Bác sĩ cho rằng đây là một hiện tượng không hiếm gặp ở những người thường xuyên tập thể thao.. Cơ thể của con người sẽ tiêu tốn một lượng năng lượng lớn, các cơ xương khớp, hệ tuần  hoàn, hô hấp cũng tăng hoạt động khi cơ thể bạn vận động. Sau một thời gian làm việc vất vả, cơ thể bạn chắc chắn sẽ đòi hỏi được nghỉ ngơi và biểu hiện bằng hiện tượng buồn ngủ. Tuy nhiên, chạy bộ xong buồn ngủ chỉ xuất hiện ở những người mới luyện tập. Trong trường hợp bạn buồn ngủ kéo dài, ngủ mê mệt sau khi tập luyện thì nghĩa là bạn đang có vấn đề trong việc tập luyện.
  • Do thiếu ngủ: Nếu bạn không đáp ứng được nhu cầu nghỉ ngơi của cơ thể sau khi tập luyện thì hệ quả bạn gặp phải là lờ đờ mệt mỏi, chóng mặt, thậm chí là chạy bộ xong buồn nôn làm chất lượng buổi tập bị ảnh hưởng. Cách khắc phục là bạn có thể chạy bộ xong về ngủ và phải ngủ đủ 8 - 10 tiếng mỗi ngày.
  • Do luyện tập quá sức: Tình trạng mệt mỏi, suy nhược cơ thể, buồn ngủ cũng có thể do cường độ tập luyện quá sức gây ra. Nếu cơ thể bị ép buộc tập luyện quá tải, bạn sẽ bị đau cơ, chấn thương, đau mỏi xương khớp, rách cơ, bong gân hay vô vàn những hậu quả không mong muốn khác.
  • Do chế độ dinh dưỡng không hợp lý: Không có chế độ ăn uống đầy đủ với nhu cầu mà cơ thể cần trong quá trình luyện tập sẽ làm bạn cảm thấy không đủ tỉnh táo trong tập luyện, uể oải, tay chân không có sức sống. Bạn có nguy cơ bị buồn ngủ không kiểm soát nếu ăn quá no hay ăn đường và chất béo trước khi tập luyện.
  • Do bệnh lý: Nếu bạn đã có chế độ ăn ngủ điều độ và tập luyện với cường độ đúng mức nhưng vẫn bị hiện tượng chạy bộ xong buồn ngủ kéo dài thì hãy đến gặp bác sĩ nhé! Nguyên do là cơ thể bạn có thể đang bị suy nhược vì ảnh hưởng bởi một căn bệnh lý nào đó đấy!

2. Tại sao chạy bộ xong bị đau đầu?

chạy bộ xong buồn ngủ, đau đầu

Tại sao chạy bộ xong bị đau đầu?

Cảm giác thỏa mãn và hưng phấn sau khi tập các bài thể dục vận động, đốt cháy năng lượng khiến nhiều người có niềm đam mê và nhiệt huyết tập luyện. Thế nhưng đôi lúc bạn sẽ gặp tình trạng chạy bộ xong bị đau đầu từ nhẹ đến nặng, thậm chí là gây ra ngất xỉu. Sau đây là các nguyên nhân dẫn đến tình trạng này:

  • Khẩu phần dinh dưỡng và việc bổ sung nước khi tập luyện không hợp lý: Có thể nói đây là một nguyên nhân không thể nào phổ biến hơn. Cơ thể của bạn cần được cung cấp đủ lượng nước và chất dinh dưỡng để đáp ứng được quá trình đốt cháy năng lượng, tiết mồ hôi khi tập luyện. Nếu tần suất đốt cháy năng lượng và tiết mồ hôi diễn ra nhiều hơn so với mức năng lượng và lượng nước có sẵn trong cơ thể thì sẽ dẫn đến hiện tượng đau đầu đột ngột.
  • Chế độ luyện tập vượt quá giới hạn của cơ thể: Luyện tập những bài cardio, nâng tạ nặng hay chạy bộ cường độ cao khi cơ thể chưa đủ khỏe mạnh cũng tương tự như "uống thuốc quá liều", bạn sẽ bị đau đầu hành hạ. Chưa kể việc luyện tập dưới thời tiết nắng nóng hoặc ở những nơi áp suất thấp cũng làm cơ thể bạn dễ mất sức hơn.
  • Đầu óc bạn bị stress: Đây là thủ phạm hàng đầu gây ra những cơn đau đầu và đau nửa đầu mà hầu như ai cũng biết đến. Tuy nhiên, một điều bất ngờ là nếu bạn tìm cách cắt giảm những cơn stress cũng sẽ gây ra căn bệnh đau đầu. Nguyên do là khi bạn tập luyện giải phóng năng lượng, giảm thiểu stress sẽ làm mức độ của các cơn stress suy giảm một cách đột ngột tạo ra triệu chứng đột ngột đau đầu và đau ngắt quãng. Làm thế nào để khắc phục hiện tượng này? bạn hãy tập luyện với cấp độ tăng dần, duy trì khẩu phần ăn uống hợp lý, cố gắng có những giấc ngủ chất lượng và kết hợp các liệu pháp thư giãn tinh thần như massage, xông hơi... để hạn chế hiện tượng này.

chạy bộ xong buồn ngủ

Stress có thể là nguyên nhân khiến bạn bị đau đầu sau khi chạy bộ

Chạy bộ xong buồn ngủ, buồn nôn, đau đầu là bị gì? Bạn chắc hẳn đã có được câu trả lời từ thông tin trong bài viết này. Máy chạy bộ với những chế độ tập từ thấp đến nâng cao sẽ giúp bạn hạn chế những hiện tượng không mong muốn này. Hãy rèn luyện thân thể để có sức khỏe dẻo dai như những chiến binh thực thụ nhé! Tập đoàn thể thao Elipsport sẽ luôn đồng hành cùng bạn trong chặng đường này.

Rất nhiều bài viết đã đưa thông tin rằng chạy bộ trong 30 phút sẽ đốt cháy được bao nhiêu calo. Tuy nhiên, lượng calo được đốt cháy còn tùy thuộc vào cách thức và quá trình bạn tập luyện như thế nào. Và để kiểm soát được những điều này rõ hơn, các dòng may chay bo cũng như xe đạp tập của Elipsport đã được tích hợp sẵn đồng hồ giúp đo các chỉ số quan trọng. Ngoài ra, nếu quá trình tập luyện bạn hay bị đau mỏi xương khớp hay cơ thì có thể tham khảo thêm dòng ghế massage của Elipsport luôn nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.