• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Đi Bộ Bị Đau Chân, Đau Cổ Chân, Bắp Chân - Phải Làm Sao?

Đi bộ bị đau chân có thể là dấu hiệu của chân bị thương hoặc bị lệch, hoặc khi lớp đệm bảo vệ xung quanh chúng bị suy giảm. Các cơn đau có thể trở nên nặng hơn khi bạn đi bộ liên tục trong thời gian dài.  

Nhiều vấn đề khác nhau có thể ảnh hưởng đến bàn chân, có khả năng dẫn đến đau trầm trọng hơn theo mỗi bước đi. Trong bài viết này, cùng tìm hiểu về một số nguyên nhân tiềm ẩn khiến bạn đi bộ bị đau chân, cũng như phương pháp điều trị chúng.

đi bộ bị đau chân

Đi bộ bị đau chân là tình trạng một số người gặp phải

1. Lý do đi bộ bị đau chân

1.1. Chấn thương cơ

Chấn thương cơ chân có thể dẫn đến tình trạng đau khi đi bộ. Các chấn thương phổ biến nhất có thể gây đau ở cẳng chân với sự xuất hiện của các vết bầm tím và căng cơ.

Các phương pháp ngăn ngừa chấn thương cơ bắp chân bao gồm:

  • Kéo dài và khởi động trước khi bắt đầu đi bộ và kéo giãn chân sau khi đi bộ.
  • Duy trì cân nặng hợp lý.

1.2. Bệnh động mạch ngoại vi

Bệnh động mạch ngoại biên (PAD) là tình trạng các mảng bám tích tụ trong các động mạch - những động mạch chịu trách nhiệm đưa máu đến chân, tay và các cơ quan nội tạng. Nếu bạn bị PAD, bạn có thể bị đau không liên tục hoặc chỉ đau khi bạn đi bộ. Điều này là do cơ chân không nhận đủ máu. Các triệu chứng khác của bệnh động mạch ngoại vi bao gồm: Da nhợt nhạt hoặc xanh lam, vết thương chậm lành. Việc điều trị PAD đòi hỏi thời gian dài và nhằm mục đích làm chậm sự tiến triển của tình trạng này. Để ngăn PAD tiến triển, điều quan trọng là phải:

  • Thực hiện các bước để quản lý và theo dõi mức đường huyết , mức cholesterol và huyết áp.
  • Không hút thuốc.
  • Tập thể dục thường xuyên.
  • Tập trung vào một chế độ ăn uống lành mạnh cho tim.
  • Duy trì cân nặng hợp lý.

2. Khắc phục tình trạng đi bộ bị đau bắp chân

2.1. Chuột rút cơ

Chuột rút cơ xảy ra khi cơ co lại một cách không chủ ý. Chúng thường ảnh hưởng đến chân của bạn nhất, đặc biệt là vùng bắp chân. Một số nguyên nhân phổ biến bao gồm:

  • Không khởi động, giãn cơ trước khi bắt đầu đi bộ.
  • Đi bộ quá nhiều với cường độ cao.
  • Cơ thể bị mất nước, mức điện giải thấp, cung cấp máu cho cơ bắp thấp.

Triệu chứng chính của chuột rút cơ là tình trạng đau nhức. Mức độ đau cơ chân có thể từ nhẹ đến nặng. Duy trì đủ nước cho cơ thể và căng cơ trước khi bắt đầu bất kỳ loại hoạt động thể chất nào là cách ngăn ngừa chuột rút cơ.

2.2. Suy tĩnh mạch mãn tính (CVI)

Suy tĩnh mạch mãn tính (CVI) là tình trạng máu của bạn gặp khó khăn khi chảy trở lại tim từ chân. Các van trong tĩnh mạch của bạn thường giúp giữ cho máu lưu thông. Nhưng với người mắc CVI, các van này hoạt động kém hiệu quả hơn. Điều này có thể dẫn đến máu chảy ngược hoặc tụ máu ở chân của bạn. Khi bị CVI, bạn có thể cảm thấy đi bộ bị đau bàn chân và bắp chân. Tình trạng này giảm bớt khi bạn nghỉ ngơi hoặc nâng cao chân. Các triệu chứng khác có thể bao gồm: Bắp chân cảm thấy căng, suy tĩnh mạch, sưng ở chân hoặc mắt cá chân của bạn, chuột rút hoặc co thắt cơ, da đổi màu, vết loét trên chân của bạn. Bệnh CVI cần được điều trị để ngăn ngừa các biến chứng như loét chân hoặc huyết khối tĩnh mạch sâu. Phương pháp điều trị được khuyến nghị sẽ tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng bệnh.

đi bộ bị đau chân

Đi bộ bị đau bắp chân

3. Đi bộ bị đau cổ chân phải làm sao?

Đau cổ chân là tình trạng sưng đau ở bàn chân của bạn khi bạn đi bộ hoặc sau khi bạn đi bộ. Tình trạng này có thể có nguyên nhân từ việc bạn tham gia các hoạt động liên quan đến đi bộ, chạy và nhảy. Mang giày không vừa chân hoặc bị dị tật bàn chân cũng có thể gây ra tình trạng này.

Các triệu chứng đi bộ bị đau cổ chân bao gồm:

  • Bỏng rát, đau nhức hoặc đau buốt
  • Cơn đau nặng hơn khi đi, đứng hoặc gập chân
  • Cảm giác có một viên sỏi trong giày của bạn

Cách điều trị: Các phương pháp điều trị tại nhà, chẳng hạn như chườm đá và để chân nghỉ ngơi hoàn toàn có thể làm giảm các triệu chứng. Mang thêm miếng lót và lựa chọn loại giày khác vừa cổ chân cũng như vừa với bàn chân của bạn có thể giúp ngăn ngừa các triệu chứng tái phát.

đi bộ bị đau chân

Đi bộ

Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp tới bạn những thông tin cần biết về việc tại sao đi bộ bị đau chân và cách điều trị. Để phòng ngừa tình trạng đi bộ đau chân, hãy chọn cho mình một đôi giày chạy bộ tốt. Đồng thời, thay vì chạy trên nền gạch, nền xi măng gây áp lực lớn cho đôi chân của bạn, hãy chạy trên thảm chạy êm ái, giúp nâng đỡ bước chạy của máy chạy bộ. Đa dạng các dòng máy chạy bộ chính hãng từ tập đoàn thể thao Elipsport đã sẵn sàng chờ đón bạn tới tham quan, trải nghiệm và mua sắm. Cùng Elipsport luyện tập đi bộ thường xuyên để nâng cao sức khỏe, xây dựng một Việt Nam tự lực hùng cường. 

Thảo Phạm

Hãy đi bộ hàng ngày nếu có thể, nhưng những lúc trờ mưa, nắng, ô nhiễm không khí chúng ta vẫn giữa thói quen đó cùng máy đi bộ  Elip là sự lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe bạn và những người thân yêu. Để tiết kiệm chi phí  chúng ta có thể chọn xe đạp tập tại nhà với mức giá chỉ từ 1- 5 triệu đồng hoặc mua trả góp 0% từ ELipsport trên toàn quốc nhé.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.