• 1800 6854

Có nên tập các bài tập Yoga trước khi đi ngủ?

Những bài tập yoga trước khi đi ngủ thường đem đến những lợi ích tuyệt vời như giảm mỡ cho eo thon, ngủ ngon hơn, giảm căng thẳng thần kinh. Vậy có nên tập yoga trước khi đi ngủ hay không? Nếu tập thì chúng mang đến những lợi ích gì cho sức khỏe?

  1. Các bài tập cơ bụng dưới giảm mỡ cho nam tại nhà
  2. Ăn đậu phộng rang có tăng cân không?
  3. Cách tăng chiều cao sau khi qua tuổi dậy thì ở tuổi 20 - 25 tuổi

bài tập yoga trước khi đi ngủ

Yoga trước khi ngủ có nhiều lợi ích cho sức khỏe

1. Có nên tập yoga trước khi đi ngủ?

Chúng ta thường quen thuộc với việc tập yoga vào sáng sớm hoặc chiều tối. Tuy nhiên, việc tập yoga trước khi đi ngủ cũng đem lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Tất nhiên không phải bất cứ bài tập yoga nào cũng nên tập vào thời điểm này mà cần có sự lựa chọn nhất định. Có lẽ, thay vì việc cứ băn khoăn xem có nên tập yoga trước khi đi ngủ hay không thì chúng ta nên dành thời gian vào việc xem nên lựa chọn bài tập yoga trước khi ngủ nào phù hợp và giúp ích nhiều nhất cho mình. 

2. Tác dụng của việc thực hiện các bài tập yoga trước khi ngủ

Yoga trước khi ngủ có rất nhiều lợi ích đối với cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Cụ thể:

2.1. Giúp chúng ta ngủ ngon hơn

Đây là lợi ích thiết thực và cơ bản nhất của các bài tập yoga trước khi đi ngủ. Khi chọn tập các bài yoga này, cơ thể chúng ta sẽ đi vào trạng thái thư giãn và được thực sự nghỉ ngơi sau một ngày dài làm việc. Nguyên nhân là vì những bài tập yoga trước khi ngủ có sự tác động tích cực tới thần kinh giao cảm - khu vực chịu trách nhiệm chính về nghỉ ngơi và tiêu hóa. Nếu thường xuyên tập những bài tập này, chúng sẽ giúp cơ thể dễ dàng đi vào trạng thái ngủ và giúp chúng ta ngủ sâu giấc hơn, hạn chế tình trạng trằn trọc, khó ngủ hoặc tỉnh giấc giữa đêm.

2.2. Giảm bớt tình trạng căng thẳng thần kinh

Tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, stress sẽ khó khiến cho cơ thể có được một khoảng thời gian nghỉ ngơi hoàn hảo sau cả ngày dài. Chúng cũng là nguyên nhân khiến chúng ta không thể có một giấc ngủ ngon. May mắn là các bài tập yoga có thể giúp chúng ta giảm bớt tình trạng này. Sự thư giãn, thanh lọc tâm trí mà yoga trước khi ngủ mang lại cũng tương tự như việc tắm để loại bỏ bụi bẩn và mang lại cảm giác dễ chịu cho cơ thể.

bài tập yoga trước khi đi ngủ

Tập yoga trước khi ngủ giúp làm giảm căng thẳng thần kinh

2.3. Hạn chế cảm giác đau nhức mỏi cơ bắp và xương khớp

Cơ thể thường sẽ rất mệt mỏi, đau nhức sau một ngày làm việc, đặc biệt là các vùng cơ vai, cơ bắp tay, bắp chân, lưng, gối….và việc thực hiện những bài tập yoga trước khi đi ngủ sẽ giúp chúng ta khắc phục điều này. Sự thư giãn cơ bắp, xương khớp mà yoga mang lại sẽ giúp cơ thể được nghỉ ngơi tuyệt đối, tránh tình trạng khó ngủ hoặc trằn trọc do mệt mỏi.

2.4. Tăng cường sự trấn tĩnh, loại bỏ những suy nghĩ không cần thiết

Những suy nghĩ liên tục xuất hiện trong đầu là một nguyên nhân to lớn khiến cho chúng ta khó ngủ, mang đến sự căng thẳng cũng như khó chịu cho cơ thể. Nếu gặp phải tình trạng này, bạn nên tập yoga trước khi ngủ để cải thiện. Yoga vốn nổi tiếng vì chúng giúp chúng ta được thư giãn, tập trung vào những điều tích cực và giảm các suy nghĩ không cần thiết và đường nhiên, các bài tập yoga trước khi ngủ cũng không nằm ngoài mục đích này.

