• 1800 6854

Mỏi lưng nguyên nhân do đâu? Cách chữa tại nhà như thế nào?

Mỏi lưng là một vấn đề rất phổ biến và sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như tâm trạng của người gặp phải vấn đề này. Tham khảo ngay các nguyên nhân để từ đó có được đúng cách khắc phục đơn giản tại nhà.

Cuộc sống ngày càng hiện đại kéo theo lối sống nhanh và ít vận động, ngồi nhiều, ngồi sai tư thế. Tất cả chúng đề có thể dẫn tới mỏi cơ lưng. Vấn đề này trong hầu hết các trường hợp không phải là vấn đề nghiêm trọng và có thể chỉ là do căng cơ. Thế nhưng nếu mỏi mệt vùng lưng kéo dài, nó có thể cảnh báo một số bệnh lý cần được khắc phục sớm. Cùng tìm hiểu các triệu chứng để biết được vấn đề của bạn là gì qua bài viết sau đây. 

mỏi lưng

Mỏi cơ lưng ngày càng trở nên phổ biến

1. Mỏi lưng do căng cơ lưng

Căng cơ lưng có thể đến từ nguyên nhân sử dụng cơ lưng sai cách, vận động cơ lưng quá nhiều hoặc thiếu vận động. 

1.1. Ngồi sai tư thế thời gian dài

Những người làm việc văn phòng hay ngồi nhiều với tư thế lưng gù về phía trước rất dễ bị mỏi cơ lưng. Tình trạng này không có gì đáng lo ngại, bạn chỉ cần thay đổi tư thế ngồi thẳng lưng thì tình trạng mỏi cơ của bạn sẽ được cải thiện.

Sau 1 tiếng ngồi trước màn hình vi tính hay xem tivi, đọc sách báo, hãy đứng dậy, vươn hai tay lên cao để kéo giãn cơ lưng. Tiếp tục nghiêng người sang trái rồi nghiêng người sang phải, cảm nhận lưng được kéo căng. Hoặc bạn có thể xoay eo sang hai bên, đi dạo qua lại,... Tất cả những động tác đơn giản này có tác dụng hồi phục cơ lưng rất tốt.

Nếu có nhiều thời gian hơn, thì buổi sáng khi ngủ dậy và buổi chiều, bạn có thể thực hành thêm một số bài tập kéo giãn như:

  • Đứng thẳng rồi gập thân trên xuống để trán chạm vào cẳng chân và hai bàn tay ôm lấy hai cổ chân. Tiếp đến, bạn đứng thẳng dậy và ngửa lưng ra phía sau hết cỡ có thể. Thực hiện động tác tương tự khi bạn đang ngồi.
  • Sau đó, bạn nằm sấp xuống, chống hai tay hai bên ngực, rồi nâng thẳng cánh tay lên để nâng thân trên lên. Uốn cong lưng về phía sau trong 10 giây. Hạ người xuống rồi lại tiếp tục thực hiện thêm 5 lần như vậy.
  • Khi đã trở lại tư thế nằm sấp, bạn dồn lực vào 2 bàn tay và nâng hông lên cao sao cho cánh tay và lưng tạo thành hình chữ V với chân. Giữ trong 10 giây rồi bước bàn tay dần về phía bàn chân cho tới khi càng sát càng tốt. 
  • Đứng thẳng người trở lại. 

cách chữa mỏi lưng

Thường xuyên kéo giãn giúp giảm mỏi lưng

1.2. Tập thể dục quá sức

Thực hiện các bài tập sử dụng cơ lưng quá nhiều như kéo cáp, nâng tạ,... đều có thể khiến cơ lưng bị mỏi. Nhưng tình trạng mỏi cơ này cũng không đáng lo. Lý do là bởi khi mới tập thể dục, cơ lưng cảm thấy mạnh mẽ và đàn hồi. Tuy nhiên, theo thời gian và sau khi lặp lại các động tác nâng - kéo tạ, cơ lưng có thể bắt đầu cảm thấy yếu hơn và mệt mỏi.

Để giảm tình trạng mỏi lưng này, khởi động trước khi tập các bài cơ lưng là điều cần thiết. Khởi động làm nóng có thể giúp nới lỏng cơ lưng và bảo vệ lưng khỏi chấn thương. Các bài tập kéo giãn bạn có thể thực hiện tương tự như ở mục 1.1. Ngoài ra, bạn còn có thể thực hiện chính những động tác trong buổi tập gym sắp tới. Nhưng điểm khác biệt là bạn tập không thêm trọng lượng và tập dùng lực vừa phải - mục đích là khởi động cơ chứ không phải thử thách cơ. 

Nếu tình trạng mỏi cơ lưng vẫn còn, liệu pháp nóng và lạnh là những phương pháp có thể làm giảm sự khó chịu do mỏi cơ lưng.

1.3. Căng thẳng kéo dài

Sự căng thẳng luôn là một trong những nguyên nhân gây ra hàng loạt vấn đề sức khỏe hiện nay, trong đó có thể có cả mỏi lưng. Cụ thể, căng thẳng khiến hàm lượng nội tiết tố trong cơ thể tăng vọt. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy kiệt sức và mệt, mỏi toàn thân, đặc biệt là mỏi cơ lưng nếu bạn là người làm văn phòng. 

