• 1800 6854

Đau Khớp Háng Có Nên Đi Bộ, Cần Lưu Ý Gì?

Một trong các căn bệnh phổ biến hiện nay có thể kể đến đau khớp háng. Bệnh làm ảnh hưởng đến việc vận động cùng sinh hoạt, khiến cuộc sống người bệnh không được tốt. Vậy đau khớp háng có nên đi bộ không? Cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Khớp háng là phần khớp vững chắc và liên kết cùng nhiều bộ phận khác như vai, lưng, chân..., đóng vai trò truyền lực lên phần thân trên cũng như điều khiển những chi dưới, giúp lưng cùng vai chống đỡ các vật nặng trong quá trình sinh hoạt và lao động. Bài viết sau sẽ giải đáp đau khớp háng có nên đi bộ không và cần lưu ý những gì khi đi bộ.

đau khớp háng có nên đi bộ

Người bị đau khớp háng có nên đi bộ?

1. Đau khớp háng có nên đi bộ hay không?

Bệnh xương khớp có nên đi bộ không? Đau khớp háng có nhiều giai đoạn và biểu hiện khác nhau. Để tìm lời giải đáp đúng nhất cho vấn đề đau khớp háng có nên đi bộ hay không, trước hết bạn cần biết rõ mức độ đau, tình trạng bệnh của bản thân.

Đau khớp háng là quá trình chấn thương, lão hóa phần sụn khớp vì nhiều tác động về sức nặng và thời gian khiến người bệnh cảm thấy đau nhức vùng háng, thắt lưng, các khớp đùi và mông. Khi có các dấu hiệu này, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và có phương pháp điều trị phù hợp. Nếu tình trạng đau khớp háng nặng thì phải nắn chỉnh lại xương khớp.

Đau ở háng sẽ xuất hiện theo từng cơn. Các cơn đau có thể diễn ra tại khớp háng bên trái hoặc bên phải, thậm chí xuất hiện đồng thời ở cả hai bên háng. Khi người bệnh đứng lâu, liên tục phải cử động nhiều, bê vác sai tư thế, phần khớp háng sẽ càng đau nhức nghiêm trọng, tệ hơn nữa là tê cứng, khiến sinh hoạt thường ngày bị ảnh hưởng. Vấn đề đau khớp háng có nên đi bộ không còn tùy vào thể trạng, mức độ nghiêm trọng của bệnh cùng tần suất đi bộ.

2. Khi nào người bị đau khớp háng cần đi bộ và không nên đi bộ

2.1. Thời điểm bệnh nhân đau khớp háng nên đi bộ

Trong giai đoạn khởi phát tần suất cơn đau khớp háng còn thưa, bệnh nhân đau khớp háng sẽ có triệu chứng đi lại khó khăn, tập tễnh, đau nhức, chân tê mỏi. Thời điểm này, các chuyên gia khuyên rằng bệnh nhân nên đi bộ để rèn luyện phần cơ khớp háng, cải thiện tình trạng sức khỏe. Việc kết hợp những bài tập nhẹ nhàng với đi bộ sẽ tốt cho tình trạng bệnh xương khớp của người bệnh.

Các lợi ích của việc đi bộ đối với bệnh nhân đau khớp háng giai đoạn khởi phát: 

  • Tăng cường sức khỏe ở vùng cơ khớp, chống giòn xương và loãng xương.
  • Cột sống được khỏe mạnh và linh hoạt. Tăng cường sức mạnh cơ bắp tại bàn chân, thân, vùng hông và chân.
  • Thư giãn các khớp cơ và háng. Định hình cột sống thẳng, cải thiện tư thế.
  • Tăng cường chất dịch khớp và cung cấp thêm các dưỡng chất nuôi sụn khớp.

đau khớp háng có nên đi bộ

Đau khớp háng ở giai đoạn khởi phát có thể đi bộ

2.2. Thời điểm bệnh nhân đau khớp háng không nên đi bộ

Khi chuyển sang giai đoạn bệnh nặng và phức tạp hơn, tần suất những cơn đau xuất hiện dày đặc kể cả lúc không cử động, người bệnh sẽ không thể gập người, xoay người, khớp háng bị cứng. Dây là dấu hiệu vô cùng nguy hiểm, người bệnh không nên đi bộ trong thời gian này mà phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa cơ xương khớp để được thăm khám và có phương pháp điều trị thích hợp.

3. Lưu ý khi đi bộ cho người bị đau khớp háng

Người bị đau khớp háng có thể đi bộ trong giai đoạn đầu bệnh để cải thiện tình trạng bệnh. Mặc dù đi bộ là hoạt động nhẹ nhàng nhưng phần khớp gối và háng phải chịu tác động nhiều nhất, nên bệnh nhân cần phải nắm rõ kỹ thuật đi bộ đúng cách để việc tập luyện hiệu quả, an toàn, cải thiện được bệnh và ngăn ngừa những tác động tiêu cực.

