• 1800 6854

Có nên tập Yoga trong thời kỳ kinh nguyệt không?

Có nên tập yoga khi có kinh nguyệt không là một câu hỏi được nhiều chị em quan tâm. Cùng tìm hiểu câu trả lời chi tiết cho các trường hợp cũng như những bài tập yoga giảm đau bụng hiệu quả qua bài viết sau đây.

  1. Bao Nhiêu Tuổi Mới Được Tập Gym? Tập Gym Sớm Có Hại Gì Không?
  2. Những Cách Tập Cho Bắp Chân To Ra Tại Nhà Hiệu Quả Bất Ngờ
  3. Cách Mạng 4.0 Và Xu Hướng Tập Thể Dục Tại Nhà Với Bộ Thiết Bị Elipsport

Tập yoga là một trong những bộ môn phù hợp nhất cho phái đẹp nâng cao sức khỏe và cải thiện vóc dáng, giảm mỡ cho eo thon. Tuy nhiên, không phải thời điểm nào cũng phù hợp để chị em tập luyện. Vậy có nên tập yoga trong thời kỳ kinh nguyệt không? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Có nên tập yoga khi có kinh nguyệt không?

Theo tiến sĩ Stacy Sims - nhà sinh lý học người Mỹ, trong thời kỳ đèn đỏ, phụ nữ vẫn hoàn toàn có thể tập yoga như bình thường. Lý giải điều này, tiến sĩ cho biết:

  • Khi tập yoga, cơ thể sẽ giải phóng hormone Endorphin giúp bạn cảm thấy vui vẻ và dễ chịu hơn. Nhờ đó, hạn chế cảm giác những cơn đau bụng kinh hay đau lưng thường gặp.
  • Cần lưu ý chỉ thực hiện các bài tập nhẹ nhàng, không vận động quá mạnh trong thời gian này.

có nên tập yoga khi có kinh nguyệt

Tập yoga tại nhà

2. Những bài tập yoga cần tránh trong thời kỳ đèn đỏ

2.1. Các bài tập yoga đảo người

Những bài tập đòi hỏi đưa người vào tư thế lộn ngược không nên tập vào thời kỳ kinh nguyệt. Bởi chúng có thể dẫn tới hiện tượng chảy ngược ống dẫn trứng. Đồng thời chị em cũng có thể gặp phải chứng lạc nội mạc tử cung khi thực hiện những tư thế yoga đảo ngược như: 

  • Tư thế trồng chuối yoga cơ bản, trồng chuối bằng một tay.
  • Tư thế uốn dẻo lưng Head To Foot Pose.
  • Tư thế con bọ cạp Handstand Scorpion.
  • Tư thế xoạc chân Standing Split.

2.2. Các bài tập yoga khó

Các bài tập yoga khó với nhiều kỹ thuật trong thao tác cũng không nên thực hiện khiến chị em bị kiệt sức và thêm mệt mỏi trong thời kỳ đèn đỏ. Thêm vào đó, chúng khiến cho vùng xương chậu bị co thắt và máu khó lưu thông hơn, khiến chị em càng đau bụng hơn. Một số tư thế nên tránh:

  • Các tư thế khóa cơ thể.
  • Động tác vặn người, xoắn người quá nhiều.
  • Động tác giữ thăng bằng cơ thể bằng tay như tư thế chim công, tư thế con quạ, …
  • Tư thế dùng nhiều lực từ phần bụng.

có nên tập yoga khi có kinh nguyệt

Tránh tư thế đảo ngược và khó tập trong thời kỳ kinh nguyệt

Có thể bạn quan tâm:

  1. Core Yoga là gì? Tác dụng của động tác Core Yoga?
  2. Điều kiện trở thành huấn luyện viên yoga chuyên nghiệp là gì?
  3. Gentle Yoga là gì? Những tư thế của Gentle Yoga?

3. Những bài tập yoga giảm đau bụng thời kỳ kinh nguyệt

Ngoài câu hỏi có nên tập yoga khi có kinh nguyệt thì tập yoga có giúp giảm đau bụng không cũng rất được quan tâm. Thực tế, có khá nhiều tư thế yoga giúp máu lưu thông tốt hơn và giúp giảm các cơn đau hiệu quả. Những tư thế này sẽ được đề cập ngay sau đây.

