• 1800 6854

Đạp xe hàng ngày có tác dụng gì đối với sức khoẻ

Đạp xe có tác dụng gì cho vóc dáng cũng như sức khỏe? Xe đạp tập sẽ hỗ trợ cho bạn khi ở nhà. Còn khi bạn thảnh thơi thì một chiếc xe đạp sẽ mang tới nhiều tác dụng thiết thực cho cơ thể. Nếu bạn đang tự hỏi đi xe đạp có tác dụng gì thì chắc chắn không thể bỏ qua bài viết sau đây.

Đạp xe là một môn thể thao được nhiều người yêu thích. Luyện tập đạp xe có thể giúp bạn cải thiện được vóc dáng và sức khỏe. Đồng thời, việc đạp xe đi làm, đi chơi tham gia các hoạt động xã hội thay thế cho việc sử dụng những phương tiện cần tiêu thụ điện, xăng, dầu nhớt,... cũng là cách bạn chung tay góp phần bảo vệ môi trường. 

xe đạp tập

Xe đạp tập tại nhà

1. Đạp xe có tác dụng gì đối với vóc dáng?

1.1. Đi xe đạp giúp săn chắc cơ thể

Khi đạp xe, hầu hết các nhóm cơ trên cơ thể đều được vận động, đặc biệt là đôi chân. Chính vì vậy, đạp xe giúp đôi chân của bạn thon gọn hơn. Thêm vào đó, cánh tay và vai cũng cầm giữ chắc tay lái và cần vận động nhiều hơn khi leo dốc, nhờ đó, các bộ phận này cũng trở nên săn chắc hơn sau một thời gian luyện tập.

1.2. Nâng cao thể lực

Xe đạp tập thể dục tại nhà có tốt không?  Tác dụng của đạp xe nói riêng và luyện tập thể dục thể thao nói chung giúp bạn nâng cao thể lực, sức bền cũng như sự dẻo dai của cơ thể. Chính vì vậy, người già được khuyến cáo nên luyện tập đạp xe với loại xe đạp chuyên dụng để tay chân trở nên linh hoạt hơn, hạn chế tối đa nguy cơ mắc chứng liệt tay hoặc chân.

1.3. Đạp xe có tác dụng gì đến giảm cân?

Giảm cân an toàn, hiệu quả là một trong những câu trả lời cho câu hỏi đạp xe hàng ngày có tác dụng gì. Đạp xe với vận tốc càng nhanh và thời gian dài thì càng giúp giảm cân nhanh hơn. Theo khảo sát với một người nặng 70kg đi xe đạp ở tốc độ khoảng 20 -25km/ giờ có thể giảm 230 calo. Do vậy việc đạp xe cũng là cách giúp bạn có vóc dáng săn chắc và cân nặng hợp lý.

Tuy nhiên, các huấn luyện viên thể hình cũng cho biết không nên đạp xe quá sức và đạp xe liên tục trong thời gian dài. Thời gian lý tưởng để đạp xe hằng ngày là 30 - 60 phút.

đạp xe có tác dụng gì

Đạp xe giúp giảm cân

2. Đạp xe có tác dụng gì với sức khỏe

2.1. Đi xe đạp thường xuyên tốt cho tim mạch

Tập thể dục bằng xe đạp có tác dụng gì? Thường xuyên rèn luyện với xe đạp tập giúp cơ thể được vận động, nhịp tim tăng nhanh hơn, từ đó, nâng cao khả năng tuần hoàn máu. Các nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra rằng, những người thường xuyên đạp xe có hệ tuần hoàn máu tốt hơn hẳn những người ít vận động. Điều này giúp cho tim và phổi hoạt động tốt hơn, giảm nguy cơ mắc các chứng đau tim hay đột quỵ.

2.2. Đi xe đạp có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Ung thư là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong các loại bệnh trên thế giới. Căn bệnh quái ác này lại có thể bị ngăn chặn dễ dàng bằng phương pháp đạp xe đạp thường xuyên. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy những người trung niên hoạt động thể chất thường xuyên mắc bệnh ung thư ít hơn hẳn những người không hoặc ít vận động.

