• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Làm thế nào để tạo và giữ động lực tập gym?

Duy trì động lực tập gym không phải lúc nào cũng dễ dàng mặc dù bạn biết tác dụng của nó. Cùng tham khảo những cách đã được nhiều người áp dụng thành công trong suốt hành trình thay đổi vóc dáng và tăng cường sức khỏe của họ.

Mọi người đều biết rằng tập thể dục rất tốt. Tập thể dục có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cải thiện chức năng tim mạch và phổi, quản lý cân nặng và giúp trẻ hóa làn da. Tập gym còn có thể giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh trầm cảm và cải thiện tâm trạng một cách hiệu quả. Tuy nhiên, dù biết lợi ích nhưng duy trì động lực tập luyện không phải dễ dàng. Chìa khóa để tìm kiếm và duy trì động lực tập thể dục là biến việc tập thể dục trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày. Hãy xem những lời khuyên dưới đây về cách tìm động lực để tập thể dục.

động lực tập gym

Tập gym

1. Lựa chọn hình thức mà bạn yêu thích

Chìa khóa để duy trì động lực tập gym và làm cho việc tập gym trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày của bạn là tìm kiếm hình thức, bài tập mà bạn thực sự thích. Khi cố gắng tập gym thường xuyên, hãy thử các loại bài tập khác nhau. Sau khi tìm được một bài tập mà bạn thích và mong muốn, động lực tập luyện rất dễ xuất hiện.

2. Lựa chọn thời gian phù hợp

Nếu bạn không phải là người dậy sớm, bạn sẽ không thể thích thú với lịch tập gym vào lúc 6 giờ sáng. Nếu bạn lên kế hoạch cho tất cả các bài tập của mình vào sáng sớm, bạn có thể bỏ qua việc tập gym một ngày, hai ngày và cuối cùng mất đi động lực để đến phòng tập. Trong một số trường hợp, bắt đầu một lịch tập mới có thể thay đổi thói quen của một người. Nhưng trong hầu hết trường hợp, những thứ như sở thích tập gym buổi sáng hoặc buổi tối sẽ không thay đổi.

Nếu bạn muốn duy trì động lực tập thể dục của mình, bạn phải trung thực với bản thân trong việc quyết định thời điểm tập gym và mục tiêu. Nếu bạn rất bận rộn và chỉ có thể tập gym một hoặc hai lần một tuần, điều đó thật tuyệt. Đặt ra những kỳ vọng thực tế có thể giúp bạn duy trì động lực và tránh thất vọng, dẫn tới bỏ tập.

động lực tập gym

Lựa chọn bài tập và thời gian phù hợp

3. Tìm bạn để có thêm động lực tập gym

Có một người cùng tập gym có thể làm cho động lực đến phòng tập của bạn khác đi, đặc biệt là khi bạn mới bắt đầu tập thể dục thể thao. Nếu bạn có những người bạn khác muốn bắt đầu tập gym thì hãy liên hệ với họ và cùng nhau lập kế hoạch và tới phòng tập chung. Những người bạn cùng chung chí hướng tập gym không chỉ giúp việc tập thể dục trở nên thú vị hơn mà còn nhắc nhở bạn nỗ lực hơn, cổ vũ bạn tiếp tục duy trì động lực.

Nếu bạn không có người bạn nào muốn tập gym cùng, bạn có thể trở thành bạn với những người cũng tham gia phòng tập gym của bạn.

Tuy nhiên, một điều cần cảnh giác khi tìm bạn tập gym cùng là đừng để điều này ảnh hưởng quá nhiều đến bạn. Ví dụ như, thay vì đến phòng tập để luyện tập, nhiều người xem đó là thời gian họp mặt để tám chuyện và thiếu chăm chú vào các bài tập. Tốt hơn là bạn nên tìm những người khác có động lực mạnh mẽ và sẽ hỗ trợ bạn, thay vì khuyến khích bạn buông xuôi.

động lực tập gym

Tìm người tập cùng

4. Nhấn follow những gymers truyền cảm hứng

Một cách khác để duy trì động lực tập gym là theo dõi những gymers nổi tiếng trên Facebook, Instagram,... Xem họ đạt kết quả cũng như thay đổi vóc dáng sẽ giúp bạn có thêm động lực và luôn suy nghĩ tích cực: Mình cũng có thể sở hữu vóc dáng giống như họ nếu mình tập chăm chỉ. 

