• 1800 6854

Điều Trị Bệnh Mất Ngủ Dẫn Đến Trầm Cảm

Mất ngủ trầm cảm là căn bệnh không chừa một ai, nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây ra cho người bệnh nhiều nguy hiểm. Chính vì vậy, tìm ra nguyên nhân để điều trị bệnh dứt điểm là điều mà nhiều người quan tâm. Hãy cùng cũng tham khảo bài viết sau đây để thêm kinh nghiệm trong việc điều trị bệnh mất ngủ cùng trầm cảm

Theo số liệu thống kê của Tổ chức lao động quốc tế, trên thế giới có 20% dân số có vấn đề về tâm lý căng thẳng, trầm cảm. Trong số đó có đến 50% gặp phải tình trạng rối loạn giấc ngủ. Mất ngủ trầm cảm nếu không được điều trị sớm sẽ gây ra những vấn đề nghiêm trọng mà không ai có thể lường trước được. 

1. Mối quan hệ giữa mất ngủ và trầm cảm

Mất ngủ và trầm cảm là bộ đôi song hành, chúng có mối quan hệ chồng chéo lên nhau. Qua thống kê, có khoảng 15% người trưởng thành mất ngủ triền miên hay còn gọi là mất ngủ mãn tính. Những người gặp phải trình trạng này có nguy cơ mắc phải chứng bệnh trầm cảm cao gấp 3 lần  so với người bình thường. Chính vì thế, mất ngủ là một trong những nguyên nhân gây nên căn bệnh trầm cảm và nếu tình trạng mất ngủ kéo dài, sẽ khiến bản thân người bệnh trở nên trầm cảm nghiêm trọng hơn.

Mặt khác, trầm cảm là một căn bệnh liên quan đến hệ thần kinh, gây tác động đến chức năng của não bộ, trong đó có bao gồm chu kỳ của giấc ngủ. Khi đồng hồ sinh học của con người bị xáo trộn, quá trình ngủ và thức sẽ thay đổi thất thường gây nên sự gián đoạn, khó đi vào giấc ngủ. Đa số bệnh nhân trầm cảm thường xuyên rơi vào tình trạng mất ngủ triền miên.

Mất ngủ trầm cảm

Mất ngủ và trầm cảm tác động qua lại lẫn nhau

Mất ngủ và trầm cảm tạo nên một vòng luẩn quẩn khiến người bệnh khó thoát ra khỏi tình trạng lo âu, mệt mỏi, sợ hãi, thiếu tự tin,... Vậy nên, tìm kiếm phương pháp triều trị mất ngủ trầm cảm là việc cần phải thực hiện càng sớm càng tốt.

2. Điều trị bệnh mất ngủ cùng trầm cảm

Mất ngủ dẫn đến trầm cảm. Chính vì thế, một giấc ngủ ngon được coi là thần dược giúp con người vượt qua những áp lực, căng thẳng trong cuộc sống, hướng đến một cuộc sống lành mạnh và hạnh phúc hơn. Điều trị bệnh trầm cảm mất ngủ không phải là việc đơn giản, mà đòi hỏi sự kiên trì từ chính người bệnh. Hãy cùng tìm hiểu qua một số phương pháp có tác dụng tích cực đến việc cải thiện giấc ngủ và giảm căng thẳng hiệu quả sau đây.

2.1. Tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng mất ngủ, trầm cảm

Trong cuộc sống có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý của mỗi người như cuộc sống bộn bề với những lo toan công việc, gia đình,... khiến mỗi chúng ta dễ rơi vào lo âu, căng thẳng. Để giải quyết những vấn đề đó, bạn cần có một lối sống khoa học hơn. Điều tốt nhất, bạn nên ghi lại những áp lực đang gặp phải hàng ngày và tìm cách giải quyết từng vấn đề đó. Đây không chỉ là giải pháp loại bỏ căng thẳng, stress hiệu quả, mà còn giúp bạn có được một cách làm việc khoa học hơn. Tìm ra được nguyên nhân bắt đầu của bệnh mất ngủ và trầm cảm, thì sẽ tìm ra hướng giải quyết nhanh gọn và dứt điểm.

Mất ngủ trầm cảm

Tìm hiểu rõ nguyên nhân mất ngủ để khắc phục tốt hơn

2.2. Tập luyện thể dục thể thao

Tập luyện thể dục thể thao đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng và giải tỏa căng thẳng một cách hữu hiệu nhất. Khi tập thể dục, các hormone gây căng thẳng sẽ được giải phóng, giúp cơ thể giải tỏa tinh thần, cải thiện giấc ngủ tốt hơn. Tập luyện thể thao đi bộ, chạy bộ với máy chạy bộ, đạp xe,... góp phần giúp hệ thống mạch máu trong cơ thể thêm vận động tích cực , quá trình đưa máu lên não kịp thời, khắc phục tình trạng tắc nghẽn mạch máu gây mất ngủ triền miên. Do vậy, tạo thói quen tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày là cách hiệu quả để đẩy lùi bệnh mất ngủ trầm cảm.

Mất ngủ trầm cảm

Tập luyện thể thao giúp giấc ngủ tốt hơn

2.3. Tạo thói quen đi ngủ và thức dậy theo một trình tự nhất định

Tập thói quen đi ngủ trước 23h và thức dậy vào 5h - 6h sáng sẽ giúp bạn tạo được giấc ngủ khoa học, rèn luyện sẵn cho bộ não thời gian nghỉ ngơi, thư giãn như lập trình. Giấc ngủ 7 - 8 tiếng ban đêm là khoảng thời gian tốt nhất để cơ thể phục hồi những chấn thương tâm lý.

2.4. Ăn uống khoa học

Ăn quá no hoặc để bụng đói cũng gây ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ, nhất là đối với những người trong thời kỳ bị stress, căng thẳng. Không ăn no hoặc uống nhiều nước vào buổi tối trước khi đi ngủ, hạn chế những thức ăn nóng, cay hoặc nhiều dầu mỡ, không dùng các chất kích thích như thuốc lá, cà phê, rượu bia,... 

Mất ngủ trầm cảm

Chế độ ăn uống lành mạnh cải thiện giấc ngủ mỗi ngày

2.5. Thư giãn tâm lý

Tạo tâm lý thoải mái là cách điều trị trầm cảm mất ngủ cực hiệu quả. Bạn loại bỏ những lo âu bằng cách trò chuyện với bạn bè người thân, đọc sách, nghe nhạc, đi dạo hay làm các công việc nhẹ nhàng mà bạn yêu thích sẽ cải thiện tinh thần rất tốt, tạo hiệu quả cao cho giấc ngủ. Nên kết hợp với các bài massage hoặc sử dụng ghế matxa toàn thân để thư giãn, giảm mệt mỏi.

Ngoài ra, bạn cần chú ý bố trí nơi ngủ hợp lý, không gian thoáng mát, ánh sáng vừa đủ, yên tĩnh, chăn mền sạch sẽ, đồ đạc gọn gàng,... để đi vào giấc ngủ dễ dàng, ngủ sâu và ngon hơn.

Mất ngủ trầm cảm

Không gian phòng cũng quyết định đến chất lượng giấc ngủ

Với những kinh nghiệm mà chúng tôi chia sẻ ở trên, hi vọng bạn sớm khắc phục được bệnh mất ngủ trầm cảm, có được cuộc sống vui vẻ và mạnh khỏe hơn. 

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.