3.1. Tư thế yoga Bound Angle Pose

Có nên tập yoga khi có kinh nguyệt không? Câu trả lời là hoàn toàn nên nếu bạn lựa chọn tư thế Bound Angle Pose. Bài tập này giúp cơ thể bạn lưu thông máu tốt hơn, đặc biệt là tới vùng bụng.

Cách thực hiện cũng vô cùng đơn giản:

  • Ngồi thẳng lưng với hai chân đặt sát nhau và duỗi thẳng.
  • Kéo hai chân về phía sát người nhất có thể. Hai bàn chân chạm vào nhau. 
  • Đặt hai bàn tay lên hai chân và thư giãn cơ thể tại tư thế này.
  • Ngoài ra, bạn có thể dùng tay ấn hai đầu gối xuống sàn nhà 10 lần nhẹ nhàng.

có nên tập yoga khi có kinh nguyệt

Tư thế Bound Angle Pose

3.2. Tư thế Reclined Bound Angle

Đây là một tư thế yoga dành riêng cho chị em trong thời kỳ đèn đỏ. Bài tập này không chỉ kích thích cơ quan bụng như buồng trứng, tuyến tiền liệt hoạt động tốt hơn mà còn làm giảm các triệu chứng kinh nguyệt, căng thẳng hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Đặt một chiếc gối hoặc tấm chăn sau người.
  • Từ tư thế Bound Angle Pose trên, bạn từ từ hạ khuỷu tay rồi tới lưng ra phía sau cho tới khi toàn bộ thân trên nằm trên gối.
  • Hai đầu gối vẫn mở rộng sang hai bên. Để cảm thấy thoải mái hơn, hãy kê hai đầu gối bằng chăn hoặc vật mềm.
  • Thả lỏng toàn thân và giữ tư thế này 5 - 10 phút.

có nên tập yoga khi có kinh nguyệt

Tư thế reclined bound angle

3.3. Tư thế yoga Reclining Twist

Tư thế Nghiêng người sang từng bên này là bài tập nhẹ nhàng giúp ngăn ngừa việc tắc nghẽn máu - một trong những nguyên nhân chính gây đau bụng khi tới kỳ kinh nguyệt.

Cách thực hiện:

  • Nằm thẳng người trên thảm tập với hai cánh tay giang rộng sang hai bên người.
  • Từ từ nâng chân trái lên và gập sang bên phải cho tới khi đầu gối chân trái chạm sàn.
  • Tại tư thế này, chỉ có eo xoay theo chân, phần ngực và hai cánh tay vẫn giữ nguyên.
  • Giữ tư thế này 30 giây và nằm thẳng trở lại.
  • Tiếp tục xoay người sang trái với các động tác tương tự.

có nên tập yoga khi có kinh nguyệt

Tư thế yoga Reclining Twist

Bài viết liên quan:

  1. Hip Opening yoga là gì?
  2. Hướng dẫn tập yoga giảm mỡ bụng cho người mới bắt đầu
  3. Iyengar Yoga là gì? Tìm hiểu các đặc điểm của Iyengar Yoga

Ngoài các bài tập trên đây, tư thế em bé (Child's Pose), tư thế gập người (Head to Knee Forward Bend - Janu Sirsasana) hay tư thế nâng chân cao (Inverted leg pose - Viparita Karani) cũng là những bài tập lý tưởng trong thời kỳ đèn đỏ.

Với những thông tin trên đây, hy vọng bạn đã giải đáp được thắc mắc có nên tập yoga khi có kinh nguyệt không đồng thời tìm được cho bản thân những bài tập yoga giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả. Ngoài yoga, việc sử dụng ghế massage ELIP của Tập đoàn thể thao Elipsport sản xuất cũng là một phương pháp đơn giản để lưu thông khí huyết, giảm đau lưng, mệt mỏi hiệu quả cho chị em, đặc biệt trong thời kỳ đèn đỏ.

Thảo Phạm

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.