• 1800 6854

Cách Trị Đau Vùng Thắt Lưng Phía Sau Đơn Giản Tại Nhà

Đau vùng thắt lưng phía sau là tình trạng cơ đau kéo dài âm ỉ hoặc bộc phát tại vị trí xương đốt sống L4, L5 và S1. Tùy theo tình trạng bệnh mà cơ đau có thể kéo dài từ 6 tuần đến hơn 12 tuần. Căn bệnh này khiến nhiều người mệt mỏi, mất ngủ và suy giảm chức năng vận động. Vậy đau thắt lưng ở phía sau là bệnh gì và cách khắc phục căn bệnh này.

Theo thống kê, tại Việt Nam có rất nhiều người mắc bệnh đau thắt lưng. Đây là căn bệnh đặc biệt phổ biến tại người già, người lao động công việc tay chân nặng nề như bưng bê. Ngay cả đối tượng dân văn phòng thường xuyên ngồi nhiều, ít vận động cũng có nguy cơ mắc bệnh. Nắm được nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp bạn phòng và trị bệnh hiệu quả. 

Đau Vùng Thắt Lưng Phía Sau Là Bệnh Gì Và Cách Chữa

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh đau thắt lưng

1. Đau thắt lưng phía sau do cảm giác (cơ học)

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau vùng thắt lưng phía sau, nhưng tiêu biểu và phổ biến nhất phải kể đến nnguyên nhân do vận động thắt lưng sai cách. Đây là nguyên nhân cơ học không đáng lo ngại, bạn chỉ cần thay đổi những thói quen sai cách này cũng như thực hành một số bài tập kéo giãn thắt lưng dưới đây thì có thể loại bỏ cơn đau. 

1.1. Mang vác vật nặng đột ngột

Nếu công việc của bạn liên quan đến việc nâng, kéo hoặc bất cứ thứ gì làm xoắn cột sống thời gian dài thì nó có thể góp phần gây ra đau lưng. Đặc biệt là khi bạn khuân vác hoặc vận động sai tư thế dễ dẫn đến tình trạng đau thắt lưng. Những cơn đau này thường đến đột ngột được gọi là "cấp tính". 

Để cải thiện tình trạng này bạn nên bắt đầu xây dựng cho mình thói quen sinh hoạt lành mạnh. Ngoài ra bạn cũng cần tránh lao động quá sức nhất là những công việc như bưng bê, khuân vác vật nặng để tránh làm tổn thương cột sống gây đau lưng.

Khi mang vác nặng, cần chú ý tư thế chuẩn, đó là bạn sẽ ngồi xổm xuống cho đùi song song với sàn nhà. Sau đó dùng cả hai tay bưng vật nặng lên, đẩy đùi thẳng lên cao. Tuyệt đối tránh tư thế đứng cúi lưng để mang vật nặng. Điều này sẽ khiến cho lưng dưới phía sau của bạn bị kéo căng đột ngột và tổn thương. 

1.2. Đeo túi quá nặng thường xuyên

Mặc dù bạn có thể đeo ví, ba lô hoặc cặp qua vai, nhưng phần lưng dưới sẽ hỗ trợ phần trên của cơ thể - bao gồm bất kỳ trọng lượng bổ sung nào mà bạn mang theo. Vì vậy, một chiếc túi quá căng có thể làm căng phần lưng dưới, đặc biệt là nếu bạn mang nó ngày này qua ngày khác.

Giải pháp loại bỏ cơn đau vùng thắt lưng phía sau: Nếu bạn phải gánh vác một vật nặng như túi đựng laptop đi học, đi làm hằng ngày, hãy cân nhắc chuyển sang một chiếc túi có bánh xe và kéo được trên đường. 

1.3. Nằm ngủ sai tư thế

Với những chiếc nệm giường quá cũ, có độ lún cao hay quá cứng cũng có khả năng khiến bạn bị đau thắt lưng. Việc thay mới nệm sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn và tránh đau thắt lưng.