5. Theo dõi lịch trình tập gym của chính mình

Không chỉ theo dõi những người khác, hãy quan tâm tới tiến trình của chính bạn. Sử dụng các ứng dụng theo dõi hoạt động thể chất hoặc ghi lại những ngày bạn tập thể dục vào một cuốn lịch. Và đừng quên đánh dấu những mục tiêu mà bạn đã hoàn thành được. Điều này mang lại cho bạn cảm giác thành công cũng như có thể giúp bạn tăng cường động lực tập thể dục của mình.

Theo dõi bài tập cũng có thể giúp bạn nắm bắt được cảm giác vận động, phương pháp hiệu quả và phương pháp không hiệu quả. Nếu bạn muốn đạt được hiệu quả cao nhất, hãy hình thành thói quen ghi nhanh bài tập của mình, bao gồm loại bài tập bạn đã tập (nâng tạ, tập aerobic, lớp học đạp xe,...) và cảm giác của bạn. Hồ sơ này có thể cung cấp một nguồn thông tin quý giá để bạn xác định bài tập tốt nhất giúp bạn cảm thấy tốt nhất.

Ngoài ra, nếu bạn muốn từ bỏ thể dục, ghi âm có thể giúp bạn có thêm động lực. Nó nhắc nhở bạn rằng bạn đã làm việc chăm chỉ và có thể truyền cảm hứng cho bạn để tiếp tục.

động lực tập gym

Theo dõi lịch trình

6. Duy trì thói quen tập gym 

Tập thể hình không phải là cố gắng hết sức mỗi ngày. Bạn có thể dành một buổi chỉ để đi bộ nhanh hay bài tập kéo giãn cơ thể. Điều quan trọng là ngày nào bạn cũng nên tập một loại hình nào đó. Làm như vậy có thể giúp bạn có động lực để tập gym mỗi ngày và tránh cho bản thân rơi vào tình trạng lười và bỏ tập.

Một nguyên tắc nhỏ để duy trì động lực tập gym là không nghỉ tập quá ba ngày. Nếu bạn bận rộn và không có thời gian đến phòng tập, có rất nhiều loại thiết bị, máy tập như máy chạy bộ, xe đạp tập, tạ đơn,... để bạn tập thể dục tại nhà. Thậm chí, có nhiều bài tập không yêu cầu thiết bị và các bài tập cường độ cao ngắt quãng (HIIT) có thể hoàn thành trong vòng 10 phút. Hãy chắc chắn rằng sẽ không quá lâu mà không thực hiện ít nhất một vài bài tập thể dục. Đây là một cách tốt để duy trì động lực.

Hy vọng những điều trên đây sẽ luôn hữu ích cho bạn trong việc duy trì động lực tập gym. Ngay cả khi bạn đang cân nhắc bỏ tập gym, hãy mở bài viết này và tìm lại cảm hứng cho bản thân. Đừng quên các dụng cụ, máy tập tại nhà của Elipsport để bạn có thể tập luyện ngay tại nhà, hình thành nên thói quen tập gym ngay cả trong những ngày bận rộn. 

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Làm thế nào để không bỏ tập thể dục?
Tập thể hình không phải là cố gắng hết sức mỗi ngày. Bạn có thể dành một buổi chỉ để đi bộ nhanh hay bài tập kéo giãn cơ thể. Điều quan trọng là ngày nào bạn cũng nên tập một loại hình nào đó. Làm như vậy có thể giúp bạn có động lực để tập gym mỗi ngày và tránh cho bản thân rơi vào tình trạng lười và bỏ tập.
Có rất nhiều cách truyền cảm hứng và giúp bạn duy trì động lực tập gym. Các cách chi tiết được chia sẻ trong bài viết sau đây.
Tùy theo lịch trình của bạn cũng như mục tiêu luyện tập để giữ sức khỏe, giảm cân hay tăng cường cơ bắp. Tuy nhiên, để luôn giữ được động lực tập gym, hãy tập tất cả các ngày. Có thể những ngày bạn chỉ dành 15 phút đi bộ hoặc 10 phút giãn cơ. Việc duy trì này giúp bạn không hình thành thói quen ngừng tập gym.
Điều này phụ thuộc vào chính sở thích và thói quen của bạn. Nếu bạn không phải là người thích dậy sớm, bạn sẽ không thể thích thú với lịch tập gym vào lúc 6 giờ sáng. Nếu bạn lên kế hoạch cho tất cả các bài tập của mình vào sáng sớm, bạn có thể bỏ qua việc tập gym một ngày, hai ngày và cuối cùng mất đi động lực để đến phòng tập.
Nếu có điều kiện, bạn nên tới phòng tập để được gặp gỡ những người có cùng sở thích và truyền cảm hứng cho bạn tập gym chăm chỉ hơn. Nhưng nếu việc tới phòng tập tốn nhiều thời gian thì bạn hoàn toàn có thể tự tập tại nhà.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.