1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

100g đậu rồng bao nhiêu calo? Ăn đậu rồng có giảm cân không?

Trong số các loại rau củ quả phổ biến, đậu rồng (winged bean) thường được nhắc đến trong danh sách các thực phẩm tốt cho sức khỏe và được nhiều người ăn kiêng lựa chọn. Vậy bạn đã biết đậu rồng bao nhiêu calo, ăn đậu rồng có giảm cân không? Hãy cùng Elipsport tìm hiểu giá trị dinh dưỡng cũng như lượng calo có trong loại thực phẩm này nhé!

1. Đậu rồng là gì?

Đậu rồng (còn gọi là đậu khế hay đậu cánh) là một loài cây thuộc họ Đậu, phổ biến ở các vùng nhiệt đới như Đông Nam Á, Papua New Guinea và Châu Phi. Đặc biệt, toàn bộ cây đậu rồng từ lá, thân, hoa, hạt đến rễ củ đều có thể ăn được và giàu giá trị dinh dưỡng. Loại cây này thường phát triển tốt trong khí hậu ấm và ẩm ướt của vùng nhiệt đới.

Phần được tiêu thụ phổ biến nhất là vỏ quả, nhất là ở châu Á. Đây là loại thực phẩm phổ biến trong chế độ ăn giảm cân, eat clean. Các phần khác của cây như lá có thể dùng làm rau, hoa dùng để làm salad, hạt sử dụng như đậu tương và rễ có thể chế biến như khoai tây.

Đậu rồng là loài cây thuộc họ Đậu, phổ biến ở các vùng nhiệt đới

Đậu rồng là loài cây thuộc họ Đậu, phổ biến ở các vùng nhiệt đới

2. Thành phần dinh dưỡng có trong đậu rồng

Đậu rồng là một loại thực phẩm bổ dưỡng, giàu chất dinh dưỡng, có tác dụng tốt cho sức khỏe.

Thành phần dinh dưỡng có trong đậu rồng bao gồm:

  • Chất đạm: Đậu rồng là một nguồn cung cấp protein dồi dào, với hàm lượng protein cao hơn cả đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen,... Protein trong đậu rồng là protein hoàn chỉnh, cung cấp đầy đủ các axit amin thiết yếu cho cơ thể.
  • Chất xơ: Đậu rồng là một nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, với hàm lượng chất xơ cao hơn cả bông cải xanh, cải xoăn,... Chất xơ giúp hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường,...
  • Carbohydrate: Đậu rồng cung cấp một lượng carbohydrate vừa phải, giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể.
  • Chất béo: Đậu rồng chứa hàm lượng chất béo thấp, chủ yếu là chất béo không bão hòa, có lợi cho sức khỏe tim mạch.
  • Vitamin và khoáng chất: Đậu rồng là một nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào, bao gồm vitamin A, vitamin C, vitamin K, vitamin B1, vitamin B2, vitamin B3, vitamin B6, vitamin B9, canxi, sắt, kali, magiê, kẽm,...

Đậu rồng giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe

Đậu rồng giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe

3. Đậu rồng bao nhiêu calo?

Lượng calo trong đậu rồng phụ thuộc vào cách chế biến cũng như từng bộ phận. Theo tính toán của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), trung bình trong 100 grams đậu rồng có khoảng 148 calo.

Trung bình trong 100 grams đậu rồng có khoảng 148 calo

Trung bình trong 100g đậu rồng có khoảng 148 calo

Cụ thể:

  • Quả non (ăn sống): 49 calo/100g.
  • Đậu rồng luộc (không gia vị): khoảng 49 calo/100g (lượng calo trong đậu rồng tăng không đáng kể khi luộc).
  • Đậu rồng xào: 100g đậu rồng xào chứa khoảng 66 calo. Hàm lượng calo sẽ tăng lên nếu bạn sử dụng nhiều dầu ăn, gia vị khi xào.
  • Đậu rồng xào thịt bò: Theo ước tính, một đĩa đậu rồng xào thịt bò sẽ chứa khoảng 450-500 calo (với tỉ lệ 2 đậu rồng : 1 thịt bò). Tuy nhiên, con số này có thể thay đổi tùy thuộc vào cách chế biến cũng như các thành phần khác.
  • Hạt đậu rồng chín (ăn sống): 409 calo/100g.