Đau Vùng Thắt Lưng Phía Sau Là Bệnh Gì Và Cách Chữa

Ngủ sai tư thế cũng có thể khiến bạn bị đau thắt lưng

1.4. Tập luyện thể hình quá sức

Tập luyện sai tư thế hoặc quá sức tại phòng tập thể dục là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến các cơ hoạt động quá sức dẫn đến đau thắt lưng. Bạn đặc biệt dễ bị tổn thương nếu bạn có xu hướng không tập luyện trong tuần và sau đó dành hàng giờ tại phòng tập thể dục vào cuối tuần. Việc đột ngột tập luyện quá sức có thể khiến lưng dưới chấn thương.

Giải pháp giải quyết nguyên nhân gây đau vùng thắt lưng phía sau dành cho bạn là xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh, thường xuyên luyện tập thể thao nâng cao sức khỏe chứ không chỉ tập thỉnh thoảng trong tuần. Khi tập trở lại, chỉ nên tập vừa sức, tăng dần mức tạ, không nên đột ngột tập tạ quá nặng. 

1.5. Ngồi quá lâu một chỗ thời gian dài

Ngồi vào bàn làm việc cả ngày cũng có thể gây đau thắt lưng, đặc biệt là nếu ghế của bạn không thoải mái hoặc bạn có xu hướng cúi người về phía trước để nhìn màn hình máy tính. Việc này diễn ra thường xuyên sẽ dẫn tới thắt lưng phía sau chịu áp lực quá mức và cuối cùng là đau đớn. Do đó, những cơn đau này được gọi là bệnh văn phòng bởi rất nhiều người mắc phải.

Với tình trạng này, hãy áp dụng một số bài tập thư giãn thắt lưng phía sau sau đây thường xuyên:

  • Ngồi trên ghế với cột sống thẳng và cả hai bàn chân đặt trên sàn. Đặt tay lên đầu gối hoặc phần trên đùi.
  • Khi hít vào, bạn uốn cong cột sống (để ưỡn ngực về phía trước) và cuộn vai xuống và ra sau về phía ghế, đưa bả vai lên lưng.
  • Khi thở ra, uốn cong cột sống theo hướng ngược lại và hạ cằm xuống ngực, để vai và đầu hướng về phía trước. 
  • Thực hiện 5 lần mỗi lượt rồi chuyển sang bài tập tiếp theo.
  • Khi thở ra, gập thân trên và cánh tay về phía trước. Để tay trên sàn nếu chạm tới được. Thả lỏng đầu ở tư thế này.
  • Khi hít vào, bạn nâng hai cánh tay lên trên đầu. Lặp lại động tác này giữa tư thế cánh tay nâng cao và tư thế gập người về phía trước vài lần, di chuyển theo nhịp thở.
  • Sau đó, bạn quay trở về tư thế ngồi thẳng trên ghế rồi xoay thắt lưng để quay mặt về bên trái. Vặn thân và chân về phía bên trái, nếu cần, bạn có thể dùng tay giữ vào lưng ghế để vặn cột sống nhiều hơn.
  • Giữ trong năm nhịp thở rồi di chuyển chân sang bên phải của ghế và lặp lại động tác vặn người sang bên phải.

2. Đau vùng thắt lưng phía sau do bệnh cột sống

Khác với nguyên nhân cơ học trên đây thì những nguyên nhân bệnh cột sống có thể ở cạnh người bệnh suốt đời chứ không thể loại bỏ. Nhưng đừng quá lo lắng, áp dụng những cách điều trị đúng, bạn có thể hạn chế cơn đau và có cuộc sống bình thường trở lại. 

2.1. Nguyên nhân

Việc mắc một số bệnh về xương khớp như: Thoát vị đĩa đệm, gai cột sống, viêm xương khớp, đau dây thần kinh tọa, hẹp ống sống, thoái hóa cột sống,.... Khi mắc những căn bệnh này người bệnh thường thấy đau vùng thắt lưng. Các cơn đau thắt lưng ở sau có thể bao gồm từ đau âm ỉ đến cảm giác nhói lên từng đợt như bị đâm vào thắt lưng. Cơn đau có thể khiến bạn khó cử động hoặc đứng thẳng. Cơn đau có thể kéo dài theo 3 cấp độ.