3. Những bài tập yoga trước khi đi ngủ nên tập

3.1. Tư thế anh hùng

Anh hùng là một bài tập yoga trước khi đi ngủ được rất nhiều người yêu thích bởi sự đơn giản. Khi tập bài tập này, bạn sẽ loại bỏ sự căng thẳng cũng như những suy nghĩ hỗn loạn trong đầu. Ngoài ra, chúng cũng giúp cơ lưng, cơ đùi được thư giãn và dễ chịu hơn. Tập yoga tư thế anh hùng như sau:

  • Ngồi kiểu quỳ gập hai chân trên sàn nhà hoặc thảm tập, hai tay thả lỏng hoặc ép vào sát mông.
  • Hai bàn tay nhẹ nhàng đặt lên đùi và thư giãn khoảng 10-15 phút.

bài tập yoga trước khi đi ngủ

Tư thế yoga anh hùng

Có thể bạn quan tâm:

  1. Bài tập yoga giảm mỡ lưng, chống gù lưng, lưng cong dễ thực hiện
  2. Bài tập thể dục Yoga tốt cho tử cung
  3. Top 6 bài tập Yoga uốn dẻo cơ bản cho người mới bắt đầu

3.2. Tư thế hoa sen

Tư thế hoa sen cũng rất quen thuộc và dễ tập. Bài tập này giúp rèn luyện khả năng tập trung và giúp cơ lưng được thư giãn, giúp bạn ngủ ngon hơn.

  • Ngồi xếp bằng chân trên sàn nhà, giữ thẳng lưng, hai tay đặt lên đùi và hít thở đều đặn.
  • Giữ tư thế này từ 10-15 phút để đạt được hiệu quả.

3.3. Tư thế em bé

Em bé cũng là một cách tập yoga trước khi đi ngủ khá thú vị. Chúng làm thư giãn cơ lưng và hệ thần kinh một cách hữu hiệu.

  • Ngồi gập chân trên sàn nhà hoặc thảm tập yoga, đùi và hông đè lên cẳng chân, giữ thẳng lưng.
  • Duỗi thẳng hai tay lên cao rồi từ từ gập người về phía trước cho đến khi ngực chạm đầu gối và đầu chạm xuống đất.
  • Giữ tư thế này từ 1 -3 phút rồi quay lại tư thế ban đầu.

bài tập yoga trước khi ngủ

Tư thế em bé

3.4. Tư thế gác chân lên tường

Một bài tập yoga trước khi ngủ khác cũng rất dễ sẽ giúp bạn giải tỏa cảm giác khó chịu và ngủ ngon hơn. Với những bạn nữ phải thường xuyên đi giày cao gót, đây thực sự là một bài tập rất có ích vì chúng sẽ giúp giảm bớt căng thẳng ở bàn chân.

  • Năm đối diện với tường, gác hai chân lên tường sao cho vuông góc với cơ thể, mông càng ép sát tường càng tốt, giữ cho chân thẳng nhưng không bị căng cứng. Hai tay thả lỏng, thư giãn.
  • Giữ tư thế này khoảng 15 phút rồi co chân xuống nghỉ ngơi.

3.5. Tư thế cánh bướm

Cánh bướm là bài tập yoga trước khi đi ngủ đa công dụng. Không chỉ giúp ngủ ngon, bài tập này còn tốt cho vùng xương chậu và buồng trứng của nữ giới. Ngoài ra, chúng cũng hỗ trợ cho cơ quan tiêu hóa hoạt động được lành mạnh hơn.

  • Ngồi trên sàn, giữ thẳng lưng, hai chân duỗi thẳng ra phía trước.
  • Co hai chân lại sao cho hai lòng bàn chân chạm vào nhau, hai đầu gối hướng ra ngoài. Kéo hai gót chân vào phía trong cơ thể sao cho càng sát cơ háng càng tốt.
  • Giữ tư thế từ 5-7 nhịp thở rồi từ từ duỗi chân ra và thư giãn cơ.

bài tập yoga trước khi đi ngủ

Tư thế cánh bướm

Bài viết liên quan:

  1. Cách tập bài tập Yoga cho lưng thẳng chống gù lưng
  2. Tại sao tập Yoga bị chóng mặt buồn nôn?
  3. Yogi là gì? Người tập Yoga như thế nào mới được gọi là Yogi?

Có rất nhiều bài tập yoga trước khi đi ngủ khác mà bạn có thế áp dụng. Tuy nhiên, trong bài viết trên đây, tập đoàn thể thao Elipsport đã chọn ra những bài tập đơn giản nhất mà ai cũng có thể thực hiện, dù cho bạn chỉ mới là người bắt đầu tập yoga. Nếu như không muốn tập yoga trước khi đi ngủ, bạn có thể thay bằng việc tập luyện với máy chạy bộ đa năng, xe đạp tập trước khi đi ngủ khoảng 2 giờ cũng mang lại hiệu quả tương tự đó nhé. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thêm ghế mát xa toàn thân để cơ thể được thư giãn và có giấc ngủ sâu hơn. Nếu không tin, bạn có thể thử ngay bây giờ.

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.