Thêm vào đó, căng thẳng có thể cản trở khả năng ngủ ngon giấc vào ban đêm. Điều này tiếp tục có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mỏi vùng lưng do thiếu ngủ, nằm không thoải mái và có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác.

Để giúp cơ thể phục hồi do căng thẳng, bạn có thể thử các kỹ thuật thư giãn như ngồi thiền, mát xa, tập yoga, tắm bồn nước nóng, xông tinh dầu. Tập thể dục thường xuyên, ăn uống lành mạnh và thực hành vệ sinh giấc ngủ tốt cũng là những biện pháp tốt.

Với những gia đình có diện tích, điều kiện thì có thể sắm một chiếc ghế massage toàn thân để được xoa bóp, loại bỏ căng thẳng nơi cơ lưng cũng như toàn bộ cơ thể.

Uống đủ nước và duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh cũng có thể cải thiện thời gian phục hồi của bạn, bảo vệ cơ bắp chống lại sự mệt mỏi. Đồng thời đảm bảo bạn có đầy đủ chất dinh dưỡng để thúc đẩy chức năng cơ khỏe mạnh.

cách chữa mỏi lưng

Tính năng nhiệt hồng ngoại vùng lưng của ghế mát xa hữu íc cho người đang bị mỏi lưng

1.4. Một số thói quen gây mỏi cơ lưng khác

  • Dùng một số loại thuốc, như thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc an thần.
  • Uống rượu một cách thường xuyên có thể gây mỏi mệt, trong đó có mỏi cơ lưng.
  • Tiêu thụ quá nhiều caffeine như trà, cà phê. 
  • Không có một chế độ ăn uống bổ dưỡng.

Đối với những nguyên nhân này, chỉ cần bạn thay đổi thói quen cũng như áp dụng một số biện pháp được chuyên gia vật lý trị liệu gợi ý trên đây, chắc chắn tình trạng nhức mỏi cơ lưng sẽ được loại bỏ. Thế nhưng, nếu mỏi lưng đi kèm với những triệu chứng khác trong thời gian dài, đó có thể cảnh báo dấu hiệu bệnh tật. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn qua phần tiếp theo. 

2. Một số thời kỳ có thể gây mỏi lưng

Trong một số thời kỳ như phụ nữ có kinh nguyệt, phụ nữ mang thai đều có thể gặp tình trạng đau mỏi lưng. 

2.1. Thời kỳ mang thai của phụ nữ 

Đau lưng dưới thường gặp khi mang thai khi thai nhi phát triển. Cơn đau có thể thay đổi từ đau âm ỉ, liên tục đến đau nhói, như dao đâm. Tập thể dục, vươn vai, nghỉ ngơi và một số liệu pháp bổ sung có thể giúp giảm đau.

Nhiều phụ nữ nhận thấy các phương pháp kiểm soát cơn đau khác nhau hữu ích, có thể bao gồm nghỉ ngơi, tập thể dục và kéo căng cơ và các liệu pháp bổ sung.

nguyên nhân mỏi lưng

Hầu hết phụ nữ mang thai bị mỏi lưng

2.2. Hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt có thể khiến chị em cảm giác mỏi mệt, đặc biệt là vùng lưng dưới. Đồng thời, còn đi kèm với tình trạng khó ngủ - càng khiến tình trạng mỏi lưng trở nên trầm trọng hơn. Một số phụ nữ còn bị nhức đầu, sổ mũi, đau họng, sốt nhẹ, mất sự thèm ăn.

Đối với những vấn đề này, hãy cố gắng:

  • Ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin C, D, E,... và axit folic để giảm triệu trứng.
  • Đồng thời, đừng quên vận động thân thể như đi bộ, tập yoga, chạy bộ, tập gym.
  • Chị em cũng nên kiêng ăn mặn, ăn ngọt, không dùng cà phê, rượu khi có những triệu chứng trên đây.
  • Ngủ đủ giấc cũng hữu ích. 

cách chữa mỏi lưng

Chế độ đa dạng dinh dưỡng được khuyến nghị cho tất cả mọi người

3. Một số căn bệnh dẫn tới đau mỏi lưng dưới

Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra đau mỏi vùng lưng do vấn đề bên trong cơ thể. Đau có thể bắt đầu sau khi bị viêm hoặc kích ứng cơ quan nội tạng, hoặc có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng.

3.1. Vấn đề về thận

Bạn có thể cảm thấy đau lưng dưới khi sỏi di chuyển, đau khi đi tiểu, khó đi tiểu mặc dù liên tục phải làm như vậy, tiểu ra máu, buồn nôn và / hoặc nôn.

Các triệu chứng của sỏi thận và nhiễm trùng thận có thể rất giống nhau. Cả hai tình trạng này đều có thể gây ra đau thắt lưng ở một bên, cũng như đau khi đi tiểu, buồn nôn và nôn. Khó đi tiểu thường được cảm nhận khi một viên sỏi di chuyển trong thận, qua niệu quản, vào bàng quang và đường tiết niệu. Nhiễm trùng ở thận có thể gây sốt, viêm cục bộ và đau ở vùng lưng dưới bên phải xung quanh thận.