  • Đau thắt lưng cấp tính: Đây là cơn đau kéo dài dưới 6 tuần.
  • Đau thắt lưng nửa cấp tính: Đây là cơ đau có thời gian kéo dài từ 6-12 tuần.
  • Đau thắt lưng mãn tính: Đây là cơn đau kéo dài trên 12 tuần.

Việc để cơn đau kéo dài chuyển đến giai đoạn mãn tính sẽ khiến bạn gặp rất nhiều khó khăn trong khâu điều trị và tốn khá nhiều chi phí. Do đó, nếu nhận thấy cơn đau đã bắt đầu, bạn nên thực hiện một số bài tập thể dục sau đây để giảm triệu chứng.

Đau Vùng Thắt Lưng Phía Sau Là Bệnh Gì Và Cách Chữa

Đau thắt lưng là căn bệnh phổ biến thường gặp

2.2. Thực hành kéo giãn giảm đau vùng thắt lưng phía sau

  • Nằm ngửa và giữ cả hai đầu gối được kéo sát về phía ngực, đùi trước áp sát vào bụng.
  • Di chuyển đầu về phía trước cho đến khi có độ căng thoải mái trên lưng dưới phía sau.
  • Lặp lại điều này vài lần sau đó nằm thẳng người trở lại.
  • Tiếp tục, bạn nâng một chân, gập đầu gối lại để đưa đầu gối về phía ngực. Dùng tay để ấn đầu gối sát ngực hơn. Chân còn lại duỗi thẳng trên sàn nhà. Đây là bài tập đầu gối duỗi thẳng ngực (Single knee to chest).
  • Giữ trong vài nhịp thở hoặc lâu hơn nếu bài tập này khiến lưng dưới dễ chịu. Đổi chân còn lại.
  • Sau đó, bạn chuyển sang nằm sấp với cả hai tay trên sàn gần ngực. Từ từ duỗi thẳng cả hai cánh tay sao cho đầu, ngực và vai nâng cao, không chạm sàn.
  • Giữ trong 10 giây. Hạ đầu, ngực và vai. Lặp lại từ 5 đến 10 lần.
  • Ngoài bài tập này, bạn có thể thực hiện bài tập tương tự đó là nằm sấp và từ từ chống khuỷu tay lên trong khi vẫn giữ hông tiếp xúc với sàn.

2.3. Các bài tập dành cho người đau thắt lưng

Ngoài những bài tập kéo giãn cột sống giúp làm thuyên giảm cơn đau vùng thắt lưng phía sau trên đây thì theo các chuyên gia về sức khỏe, người bệnh cũng nên tham gia các bộ môn nhẹ nhàng như: Đi bộ, chạy bộ, đạp xe. Chúng là cách giữ gìn sức khỏe và cải thiện vóc dáng. Đồng thời luyện tập thể thao cũng là cách giúp bạn cải thiện rất nhiều chức năng của hệ xương khớp. Với những người bận rộn có thể lựa chọn việc đi bộ, chạy bộ hoặc đạp xe tại nhà thông qua thiết bị tập thể thao tại nhà như: Máy chạy bộ, xe đạp tập,.....

2.4. Xây dựng chế độ ăn uống giúp xương khỏe

Thêm vào đó, bạn cần xây dựng cho mình một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, đặc biệt là những loại thực phẩm chứa hàm lượng cao: Canxi, magie, kali,... đây là những chất cần thiết giúp hệ xương khớp chắc khỏe. Bạn có thể tìm thấy nguồn dinh dưỡng này thông qua các loại rau xanh, trái cây, cá béo,.... Bạn cũng cần tránh những thực phẩm gây tổn hại đến sức khỏe như: Thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm nhiều dầu mỡ,....

2.5. Gặp bác sĩ khi cơn đau không giảm

Trong trường hợp cơn đau kéo dài suốt 6 tuần mà bạn đã thực hiện những bài tập trên đây nhưng không có hiệu quả thì đã tới lúc bạn phải thăm khám bác sĩ. 

