1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

8 cách tính lượng mỡ trong cơ thể online BFP chính xác nhất

Tác giả: Ban biên tập Elipsport - Ngày cập nhật: 14/05/2024 20:48:31

Để tính được lượng mỡ bên trong của cơ thể, bạn cần áp dụng công thức tính toán để ra được kết quả, rồi so sánh với tỷ lệ mỡ tiêu chuẩn mới biết được bản thân nên tăng hay giảm mỡ thì đẹp. Cùng Elipsport tham khảo cách tính lượng mỡ trong cơ thể online nhé.

1. Chất béo gồm những loại nào? Vì sao phải tính tỷ lệ mỡ cơ thể?

Chất béo trong cơ thể gồm chất béo thiết yếu và chất béo lưu trữ. Chất béo thiết yếu xuất hiện trong hầu hết bộ phận cơ thể người, giúp duy trì sự sống cũng như chức năng sinh sản. Trong khi chất béo lưu trữ được tích tụ trong mô mỡ, thường có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. 

Khi mỡ trong cơ thể bị dư thừa sẽ dẫn đến vấn đề thừa cân và béo phì. Khả năng cũng như tốc độ tích lũy mỡ thừa ở mỗi người là khác nhau. Vì vậy bạn cần tính tỷ lệ mỡ thừa để có kế hoạch ăn uống, tập luyện phù hợp với bản thân.

Chất béo trong cơ thể gồm chất béo thiết yếu và chất béo lưu trữChất béo trong cơ thể gồm chất béo thiết yếu và chất béo lưu trữ

2. Body fat bao nhiêu là đẹp?

  • Dưới 30 tuổi, tỷ lệ mỡ cơ thể lý tưởng tiêu chuẩn là khoảng 14% ~ 20% đối với nam và 17% ~ 24% đối với nữ.
  • Tỷ lệ mỡ cơ thể lý tưởng của nam giới trên 30 tuổi là 17% ~ 23% và ở nữ giới là 20% ~ 27%.

Chất béo trong cơ thể quá cao hoặc quá thấp đều không tốt. Quá thấp chất béo trong cơ thể sẽ gây lão hóa sớm, da khô, dễ bị mẩn ngứa và khả năng miễn dịch kém. Nếu không có chất béo trong cơ thể, các cơ quan nội tạng không thể được bảo vệ tốt, dẫn đến cơ thể kém hấp thu các vitamin tan trong chất béo và dễ bị rụng tóc nếu cơ thể quá gầy. Vì thế cơ thể nên chứa một lượng chất béo nhất định để đảm bảo sức khỏe cơ bản.

Chất béo trong cơ thể quá cao hoặc quá thấp đều không tốtChất béo trong cơ thể quá cao hoặc quá thấp đều không tốt

3. Bảng tỷ lệ mỡ trong cơ thể theo cách tính lượng mỡ trong cơ thể online

Tỷ lệ mỡ trong cơ thể nam giới Tỷ lệ mỡ trong cơ thể nữ giới Ngoại hình
3 - 4% 10 - 12% Người gầy
8 - 10% 15 - 17% Thấy rõ cơ bụng/ gầy
12 - 15% 20 - 22% Có thể thấy các đường cơ
18 - 20% 25% Có lượng cơ nhất định, vòng bụng nhỏ
28 - 30% 30% Hơi béo
35% 35% Béo

4. Cách tính lượng mỡ trong cơ thể online BFP đúng nhất

4.1. Công thức 1

  • Tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể của trẻ em gái (dưới 15 tuổi): (1,51 x BMI) + (0,7 x tuổi) + 1,4
  • Tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể của trẻ em trai (dưới 15 tuổi): (1,51 x BMI) + (0,7 x tuổi) -2,2
  • Tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể của phụ nữ: (1,2 x BMI) + (0,23 x tuổi) - 5,4
  • Tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể của nam: (1,2 x BMI) + (0,23 x tuổi) - 16,2

4.2. Công thức 2

  • Tỷ lệ mỡ cơ thể ở nữ: (1.39 x BMI) + (0.16 x tuổi) - 9
  • Tỷ lệ mỡ cơ thể đối với nam: (1.39 x BMI) + (0.16 x tuổi) - 19.34