Vì vậy, nếu bạn đang ăn kiêng, muốn nạp ít calo cho cơ thể, hãy chọn quả non. Còn nếu bạn muốn nạp nhiều protein hơn thì nên chọn hạt đậu rồng.

Lưu ý: Số liệu chỉ mang tính chất tương đối. Lượng calo thực tế còn tùy thuộc vào giống đậu rồng cũng như cách chế biến.

Lượng calo trong đậu rồng khác nhau tùy theo từng bộ phận và cách chế biến

Lượng calo trong đậu rồng khác nhau tùy theo từng bộ phận và cách chế biến

4. Ăn đậu rồng có tốt không? Lợi ích khi ăn đậu rồng

4.1. Chứa nhiều protein

Đậu rồng là một nguồn cung cấp protein dồi dào, với hàm lượng protein cao hơn cả đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen,... Protein trong đậu rồng là protein hoàn chỉnh, cung cấp đầy đủ các axit amin thiết yếu cho cơ thể.

4.2. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Đậu rồng chứa nhiều vitamin C và vitamin A, là những chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại, từ đó ngăn ngừa lão hóa da và các bệnh lý liên quan đến tuổi tác.

4.3. Cải thiện sức đề kháng

Đậu rồng chứa nhiều kẽm, một khoáng chất quan trọng giúp tăng cường hệ miễn dịch. Kẽm giúp cơ thể sản xuất các tế bào bạch cầu, giúp chống lại nhiễm trùng và các bệnh tật khác.

4.4. Đem lại nhiều lợi ích cho mẹ bầu

Đậu rồng chứa nhiều axit folic tự nhiên, một chất dinh dưỡng quan trọng cho phụ nữ mang thai. Axit folic giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Đồng thời, khi bổ sung hàm lượng axit folic từ đậu rồng trong thời kỳ mang thai còn ngăn ngừa tình trạng thiếu máu, thiếu sắt và suy dinh dưỡng ở trẻ.

Ngoài ra, như đã nói ở trên, đậu rồng giàu protein cũng là nguồn dinh dưỡng dồi dào đối với phụ nữ sau sinh và cho con bú, giúp mẹ tăng tiết sữa và nâng cao chất lượng sữa. 

Đậu rồng chứa nhiều protein, tăng sức đề kháng

Đậu rồng chứa nhiều protein, tăng sức đề kháng

4.5. Cải thiện các triệu chứng của bệnh hen suyễn

Đậu rồng chứa nhiều magie, một khoáng chất giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh hen suyễn. Magie giúp thư giãn các cơ phế quản, giúp phổi khỏe mạnh, người bệnh hô hấp dễ dàng hơn.

4.6. Phòng ngừa đái tháo đường

Đậu rồng chứa nhiều canxi và vitamin D, hai chất dinh dưỡng quan trọng giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Canxi giúp kiểm soát lượng đường trong máu, trong khi vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi hiệu quả hơn.

4.7. Hỗ trợ điều trị viêm khớp

Đậu rồng chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp giảm viêm và sưng. Các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ khớp khỏi bị tổn thương, từ đó giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm khớp.

Bên cạnh đó, đậu rồng còn chứa canxi và magiê, có tác dụng giúp xương chắc khỏe, giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương.

4.8. Tăng cường sức khỏe về mắt

Trong đậu rồng chứa nhiều loại vitamin có tác dụng cải thiện thị lực. Đặc biệt, đậu rồng chứa nhiều vitamin A, một chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe mắt. Vitamin A giúp bảo vệ mắt khỏi bị thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

Đậu rồng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Đậu rồng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

5. Ăn đậu rồng có giảm cân không?