3.2. Viêm loét đại tràng

Bệnh viêm ruột này được đặc trưng bởi tình trạng viêm dai dẳng ở ruột già, còn được gọi là ruột kết. Đau bụng thường xuyên do viêm loét đại tràng có thể gây ra đau thắt lưng và mỏi lưng kéo dài. Các triệu chứng khác bao gồm các vấn đề tiêu hóa mãn tính như tiêu chảy, đau trực tràng, giảm cân và mệt mỏi.

3.3. Viêm ruột thừa

Ruột thừa nằm ở phía dưới bên tay phải của bụng. Nếu bạn bị viêm ruột thừa, nó có thể gây ra tình trạng đau mỏi lưng dưới bên phải. Biểu hiện điển hình là cơn đau bụng khởi phát đột ngột ở vùng bụng dưới bên phải, có thể có thêm các triệu chứng sốt, buồn nôn và nôn, và / hoặc đau lưng dưới bên phải.

3.4. Rối loạn phụ khoa

Ở phụ nữ, các cơ quan sinh sản khác nhau nằm trong khung xương chậu có thể dẫn đến đau lưng dưới. Ví dụ, lạc nội mạc tử cung là một tình trạng phổ biến có thể tạo ra những cơn đau buốt, lẻ tẻ ở vùng xương chậu có thể lan xuống vùng lưng dưới bên phải. U xơ hoặc các khối mô phát triển trong & quanh tử cung có thể gây đau lưng dưới cũng như các triệu chứng khác như kinh nguyệt bất thường, đi tiểu thường xuyên, hoặc đau khi quan hệ tình dục.

3.5. Viêm tụy

Tình trạng này liên quan đến tình trạng viêm tuyến tụy, có thể gây ra đau bụng trên lan xuống phần tư bên trái phía dưới của lưng. Bệnh nhân có thể mô tả cơn đau là một cảm giác âm ỉ có thể trầm trọng hơn khi ăn uống, đặc biệt là thức ăn có nhiều chất béo.

Trên đây là các triệu chứng bạn nên biết về chứng mỏi lưng dưới để phòng ngừa những bệnh nguy hiểm xảy ra. Ngoài ra nếu bạn muốn tìm kiếm những thiết bị để hỗ trợ điều trị thêm tại nhà, có thể tham khảo qua các sản phẩm tại thương hiệu Elipsport của chúng tôi như: ghế massage, máy đạp tập, máy chạy bộ,... Với đội ngũ nhân viên tư vấn trình độ cao, hi vọng sẽ phục vụ và đáp ứng được mọi nhu cầu từ các bạn.

Để ngăn ngừa các căn bệnh đau mỏi lưng tốt nhất, ngoài kiểm soát chế độ dinh dưỡng. Tập luyện thể thao là yếu tố quan trọng không kém. Nếu không có quá nhiều thời gian để đến phòng tập hằng ngày, hãy lựa chọn các thiết bị tập luyện tại nhà như may chay bo dien, xe đạp tập hoặc thư giãn hằng ngày với ghế massage. Những sản phẩm này sẽ giúp bạn cải thiện và ngăn ngừa tình trạng đau mỏi lưng hiệu quả nhất

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Ngồi lâu bị mỏi lưng có sao không?
Tình trạng này không có gì đáng lo ngại, bạn chỉ cần thay đổi tư thế ngồi thẳng lưng thì tình trạng mỏi cơ lưng sẽ được cải thiện.
Hãy thực hiện các bài tập kéo giãn cơ lưng sau 1 - 2 tiếng ngồi. Đó có thể là đứng thẳng dậy và gập người về phía trước, ngửa lưng ra phía sau, nghiêng người sang trái, nghiêng người sang phải, xoay eo sang hai bên.
Chườm đá có tác dụng giúp giảm mỏi lưng trong một vài ngày đầu tiên. Những ngày tiếp theo, nếu vẫn còn mỏi lưng, bạn nên chườm ấm để tăng cường lưu thông máu, kéo giãn cơ lưng.
Nếu chỉ có triệu chứng mỏi lưng thì có thể cơ lưng đang bị căng thẳng, bạn chỉ cần kéo giãn cơ lưng bằng các bài tập, xoa bóp, chườm ấm. Nhưng nếu đi kèm với các triệu chứng khác (cụ thể như trong bài viết này) thì mỏi lưng có thể là dấu hiệu của bệnh lý.
Nhiều người cho rằng khi bị mỏi chỗ nào thì nên cho chỗ đó nghỉ ngơi hoàn toàn. Đúng là bạn nên cho cơ lưng nghỉ ngơi, tức là không hoạt động mạnh nhưng vẫn cần vận động để máu lưu thông, đặc biệt là tập thể dục nhẹ nhàng còn giúp kéo giãn cơ lưng, giảm đau lưng hiệu quả.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.