4.3. Công thức 3 - Phương pháp Hải quân Hoa Kỳ

  • Tỷ lệ mỡ cơ thể ở nữ: 495 / (1.29579-35004 * log10 (Eo + Hông - Cổ) + 0.22100 * log10 (Chiều cao)) - 450
  • Tỷ lệ mỡ cơ thể đối với nam: 495 / (1.29579-35004 * log10 (Eo - Cổ) + 0,22100 * log10 (Chiều cao)) - 450

Giới thiệu bạn cách tính lượng mỡ trong cơ thể onlineNhững công thức tỷ lệ mỡ trong cơ thể

5. Bảng so sánh tỷ lệ mỡ cơ thể thiếu mỡ - thừa mỡ

Dưới đây là bảng so sánh tỷ lệ mỡ cơ thể được phân loại khá kỹ ở các phân khúc độ tuổi khác nhau: Trẻ em, thanh niên, người trưởng thành. Lưu ý là trong bảng so sánh này, độ tuổi dưới 7 và trên 79 hiện chưa được thống kê chi tiết. 

Bảng so sánh chỉ số BFP - tỷ lệ mỡ cho trẻ emBảng so sánh chỉ số BFP – tỷ lệ mỡ cho trẻ em

Bảng so sánh chỉ số BFP – tỷ lệ mỡ cho người lớnBảng so sánh chỉ số BFP – tỷ lệ mỡ cho người lớn

6. Cách sử dụng máy tính lượng mỡ trong cơ thể online

Theo 1 số nguồn tin thì tỷ lệ phần trăm chất béo trong cơ thể có thể được ước tính bằng ba công thức. Các công thức này được tính toán dựa trên dữ liệu lớn thống kê. Rất khó để nói liệu nó có chính xác hay không nên chỉ có giá trị tham khảo.

Máy tính mỡ online sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian tính toán. Cách sử dụng là vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần tra trên Google máy tính mỡ cơ thể online, lựa chọn trang web phù hợp và bắt đầu nhập các thông tin theo hướng dẫn sau:

  • Nhập chiều cao tính bằng cm.
  • Nhập trọng lượng theo kilogam (kg).
  • Nhập tuổi tính theo năm.
  • Nhập chu vi cổ, chu vi eo, chu vi hông (nữ) (cm).
  • Giá trị mỡ cơ thể sẽ được tính toán tự động.

Giới thiệu bạn cách tính lượng mỡ trong cơ thể onlineMáy tính lượng mỡ cơ thể online

7. Vì sao có sự chênh lệch giữa tỷ lệ mỡ trên cơ thể nam và nữ?

Sự chênh lệch này bắt đầu từ khoảng thời gian dậy thì. Nữ giới khi dậy thì sẽ phát triển các nội tiết tố estrogen và progesterone từ buồng trứng tiết ra. Còn nam giới sẽ có nội tiết tố androgens do dịch hoàn tiết ra.

Bên cạnh đó, cũng có thể do quá trình tiến hóa của con người mà có sự chênh lệch tỷ lệ mỡ giữa hai giới. Nam giới thường làm việc nặng hơn nên tăng tỷ lệ cơ bắp. Với lượng cơ bắp cao hơn thì việc đốt cháy mỡ thừa ở nam cũng sẽ cao hơn nữ.

sự chênh lệch giữa tỷ lệ mỡ trên cơ thể nam và nữSự chênh lệch giữa tỷ lệ mỡ trên cơ thể nam và nữ

8. Cách để làm giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể

8.1. Giảm lượng thức ăn giàu tinh bột

Thực phẩm giàu carbohydrate sau khi bị phân hủy sẽ trở thành monosaccharide và disaccharide làm tăng lượng đường trong máu và thúc đẩy quá trình tiết insulin. Insulin sẽ thúc đẩy quá trình tổng hợp chất béo. Để giảm tiết insulin, chúng ta cần kiểm soát việc ăn các thực phẩm tốt. Lượng carbohydrate hàng ngày của người bình thường từ 250 - 300g. Trong quá trình giảm cân chúng ta có thể giảm xuống 180 - 200g.

Đồng thời, chúng ta có thể ăn ít carbohydrate mịn hơn như bánh mì, bánh quy, mì và gạo. Có thể thay thế chúng bằng các loại ngũ cốc thô chứa carbohydrate phức tạp, chẳng hạn như ngô, khoai tây, khoai mỡ, yến mạch, gạo lứt,... Chúng là thực phẩm lâu hơn để phân hủy, có thể kiểm soát lượng đường trong máu. Đồng thời kéo dài thời gian no, đạt được mục đích kiểm soát lượng calo và thúc đẩy giảm tỷ lệ mỡ trong cơ thể.