Đi xe đạp có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Đi xe đạp có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

2.3. Kiểm soát bệnh tiểu đường

Bạn có biết cứ mỗi sáu giây có một người chết vì bệnh tiểu đường. Căn bệnh nguy hiểm và ngày càng gia tăng về số lượng người mắc này có thể được kiểm soát bằng việc đạp xe. Đạp xe giúp lượng đường glucose trong các tế bào được đốt cháy. Và lượng glucose trong máu được hấp thụ bởi các tế bào, sau đó được chuyển hóa thành năng lượng giải phóng ra bên ngoài. 

2.4. Đạp xe có tác dụng điều trị bệnh viêm khớp

Đạp xe có tốt không? Đạp xe là một phương pháp tự nhiên giúp ngăn ngừa bệnh viêm khớp hiệu quả. Lý giải điều này, các nhà khoa học cho biết, các nhóm cơ đùi và cẳng chân hoạt động trong suốt thời gian đạp xe giúp khớp xương trở nên linh hoạt hơn.

Đạp xe có tác dụng điều trị bệnh viêm khớp

Đạp xe có tác dụng điều trị bệnh viêm khớp

3. Đạp xe có tác dụng gì đến tinh thần

3.1. Đạp xe giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

Nếu bạn đang thắc mắc tác dụng của đạp xe thì cải thiện giấc ngủ là câu trả lời dành cho bạn. Những nghiên cứu của trường đại học Georgia đã cho kết quả rằng: những người đạp xe với tần suất càng cao thì càng có giấc ngủ sâu hơn. Chính vì vậy, nhiều người mắc chứng mất ngủ đã áp dụng thành công việc đạp xe hằng ngày để điều trị tình trạng này.

3.2. Đạp xe có lợi ích giúp tinh thần vui vẻ hơn

Đạp xe trong khoảng 30 - 60 phút giúp các cơ quan trên cơ thể phải hoạt động liên tục. Điều này đồng nghĩa với việc cơ thể sẽ sản sinh chất endorphin. Endorphin là chất dẫn truyền thần kinh trong não có khả năng giảm đau, giúp tinh thần trở nên vui vẻ hơn, phấn chấn hơn. Không những thế, chất này còn giúp làm chậm quá trình lão hóa. Chính vì vậy, mỗi buổi chiều sau một ngày làm việc căng thẳng, đạp xe sẽ giúp bạn giảm stress, lo âu.

đạp xe hàng ngày có tác dụng giúp tinh thần tươi trẻ

Đạp xe giúp nâng cao thể lực

Đạp xe đạp có tác dụng gì? Không chỉ cải thiện vóc dáng và sức khỏe, đạp xe còn là biện pháp đơn giản giúp bảo vệ môi trường. Theo thống kê, tại các thành phố lớn, 70% ô nhiễm không khí có nguyên nhân từ các phương tiện tham gia giao thông. Đi xe đạp đi làm không thải ra khí thải độc hại cho môi trường lại tốt cho sức khỏe đang được rất nhiều người trên khắp thế giới hưởng ứng. Tuy nhiên, hàng năm cũng có nhiều tai nạn đáng tiếc khi đạp xe trên đường. Do vậy bạn cần chuẩn bị tốt trước khi bắt đầu hành trình đạp xe của mình.

4. Những lưu ý khi đạp xe đạp để đảm bảo an toàn

Nhiều vụ va chạm liên quan đến xe đạp dẫn đến thương tích hoặc tử vong có liên quan đến hành vi của người đi xe đạp, bao gồm các hành vi như không đội mũ bảo hiểm xe đạp, đi vào đường phố mà không dừng lại, rẽ trái hoặc rẽ vào dòng xe cộ đang chạy phía sau, chạy biển báo dừng và đi sai phần đường khi tham gia giao thông. Để tối đa hóa sự an toàn của bạn, hãy luôn đội mũ bảo hiểm và tuân thủ các quy tắc trên đường.