3. Đau vùng thắt lưng phía sau do bệnh lý khác

3.1. Các bệnh lý gây đau lưng

Với một số bệnh nhân mắc các bệnh như dưới đây cũng là đối tượng dễ bị đau vùng thắt lưng phía sau.

  • Bệnh thận: Sỏi thận, suy thận, thận hư.
  • Bệnh gan: Khi chức năng gan suy giảm bạn có thể mắc các bệnh về đau thắt lưng.
  • Bệnh phụ khoa ở nữ giới như: Viêm âm đạo, lạc nội mạc tử cung, viêm cổ tử cung cũng xuất hiện những cơn đau ở thắt lưng và lan dần xuống đùi. 
  • Bệnh viêm tụy cũng có thể khiến bạn xuất hiện những cơn đau vùng thắt lưng ở sau đột ngột và diễn ra trong thời gian dài.

3.2. Điều trị

Việc đến những địa chỉ tin cậy để thăm khám và xác định tình trạng bệnh là rất cần thiết. Bác sĩ sẽ là người đưa ra những lời khuyên phù hợp nhất với tình trạng sức khỏe của bạn. Đau vùng thắt lưng phía sau có thể gây ra bởi những biến chứng nguy hiểm. Việc sớm kịp thời phát hiện và điều trị bệnh sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí.

 

Đau Vùng Thắt Lưng Phía Sau Là Bệnh Gì Và Cách Chữa

Bác sĩ sẽ là người mang đến bạn lời tư vấn tốt nhất khi bị đau thắt lưng

Trên đây là những thông tin về đau vùng thắt lưng phía sau. Việc nắm được  những thông tin về bệnh giúp bạn phòng tránh và điều trị hiệu quả. Bạn biết đấy, không gì quý giá hơn sức khỏe, có sức khỏe sẽ giúp bạn hoàn thành tốt công việc, đây cũng là cách giúp đất nước Việt Nam tự lực hùng cường.

"Có sức khỏe là có tất cả" - Vì vậy, đừng để tình trạng đau - mỏi lưng làm ảnh hưởng tới cuộc sống của bạn. Cùng Elipsport giảm đau nhức, mỏi xương khớp, tăng cường tuần hoàn cơ thể với ghế massage toàn thân và ngăn ngừa bệnh xương khớp bằng việc luyện tập ngay tại nhà cùng máy chạy bộ điện Elip và xe đạp tập thể dục ELip

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Đau vùng thắt lưng phía sau có nguy hiểm không?
Đau vùng thắt lưng phía sau thường là nguyên nhân cơ học, nghĩa là do bạn sử dụng thắt lưng sai cách và thiếu nghỉ ngơi. Hoặc cũng có thể do các bệnh cột sống thắt lưng mà bạn có thể điều trị để giảm các cơn đau. Nguyên nhân này không nguy hiểm. Nhưng đau do một số bệnh khác có thể nguy hiểm tới tính mạng.
Đau vùng thắt lưng phía sau do sử dụng thắt lưng sai tư thế có thể tự khỏi bằng cách loại bỏ nguyên nhân, thư giãn thắt lưng. Nhưng nếu do bệnh như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa đốt sống thì không thể khỏi được.
Nếu bạn đang chịu đựng những cơn đau quá lâu, đã tới lúc bạn nên thực hành những bài tập kéo giãn cơ lưng trong bài viết này. Đồng thời điều chỉnh tư thế cột sống chuẩn. Nếu sau 2 tuần mà triệu chứng không giảm, bạn nên tới gặp bác sĩ.
Bạn nên đứng dậy đi lại sau 1 tiếng ngồi làm việc, hoặc thực hiện các bài vươn van, kéo giãn thắt lưng về phía trước, về phía sau, sang hai bên như bài viết này hướng dẫn.
Có một quan niệm sai lầm đó là đau ở đâu nên cho vùng đó nghỉ ngơi. Điều này khiến xương khớp, cơ ở vị trí đó càng ngày càng yếu và thoái hóa dần. Hãy tiếp tục tập thể dục, nhưng chọn bài tập phù hợp, đảm bảo bạn đang tập đúng tư thế và không gây căng thẳng cho thắt lưng.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.