  • Bệnh nhân mang giày thể thao mềm mại, vừa chân, độ ma sát và đàn hồi tốt để tránh bị trơn trượt gây té ngã, cũng như hạn chế việc chèn ép ngón chân vì giày chật. Trước khi đi bộ, người bệnh dành 10 - 15 phút khởi động các khớp cơ xương, làm nóng cơ thể.
  • Nếu bạn đi bộ theo cách truyền thống thì chọn địa điểm đi bộ có bóng cây xanh, mặt đường bằng phẳng, không gian yên tĩnh. Trường hợp bạn tập luyện với máy chạy bộ tại nhà thì cần điều chỉnh cường độ đi bộ cho phù hợp với tình hình bệnh và thể trạng của bản thân. Duy trì tốc độ và bước chân đều đặn, phù hợp với sức chịu đựng của cơ thể, không bước quá mạnh hay đi quá nhanh.
  • Tránh đi bộ quá lâu để không làm ảnh hưởng đến cơ thể. Mỗi ngày chỉ nên đi bộ nhẹ nhàng nhều nhất 30 - 35 phút. Đồng thời, người bệnh cần chia nhỏ thời gian đi bộ trong ngày, mỗi lần đi khoảng 10 - 15 phút để khớp háng vừa lấy lại sự chắc khỏe vừa dẻo dai.
  • Uống nước thường xuyên và đầy đủ trong quá trình đi bộ. Nếu cơ thể cảm thấy co cứng xương khớp, đau nhức, xuất hiện các triệu chứng bất thường thì cần ngừng ngay việc tập luyện.

đau khớp háng có nên đi bộ

Người bị đau khớp háng có thể tập luyện với máy chạy bộ để giảm tình trạng bệnh

Vậy là với bài viết trên, bạn đã biết được đau khớp háng có nên đi bộ hay không. Đều đặn đi bộ hằng ngày giúp xương khớp sản sinh dịch khớp, tăng tính linh hoạt, nuôi dưỡng từ bên trong và đẩy lùi những triệu chứng đau khớp háng. Nếu bạn cảm thấy cơ thể cảm thấy đau nhức hay có dấu hiệu bất thường, hãy đến bệnh việc để được sự tư vấn chuyên môn và  xử lý phù hợp. Tham khảo thêm các thiết bị máy chạy bộ tại nhà dành cho bệnh nhân đau khớp háng tại website thương hiệu Elipsport.

Đi bộ mỗi ngày là phương pháp bảo vệ sức khỏe đơn giản những mang lại hiệu quả nhất. Tuy nhiên không phải ai cũng có điều kiện và thời gian để đi bộ ngoài trời, ngoài công viên. Thay vào đó các bạn có thể linh động sắp xếp thời gian đi bộ của mình ngay tại nhà với thiết bị máy đi bộ tại nhà. Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể thay đổi từ việc đi bộ sang đạp xe với thiết bị xe đạp tập thể dục và sử dụng ghế massage mỗi ngày để thư giãn gân cốt. tăng cường sức đề kháng, giải tỏa căng thẳng.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Người mắc bệnh đau khớp háng có thể bị tê cứng, mỏi khớp háng; vùng bẹn bị đau, đi khập khiễng; vùng háng bị đau nhói khi vận động; vùng háng đau nhiều vào buổi sáng và giảm bớt khi được nghỉ ngơi; đau liên tục khi đổi tư thế, đau cả đêm; khó khăn khi di chuyển, teo khớp háng.
Người bị đau khớp háng có thể xuất phát từ các nguyên nhân sau: Thoái hóa khớp háng, viêm khớp háng, viêm gân hoặc viêm bao hoạt dịch, thoát vị bẹn, dau dây chằng háng, viêm khớp háng ở trẻ em, chấn thương, tuổi tác cao, lối sống và làm việc chưa khoa học
Với trường hợp nhẹ, bệnh nhân có thể cải thiện tình trạng bệnh bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt, giảm cân, dùng thuốc theo chỉ định bác sĩ. Nếu bệnh tiến triển nặng cần phải phẫu thuật.
Người bị đau khớp háng có thể tập thể dục thể thao nhưng hãy chọn những môn ít tác động đến khớp háng như yoga, bơi lội, bộ. Tránh tập luyện các bộ môn cường độ mạnh như nâng tạ, chạy bộ...
Nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời, bệnh đau khớp háng có thể dẫn đến suy nhược cơ thể và tàn phế.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.