4.1. Tuân thủ luật giao thông

Xe đạp được coi là phương tiện giao thông, và người đi xe đạp có các quyền và trách nhiệm như nhau trong việc tuân theo các quy tắc trên đường như người lái xe ô tô. Khi đi xe, luôn luôn:

  • Đi theo Dòng Lưu lượng. Đi bên phải cùng chiều với các phương tiện khác. Đi theo dòng chảy - không chống lại nó.
  • Tuân theo Luật Giao thông. Xe đạp là một phương tiện và bạn là người lái xe. Khi bạn đi xe trên đường phố, hãy tuân theo tất cả các biển báo giao thông, tín hiệu và vạch kẻ làn đường.
  • Khi rẽ trái hoặc phải, hãy luôn quan sát phía sau để biết chỗ tắc đường, sau đó báo hiệu trước khi rẽ. Để ý phương tiện giao thông rẽ trái hoặc rẽ phải.
  • Đội mũ bảo hiểm đúng cách.

4.2. Kiểm tra xe đạp trước khi đi

Điều chỉnh xe đạp của bạn cho phù hợp. Đứng trên xe đạp của bạn. Nên có 1 đến 2 inch giữa bạn và ống trên cùng (thanh) nếu sử dụng xe đạp đường và 3 đến 4 inch nếu xe đạp leo núi. Ghế phải được đặt ngang bằng từ trước ra sau. Chiều cao của ghế nên được điều chỉnh để cho phép hơi uốn cong ở đầu gối khi chân được mở rộng hoàn toàn. Chiều cao tay lái phải ngang bằng với yên xe.

Kiểm tra thiết bị của bạn. Trước khi đi xe, hãy bơm căng lốp xe đúng cách và kiểm tra xem hệ thống phanh của bạn có hoạt động không.

đi xe đạp có tác dụng gì

Đạp xe tốt cho sức khỏe

4.3. Đề phòng và tránh các mối nguy hiểm trên đường

Đề phòng các mối nguy hiểm như ổ gà, kính vỡ, sỏi, vũng nước, lá cây và chó. Tất cả những mối nguy hiểm này có thể gây ra sự cố. Nếu bạn đang đi cùng bạn bè và bạn đang dẫn đầu, hãy hét lên và chỉ vào chỗ nguy hiểm để cảnh báo cho những người đi phía sau bạn.

Tránh đạp xe vào ban đêm. Đi xe ban đêm nguy hiểm hơn nhiều so với ban ngày vì bạn khó bị người khác nhìn thấy. Nếu bạn phải đi xe vào ban đêm, hãy mặc thứ gì đó khiến bạn dễ bị người khác nhìn thấy hơn. Đảm bảo bạn có đèn phản quang ở phía trước và phía sau xe đạp (đèn màu trắng ở phía trước và đèn phía sau màu đỏ được yêu cầu theo luật ở nhiều Quốc gia), ngoài đèn phản xạ trên lốp xe của bạn, để người khác có thể nhìn thấy bạn.

Chú ý quan sát khi đạp xe tốc độ cao

Đề phòng và tránh các mối nguy hiểm trên đường

4.4. Mặc quần áo phản quang

Cho dù ban ngày, bình minh, hoàng hôn, thời tiết xấu hay ban đêm, bạn cần được người khác nhìn thấy. Mặc đồ trắng không hề bị lộ để khiến bạn lộ rõ ​​hơn. Thay vào đó, hãy luôn mặc đồ neon, đèn huỳnh quang hoặc các màu sáng khác khi đi xe cả ngày lẫn đêm. Cũng nên đeo thứ gì đó phản chiếu ánh sáng, chẳng hạn như băng phản quang hoặc nhãn hiệu, hoặc đèn nhấp nháy. Hãy nhớ rằng, chỉ vì bạn có thể nhìn thấy người lái xe không có nghĩa là người lái xe đó có thể nhìn thấy bạn.