Đậu rồng là một loại thực phẩm ít calo, giàu chất xơ. Hàm lượng calo trong đậu rồng luộc chỉ khoảng 49 calo/100g. Chất xơ trong đậu rồng giúp tạo cảm giác no lâu, từ đó giúp giảm lượng thức ăn tiêu thụ trong ngày và ổn định cân nặng.

Để dễ hình dung, hãy tưởng tượng 1 ngày bạn chỉ ăn đậu rồng luộc. Lượng calo trung bình mỗi ngày cho người trưởng thành là 2000 calo. Như vậy, nếu ăn hơn 4kg đậu rồng mỗi ngày thì bạn mới cần lo lắng bị béo lên.

Ngoài ra, đậu rồng còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác tốt cho sức khỏe, bao gồm protein, vitamin A, vitamin C, canxi, sắt,... Những chất dinh dưỡng này giúp tăng cường sức khỏe và sức đề kháng, từ đó hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả.

Đậu rồng là một loại thực phẩm giảm cân hiệu quả

Đậu rồng là một loại thực phẩm giảm cân hiệu quả

6. Cách ăn đậu rồng giúp giảm cân hiệu quả

Để đạt được hiệu quả giảm cân tốt nhất, bạn nên lưu ý những điều sau:

  • Chọn đậu rồng tươi, non: Đậu rồng tươi có màu xanh mướt, vỏ mỏng, thịt chắc. Bạn nên chọn mua đậu rồng tại các cửa hàng thực phẩm uy tín để đảm bảo chất lượng.
  • Chế biến đúng cách: Đậu rồng luộc là cách chế biến giữ được nhiều chất dinh dưỡng nhất và có hàm lượng calo thấp nhất. Nếu bạn chế biến đậu rồng bằng cách chiên, xào,... thì hàm lượng calo sẽ cao hơn.
  • Ăn với lượng vừa phải: Ăn khoảng 200-300g đậu rồng mỗi ngày để đạt hiệu quả giảm cân tốt nhất.
  • Kết hợp thực đơn với các món khác: Bạn có thể kết hợp các món đậu rồng với các món ăn khác trong thực đơn giảm cân của mình để tạo nên chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học.

Nên ăn đậu rồng với lượng vừa phải, kết hợp với các món khác trong thực đơn

Nên ăn đậu rồng với lượng vừa phải, kết hợp với các món khác trong thực đơn

Dưới đây là một số món đậu rồng giảm cân mà bạn có thể tham khảo:

  • Đậu rồng luộc: Đây là món ăn đơn giản, dễ làm và giữ được nhiều chất dinh dưỡng nhất. Bạn chỉ cần rửa sạch đậu rồng, cắt bỏ xơ, luộc chín rồi thưởng thức.
  • Đậu rồng trộn salad: Trộn đậu rồng cùng các loại thực phẩm như tôm, cà rốt, dưa leo, sốt mayonnaise,... sẽ mang đến món ăn hấp dẫn cho chế độ giảm cân.
  • Đậu rồng xào: Món ăn này có vị thơm ngon, hấp dẫn và cũng khá dễ làm. Bạn có thể xào đậu rồng với các loại rau củ khác như cà rốt, nấm,... để tăng thêm hương vị và chất dinh dưỡng.
  • Đậu rồng xào thịt bò/thịt heo: Món dễ chế biến và cung cấp nhiều dinh dưỡng. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý khi chế biến và kết hợp thực phẩm để không nạp nhiều chất béo cho cơ thể.
  • Canh đậu rồng: Món canh này có vị thanh mát, dễ ăn và cũng rất tốt cho sức khỏe. Bạn có thể nấu canh đậu rồng với các loại thịt, tôm,... tùy theo sở thích.

Đậu rồng chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng, hỗ trợ giảm cân

Đậu rồng chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng, hỗ trợ giảm cân

Xem thêm:

Vừa rồi là những thông tin giải đáp đậu rồng bao nhiêu calo cũng như lợi ích của loại thực phẩm này. Hy vọng rằng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần tư vấn, hãy liên hệ hotline 1800 6854 để được hỗ trợ nhanh nhất nhé!

 

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Danh mục sản phẩm