Giới thiệu bạn cách tính lượng mỡ trong cơ thể onlineCần giảm lượng tinh bột

8.2. Tuân thủ nguyên tắc ít dầu và muối trong nấu ăn

Nhiều nguyên liệu không có hàm lượng calo cao nhưng cách nấu nướng lại sai cách khiến lượng calo của món ăn vượt quá tiêu chuẩn. Ví dụ, ức gà, cá, thịt nạc rất giàu protein, có thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể. Tuy nhiên, một khi bạn sử dụng cách nấu ăn chiên rán, lượng calo của thực phẩm sẽ tăng cao và thực phẩm giàu protein sẽ trở thành thực phẩm béo.

Thông thường chúng ta nên áp dụng chế độ nấu ăn ít dầu và muối, tránh nấu các món kho và chiên, vừa giảm gánh nặng cho cơ thể, vừa kiểm soát lượng calo nạp vào không vượt quá và thúc đẩy cơ thể giảm cân.

8.3. Ăn nhiều rau quả giàu chất xơ và ít calo

Mục đích của việc ăn nhiều rau củ quả giàu chất xơ trong quá trình giảm cân là để kiểm soát lượng calo nạp vào, làm dịu cơn đói, thúc đẩy nhu động ruột, duy trì chu trình trao đổi chất của cơ thể và ức chế sự tích tụ chất béo.

Chúng ta có thể ăn nhiều rau quả tự nhiên như bông cải xanh, bưởi, táo, dưa chuột, bắp cải, cà chua, cần tây, mướp đông,... Chế độ ăn đa dạng đủ 3 bữa để cân bằng dưỡng chất cơ thể cần, đảm bảo đủ chất cho cơ thể, năng lượng cho hoạt động và phân hủy mỡ hiệu quả.

Giới thiệu bạn cách tính lượng mỡ trong cơ thể onlineĂn nhiều trái cây, rau củ ít calo

8.4. Tăng cường rèn luyện sức bền

Bài tập chúng ta thường làm trong quá trình giảm cân chạy, nhảy dây, bơi lội, leo núi, đạp xe,… Tất cả đều là những bài tập giúp thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo. Tuy nhiên, nhược điểm của tập này là sẽ phá vỡ các cơ trong khi đốt mỡ, dẫn đến mức độ trao đổi chất của cơ thể bị suy giảm, tốc độ đốt mỡ ngày càng chậm.

Để tránh mất cơ, chúng ta cần tăng cường tập luyện sức bền để kích thích cơ phát triển, tăng chuyển hóa cơ bản của cơ thể, tiêu hao nhiều calo hơn mỗi ngày, giúp phát triển thân hình. Thêm các bài tập rèn luyện sức mạnh trong quá trình giảm cân, tốc độ đốt cháy và tạo hình mỡ của bạn sẽ tăng lên và đường cong cơ thể của bạn sẽ đẹp hơn sau khi giảm cân.

Đạp xe đạp tập Elip Marcus giúp giảm mỡ hiệu quảĐạp xe đạp tập Elip Marcus giúp giảm mỡ hiệu quả

Sử dụng máy tính lượng mỡ trong cơ thể online sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian tính toán lượng mỡ của mình mà độ chính xác cũng cao. Tham khảo nhiều bài viết thể thao khác tại elipsport.vn thương hiệu chuyên cung cấp các thiết bị thể thao tại nhà như máy tập chạy bộ, xe đạp thể thao,... hoặc gọi đến hotline 1800.6854 để được tư vấn chi tiết về các thiết bị luyện tập.

Xem thêm: 

Tham khảo thiết bị chăm sóc sức khỏe tại nhà được khách hàng Việt ưa chuộng nhất:

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc cho một số vấn đề về chăm sóc sức khỏe tại nhà. Xem thêm bài viết tin tức khác trên website: https://elipsport.vn/

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Máy tính mỡ online sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian tính toán. Chỉ cần vài thao tác nhỏ, bạn sẽ nắm được tỷ lệ mỡ trong cơ thể mình là bao nhiêu.
Danh mục sản phẩm