4.5. Khảo sát cung đường trước khi đạp xe

Bạn nên khảo sát trước cung đường trước khi bắt đầu hành trình đạp xe của mình. Đối với người mới bắt đầu đạp xe bạn nên chọn những cung đường bặng phẳng, có lưu lượng xe cộ đi lại thấp. Hoặc bạn cũng có thể đạp xe tại những khuân viên như công viên để đảm bảo an toàn. Đối với những người khi đã bắt đầu đạp xe được một thời gian bạn có thể đến với những cung đường thác thức hơn, có độ dốc cao hơn, cần nhiều thể lực hơn. Tuy nhiên, bạn không nên đạp xe tại những cung đường quá dốc, quá vắng, và đạp xe tại những ngày thời tiết xấu, dông bão.

đạp xe tác dụng gì

Đạp xe là phương pháp bảo vệ môi trường

Hy vọng với những thông tin trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc đạp xe có tác dụng gì cho cơ thể. Nếu đang tìm kiếm một bộ môn luyện tập không đòi hỏi nhiều kỹ năng, kỹ thuật nhưng vẫn đạt hiệu quả cao trong việc nâng cao sức khỏe và giảm cân, đạp xe là một lựa chọn đáng cân nhắc. Tuy nhiên, để an toàn hơn khi đạp xe bạn cần nắm chắc những kỹ năng trên. Trong trường hợp bạn có điều kiện hơn thì có thể lựa chọn những mẫu xe đạp tập thể dục tại nhà.

Đạp xe mang lại hiệu quả rất tốt dành cho sức khỏe, đây là bài tập vô cùng đơn giản mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện được dù là trẻ em hay người lớn. Sở hữu một chiếc máy đạp xe tại nhà sẽ thuận tiện hơn trong việc tập luyện của gia đình. Bên cạnh xe đạp tập thì may chay bo cũng là một thiết bị có ích giúp giảm cân, rèn luyện sức bền cho người tập. Đối với những ai gặp phải tình trạng nhức mỏi cơ do luyện tập nhiều thì nên sử dụng ghế massage để các cơ được giãn và hồi phục lại nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Tôi cần đạp xe bao lâu để giảm được 5kg?
Đạp xe là cách giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, mỗi người sẽ giảm cân nặng khác nhau khi đạp xe. Theo khảo sát với một người nặng 70kg đi xe đạp ở tốc độ khoảng 20 -25km/ giờ có thể giảm 230 calo. Tùy theo tốc độ chạy, độ dốc của cung đường và khả năng đốt cháy mỡ của cơ thể mà số cân nặng bạn giảm sẽ thay đổi. Trung bình để giảm 5kg bằng cách đạp xe bạn cần đạp xe khoảng 6 tháng ở cường độ cao.
Bộ phận vận động nhiều nhất khi đạp xe là bắp chân. Với những người khi mới bắt đầu đạp xe phần bắp chân có thể bị căng cơ nên sẽ có tình trạng nhức mỏi. Trong trường hợp này bạn có thể massage chân nhẹ nhàng hoặc chườm ấm để cải thiện tình trạng này.
Đạp xe tác dộng nhiều đến phần cơ bắp của chân. Hầu hết những người đạp xe nhiều có đôi chân rất thon gọn. Bởi lớp mỡ thừa sẽ bị đốt cháy trong quá trình đạp xe.
Việc luyện tập thể dục trong thời gian sau sinh là cần thiết. Việc tập thể dục giúp bạn thon gọn hơn. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo cơ thể đã hồi phục hẳn trước khi bắt đầu luyện tập thể thao. Đối với sinh thường bạn có thể luyện tập thể thao sau 3 tháng, sinh mổ từ 4-6 tháng là bạn đã có thể bắt đầu.
Nếu bạn thường bị đau lưng khi ngồi nhiều thì nên đạp xe khoảng 20 -40 phút mỗi ngày. Hoặc bạn có thể lựa chọn những mẫu xe đạp tại nhà có thể đứng đạp xe tại chỗ. Việc đứng đạp xe kết hợp với động tác tay sẽ giúp bạn cải thiện vóc dáng và sức khỏe hiệu qủa.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.